x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

เจาะเบื้องลึกกลยุทธ์ของ LINE กับการประสบความสำเร็จในปี 2558

icon 2 ธ.ค. 65 icon 8,220
เจาะเบื้องลึกกลยุทธ์ของ LINE กับการประสบความสำเร็จในปี 2558

เจาะเบื้องลึกกลยุทธ์ของ LINE กับการประสบความสำเร็จในปี 2558

LINE ผู้นำด้านแพลตฟอร์มบนมือถือยอดนิยมระดับโลก มีผู้ใช้มากกว่า 33 ล้านคนในประเทศไทย นับเป็น 83 เปอร์เซนต์ ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือทั่วประเทศไทย และยังเป็นตลาดอันดับ 2 ของโลกรองมาจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศความสำเร็จของ LINE ประเทศไทยในปี 2558 แสดงให้เห็นว่า LINE ได้ก้าวสู่แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ชาวไทยได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเซอร์วิสใหม่ ยอดการใช้ ยอดการดาวน์โหลดของ LINE และแอปฯ ในเครือ โดยเบื้องลึกกลยุทธ์ของ LINE กับการประสบความสำเร็จในปี 2558 สรุปได้ดังต่อไปนี้

ไทม์ไลน์ธุรกิจของ LINE ตลอดปี 2558

ในปี 2558 ทาง LINE ได้รับประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการรุกดำเนินธุรกิจตลอดทั้งปี เรามาดูกันดีกว่าว่าในแต่ละเดือน LINE ได้ทำอะไรไปบ้าง
  • เดือนกุมภาพันธ์ LINE ประกาศลงนามสัญญาความร่วมมือกับ UNICEF ออกแคมเปญการกุศลอย่าง การผลิต - จำหน่ายทั้งสติกเกอร์และสินค้า เพื่อช่วยระดมทุนให้แก่ UNICEF นำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เด็กๆ ของประเทศกำลังพัฒนา ในด้านสุขอนามัยและโภชนาการ รวมถึงทำให้เด็กๆ เหล่านั้นได้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากนั้น LINE ได้เปิดตัว LINE@ (ไลน์แอด) อีกหนึงแอปพลิเคชั่นที่แยกออกจาก LINE แอคเคาท์ส่วนตัว ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ให้ผู้ใช้สร้างออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์เป็นของตนเอง ตอบโจทย์ทั้งเชิงส่วนบุคคล รวมถึงเชิงธุรกิจร้านค้าและ SME ให้ทดลองใช้ฟรีจนถึง  31  มีนาคม 2559
  • เดือนมีนาคม LINE Webtoon แอปฯ อ่านการ์ตูนออนไลน์ฟรี ซึ่งมีผู้ใช้ประจำกว่า 1 ล้านคนต่อสัปดาห์ และมีการ์ตูนซีรีส์กว่า 3500 เรื่อง จัดเคมเปญชาลเลนจ์ลีก เปิดโอกาสให้นักวาดการ์ตูนสามารถเผยแพร่ผลงานของตัวเองได้ 
  • เดือนเมษายน เปิดตัวเกม LINE Bubble 2 ให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินฉลองวันหยุดยาว
  • เดือนพฤษภาคม LINE เข้าสู่ธุรกิจเพลง โดยเปิดตัว LINE MUSIC แอปฯ ฟังเพลงบนมือถือ
  • เดือนมิถุนายน ก้าวสู่ธุรกิจการชำระเงินผ่านช่องทาง LINE โดยเปิดตัว LINE Pay ที่มีผู้ใช้งานลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือนหลังเปิดให้บริการ นอกจากนี้เดือนมิถุนายนยังถือเป็นเดือนครบรอบ 4 ปีของ LINE อีกด้วย
  • เดือนสิงหาคม เปิดตัว LINE Here แอปฯ แชร์ตำแหน่งปัจจุบันแบบเรียลไทม์กับครอบครัว คนรัก และเพื่อนเพื่อรู้ตำแหน่งปัจจุบัน
  • เดือนตุลาคม LINE ประเทศไทยได้แม่ทัพ นำทีมโดยประกาศ คุณอริยะ พนมยงค์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรก
  • เดือนพฤศจิกายน LINE เปิดเกมใหม่ LINE One piece Treasure Cruise ซึ่งเดือนนี้ยังถือว่า LINE Game ครบรอบ 3 ปี และ LINE Webtoon ครบรอบ 1 ปีอีกด้วย พร้อมกับต้อนรับเดือนแห่งของขวัญปลายปี เปิดตัว LINE Giftshop การส่งของขวัญรูปแบบใหม่ ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การซื้อและส่งมอบของขวัญผ่าน LINE 

ความสำเร็จของ LINE ตลอดปี

เริ่มจากด้านธุรกิจที่ใช้ LINE ในทางการสื่อสาร ปัจจุบันมีจำนวน 228 แอคเคาท์ ซึ่งแบ่งออฟฟิเชียลแอคเคาท์เป็น 19 หมวดหมู่ เช่น ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจการเงิน การสื่อสาร อีคอมเมิร์ช รวมถึงศิลปิน และอื่นๆ เป็นต้น ด้านผู้ใช้ธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ผ่าน LINE คือ Creators Market แพลตฟอร์มที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถขายสติกเกอร์ครีเอเตอร์ของตัวเองผ่าน LINE โดย สติกเกอร์ 3 อันดับที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2558 คือ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก, ซันนี่ที่รัก และหมีขอ มีปี 2558 มีนักวาดร่วมลงทะเบียนกว่า 6 หมื่นคน 
ทางด้านธุรกิจเกม LINE เปิดให้บริการถึง 20 เกม โดย LINE เกมเศรษฐี ถือเป็นเกมสุดฮิตที่มีจำนวนดาวน์โหลดกว่า 23 ล้านครั้ง และยังได้รับรางวัล "Best Mobile Game of the Year" ถึง 2 ปีซ้อน ส่วนแอปฯ ต่างๆ ในเครือ อย่าง LINE TV แอปฯ รวมคอนเทนต์หลากหลาย ภายใต้คอนเซปต์ "Free Fresh Fast" ดูก่อนฟินก่อนได้ที่ LINE TV มียอดดาวน์โหลดกว่า 7.2 ล้านครั้ง และคอนเทนท์ที่มียอดชมสูงที่สุดประจำปี 2558 คือ "รักนะเป็ดโง่" ที่มียอดชมกว่า 178 ล้านครั้งและ "Hormones 3" ที่มียอดชมกว่า 173 ล้านครั้ง ต่อด้วยแอปฯ สำหรับคนรักเสียงเพลงอย่าง LINE MUSIC หลังเปิดตัว 4 เดือนครึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง ซึ่ง LINE MUSIC ได้จัดคอนเสิร์ตพร้อมถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศแบบ LIVE CAST ครั้งแรกผ่าน LINE MUSIC ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ ซึ่งมียอดชมสูงกว่า 7 แสนครั้ง และส่งท้ายปี 2558 มีจำนวนผู้ใช้ที่แชร์เพลงถึงเพื่อนผ่าน LINE และโซเชียลเน็ตเวิร์คสูงกว่า 7 ล้านครั้ง
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเบื้องลึกกลยุทธ์ของ LINE กับการประสบความสำเร็จในปี 2558 เรามารอคอยลุ้นกันดีกว่าว่าในปี 2559 นี้ ทาง LINE จะมีสิ่งดีๆ อะไรบ้างรอให้เราพบอยู่...
แท็กที่เกี่ยวข้อง กลยุทธ์ของ LINE
Tablet Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)