x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ที่จอดรถคอนโดแคบๆ ทุกวันนี้จริงๆ แล้วสร้างถูกและครบตามกฎหมายจริงหรือ?

icon 23 ธ.ค. 64 icon 34,909
ที่จอดรถคอนโดแคบๆ ทุกวันนี้จริงๆ แล้วสร้างถูกและครบตามกฎหมายจริงหรือ?
คอนโดที่ขายๆ กันอยู่ตอนนี้น้อยมากๆ ที่จะมีที่จอดรถ 100% ปกติคนส่วนมากก็จะกังวลที่จอดรถในเรื่องจำนวน แต่ว่าลืมนึกถึงปัญหา "ขนาดช่องจอด" ที่มีขนาดพอดีกับรถ เปิดประตูลงมาไม่ได้ ติดรถคันข้างๆ บ้าง ติดกำแพงบ้าง แล้วต้องเจอปัญหาแบบนี้ทุกวันก็ปวดหัวใช่เล่น วันนี้เรามาดูกันว่าที่จอดรถคอนโดนั้นมีปัญหาอะไรบ้างเมื่อลูกบ้านเข้าไปใช้จริงๆ ค่ะ

1. จำนวนที่จอดรถในคอนโด เขาคิดกันแบบไหน?

ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 7 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 "คอนโดมิเนียม" จัดอยู่ในประเภทของ "ที่อยู่อาศัยรวม" หรือ "อาคารชุด" โดยจะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ คอนโดที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และคอนโดที่ตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ
คิดตามพื้นที่การใช้สอย 
คิดตามขนาดของอาคาร
จากทั้ง 2 กรณีผู้ประกอบการก็จะคำนวณและเลือกแบบที่ได้ที่จอดรถมากที่สุด หากจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สามารถคิดได้ดังนี้
คอนโดห้องกว้าง ที่จอดรถก็จะยิ่งมากตาม ราคานั้นคอนโดก็จะแพง เพราะเวลาคิดราคาขายต้องรวมเอาพื้นที่ทั้งหมด (ห้อง+ส่วนกลาง+ที่จอดรถ) ดังนั้นพื้นที่จอดรถหรือช่องจอดจึงต้องออกแบบมาให้พอดีมากที่สุดตามที่กฏหมายกำหนด เพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง  เดี๋ยวเรามาดูกันว่าหากทำตามกฎหมายเป๊ะๆ แล้ว การใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร

2. คอนโดหรู...แต่ช่องจอดรถขนาดเท่ารูหนู

เรามีภาพจริงของที่จอดรถจากคอนโดใจกลางกรุงเทพฯ มาให้ดูกันค่ะ ซึ่งภาพด้านล่างนี้เป็นภาพช่องจอดในคอนโดของ 2 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการนั้นต่างก็มีชื่อเสียงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งนั้น ถ้าไม่นับเรื่องจำนวนที่จอดรถที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่างๆ สิ่งที่เหมือนกันคือช่องจอดแคบมาก ลองนึกภาพตามว่าเราลงจากรถบางทีก็จะมีกระเป๋าของที่ต้องถือมากมาย การลงหรือขึ้นจากรถนี่เรียกได้ว่าเป็นความลำบากที่ต้องเจอในทุกวันๆ เลย คำถามคือทำไมที่จอดรถคอนโดถึงแคบขนาดนี้ อะไรคือคำโฆษณาที่บอกว่าใส่ใจผู้อยู่อาศัย?

คอนโด A ย่านพระราม 4

ช่องจอดรถคอนโดหรูแต่ลงจากรถได้ด้านเดียว
ช่องนี้ถูกต้องตามกฎหมายจริง (2.4 x 5.0 ม.) แต่พอดีเกินไปในชีวิตจริง ยังขึ้นลงรถลำบาก
ที่จอดรถเล็กจนต้องกำหนดให้เป็นช่องจอดของรถ Eco car
 
คอนโดหรูแต่ฝั่งคนขับไม่สามารถลงจากรถได้ ต้องลงอีกฝั่งซึ่งก็เปิดประตูลำบาก

คอนโด B ย่านสีลม

ทางเดินรถในคอนโดถ้าสวนกันได้ต้องกว้างไม่น้อยกว่า 6 เมตร แต่ของจริงรูปนี้ขับสวนกันยากมาก และถ้าลองวัดจริงๆ อาจไม่ถึง 6 เมตร
ช่องจอดนี้ขนาดถูกต้องตามกฎหมาย 2.4 x 5.0 เมตรพอดี แต่ในความเป็นจริงเป็นช่องจอดที่ลงจากรถแทบไม่ได้

3. กฎหมายกำหนดช่องจอดรถไว้แค่ไหน

กฎหมายบ้านเราเวลาสร้างคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครควบคุมอาคาร 2544 ในหมวด 9 เรื่องอาคารจอดรถ ที่จอดรถ ที่กลับรถและทางเข้าออกของรถ ประกอบกับกฎกระทรวงที่ออกภายใต้ พรบ. ควบคุมอาคาร ซึ่งระบุไว้ดังนี้
สรุปแล้วก็คือที่จอดรถจะมี 3 รูปแบบหลักๆ ดังนี้
ที่จอดรถแบบทำมุมกับทางเดินรถตั้งแต่ 30 องศาขึ้นไป (ภาพจาก https://www.thestreetratchada.com/About )

4. กฎหมายตั้งแต่ปี 2544 รถใหม่ๆ ยังจอดกันได้อยู่ไหม?

ปัจจุบันที่จอดรถของคอนโดยังใช้กฎหมายเมื่อ 20 ปีที่แล้วอยู่ แต่รถในปัจจุบันพัฒนาออกกันปีละหลายๆ รุ่น ขนาดนั้นก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ส่วนทางกับขนาดที่จอดรถ ที่ยังคงมีช่องจอดเท่าเดิม หากใครที่ขับ SUV หรือ Super car ก็จะมีปัญหาเข้า-ออกช่องจอดยาก ลงรถไม่ได้เพราะติดคันข้างๆ ต้องคอยระวังอย่างสูงไม่ให้เปิดประตูไปกระแทกคันข้างๆ เรามาดูกันค่ะว่ารถที่ออกใหม่ๆ ช่วง 2-3 ปีมานี้ มีขนาดเท่าไหร่กันแล้วบ้าง
 
 
 
จากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่ารถแต่ละคันจะสามารถจอดเข้าไปในพื้นที่กว้าง 2.40 เมตร และยาว 5 เมตร ได้แน่นอน โดยเฉพาะรถเล็กๆ หรือ City car จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเริ่มเป็นรถ SUV รถตู้ หรือ Super Car ก็จะจอดลำบากแล้ว เช่น Honda HRV กว้าง 1.840 เมตร แน่นอนว่าไม่เกินช่องจอด 2.40 เมตร แต่ในความเป็นจริงเราเปิดประตูลงจากรถยากมากๆ  และถ้าหากเป็น Alpard ความยาว 5 เมตร ของช่องจอด ก็แทบไม่มีพื้นที่ให้เปิดประตูด้านหลังรถ ดังนั้นผู้ประกอบการควรที่จะตระหนักในเรื่องนี้ แม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็ควรที่จะทำที่จอดรถให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตลูกบ้าน เพื่อความสะดวกสบายของลูกบ้านทั้งหมด ส่วนที่จอดรถมอเตอร์ไซค์
และอีก 1 สิ่งที่สำคัญสำหรับที่จอดรถคือต้องมีที่กันตกแบบแข็งแรง เราเห็นข่าวรถตกจากที่จอดรถปีละหลายๆ คัน เหตุมาจากการเข้าเกียร์ผิด หรือคิดว่าคันเร่งเป็นเบรก ฯลฯ บ้านเราไม่ได้มีกฎหมายออกแบบที่กันตกรถยนต์อย่างมีมาตรฐานแบบสามารถรองรับแรงกระแทกได้ เป็นเพียงปูนก่อขึ้นมาเพื่อกันหวาดเสียวเท่านั้น แตกต่างกับที่ต่างประเทศอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่กันตกต้องรองรับแรงกระแทกได้ถึง 280 กิโลกรัมขึ้นไป และสูง 1.3 เมตร หากเป็นทางวิ่งลาดยาวต้องรองรับแรงกระแทกได้ 24 ตัน สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้นขึ้นไป ห้ามใช้วัสดุที่มความหนาแน่นน้อยกว่านี้เป็นอันขาด เรื่องนี้ควรแก้ไขเข้าสู่ พรบ. ควบคุมอาคาร เพื่อให้ผู้ใช้รถมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

5. ถึงเวลาต้องแก้กฎหมายแล้วหรือยัง? 

กฎหมายกำหนดขนาดที่จอดรถมาเป็น 20 ปีแล้ว ดังนั้นควรจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดช่องจอดให้มีความสอดคล้องกับรุ่นรถยนต์ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น  โดยขนาดพื้นที่ที่จอดรถมาตรฐานตามกฎหมายสำหรับรถ 1 คัน ต้องมีขนาด 2.40 x 5.00 ม. เพื่อความสะดวกในการขึ้น-ลง เปิดประตู ควรเผื่อพื้นที่ด้านข้างไว้อีกประมาณข้างละ 0.3 เมตร และเผื่อสำหรับการเปิดประตูท้ายรถด้วย ขนาดที่พอเหมาะน่าจะอยู่ที่ 2.80-3.00 x 5.50-6.00 เมตร หากต้องมีการแก้ไขจริงๆ ผู้มีความเชี่ยวชาญจะต้องทำการวิจัยและวัดระยะให้มีความแม่นยำ อาจจะต้องชั่งคนละครึ่งระหว่างความสะดวกสบายของผู้ใช้รถและความคุ้มค่าของเจ้าของโครงการ

6. การแก้ปัญหาที่จอดรถในปัจจุบัน

ในปัจจุบันการเรื่องขนาดช่องจอดยังไม่ได้รับการแก้ไขเท่าไรนัก แต่เรื่องปัญหาที่จอดไม่พอก็ได้มีการแก้ปัญหากันไปแต่ละโครงการ เช่น เก็บค่าที่จอด ออกโฉนดที่จอดรถส่วนตัว และโครงการใหม่ๆ และรวมถึงบรรดาห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลได้หันมาใช้ Automatic Parking หรือระบบจอดรถอัตโนมัติกันเยอะขึ้น ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียดังนี้
ข้อดี
1. ช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถ ทำให้จอดรถได้เยอะขึ้น ไม่ต้องเหลือพื้นที่ขึ้น-ลงรถ 
2. ประหยัดเวลาในการหาที่จอดรถ ระบบจะโชว์อัตโนมัติว่าจอดได้กี่คัน ว่างจอดกี่คัน
3. ลดความเลี่ยงในการเฉี่ยว ชน ในการถอยเข้าที่จอดรถ
4. ไม่เหนื่อยเดินจากที่จอดรถเข้าห้องพัก (ในกรณีได้ที่จอดรถไกลจากทางเข้า-ออก)
ข้อด้อย
1. คนส่วนใหญ่กังวลว่าถ้าระบบโปรแกรมเสียจะมีวิธีแก้หรือลดผลกระทบอย่างไร
2. ช่วงเวลาที่รถเยอะอาจจะต้องรอคิวนาน
3. หากมีอะไหล่เสีย อาจไม่มีอะไหล่ให้ได้ทันทีต้องสั่งจากต่างประเทศ
ปัจจุบัน Auto Parking ในมุมมองบางท่านยังมีข้อด้อยและไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาที่จอดรถได้อย่างลื่นไหลและยั่งยืน ซึ่งหากจะแก้ต้องแก้ถึงต้นตอซึ่งมี 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ 1) แก้กฎหมายขนาดช่องจอดรถในประเทศไทย เพราะไม่สามารถอำนวยความสะดวกและใช้งานได้จริงสำหรับรถที่มีขนาดใหญ่ได้ 2) แม้กฎหมายจะกำหนดขนาดไว้ แต่ถ้าผู้ประกอบการใส่ใจถึงการใช้งานของผู้บริโภคจริง ก็ควรทำขนาดช่องจอดให้ใหญ่ขึ้นอีกเพื่อรองรับรถรุ่นใหม่ๆ บางท่านซื้อคอนโดหรูราคาแพงแต่กลับมามองที่จอดรถก็รู้สึกว่าไม่สมราคา ทั้งๆ ที่เป็นส่วนกลางของโครงการที่ต้องใช้ทุกวัน ดังนั้นก็ควรจะปรับให้มีคุณภาพตามราคาคอนโดด้วย ไม่ใช่เพิ่มเฉพาะจำนวนช่องจอดค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ที่จอดรถ ที่จอดรถแคบ ที่จอดรถคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)