x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว ASUS Zenfone 2 สมาร์ทโฟน RAM 4GB จอใหญ่ ราคาเบาๆ

icon 26 พ.ค. 60 icon 19,490
รีวิว ASUS Zenfone 2 สมาร์ทโฟน RAM 4GB จอใหญ่ ราคาเบาๆ

รีวิว ASUS Zenfone 2 สมาร์ทโฟน RAM 4GB จอใหญ่ ราคาเบาๆ
เมื่อเดือนเมษายนปีพ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา ผมหนึ่งในทีมงาน Checkraka.com ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน "Southeast Asia at the Experience 2Morrow" ซึ่งทาง Asus ได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 อย่างเป็นทางการในภูมิภาคอาเซียน ผมก็ได้สัมผัสเครื่องตัวเป็นๆ ครั้งแรก พร้อมกับความตื่นเต้นในหลายๆ สิ่ง จวบจนวันนี้ ที่ผมมีโอกาสสัมผัสอย่างใกล้ชิดอยู่หลายวัน จึงไม่พลาดนำบททดสอบมาฝากทุกท่านตามคำสัญญา..
ในกล่องมีอะไรบ้าง
นอกจากคุณจะเห็นตัวเครื่องภายในกล่องของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 แล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่บรรจุมา นั่นก็คือ
  • หูฟัง 3.5 มม. แบบ in-ear พร้อมจุกยาง
  • สาย microUSB สำหรับชาร์จไฟและถ่ายโอนข้อมูล
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • ใบรับประกันสินค้า
  • คู่มือการใช้งาน
ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหลายที่ให้มาก็อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานดีเลยทีเดียว

ดีไซน์
เมื่อได้เห็นครั้งแรก ต้องยอมรับเลยว่าเครื่องสวยสะดุดตามาก จนอดคิดไม่ได้ว่าเครื่องมีราคาเพียงแค่ 9,990 บาทจริงเหรอ? โดย ASUS Zenfone 2 มีการดีไซน์ออกมาได้อย่างทันสมัย องค์ประกอบทุกอย่างตั้งแต่วัสดุที่นำมาใช้ จนถึงงานประกอบนั้นถือว่าดี ดูแน่นหนา แม้ว่าฝาทางด้านหลังของตัวเครื่องเป็นจะเป็นพลาสติก (ถอดออกเพื่อใส่ซิมและการ์ด MicroSD) แต่การที่เป็นแบบพลาสติกขัดลาย ก็ทำให้ดูโดดเด่น มีสไตล์ แถมความโค้งมนของฝาหลังก็ช่วยให้จับถนัดมือ
ทั้งนี้ การที่ ASUS Zenfone 2 มีความบางเพียง  3.9 มิลลิเมตรเมื่อวัดจากขอบ ทางด้านข้างซ้ายและขวาของเครื่องจึงไม่มีปุ่มกดเลย ซึ่งตอนที่เราใช้งานตอนแรกๆ ก็รู้สึกไม่คุ้นเคยนักที่ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงถูกย้ายไปอยู่ด้านหลัง แต่ไม่นานก็เริ่มชิน

เมื่อถอดฝาหลังของ ASUS Zenfone 2 ออก คุณจะเห็นแบตเตอรี่ (ถอดเปลี่ยนเองไม่ได้) ที่ใส่ซิม 2 อัน และที่ใส่การ์ด MicroSD

ด้านล่างของเครื่องจะเป็นพอร์ต Micro USB สำหรับถ่ายโอนข้อมูลและชาร์จไฟ

ด้านบนของเครื่องจะมีปุ่ม power (เอาไว้เปิด-ปิด ล็อกหน้าจอเครื่อง) ช่องเสียบหูฟังมาตรฐานขนาด 3.5 มม. และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ด้านข้างทั้งซ้ายและขวาไม่มีปุ่มอะไรเลย เพื่อให้เครื่องเพรียวบาง

ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงถูกย้ายมาอยู่ทางด้านหลัง ซึ่งเมื่อใช้งานแรกๆ บางคนอาจไม่คุ้นเคย
หน้าจอ
สมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) รวมถึงมีเทคโนโลยี TruVivid ที่ช่วยให้สีสันสดใสซึ่งจากการทดสอบด้วยการใช้งานแอปฯ ท่องเว็บ ชมภาพยนตร์ ก็พบว่าหน้าจอมีความคมชัดแถมแสดงสีสันได้ดีดูเป็นธรรมชาติ สบายตา และให้มุมมองที่กว้างถึง 178 องศาด้วย
นอกจากนั้น หน้าจอของ ASUS Zenfone 2 ยังตอบสนองต่อการสัมผัสรวดเร็ว ด้วยเวลาเพียง 60ms ซึ่งช่วยในการพิมพ์ข้อความต่างๆ รวมถึงใช้งานแอปฯ ได้ดี อีกทั้งการที่หน้าจอเป็นกระจกแบบ Corning Gorilla Glass 3 ก็ทำให้เรามั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะเกิดรอยขีดข่วนขึ้นได้ยาก

หน้าจอความละเอียดระดับ Full HD ช่วยเพิ่มอรรถรสในการใช้งานจริงๆ 
อินเตอร์เฟสและฟังก์ชัน
โทรศัพท์มือถือ ASUS Zenfone 2 ได้รับการบรรจุ ZenUI เวอร์ชั่นใหม่ที่สามารถแยกการอัพเดทเป็นส่วนๆ ได้ ไม่ต้องมานั่งดาวน์โหลดไฟล์อัพเดทใหญ่ๆ ที่นานๆ ออกทีเหมือนโทรศัพท์มือถือ Android แบรนด์อื่นๆ นอกจากนั้น ยังมีระบบ ZenMotion ที่ช่วยให้เราใช้งานเครื่องได้ง่ายขึ้น โดยเมื่อเราแตะหน้าจอสองครั้ง ก็จะปลุกหน้าจอให้ทำงานอีกครั้ง หรือวาดรูปตัวอักษร C บนหน้าจอที่กำลังพัก จะเข้าสู่โหมดถ่ายภาพทันที

อินเตอร์เฟสโดยทั่วไป ถูกแบบให้ใช้งานง่าย และมีหน้าตาน่าใช้

นอกจากนั้นยังมีโหมด Kids Mode เพื่อให้เด็กๆ ใช้งานโทรศัพท์อย่างปลอดภัยด้วย

Easy mode ถูกออกแบบมาสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนจากการใช้ฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟน
การประมวลผล
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าสมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 นั้นออกมาพร้อมกัน 4 รุ่นย่อย ดังนี้
  • Zenfone 2 ZE550ML ซีพียูรหัส Z3560
    ความเร็ว 1.8GHz  (RAM 2GB/ROM 16GB) ราคา 6,990 บาท (มีสีดำ, แดง และขาวให้เลือก)
  • Zenfone 2 ZE551ML ซีพียูรหัส Z3580
    ความเร็ว 2.3GHz  (RAM 2GB/ROM 32GB) ราคา 7,990 บาท (มีสีดำ, แดง, เงิน และทองให้เลือก)
  • Zenfone 2 ZE551ML ซีพียูรหัส Z3580
    ความเร็ว 2.3GHz  (RAM 4GB/ROM 32GB) ราคา 9,990 บาท (มีสีดำ, แดง, เงิน และทองให้เลือก)
  • Zenfone 2 ZE551ML ซีพียูรหัส Z3580
    ความเร็ว 2.3GHz  (RAM 4GB/ROM 64GB) ราคา 11,990 บาท (มีสีดำ, แดง, เงิน และทองให้เลือก)
รุ่นที่เรานำมาทดสอบ คือ Zenfone 2 ZE551ML ซีพียูรหัส Z3580 ที่มีราคา 9,990 บาท นั่นเองครับ โดยรุ่นนี้จะมีสิ่งที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่น คือ มาพร้อมระบบประมวลผล Intel Atom Z3580 64-bit แบบ Quad-Core ความเร็ว 2.3GHz รวมถึง RAM 4GB และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน 32GB นอกจากนั้น สเปคก็จะเหมือนกับรุ่นย่อยอื่นๆ เกือบหมด
จากการทดสอบบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop และมีหน่วยประมวลผลกราฟิก PowerVR Series 6 G6430 สเปคในระดับนี้ถือว่าเล่นเกมกราฟิกหนักๆ ได้อยู่หมัด การใช้งานแอปฯ และท่องเว็บต่างๆ เต็มไปด้วยความลื่นไหลในระดับที่น่าพอใจ ส่วนถ้าใครคิดว่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน 32GB นั้นน้อยไป ก็ยังสามารถเพิ่มความจุการ์ด MicroSD ได้สูงสุดถึง 64GB อีกด้วยครับ

การทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark (แอปฯ ทดสอบประสิทธิภาพชื่อดังที่ใช้ได้
ทั้งบนแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือ) สามารถทำคะแนนได้ถึง 38,559 คะแนน

ลองทดสอบเล่นเกม Star Wars Rebels: Missions ก็พบว่าระบบประมวลผลทำหน้าที่ได้ดี
การเชื่อมต่อ
สำหรับเรื่องของการเชื่อมต่อนั้น โทรศัพท์มือถือ ASUS Zenfone 2 มีคุณสมบัติรองรับมากมายเพื่อรองรับตามความต้องการของคุณ เช่น
  • ช่องเสียบหูฟังมาตรฐานขนาด 3.5 มม.
  • รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยระบบ Wi-Fi, 3G รวมถึง 4G LTE Cat4 ที่ความเร็วสูงสุด 150Mbps
  • รองรับระบบนำทางด้วยดาวเทียม ทั้ง GPS, GLONASS, QZSS, SBAS, Beidou
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม ด้วยเทคโนโลยี Dual Sim Dual Active (DSDA) ที่ช่วยให้ไม่พลาดทุกสายการติดต่อ
  • Bluetooth 4.0
  • NFC

เครื่องรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งระบบ Wi-Fi และ 4G LTE คุณจึงท่องโลกออนไลน์ด้วยความรวดเร็ว
การถ่ายภาพ
อีกเรื่องที่ควรพูดถึงสำหรับสมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 ก็คือ คุณสมบัติของการถ่ายภาพนั่นเอง โดยเครื่องมาพร้อมกล้องด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งรองรับฟังก์ชั่น Low Light Mode ที่ช่วยในการถ่ายภาพยามที่มีแสงน้อยให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ฟีเจอร์ Zero Shutter Lag ที่ทำให้ถ่ายภาพรวดเร็ว ไม่ต้องให้รอชัตเตอร์ทำงาน, เทคโนโลยีแฟลชแบบ Real Tone Dual LED ที่ช่วยให้ภาพสมจริงขึ้น, กล้องด้านหน้ามีรูรับแสงกว้างถึง f/2.0 และเลนส์มุมกว้างสำหรับการถ่ายภาพแบบ Selfie Panorama อีกทั้งยังมีโหมด manual ไว้ให้คุณปรับค่าต่างๆ ตามความต้องการอีกด้วยครับ

ภาพจากกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลในโหมด Beautification ทำให้ทีมงานของเราหน้าใสยังกับไปฉีดโบท็อกซ์มาแน่ะ!

กล้องด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีแม้ในที่ๆ มีแสงน้อย

แม้ฟังก์ชั่น Low Light Mode จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บภาพจากสถานการณ์ที่มีแสงน้อย
(อย่างภาพที่เห็น ผมถ่ายในห้องมืดเลย) แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการปรากฏ noise บนภาพ

โหมดการถ่ายภาพนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบสำเร็จรูปเพื่อเอาใจมือใหม่ หรืออยากจะปรับเองแบบ manual ก็ได้เช่นกัน
การเล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆ
ด้วยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วที่คมชัด คุณจึงชมภาพยนตร์บนตัวเครื่องได้อย่างเต็มอรรถรส นอกจากนั้น โทรศัพท์มือถือ ASUS Zenfone 2 ยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ ไว้เอาใจคอฟังเพลง เช่น เทคโนโลยี SonicMaster ที่ช่วยให้เสียงที่ออกมามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังมีแอปพลิเคชัน Audio Wizard ที่ทำให้ผู้ใช้ปรับแต่งและเลือกรูปแบบเสียงได้ตามความต้องการถึง 6 แบบ 

ไม่ว่าจะชมจาก Youtube หรือไฟล์วิดีโอในการ์ด MicroSD บนหน้าจอ Full HD ขนาด 5.5 นิ้ว คุณก็จะได้อรรถรสอย่างเต็มเปี่ยม

แอปฯ MiniMovie ช่วยให้คุณนำวิดีโอหรือภาพที่ถ่ายเสร็จแล้วมาทำเป็นภาพยนตร์อย่างง่ายๆ เพียงสามขั้นตอนเท่านั้น

แอปพลิเคชั่น AudioWizard ช่วยให้คุณปรับแต่งเสียงได้ตามความต้องการถึง 6 แบบ คือ Music mode, Movie mode,
Gaming mode, Recording mode, Smart mode และ Speech mode
อายุการใช้งานแบตเตอรี่
ตามคุณสมบัติ โทรศัพท์มือถือ ASUS Zenfone 2 นั้น ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเธียม-โพลิเมอร์ 3,000mAh ซึ่งจากการทดสอบเล่นเกม แม้จะกินแบตเตอรี่อยู่พอสมควร (เพราะ RAM นั้นมีถึง 4GB) แต่ด้วยเทคโนโลยี ASUS BoostMaster ที่ช่วยชาร์จแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วให้ถึง 60% ภายในระยะเวลา 39 นาที ก็ช่วยให้เรามั่นใจว่าจะมีแบตเตอรี่ไว้ใช้งานตลอดทั้งวัน

นอกจากเทคโนโลยี ASUS BoostMaster ที่ช่วยให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วแล้ว
เครื่องยังมีโหมดประหยัดพลังงาน Ultra-saving mode ให้เราเลือกใช้ด้วย
สรุป
  • ในกล่องมีอะไรบ้าง แม้ไม่มีเคสแถมมาให้ แต่อุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มาก็นับว่าครบครันต่อการใช้งาน แถมดูดีมีมาตรฐานในระดับที่น่าพอใจ
  • ดีไซน์ ตัวเครื่องออกแบบมาสวยงาม ดูโดดเด่น ทันสมัย จับกระชับมือพกพาสะดวกดี แม้การที่ย้ายปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงไปอยู่ด้านหลังอาจทำให้ใช้ไม่ถนัดบ้างในตอนแรก แต่ไม่นานก็จะชิน
  • หน้าจอ ด้วยขนาดหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว คุณจึงรับชมสิ่งต่างๆ จากตัวเครื่องได้เต็มตา แถมยังมีความคมชัด สีสันสดใส และหน้าจอยังเป็นกระจกแบบ Corning Gorilla Glass 3 ที่ทนต่อรอยขีดข่วนอีกด้วย
  • อินเทอร์เฟสและฟังก์ชัน อินเทอร์เฟส ZenUI เวอร์ชั่นใหม่ช่วยให้เราใช้งานง่ายขึ้น แถมมีหน้าตาที่สวยงามอีกด้วย และถ้าพูดถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน เจ้า ASUS Zenfone 2 ก็มีให้เราอย่างเต็มเปี่ยมเลยทีเดียว
  • การประมวลผล ระบบประมวลผล Intel Atom Z3580 64-bit แบบ Quad-Core ความเร็ว 2.3GHz และหน่วยประมวลผลกราฟิก PowerVR Series 6 G6430 รวมถึง RAM ขนาด 4GB  ก็ช่วยให้เราเล่นเกมและใช้งานแอปต่างๆ ได้อย่างไหลหลื่น
  • การเชื่อมต่อ เรียกได้ว่า ASUS Zenfone 2 รองรับการเชื่อมต่อได้มากมายเลยทีเดียว อย่างระบบใหม่ๆ เช่น 4G LTE และ NFC ก็มีไว้ให้
  • การถ่ายภาพ แม้การใช้ฟังก์ชั่น Low Light Mode เพื่อถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยจะทำให้เกิด noise ขึ้นในภาพพอสมควร แต่สำหรับการถ่ายภาพในสภาวะแวดล้อมอื่นๆ ก็รับมือได้สบาย
  • การเล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆ นับว่า ASUS Zenfone 2 รองรับในจุดนี้ได้ดี มีแอปพลิเคชั่น และระบบต่างๆ เช่น เทคโนโลยี SonicMaster ที่ช่วยให้รับฟังเสียงจากการเล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆ ได้เต็มอรรถรส
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ สมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 ใช้แบตเตอรี่ขนาด 3,000mAh ซึ่งถ้าเป็นการใช้งานโดยทั่วไป เช่น แชทสนทนา และท่องเว็บ ก็คงเอาอยู่ แต่ถ้าเป็นการชมภาพยนตร์ HD และเล่นเกมกราฟิกหนักๆ แบตฯ ก็อาจน้อยไปหน่อย
  • สรุปโดยรวม แม้จะมีราคาไม่สูงนักสำหรับสมาร์ทโฟน ASUS Zenfone 2 แต่ด้วยสเปคที่อัดแน่นมาเต็มเปี่ยม รวมถึง RAM ขนาด 4GB ก็นับเป็นสมาร์ทโฟน 4G ในราคาย่อมเยาที่น่าจับตามองรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว
แท็กที่เกี่ยวข้อง asus asus zenfone 2
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)