x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

GURU หรือยัง? : รู้จัก CARBON 1 MK II สมาร์ตโฟนคาร์บอน Monocoque เครื่องแรกของโลก

icon 2 ต.ค. 64 icon 1,509
GURU หรือยัง? : รู้จัก CARBON 1 MK II สมาร์ตโฟนคาร์บอน Monocoque เครื่องแรกของโลก

GURU หรือยัง? : รู้จัก CARBON 1 MK II สมาร์ตโฟนคาร์บอน Monocoque เครื่องแรกของโลก

CARBON 1 MK II เป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกของโลกที่ใช้วัสดุ "Carbon Fiber" เป็นพื้นผิวของบอดี้ตัวเครื่องสมาร์ตโฟน ซึ่งปกติแล้วด้วยคุณสมบัติทางธาตุของคาร์บอนจะมีผลกระทบกันการรับ-ส่งสัญญาณไร้สายทุกประเภท ดังนั้นถ้าหากนำมาใช้งานบนสมาร์ตโฟนยิ่งทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานได้แน่นอน ทางทีม Carbon Mobile จึงได้นำโจทย์นี้ไปศึกษาพัฒนา และถอดรหัสคุณสมบัติของคาร์บอนจนได้วัตถุดิบที่ชื่อว่า "Monocoque carbon fiber" ออกมา
Monocoque carbon fiber เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ประเภทหนึ่ง ที่มีการจัดเรียงโครงสร้างของคาร์บอนอะตอมในรูปแบบเฟรม-เฟรม ทำให้โครงสร้างมีความโปร่งและเบา และทางทีมงานได้นำเทคโนโลยี HyRECM (hybrid Radio Enable Composite Material) ที่ถูกพัฒนามานานกว่า 4 ปี มาผสมผสานเข้าไปในขั้นตอนการผลิต จึงสามารถนำมาต่อยอดเป็นวัสดุพื้นผิวบนสมาร์ตโฟน CARBON 1 MKII ได้ โดยมีคุณสมบัติคาร์บอนที่โปร่งจึงรับส่ง-สัญญาณบนเครื่องได้ดี และมีน้ำหนักเบาเพียง 125 กรัม และบางเพียง 6.3 มิลลิเมตร เท่านั้น
ย้อนกลับไปในปี 2560 ทางทีมงานจำเป็นต้องใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงในการสร้างวัสดุประเภทนี้ออกมา ทำให้ไม่เป็นที่นิยมมากนักในการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกจากเครื่องบิน แต่ตอนนี้กระบวนการผลิตได้รับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้ร่นระยะเวลาไปได้มาก ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้นก็ได้วัสดุตัวนี้ออกมาแล้ว 
แต่ถึงแม้ว่าจะสามารถเร่งกระบวนการผลิตให้เร็วขึ้นได้ถึง 6 เท่า แต่ก็ยังจำเป็นจะต้องใช้วัสดุและประสบการณ์ของทีมวิศวกรในการตัดและขึ้นรูปด้วยเช่นกัน เนื่องจากการออกแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีโครงสร้างโมโนค็อก ตัวคาร์บอนจะไม่มีโครงสร้างภายในส่วนประกอบทั้งหมด จึงเป็นการเชื่อมติดกันระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์เอง ดังนั้นจึงต้องใช้ขั้นตอนการตัดและขึ้นรูปแบบแมนนวลด้วย
สำหรับสเปกของ CARBON 1 Mark II มีดังนี้
  • หน้าจอแสดงผล AMOLED ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD+ (ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass Victus)
  • CPU MediaTek Helio P90 
  • RAM 8GB (LPDDR4x)
  • ROM 256GB (UFS 2.1)
  • Android OS 10
  • กล้องถ่ายรูป Dual camera ความละเอียด 16 + 16MP
  • กล้องหน้าความละเอียด 20MP
  • รองรับซิมการ์ด 2 ซิม (Dual 4G)
  • WiFi 5 
  • Bluetooth 5.0 
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh 
ทางทีมงาน Carbon mobile เปิดราคาวางจำหน่าย CARBON 1 Mark II ในราคา 799 ยูโร หรือประมาณ 29,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ทางการของบริษัท โดยนับว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่ใช้ Carbon Fiber Monocoque เป็นวัสดุในการผลิตมากกว่า 90% เป็นรุ่นแรกของโลก และยังสามารถใช้งานรับ-ส่งสัญญาณทุกอย่างบนตัวเครื่องได้ตามปกติ
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง carbon mkii มือถือ carbon fiber มือถือ carbon
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)