x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว i-mobile Y1 กลับมาอีกครั้ง กับสมาร์ทโฟนราคาประหยัด

icon 7 ก.ย. 60 icon 7,861
รีวิว i-mobile Y1 กลับมาอีกครั้ง กับสมาร์ทโฟนราคาประหยัด

รีวิว i-mobile Y1 i-mobile Y1 กลับมาอีกครั้ง กับสมาร์ทโฟนราคาประหยัด
เป็นการกลับมาหลังจากที่ i-mobile ไม่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มาเสียนาน ด้วยสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ หน้าจอขนาดใหญ่ โดย i-mobile Y1 ซึ่งมาพร้อมชุดของแถมแบบเต็มอิ่มเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Micro SD Card 16GB Class 10 และหูฟังแบบ In Ear จาก Sony สำหรับ i-mobile Y1 นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่หน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720P ในราคาเบาๆ 3,490 บาท สำหรับคนที่งบไม่สูง แต่ต้องการโทรศัพท์มือถือหน้าจอขนาดใหญ่ ใช้งานได้อย่างเต็มตา


อุปกรณ์ในกล่อง
i-mobile Y1 มาพร้อมชุดของแถมพรีเมี่ยมจำนวนจำกัด ประกอบด้วย เสื้อยืด i-mobile Y1 สุดเท่ห์ (ไซส์ L), หูฟัง Sony รุ่น MDR-EX71SL, Micro SD Card ความจุ 16GB (Class 10), iRing และสำหรับ i-mobile Y1 ภายในกล่องจะประกอบด้วย
  • ตัวเครื่อง i-mobile Y1
  • อะแดปเตอร์
  • สาย Micro USB
  • หูฟัง Earbud
  • แบตเตอรี่
  • ฟิล์มกันรอย
  • คู่มือ







ชุดของแถมพรีเมี่ยม




หูฟัง Sony รุ่น MDR-EX71SL

Micro SD Card ความจุ 16GB (Class 10)

iRing
ดีไซน์
i-mobile Y1 หน้าตาสวยดูดีไม่เบา วัสดุเป็นพลาสติคเงาวับสีดำทั้งหมด เป็นรอยนิ้วมือง่ายมากๆ ส่วนรอยขีดข่วนถือว่าเป็นรอยได้ยากกว่าที่คิดนะครับ แต่ก็ควรจะต้องระวังกันเป็นพิเศษอยู่ดี ขนาดเครื่องค่อนข้างใหญ่มาก พอๆ กับพวกโทรศัพท์มือถือหน้าจอ 6 นิ้วเลยทีเดียว จริงแล้วรุ่นนี้มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720P ความคมชัด และมุมมองที่กว้าง สีสันสวยไม่เบาเลยครับ ใช้ได้เลยเมื่อเทียบกับราคา จะติก็กระจกหน้าจอเงามากครับ ทำให้สะท้อนมากไปหน่อย ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 5MP ซึ่งมาพร้อมไฟแฟลชด้วยนะครับ ช่วยให้สามารถถ่ายภาพ Selfie ได้แม้ในสภาวะแสงน้อย ด้านล่างมีปุ่มสัมผัสได้แก่ Recent App, Home และ Back ส่วนด้านหลังมีกล้องความละเอียด 8MP และไฟแฟลช LED มีโลโก้ i-mobile สีเทาอยู่ด้านหลังเล็กๆ ดูดีทีเดียวครับ




ด้านบนมีพอร์ท Micro USB, พอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. 

ส่วนด้านล่างจะเป็นลำโพงตัวเครื่อง และไมโครโฟน เสียงลำโพงดังชัดเจนดี และเสียงไม่แตก

ด้านซ้ายจะเรียบๆ 

ส่วนด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power


i-mobile Y1 สามารถแกะฝาหลังได้ครับ จะมีช่องใส่ Micro SD Card และช่องใส่ซิมแยกออกจากกัน
แบตเตอรี่
i-mobile Y1 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh จากการทดสอบใช้งานแบตเตอรี่อึดดีทีเดียวครับ น่าจะมาจากที่สเปคไม่สูง รวมทั้งหน้าจอแม้จะมีขนาดใหญ่แต่ความละเอียดอยู่ที่ HD 720P เท่านั้น

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
i-mobile Y1 ทำงานบน Android 6.0 Marshmallow ในส่วนของ UI เรียบๆ เลยครับ ไม่มีการปรับแต่ง ใช้งานง่าย มีโหมดซ่อนแอปพลิเคชั่น และโหมดประหยัดพลังงาน ความลื่นไหลเมื่อเทียบกับสเปคถือว่าทำได้ดีเกินคาด แต่ไม่รวดเร็ว แม้แต่เวลาถ่ายภาพแล้วเปิดดูรูปก็จะรู้สึกถึงความหน่วง


ที่น่าสนใจคือแม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ แต่ก็มีลูกเล่น Gesture มาให้ใช้กันสนุกๆ ด้วย เช่นเวลาหน้าจอดับอยู่ เราสามารถแตะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อปลุกหน้าจอ, สามารถควบคุมเครื่องเล่นเพลงผ่านการสัมผัสหน้าจอ, ปัดหน้าจอเวลาที่ดับอยู่ในทิศทางต่างๆ เพื่อเรียกใช้งานแอปพลิเคชั่นตามที่เรากำหนด รวมทั้งสามารถวาดหน้าจอเป็นตัวอักษรเพื่อเรียกใช้แอปพลิเคชั่นก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหล ตรงนี้ทำได้ดีครับ

การถ่ายภาพ
i-mobile Y1 มาพร้อมกล้องความละเอียด 8MP และไฟแฟลช LED พร้อมกล้องหน้าความละเอียด 5MP และไฟแฟลช LED คุณภาพกล้องอยู่ในระดับทั่วๆ ไปครับ ไม่โดดเด่น และกล้องหน้าคุณภาพดูดีกว่ากล้องหลังนะครับ มีโหมด Beauty Face มาให้ใช้งานกันด้วย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายของโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้กันครับ

ตัวอย่างกล้องหน้า ปิด-เปิด Beauty Face (ปรับได้ 10 ระดับ)

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง

ตัวอย่างกล้องหลัง
การประมวลผล
i-mobile Y1 มาพร้อมชิปเซ็ต Quad Core 1.3 GHz Cortex A7, GPU Mali-400MP, RAM 1GB, หน่วยความจำภายใน 8GB (สามารถเพิ่ม Micro SD Card) มาดูคะแนนทดสอบกันครับ


  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 22,771 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 52.7 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 2 จุด (ไม่ค่อยสมบูรณ์)
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณรวดเร็ว
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 900 / 1800 mHz
  • 3G WCDMA 850 / 900 / 2100 MHz
  • 4G LTE 900 / 1800 / 2100 MHz
  • 4G Calling Volte
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/
  • Bluetooth 4.0
  • GPS, A-GPS
  • Micro USB 2.0 พอร์ทหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ accelerometer, proximity
การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
i-mobile Y1 มาพร้อมเครื่องเล่นเพลงมาตรฐาน คุณภาพเสียงทั่วไปครับ แต่ก็แถมหูฟัง Sony รุ่น MDR-EX71SL มาให้ในชุดของแถมพรีเมี่ยม ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากครับ แต่อย่างน้อยก็เอาหูฟังไปใช้กับรุ่นอื่นได้นะ และมีวิทยุในตัว สามารถบันทึกเสียงเอาไว้ฟังภายหลังได้


ทดสอบเล่นไฟล์ความละเอียด Full HD 1080P สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล

สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไม่เหมาะนำมาเล่นเกมครับ สามารถเล่นเกมที่พัฒนามาสำหรับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอย่าง N.O.V.A. Legacy ได้อย่างลื่นไหล แต่สำหรับเกมอื่นๆกระตุกมากครับ
สรุป
i-mobile Y1 เป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นราคาเบาๆ 3,490 บาท ซึ่งมีจุดเด่นตรงหน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720P ซึ่งดูสวยไม่เบาครับ และตัวเครื่องที่ดูดี รวมทั้งของแถมที่น่าสนใจและคุ้มค่าสำหรับสมาร์ทโฟนราคานี้ และรองรับ 4G Calling Volte ซะด้วย แต่ด้วยสเปคที่ไม่สูง RAM และ ROM ให้มาน้อย ทำให้การใช้งานไม่ค่อยครอบคลุม
เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนไม่เยอะมาก ใช้งานในส่วน Social และถ่ายภาพนิดหน่อยก็โอเคแล้ว และรุ่นนี้ยังสามารถถ่ายภาพ Selfie ได้ดีไม่เบาซะด้วย ลองพิจารณากันดูนะครับว่า i-mobile Y1 จะเป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับคุณหรือเปล่า


ข้อดีของ i-mobile Y1
  1. ตัวเครื่องดูสวย เงาวับ
  2. หน้าจอขนาดใหญ่ และสวยงาม
  3. รองรับ 4G Calling Volte
  4. กล้องหน้าคุณภาพใช้ได้ และมีไฟแฟลช LED มาให้
  5. แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  6. ชุดของแถมพรีเมี่ยม
ข้อด้อยของ i-mobile Y1
  1. กระจกหน้าจอเงามาก สะท้อนมากเกินไป
  2. ตัวเครื่องใหญ่ และมีน้ำหนัก
  3. วัสดุเงาวับเป็นรอยนิ้วมือ และรอยขีดข่วนได้ง่าย
  4. สเปคไม่สูง RAM และ ROM น้อยเกินไป
แท็กที่เกี่ยวข้อง i-mobile i-mobile y1
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)