x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

GURU หรือยัง? : รู้จักมือถือที่มาพร้อมความเป็น 'The First' ด้านกล้องถ่ายรูปของวงการ

icon 9 มี.ค. 64 icon 1,303
GURU หรือยัง? : รู้จักมือถือที่มาพร้อมความเป็น 'The First' ด้านกล้องถ่ายรูปของวงการ

GURU หรือยัง? : รู้จักมือถือที่มาพร้อมความเป็น 'The First' ด้านกล้องถ่ายรูปของวงการ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราได้เห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีบนสมาร์ตโฟนพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของสมาร์ตโฟน ตอนนั้นเรายังเห็นเพียงชิปประมวลผลที่มี Core ทำงานเพียงแกนเดียว หรือหน้าจอแสดงผลขนาดเล็กความละเอียดสูงสุดไม่เกินระดับ HD (720P) แต่พอกลับมาดูในปัจจุบันจะพบว่าความทรงจำเหล่านั้นกลายเป็นเพียงภาพจดจำที่เอาไว้เล่าต่อรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น
เพราะตอนนี้สมาร์ตโฟนมีหน้าจอแสดงผลความละเอียดทะลุไปที่ระดับ 4K และอาจมากกว่านั้นในอนาคตอันใกล้นี้ รวมทั้งยังมีการพัฒนาให้หน้าจอแสดงผลสามารถพับ ยืดหดได้ด้วย ในขณะที่ชิปประมวลผลก็ขยับมากันที่ Core ทำงานระดับ Octa-core กันเกือบหมดแล้ว เรียกว่าเป็นการพัฒนาขึ้นในทุกๆ ด้านอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว และแน่นอนรวมถึงด้านกล้องถ่ายรูปที่เป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อด้วยเช่นกัน ที่ในปัจจุบันมีการพัฒนากันอย่างดุเดือด จนมีแนวโน้มว่าเราจะสามารถใช้งานกล้องบนมือถือทดแทนกล้องถ่ายรูป Compact ในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างสมบูรณ์
พอกล่าวถึงกล้องถ่ายรูปขึ้นมาแล้ว เลยอยากพาทุกคนหมุนเทปย้อนกลับไปในอดีตกันหน่อยว่า ในวงการมือถือเมื่อครั้งก่อนมีมือถือรุ่นไหนที่เคยสร้างปรากฏการณ์ความเป็น "ครั้งแรก" ในด้านกล้องถ่ายรูปมาแล้วบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปย้อนอดีตด้วยกันครับ!

มือถือที่มีกล้องหน้า (Selfie camera) รุ่นแรกในตลาด

Kyocera VP-210 เป็นมือถือรุ่นแรกที่มีกล้องหน้าความละเอียด 110,000 พิกเซล (0.1MP) ติดตั้งมาด้วย ซึ่งวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1999 โดยตัวเครื่องในตอนนั้นรองรับการถ่ายภาพได้สูงสุด 20 ภาพ และสามารถส่งทางอีเมล รวมถึงตัวโทรศัพท์ยังรองรับวิดีโอคอลผ่านเครือข่าย PHS ของญี่ปุ่นที่ตอนนั้นสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 2 fps.

มือถือรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยี Binning บนเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูป

Nokia 808 Pureview มือถือกล้องเทพที่หากใครทันยุคของเขาจะทราบดีเลยว่า คุณภาพของภาพถ่ายหลังกล้องยืนหนึ่งติดต่อกันมาหลายปีนับตั้งแต่เปิดตัวเลยทีเดียว ถึงขนาดที่ว่ายังเคยมีคนนำภาพถ่ายมาเปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนยุคใหม่ให้ดูกันด้วย โดย Nokia 808 Pureview เป็นมือถือที่ใช้เทคโนโลยี Binning หรือการรวมเม็ดพิกเซลหลายๆ เม็ดเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันเป็นรุ่นแรกของวงการมือถือ ซึ่งตอนนั้นทางโนเกียเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า "Oversampling" และนี้คือความลับของการเป็นมือถือกล้องเทพในยุค 2012

มือถือรุ่นแรกที่สามารถซูมภาพแบบ Optical ได้

Sharp 902 มือถือฝาพับของแบรนด์ดังญี่ปุ่นนามว่า 'SHARP' โดยมาพร้อมการเป็น "The First time" ในเรื่องของการซูมภาพระยะไกลขณะถ่ายภาพได้บนมือถือ โดยตัวเครื่องติดตั้งกล้องถ่ายรูปความละเอียด 2MP พร้อมกับเลนส์ Periscope ในตัว จึงทำให้สามารถซูมภาพระยะไกลได้ถึง 2X เป็นรุ่นแรกของวงการ

มือถือรุ่นแรกที่มาพร้อมกล้องถ่ายรูปมากกว่า 1 กล้องครั้งแรก

ปิดท้ายกันด้วยกับเทรนด์สมาร์ตโฟนหลายกล้องในเครื่องเดียวที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปในปี 2011 มีสมาร์ตโฟนสองรุ่นที่มาพร้อมกล้องถ่ายรูป Dual camera โดยที่รุ่นแรกคือ LG Optimus 3D ส่วนอีกรุ่นคือ HTC EVO 3D ซึ่งทั้งสองรุ่นติดตั้งกล้อง 3D เพิ่มเข้ามาจากกล้องหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการถ่ายภาพและวีดีโอสามมิติได้ ก่อนที่ถ่ายที่สุดจะปิดฉากลงไปแบบเงียบๆ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone มือถือกล้องรุ่นแรกของโลก
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)