x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Sharp Z2 สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูง Helio X20 มาตรฐานญี่ปุ่น

icon 7 ก.ย. 60 icon 14,747
รีวิว Sharp Z2 สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูง Helio X20 มาตรฐานญี่ปุ่น

รีวิว Sharp Z2 สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูง Helio X20 มาตรฐานญี่ปุ่น
Sharp Z2 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Sharp ที่มีการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง โดยมีการนำเข้ามาวางจำหน่าย 2 รุ่น ได้แก่ Sharp Z2 และ Sharp M1 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้มีราคาที่ใกล้เคียงกันมากครับ โดย Sharp Z2 วางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท ขณะที่ Sharp M1 ราคา 8,990 บาท ซึ่งทางเช็คราคา.คอม ก็ไม่พลาดที่จะนำมารีวิวทั้ง 2 รุ่นเลย 
สำหรับรีวิวในครั้งนี้ ก็จะเป็นเจ้า Sharp Z2 ซึ่งสัมผัสแรก ผมค่อนข้างประทับใจไม่น้อยทีเดียว แม้ว่า Design จะดูคุ้นตา ตามลักษณะนิยมของสมาร์ทโฟนในยุคนี้ แต่งานประกอบต้องบอกเลยว่าเนี้ยบมาก ซึ่งถ้ามองจากด้านหน้าจะให้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นดีมากครับ ขอบข้างบางเฉียบ แต่มีพื้นที่ด้านบน และด้านล่างเยอะๆ แบบนี้ใช่เลยละ ในส่วนสเปคก็จัดเต็มมาทีเดียวครับ ดูน่าใช้ไม่เบา แรงจัดเหมาะกับการเล่นเกมอีกด้วย
อุปกรณ์ในกล่อง
Sharp Z2 ในกล่องไม่มีหูฟังแถมมาให้นะครับ แต่มีเคสมาให้ ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  • ตัวเครื่อง Sharp Z2
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคส
  • คู่มือ



ดีไซน์
Sharp Z2 ออกแบบหน้าตาตามสมัยนิยมครับ วัสดุโลหะแทบจะทั้งหมด ด้านหลังโค้งช่วยให้จับถือได้สบายมือ ขอบจอบาง แต่ด้านบนและด้านล่างมีพื้นที่เยอะ ดูสวยดีนะครับ ให้อารมณ์ความเป็นญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย ที่ต้องชมคืองานประกอบเนี้ยบมาก เก็บรายละเอียดตัวเครื่องได้ดี หน้าจอ LTPS IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P สวยและความสว่างสูง มุมมองหน้าจอกว้าง สีสันสดใส ลำโพงสนทนาเป็นลักษณะทรงกลม มีกล้องหน้าความละเอียด 8MP และเซ็นเซอร์


ด้านหลังเป็นวัสดุโลหะทรงโค้ง ด้านบนและด้านล่างจะเป็นพลาสติก กล้องความละเอียด 16MP พร้อมไมค์ตัดเสียงรบกวน และไฟแฟลชคู่ LED แบบทูโทน ถัดมาจะเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งรองรับได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ความแม่นยำทำได้ดีครับ


ขอบตัวเครื่องมีการเจียรขอบสวยงาม ด้านบนมี Infrared port และพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. ส่วนด้านล่างมีไมโครโฟน ลำโพงตัวเครื่อง (เสียงดังใช้ได้ครับ ความเพราะโอเคอยู่) และพอร์ท USB Type-C (มีน็อตยึดด้านล่าง 2 ตัวด้วย)


ด้านซ้ายจะเป็นช่องใส่ซิม (แบบไฮบริด) ส่วนด้านขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power (มีการทำลวดลายไว้ทำให้กดได้แม่นยำมากขึ้น)




ในชุดจำหน่ายของ Sharp Z2 จะมีแถมเคสมาให้ด้วยครับ เป็นเคสใสแบบ Jelly Case งานดีใช้ได้ไม่ย้วย ใส่เอาใว้รอซื้อเคสสวยๆ มาเปลี่ยนได้เลย



แบตเตอรี่
Sharp Z2 มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh มีลูกเล่นประหยัดแบตเตอรี่มาให้ด้วย แต่ตอนทดสอบผมปิดเอาไว้นะครับ ซึ่งก็ยังอึดอย่างน่าพอใจ ใช้งานครบวันสบายๆ


หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Sharp Z2 ทำงานบน Android 6.0.1 Marshmallow การใช้งานลื่นไหล รวดเร็วดีมาก และมีการปรับแต่ง UI มาพอสมควรเลยครับ โดยเฉพาะในส่วนของหน้า Home ซึ่งจะแตกต่างจากปกติ โดยเราสามารถลากหน้าโฮมในแนวขึ้น-ลงได้ จากปกติที่จะเลื่อนซ้าย-ขวา เท่านั้น ทำให้เราสามารถลากหน้าโฮมได้แบบรูปทรงสี่เหลี่ยมเลยครับ เวลาเพิ่มหน้าโฮมจะเป็นการเพิ่มในแนวตั้ง ซึ่งดูแปลกใหม่ดีนะ
และที่ชอบมากๆ ก็คือในส่วนของการปรับแต่งหน้าโฮม สามารถปรับแต่งได้อย่างหลากหลาย และน่ารักมากเลยทีเดียว แต่ที่ไม่ค่อยคุ้นก็คือ เวลาที่ต้องการสร้างโฟลเดอร์ เราไม่สามารถลากแอปฯ ไปซ้อนกันเพื่อสร้างโฟลเดอร์ได้ตรงๆ แล้วนะครับ จะต้องแตะที่หน้าจอค้าง จากนั้นเลือกสร้างโฟลเดอร์เสียก่อน


ในส่วนของการปรับโทนสีหน้าจอ มีใส่มาให้เยอะมากครับ แต่น่าแปลกที่ไม่รวมกันเป็นหัวข้อเดียว แยกออกจากกันซะงั้น โดยเราสามารถปรับค่ากรองแสงเพื่อถนอมสายตา, ความคมชัดของหน้าจอ, อุณหภูมิสีหน้าจอ

ปุ่ม SoftKey ด้านล่างหน้าจอสามารถสลับปรับแต่งได้ 4 รูปแบบ และมีโหมด Gesture พื้นฐานมาให้ใช้ สำหรับรุ่นนี้ใส่ลูกเล่นมาให้น้อยครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ลูกเล่นอะไรมากบนสมาร์ทโฟนก็ไม่มีปัญหา หรือถ้าอยากจะใช้ก็ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นใน Play Store มาใช้ได้นะครับ เพราะรุ่นนี้ใส่เซ็นเซอร์มาให้ครบเลย รองรับแน่นอน

การถ่ายภาพ
Sharp Z2 มาพร้อมกล้องความละเอียด 16MP, phase detection autofocus และไฟแฟลชคู่ LED แบบทูโทน, รองรับการบันทึกวีดีโอระดับ 4K, กล้องหน้าความละเอียด 8MP ลูกเล่นให้มาไม่เยอะ สามารถถ่ายภาพพร้อมกันทั้งกล้องหน้า-หลังได้ (PIP) แม้จะไม่แปลกใหม่ แต่น่ารักดีครับ เพราะมีกรอบภาพน่ารักๆ ให้เลือกเพียบเลย รวมทั้งมีโหมด Face Beauty มาให้ใช้งานด้วย

คุณภาพกล้องอยู่ในระดับทั่วไปครับ ไม่โดดเด่นนักทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า แต่ก็ถือว่าใช้ได้อยู่นะครับ สีสันสวยงาม ขาดก็เรื่องความคม และ White Balance ยังเพี้ยนนิดหน่อย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันได้เลย

ลูกเล่นในโหมด PIP

เปรียบเทียบกล้องหน้าปิด และเปิดโหมด Face Beauty





















การประมวลผล
Sharp Z2 จัดสเปคมาน่าสนใจมากครับ MTK MT6797 Helio X20 Deca-core, CPU 2x2.3GHz Cortex-A72, 4x2.0GHz Cortex-A53, 4x1.4GHz Cortex-A53, GPU Mali-T880 MP4, RAM 4GB, หน่วยความจำ 32GB เพิ่ม Micro SD Card ได้อีก 256GB ใครชอบของแรง ในราคาไม่แพง รุ่นนี้คือคำตอบเลยครับ แรงจัดในราคาหมื่นเดียว มาดูคะแนนทดสอบกัน



  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 93,461 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 60.4 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดี
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE 850 / 900 / 1800 / 2100 / 2600
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, hotspot
  • Bluetooth 4.1, A2DP, LE
  • GPS, A-GPS, GLONASS
  • USB Type-C 1.0 reversible connector
  • พอร์ทหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint, accelerometer, gyro, proximity, compass

การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Sharp Z2 รุ่นนี้ลำโพงเสียงเพราะดีนะ และเสียงผ่านหูฟังไม่เลวเลยครับ สำหรับเครื่องเล่นเพลงรุ่นนี้ก็เดิมๆ ครับ Google เพียวๆ เลย สามารถปรับแต่งเสียงได้ และมีวิทยุมาให้ด้วย


ทดสอบด้วยไฟล์วีดีโอความละเอียด Full HD 1080P ลื่นไหลดีมากครับ

ทดสอบด้วยเกมอย่าง N.O.V.A. 3 และ EA SPORTS UFC เล่นได้อย่างลื่นไหลดีมาก เหมาะกับเอามาเล่นเกมมากครับ
สรุป
Sharp Z2 เป็นสมาร์ทโฟนที่สเปคแรง ในราคาไม่แพงครับ น่าสนใจทีเดียว UI ก็ออกแบบได้น่าใช้มากๆ น่ารักดี แต่น่าจะออกแบบให้ครอบคลุมมากกว่านี้ เพราะส่วนอื่นๆ เล่นใช้ของเดิมมาเลย อย่างเมนูกล้องถ้าออกแบบ UI มาครอบ และใส่ลูกเล่นมามากกว่านี้จะช่วยให้ดูน่าสนใจขึ้นมากครับ รวมทั้งลูกเล่นที่จัดมาให้น้อยไปซักหน่อย
แต่โดยรวมก็เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าคุ้มราคา เพราะสเปคแรงมาก และวัสดุการประกอบก็ทำมาได้ดี น่าใช้งาน จะติก็ตรงมันดูไม่ค่อยโดดเด่นนัก แนะนำว่าไปลองที่ศูนย์ Truemove H ดูก่อนได้นะครับ ว่าจะชอบใจหรือเปล่า
ราคาเครืองเปล่าอยู่ที่ 9,990 บาท แต่ถ้าสมัครแพ็กเกจของ Truemove H เริ่มต้น 499 จะได้ส่วนลดค่าเครื่อง 3,000 บาท เหลือเพียง 6,990 บาทเท่านั้น
สำหรับใครที่สงสัยเรื่องข่าวลือว่ามือถือ Sharp ปิดตัวลงแบบสายฟ้าแลบนั้น สรุปว่าสบายใจได้เลยครับ ยังคงมีตัวแทนจำหน่าย และมีศูนย์บริการรองรับเหมือนเดิม ใครที่จะซื้อก็ไม่ต้องกังวลนะครับ


ข้อดีของ Sharp Z2
  1. ตัวเครื่องสวยงาม วัสดุโลหะ และงานประกอบเนี้ยบมาก
  2. รองรับ 4G LTE และใช้งานสองซิม
  3. หน้าจอ LTPS IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080P คมและสวยมาก
  4. สเปคแรงด้วย MTK MT6797 Helio X20 Deca-core
  5. มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  6. มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh อึดใช้ได้
ข้อด้อยของ Sharp Z2
  1. ไม่มีแถมหูฟังมาให้
  2. กล้องยังไม่ดีเท่าคู่แข่ง
  3. UI ปรับแต่งมาน้อย และลูกเล่นไม่เยอะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง sharp sharp z2 helio x20
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)