ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 จุดเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์

icon 17 เม.ย. 64 icon 4,377
10 จุดเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์

10 จุดเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์

รถมอเตอร์ไซค์นับเป็นยานพาหนะที่จำเป็นในการเดินทางของคนโดยส่วนใหญ่ ทั้งใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน รับจ้างสาธารณะ รับส่งของ ฯลฯ ซึ่งในแต่ละวันรถมอเตอร์ไซค์ถูกจอดตากแดดตากลมตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีการสัมผัสสิ่งสกปรกต่างๆ มากมาย ทั้งจากผู้ขับขี่เองหรือผู้ที่ผ่านไปมาด้วย รวมไปถึงฝุ่นควัน ขี้นก ขี้โคลน เรามาดูว่าจุดเสี่ยงของรถมอเตอร์ไซค์ที่ควรทำความสะอาดเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ขับขี่นั้นมีอะไรบ้าง

1. กุญแจ


กุญแจรถนับเป็นด่านแรกที่จะต้องถูกสัมผัสก่อนจุดอื่นๆ และยังถูกวางไว้ในสถานที่ต่างๆ เช่น บนโต๊ะ ในกระเป๋าสะพาย กระเป๋ากางเกง ล้วนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้นหลังสัมผัสหรือขับขี่รถแล้วควรหมั่นล้างมือให้สะอาด และทำความสะอาดกุญแจด้วยผ้าชุดน้ำ หรือน้ำยาทำความสะอาดหมาดๆ โดยระวังอย่าให้กุญแจเปียกชื้น

2. แฮนด์บาร์


แฮนด์เป็นจุดที่มีอุปกรณ์สำคัญมากมาย ทั้งสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ สวิตช์สัญญาณไฟต่างๆ จึงถือเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค หากไม่มีการทำความสะอาดเป็นประจำ และมือผู้ขับขี่ที่สัมผัสก็อาจติดเชื้อโรคต่างๆ เมื่อนำมาถูกใบหน้าหรือบริเวณสำคัญของร่างกายก็อาจติดเชื้อโรคนั้นตามได้ด้วย

3. กระจกมองข้าง


กระจกมองข้างมีโอกาสสัมผัสไม่น้อยไปกว่าจุดอื่นๆ เพราะในการขับขี่แทบจะทุกครั้ง มุมมองของกระจกมองข้างอาจถูกขยับไปจากเดิม หากจอดรถเอาไว้ในลานจอดที่มีปริมาณรถหนาแน่น จึงเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่ต้องสัมผัสบ่อย ดังนั้นอย่าลืมทำความสะอาดบ่อยๆ นะครับ

4. แผงสวิตช์กุญแจ


แผงสวิตช์กุญแจหรือแผงคอก็เป็นจุดที่เสี่ยง เพราะต้องสัมผัสเป็นประจำเพื่อบิดสวิตช์กุญแจ หรือกดปุ่มใช้งานฟังก์ชันต่างๆ เช่น เปิดเบาะ เปิดฝาถังน้ำมัน รวมถึงรถบางรุ่นที่มีกล่องสามารถใส่ของต่างๆ อยู่บริเวณด้านหน้า นอกจากนี้บางรุ่นก็มีจุดจ่ายไฟที่แอบอยู่ลึกๆ ดังนั้นอย่าลืมทำความสะอาดจุดนี้ด้วย

5. ก้านเบรกมือหรือก้านคลัตช์มือ

อุปกรณ์ชิ้นที่จำเป็นต้องใช้ตลอดการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ก็คือ ก้านหรือคันเบรกมือ หรือในรถที่มีระบบคลัตช์ ซึ่งต้องใช้งานตลอด และจุดนี้เองก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่ายเช่นกันครับ

6. ราวจับหรือมือจับคนซ้อน


ราวจับหรือมือจับสำหรับผู้ซ้อนท้ายนั้นนับเป็นจุดที่น่ากลัวไม่แพ้แฮนด์หรือกุญแจรถ โดยเฉพาะรถที่ใช้รับจ้าง ยิ่งมีความเสี่ยงมากๆ หากสัมผัสแล้วต้องรีบทำความสะอาดมือทันทีก่อนสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเจ้าของรถควรทำความสะอาดเจ้าราวมือจับนี้ให้บ่อยที่สุด

7. เบาะ


เบาะก็มีโอกาสเป็นจุดสะสมของสิ่งสกปรกต่างๆ ด้วย เพราะผู้ขับขี่ที่นั่งตามสถานที่ต่างๆ และขึ้นมานั่งบนเบาะรถ ก็เป็นจุดที่ปนเปื้อนได้เมื่อไปสัมผัส ดังนั้นควรทำความสะอาดเบาะรถอยู่เสมอ

8. กล่องเก็บของใต้เบาะ


กล่องเก็บสัมภาระใต้เบาะก็เป็นจุดที่สามารถใส่สิ่งของต่างๆ ได้ โดยอาจเป็นสิ่งของที่สัมผัสกับสิ่งสกปรกต่างๆ มากมาย และนอกจากนี้ยังเป็นที่เก็บของ หมวกกันน็อก ดังนั้น หากไม่ทำความสะอาดแล้ว ย่อมมีโอกาสที่เชื้อโรคสะสมอยู่เข้าหมวกกันน็อกก็เป็นได้

9. หมวกกันน็อก

หมวกกันน็อกนับว่าเป็นจุดที่เสี่ยงมาก เพราะแนบสนิทกับใบหน้ามากที่สุด และถูกมือจับมากที่สุด บางครั้งถือหิ้วไปมาและวางในจุดปนเปื้อน แล้วก็นำมาใส่เลย จึงต้องระวังหลีกเลี่ยงการวางทับบนสิ่งสกปรก และทำความสะอาดบ่อยๆ

10. ฝาถังน้ำมัน


ฝาถังน้ำมันอาจเป็นจุดเสี่ยงไม่มากนัก เพราะไม่ได้สัมผัสบ่อย แต่ก็เป็นจุดที่ส่วนมากถูกมองข้ามในการทำความสะอาดด้วย ถึงแม้เจ้าของรถจะเป็นผู้เปิดฝาถังในขณะเติมน้ำมันเอง แต่ก็เป็นจุดที่มีคราบของน้ำมัน ไอระเหยต่างๆ เกาะเหนียวอยู่ หรือเป็นคราบฝุ่นหนา จึงควรเช็ดทำความสะอาดเหมือนกัน
ไม่ว่าจะเป็นจุดเสี่ยงบริเวณใดของรถมอเตอร์ไซค์ก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าการทำความสะอาดตัวรถนั่นคือ หลังจากใช้งานแล้วควรล้างมือ ล้างหน้าให้สะอาด และนอกจากนี้ต้องกินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อยๆ เพียงเท่านี้เจ้าเชื้อโรคก็ไม่ย่างกรายมาทำร้ายร่างกายเราแล้วครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง วิธีการป้องกัน รับมือไวรัสโคโรน่า เชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์ วิธีป้องกัน covid 19 จุดเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรค covid 19 จุดเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)