ความรู้ทางการเงิน "3 ก้าว 9 รู้ สู่ธุรกิจ SMEs เกษตร"

icon 26 เม.ย. 60 icon 4,935
ความรู้ทางการเงิน "3 ก้าว 9 รู้ สู่ธุรกิจ SMEs เกษตร"

ความรู้ทางการเงิน "3 ก้าว 9 รู้ สู่ธุรกิจ SMEs เกษตร"

ธ.ก.ส. มุ่งมั่นผลักดันให้เกษตรกร ก้าวผ่านจากการเป็นผู้ผลิตไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs เกษตร โดยมุ่งให้ความรู้ เพื่อพัฒนาการแข่งขันอย่างรอบด้าน ทั้งด้านการตลาด การจัดการเงินทุน การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการให้บริการ
ความรู้ทางการเงิน "3 ก้าว 9 รู้ สู่ธุรกิจ SMEs เกษตร" เป็นแนวทางที่ ธ.ก.ส. เตรียมความพร้อมด้านองค์ความรู้ เพื่อการเริ่มต้นธุรกิจ SMEs เกษตร สำหรับมือใหม่

ก้าวที่ 1 เตรียมความพร้อมสู่ผู้ประกอบการ

  • รู้ประเภทธุรกิจ ธุรกิจของเราเป็นแบบไหน ธุรกิจซื้อมาขายไป ธุรกิจการผลิต หรือธุรกิจที่ให้บริการในรูปของแรงงาน
  • รู้ลูกค้า ตลาด ทรัพยากร ทุน วัตถุดิบ เมื่อทราบประเภทธุรกิจของตนเองแล้ว ก็ต้องศึกษาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น จำนวนเงินลงทุน กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สถานการณ์ตลาดเป็นอย่างไร และทรัพยากรที่ต้องใช้ในการดำเนินธุรกิจ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์โอกาสที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้
  • รู้กฎหมาย รู้กฎหมายได้ประโยชน์เสมอ กฎหมายสำคัญที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้ก็คือ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกษตร กฎหมายลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า การจดทะเบียนพาณิชย์ และการเสียภาษี

ก้าวที่ 2 รอบรู้การเงิน บัญชี

  • รู้ฐานะการเงิน เตรียมหาเงินทุนให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ โดยไม่ลืมที่จะบวกเงินทุนที่ไว้ใช้หมุนเวียนในกิจการด้วย ในช่วงเริ่มต้นควรทำธุรกิจจากเงินทุนของตนเองก่อน เพราะหากเริ่มด้วยการกู้ยืมและต่อมาเกิดความผิดพลาด อาจกลายเป็นหนี้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ตั้งตัว
  • รู้จัดทำบัญชี การจัดทำบัญชี จดบันทึกรายรับ รายจ่ายทางธุรกิจ เป็นข้อมูลที่จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปของกิจการ และฐานะทางการเงินเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน
  • รู้จัดทำแผนธุรกิจ แผนธุรกิจเป็นการวิเคราะห์แนวทางหรือวิธีการดำเนินธุรกิจไว้ล่วงหน้า เพื่อการดำเนินงานที่ตรงทิศทาง นำไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก้าวที่ 3 สู่การเติบโตและต่อยอดธุรกิจ

  • รู้สินเชื่อเพื่อต่อยอด มีสินเชื่อหลากหลายที่ช่วยผู้ประกอบการ SMEs เกษตร เพิ่มศักยภาพด้านการผลิต การแปรรูปสินค้า เพิ่มความทันสมัยและความหลากหลายของสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs เกษตร
  • รู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการ เพิ่มมูลค่า ลดต้นทุน โดยนวัตกรรมนี่แหละจะเป็นสิ่งผลักดันให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว ยุคนี้ต้องรู้วิธีการขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต การส่งสินค้า การชำระเงิน การทำตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ
  • รู้ภัยทางการเงิน ปัจจุบันในยุคการเงินแบบดิจิทัล เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทัน รู้จักภัยทางการเงินในรูปแบบต่างๆ เช่น กลโกงบัตรเครดิต และกลโกงธนาคารออนไลน์ รู้ทำธุรกรรมการเงินอย่างไรให้ปลอดภัย
เกษตรกรไทยยุคใหม่ จะไม่เป็นเพียงผู้ผลิตอีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนเป็นเกษตรกรผู้ประกอบการที่พรั่งพร้อมด้วยองค์ความรู้ และสามารถดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.baac.or.th
แท็กที่เกี่ยวข้อง เกษตร sme เกษตรกร ความรู้ทางการเงิน ธุรกิจ smes
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)