x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Samsung Galaxy J7 Prime การกลับมาของสมาร์ทโฟนสุดฮิต ที่พรีเมี่ยมยิ่งกว่าเดิม

icon 7 ก.ย. 60 icon 23,041
รีวิว Samsung Galaxy J7 Prime การกลับมาของสมาร์ทโฟนสุดฮิต ที่พรีเมี่ยมยิ่งกว่าเดิม
Samsung Galaxy J7 Prime การกลับมาของสมาร์ทโฟนสุดฮิต ที่พรีเมี่ยมยิ่งกว่าเดิม
สำหรับ Samsung Galaxy J Series เป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ด้วยทั้งรูปลักษณ์ และสเปค รวมทั้งคุณภาพอยู่ในระดับกลางๆ ใช้งานได้ดี และราคาที่จับต้องได้ง่าย ล่าสุดกับ Samsung Galaxy J7 Prime เป็นการกลับมาที่ดูน่าสนใจ มาพร้อมรูปลักษณ์ที่สวยงาม และพรีเมี่ยมยิ่งขึ้นด้วยวัสดุโลหะ หน้าจอกระจก 2.5D และเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home รวมทั้งกล้องหน้าที่อัพเกรดความละเอียดเป็น 8MP (จากเดิมใน Samsung Galaxy J7 Version 2 ให้มา 5MP) สำหรับราคาเปิดตัวของ Samsung Galaxy J7 Prime อยู่ที่ 9,900 บาท มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ และสีทอง
ดีไซน์
Samsung Galaxy J7 Prime มาพร้อมการออกแบบรูปแบบใหม่ โดยจะใช้วัสดุโลหะเป็นส่วนประกอบแทบจะทั้งเครื่อง ซึ่งว่าไปแล้วก็คล้ายสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตจากประเทศจีนหลายๆ แบรนด์อยู่ไม่น้อย ดูพรีเมี่ยมและหรูหราดีนะครับ ถือว่าพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่ใช้วัสดุพลาสติก

หน้าจอรุ่นนี้มีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว โดยจะใช้หน้าจอ TFT แต่ความละเอียดจะสูงกว่าเดิม มาใช้มาตราฐานความละเอียด Full HD 1080P 1080 x 1920 pixels (401 ppi) สำหรับหน้าจอสีสันและมุมมอง แน่นอนครับว่าสู้หน้าจอของรุ่นเดิมไม่ได้เลย แต่ด้วยความละเอียดที่สูงกว่าทำให้มันดูคม เนียนตา และดูดีไม่เบาทีเดียว เพราะหน้าจอ TFT สมัยนี้มันก็ไม่ได้แย่เหมือนสมัยก่อนนะครับ สีสันอาจจะไม่สดมาก แต่ก็ดูสวยอยู่ และมุมมองกว้าง แต่แสงเงาไม่เสมอเมื่อมองจากมุมมองด้านข้าง ซึ่งแม้ว่ามันจะอยู่ในระดับที่รับได้ แต่น่าจะจัดหน้าจอ IPS มาให้ซักหน่อยนะครับเนี่ย
กระจกหน้าจอขอบโค้ง 2.5D เป็นกระจก Corning Gorilla Glass 4 ด้านล่างปุ่ม Home จะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และมีปุ่มสัมผัส Recent App และ Back สัญลักษณ์พิมพ์สีเงิน ไม่มีไฟปุ่มให้นะครับ ส่วนด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียดสูงกว่ากว่ารุ่นเดิม พัฒนาเป็น 8MP, f/1.9 และลำโพงสนทนา ถัดมาจะเป็นเซนเซอร์ และมีไฟแจ้งเตือน Notification Light ซ่อนอยู่

ด้านหลังวัสดุโลหะเนียนมือ ด้านบนและด้านล่างจะเป็นพลาสติค กล้องรุ่นนี้มีความละเอียด 13 MP, f/1.9 ชุดกล้องไม่นูนขึ้นมาเลยครับ เรียบแบนไปกับด้านหลังดูดีทีเดียว และ LED flash อยู่ข้างๆ ถัดมาจะเป็นโลโก้ Samsung



หลายคนเห็นภาพที่ผมถ่ายรูปตัวเครื่องก็มีสอบถามเข้ามาว่าลำโพงรุ่นนี้อยู่ตรงไหน จริงๆ แล้วลำโพงรุ่นนี้อยู่ในตำแหน่งที่ดูแปลกตาครับ อยู่ตรงด้านขวาของตัวเครื่อง อยู่เหนือปุ่ม Power คุณภาพเสียงเบาไปหน่อยนะครับ และลำโพงไม่เพราะเลย ขาดความใส ฟังแล้วออกอู้ๆ
ส่วนด้านซ้ายจะมีปุ่มปรับระดับเสียง และช่องใส่ซิมจะ 2 ช่อง โดยช่องที่ 2 ที่กว้างกว่าจะเป็นช่องใส่ซิม 2 และ Micro SD Card รุ่นนี้ไม่ต้องเลือกครับสามารถใส่ได้พร้อมๆ กันเลย


ด้านบนรุ่นนี้เรียบเนียนครับไม่มีพอร์ทอะไร ส่วนด้านล่างจะมีไมโครโฟน พอร์ท Micro USB 2.0 และพอร์ทหูฟังขนาด 3.5 มม. 
Samsung Galaxy J7 Prime จัดเต็มแบตเตอรี่มาให้ 3,300 mAh ซึ่งต้องบอกว่าแบตอึดมากๆ ใช้งานครบวันสบายๆ อันนี้อาจจะเป็นข้อดีของหน้าจอ TFT นะครับที่บริโภคพลังงานน้อยกว่าหน้าจอชนิดอื่น และนอกจากนี้ Samsung ยังมีโหมดประหยัดพลังงาน และโหมดประหยัดพลังงานสูงสุดที่หน้าจอจะกลายเป็นภาพขาว-ดำ ซึ่งช่วยให้สามารถใช้โทรศัพท์ได้นานหลายวันมาให้ด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องเปิดรุ่นนี้ก็แบตอึดอย่างน่าพอใจมากแล้วครับ
หน้าจอ และอินเตอร์เฟส
Samsung Galaxy J7 Prime มาพร้อม Android 6.0.1 Marshmallow และครอบทับด้วย TouchWiz UI หน้าตาการใช้งานคุ้นเคยกันดีเหมือนในรุ่นก่อนหน้านี้ ความเร็วและความลื่นไหลทำได้ดีมาก สามารถปรับขนาดไอค่อนของแอปพลิเคชั่นได้ถึง 3 รูปแบบได้แก่ 4 x 4, 4 x 5 และ 5 x 5
Briefing ฟังก์ชั่น Feed ข่าวซึ่งพัฒนามาจาก Flipboard ยังคงใส่มาให้เช่นเคย และปรับปรุงการใช้งาน จนไม่ค่อยรู้สึกหน่วงแล้ว (แต่ปิดแล้วจะลื่นขึ้นชัดเจน แถมน่าเสียดายที่ไม่มีข่าวจากสื่อบ้านเราเลย เมืองนอกล้วนๆ) สามารถไปเลือกเปิดหรือปิดได้เองตามใจชอบครับ


สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนธีม ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนครับ เพราะ Samsung ทำในส่วนนี้ได้ดีมาก ดีกว่าคู่แข่งฝั่งจีนอีกนะ Store ดูเติบโตเร็วมาก และมีให้เลือกอย่างหลากหลายทั้งเสียเงิน และของฟรี มีให้เลือกเพียบเลยจริงๆ แถมมักจะมีช่วงโปรโมชั่นแจกธีมพิเศษๆ ฟรีอยู่เรื่อยๆ ด้วยนะ

ฟังก์ชั่น Smart Manager จะรวมการตั้งค่าจัดการสำคัญๆ ในเครื่องเราเอาใว้ด้วยกัน หน้าตาเรียบง่ายน่าใช้ จะมีจัดการแบตเตอรี่ (ซึ่งจะมาพร้อมโหมดประหยัดพลังงาน), หน่วยความจำภายใน, RAM และในส่วนของการรักษาความปลอดภัย

โหมดใช้งานมือเดียว กดที่ปุ่ม Home เร็วๆ 3 ครั้งและปรับขนาดของแป้นโทร, แป้นพิมพ์, เครื่องคิดเลข และการปลดล็อก ช่วยให้ใช้งานมือเดียวบนหน้าจอขนาดใหญ่ทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเมนูลัดเข้าใช้งานกล้อง และฟังก์ชั่นแจ้งเตือนอัตโนมัติ

มีโหมดใช้ง่ายสำหรับให้เด็กๆหรือผู้สูงอายุ ที่ไม่เชี่ยวชาญสมาร์ทโฟนได้ใช้งานกันง่ายยิ่งขึ้น และรุ่นนี้มาพร้อมเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ความแม่นยำได้ไม่เลวครับ แม้จะไม่เท่ารุ่นใหญ่ก็ตาม สามารถบันทึกลายนิ้วมือได้สูงสุด 3 ลายนิ้วมือ

แอปพลิเคชั่นในเครื่องใส่มาให้น้อยครับ อย่างที่ทราบกันว่า Samsung ลดจำนวนการติดตั้งแอปพลิเคชั่นพื้นฐานมาในสมาร์ทโฟนของตนเอง แต่ถ้าใครชื่นชอบก็สามารถไปดาวน์โหลดกันได้ใน Galaxy Apps นอกจากนี้ในเครื่องก็มาพร้อมแอปพลิเคชั่นอย่าง Galaxy Gift, Galaxy Rewards, S Health, Microsoft Apps, Playback, SideSync, Smart Tutor และ Opera Max

การถ่ายภาพ
Samsung Galaxy J7 Prime มาพร้อมกล้องความละเอียด 13 MP, f/1.9, หน้าเลนส์กว้าง 28 มม., autofocus, LED flash รองรับการบันทึกวีดีโอความละเอียด 1080p@30fps และกล้องหน้าความละเอียด 8 MP, f/1.9 คุณภาพกล้องดีเกินคาดครับ คมกริบ สีสดสวย White balance ฉลาดมากทีเดียว กล้องดีกว่าสมัย Samsung Galaxy J7 Version 2 ชัดเจนเลยครับ
รวมทั้งกล้องหน้าที่คุณภาพดี คมกริบ โหมดบิวตี้ทำได้ดี สามารถปรับได้ 8 ระดับแยกเป็น ดวงตา ผิวหน้า และโครงหน้า จากตัวอย่างผมลองเปรียบเทียบให้ชมกันครับ โดยการปิดโหมดบิวตี้ และอีกภาพเปิดโดยปรับใว้ที่ระดับ 4 เท่านั้น มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Samsung Galaxy J7 Prime กันได้เลย
















การประมวลผล
Samsung Galaxy J7 Prime ในส่วนของสเปคจะคล้ายรุ่นเดิม คือ ชิปเซ็ต Exynos 7870 Octa, CPU Octa-core 1.6 GHz Cortex-A53, GPU Mali-T830MP2, RAM 3GB, หน่วยความจำภายใน 32GB สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB คะแนนทดสอบผลออกมาตามนี้เลยครับ



  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น Quadrant Standard ทำไปได้ 22,648 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 45,566 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น NenaMark2 ทำไปได้ 57.7 fps
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดี
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
  • 4G LTE band 1(2100), 3(1800), 5(850), 7(2600), 8(900), 20(800), 38(2600), 40(2300)
  • ความเร็ว LTE Cat4 150/50 Mbps
  • Wi-Fi 802.11 b/g/n, Wi-Fi Direct, hotspot
  • Bluetooth 4.1, A2DP
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • microUSB v2.0, USB On-The-Go
  • พอร์ทหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint, accelerometer, proximity
การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Samsung Galaxy J7 Prime มาพร้อมเครื่องเล่นเพลงมาตราฐาน ซึ่งถ้าอยากจะใช้ของ Samsung ก็เข้าไปดาวน์โหลดเพิ่มเองได้นะครับ คุณภาพเสียงผ่านลำโพง อย่างที่บอกในตอนต้นว่ามันย่ำแย่ครับ แต่เสียงผ่านหูฟังก็ไม่เลวทีเดียวนะดีกว่าที่คิด แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งที่เด่นเรื่องเสียง ก็ต้องบอกว่าห่างไกลกันเหลือเกิน และรุ่นนี้มีวิทยุมาให้นะครับ สามารถบันทึกเอาใว้ฟังภายหลังได้ด้วย

ทดลองเล่นวีดีโอความละเอียด Full HD 1080P ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลดีครับ

ทดสอบเกมอย่าง N.O.V.A 3 และ Modern Combat 5 ซึ่งเป็นเกมที่ค่อนข้างกินสเปคเครื่อง ก็ต้องบอกว่าเล่นไม่ค่อยจะไหวนะครับ ค่อนข้างกระตุก (แต่ก็เล่นได้นะครับ แบบไม่ลื่นไหล) เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน Samsung Galaxy J7 Version 2 นั้นเล่นได้ดีกว่า ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสเปคภายในเหมือนเดิม แตกต่างก็ตรงเพิ่ม RAM มาเป็น 3GB แต่ก็ยังเอาไม่อยู่นะครับ ที่ต้องแบกหน้าจอ Full HD 1080P ก็ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่เหมาะจะเอามาเล่นเกมนะครับ สำหรับรุ่นนี้

สรุป
Samsung Galaxy J7 Prime เป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ จับต้องง่ายจาก Samsung ที่เหมือนจะดี แต่ก็ไม่เชิงนะครับ ยังมีจุดอ่อนอยู่หลายจุด โดยเฉพาะในเรื่องของหน้าจอที่เลือกใช้ TFT ทำให้ดูไม่สดสวยเท่าที่ควร และสเปคที่จัดมาไม่เหมาะกับหน้าจอ Full HD นักและเซนเซอร์ ที่ในราคาระดับนี้น่าจะใส่มาให้ครบซักหน่อย
แต่ว่าโดยรวมก็เป็นสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นมาจากรุ่นเดิมในหลายจุดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่ใช้วัสดุโลหะ ในราคาไม่สูงมาก งานประกอบคุณภาพดี และกล้องคุณภาพดีมาก f1.9 ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ถ่ายภาพสนุกทีเดียว และคาดหวังคุณภาพดีๆ จากกล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ได้เลยละ
รวมทั้งแบตเตอรี่ที่อึดมากครับ สามารถใช้งานได้ครบวันสบายๆ ยิ่งเจอคนใช้ไม่มากผมว่าอยู่ได้ 2 - 3 วันได้เลยนะเนี่ย ใครที่สนใจ Samsung Galaxy J7 Prime แนะนำลองไปเล่นกับมือที่ศูนย์ได้นะครับ วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้วในราคาจับต้องง่าย 9,900 บาท



ข้อดีของ Samsung Galaxy J7 Prime
  1. Design สวย วัสดุโลหะ การประกอบแน่นหนาดี
  2. รองรับการใช้งาน 2 ซิม โดยมาพร้อมช่องใส่ซิมแยก 2 ช่องและมีช่องใส่ Micro SD Card แยกต่างหาก (ไม่ใช่ Hybrid)
  3. กล้องคุณภาพดี ทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า
  4. เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home
  5. แบตเตอรี่อึดมาก
ข้อด้อยของ Samsung Galaxy J7 Prime
  • หน้าจอ TFT มุมมองแสงแคบ และสีไม่ค่อยสด
  • การใช้งานทั่วไปรวดเร็ว และลื่นไหลดี แต่ไม่เหมาะจะเล่นเกมที่กินสเปคสูงๆ
  • เซนเซอร์ให้มาน้อยไปหน่อย
  • ลำโพงเสียงเบา และไม่เพราะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung samsung galaxy j7 prime galaxy j7 prime
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)