x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

eSIM (embedded SIM) ซิมรุ่นใหม่ ที่คนไทย (จำเป็น) ต้องรู้จัก

icon 7 ส.ค. 61 icon 18,009
eSIM (embedded SIM) ซิมรุ่นใหม่ ที่คนไทย (จำเป็น) ต้องรู้จัก

eSIM (Embedded SIM) ซิมรุ่นใหม่ ที่คนไทย (จำเป็น) ต้องรู้จัก

หลังจากเปิดวางจำหน่าย Apple Watch Series 3 รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการในไทยของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 ราย AIS, Truemove H และ dtac สิ่งหนึ่งที่หลายคนน่าจะสังเกตเห็นในการวางจำหน่ายครั้งนี้คือ เงื่อนไขในการซื้อ ที่ครั้งนี้ทุกค่ายบังคับให้ผู้ใช้งานต้องทำการขอ Pair Number ให้เรียบร้อยซะก่อน ไม่งั้นจะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่น Cellular บน Apple Watch ได้ (สำหรับรุ่น GPS+Cellular) สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ก็ไม่ใช่เพราะใครอื่นใด แต่เป็นเพราะการมาของเทคโนโลยีซิมการ์ดรุ่นใหม่นามว่า "eSIM (Embedded SIM)"

eSIM (Embedded SIM) คืออะไร? 

eSIM หรือ Embedded SIM จริงๆ แล้วก็คือ ซิมการ์ดที่เรารู้จักกันเนี้ยแหละครับ แต่เป็นซิมการ์ดมาตรฐานใหม่ที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นจาก NanoSIM ทำให้ตัว eSIM มีขนาดเล็กเพียง 5 x 5 มิลลิเมตร ซึ่งเล็กมากๆ ถ้าเทียบกับ NanoSIM ที่เราใช้กันอยู่จะมีขนาด 12.30 x 8.80 มิลลิเมตร จะเห็นได้ว่าขนาดต่างกันมาก  
ดังนั้น ถ้านำ eSIM มาใช้งานทั่วไปแบบที่เราใช้งาน NanoSIM กันอยู่ แน่นอนว่า งานนี้คงต้องเดินเข้าศูนย์บริการกันบ่อยๆ เพราะไม่หายก็หาไม่เจอ eSIM จึงถูกผู้ผลิตด้วยการฝังมากับอุปกรณ์สือสารตั้งแต่โรงงานเลย ไม่สามารถแกะออกได้ แต่ยังคงมีความสามารถ และทำงานได้เหมือนซิมการ์ดทุกประการ

M2M (Machine to Machine) หนึ่งในความสามารถของ eSIM

สาเหตุที่ค่ายมือถือทั้ง 3 ราย ต้องให้ผู้ใช้งานทำการ Pair Number ก่อนนั้น เป็นเพราะ Apple Watch Series 3 ตัวเครื่องมาพร้อม eSIM ดังนั้นจะไม่มีช่องใส่ซิมการ์ดให้เราใช้งานอย่างที่เราคุ้นเคยกัน ดังนั้นการที่จะทำให้ใช้งาน Cellular ได้ก็คือ การนำความสามารถ M2M ของ eSIM มาใช้งานนั้นเอง
M2M เป็นความสามารถในการติดต่อหรือรับ-ส่งข้อมูลระหว่างกันเองของอุปกรณ์ตั้งแต่สองอย่างขึ้นไป และต้องเป็นอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานด้วย ซึ่งในที่นี้จึงใช้ iPhone เป็นอุปกรณ์ในการปล่อยสัญญาณ Cellular ให้กับ Apple Watch Series 3 ทำให้สามารถใช้งาน Cellular ได้ และเมื่อทำการ Pair Number เรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้สามารถโทรออก-รับสาย ด้วยเบอร์เดียวกับที่ใช้งานอยู่บน iPhone ได้ด้วยนั้นเอง

แบบนี้ก็ใช้งานได้แค่เครือข่ายเดียว?

ไม่ได้เป็นแบบนั้นแน่นอนครับ เพราะไม่งั้นถ้าเราต้องการย้ายเครือข่ายขึ้นมาก็ต้องซื้อเครื่องใหม่อย่างเดียวสิจริงไหม? โดย eSIM รองรับการสร้าง Profile การใช้งานได้หลายโปรไฟล์ เพราะฉะนั้น Apple Watch Series 3 หนึ่งในอุปกรณ์ที่ตอนนี้ใช้งาน eSIM ก็รองรับความสามารถนี้ด้วยเช่นกัน

ทำไมคนไทยต้องรู้จัก eSIM 

อย่างที่เกริ่นไปครับว่า eSIM เป็นมาตรฐานของซิมการ์ดใหม่ ที่เข้ามาช่วยพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสื่อสารให้สะดวกมากยิ่งขึ้น มีคุณสมบัติ M2M ที่จะใช้รองรับการสื่อสารในรูปแบบ IoT ในอนาคต ที่ตอนนี้หลายคนน่าจะเริ่มเห็นแล้วว่า เรื่องของ IoT หรือ Internet of Things เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ และในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้านี้ จะมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน
ถึงแม้ซิมการ์ดที่ในประเทศไทยใช้งานกันอยู่คือ NanoSIM อาจจะรองรับการใช้งานด้าน IoT ไปได้อีกอย่างน้อยๆ 2-3 ปี ข้างหน้า แต่สุดท้ายแล้วเมื่อถึงจุดหนึ่ง ยังไงเราก็ต้องถูกเปลี่ยนไปใช้ eSIM ตามการเปลี่ยนไปของเทคโนโลยีอยู่ดี และหลังจาก eSIM ยังมีเทคโนโลยีของ SoftSIM ที่มาต่อแถวรอแล้วเช่นกัน ดังนั้นการที่เราเตรียมตัว และทำความรู้จัก คุ้นเคยของ eSIM ก่อนใคร จึงเป็นเรื่องที่ดีที่เราต้องรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่พัฒนาอยู่เรื่อยๆ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartphone esim embedded sim
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)