x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Lenovo S90 สมาร์ทโฟนสำหรับชาวเซลฟี่

icon 26 พ.ค. 60 icon 7,520
รีวิว Lenovo S90 สมาร์ทโฟนสำหรับชาวเซลฟี่

Lenovo S90 สมาร์ทโฟนสำหรับชาวเซลฟี่
โทรศัพท์มือถือ Lenovo S90 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจาก Lenovo ออกแบบเพื่อผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพอย่างแท้จริง ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลและกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมทั้งไฟ LED แฟลชทั้งหน้าและหลัง ซึ่งช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดแม้ในที่แสงน้อย ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวเรา Checkraka.com จึงไม่พลาดที่จะนำเครื่องมาทดสอบ จะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

ในกล่องมีอะไรบ้าง
ภายในกล่อง Lenovo S90 มีอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบไปด้วย
  • ตัวเครื่องโทรศัพท์
  • หูฟังสมอลทอล์ค
  • สาย USB / ชาร์จไฟ
  • สายอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟ
  • ที่จิ้ม Sim
  • เคสกันรอย
  • ฟิล์มกันรอย
  • ใบรับประกัน
  • คู่มือการใช้งาน
ซึ่งตอนที่เราได้เครื่องมานั้น มีฟิล์มกันรอย และเคสกันรอยใส่ไว้กับตัวเครื่องให้เรียบร้อยแล้วค่ะ เรียกได้ว่าอุปกรณ์ครบชุด จบในกล่องเดียวจริงๆ ค่ะ

ดีไซน์
ตัวเครื่องของ Lenovo S90 มีดีไซน์ที่สวยงาม พร้อมความโค้งมนที่รับกับอุ้งมือทำให้จับได้สะดวก พกพาง่าย ขนาดกำลังพอดีมือ โดยตัวเครื่องมีวัสดุทำจากอะลูมิเนียม ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหราสวยงาม ขนาดรอบตัวเครื่องอยู่ที่ 146 x 71.7 x 6.9 ม. และหนักเพียง 129 กรัมเท่านั้น


ด้านบน จะมีช่องไมโครโฟนจุดที่ 2 และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.

ด้านล่าง จะมีพอร์ตไมโครยูเอสบี กับช่องลำโพง และรูน็อต 

ด้านขวา จะเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มปรับระดับเสียง
หน้าจอ
Lenovo S90 รุ่นนี้มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว จอเป็น Super Amoled ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล ) ความละเอียดเม็ดสีอยู่ที่ 294 ppi ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นมีสีสันคมชัด ภาพสวยสมจริง

ในส่วนของหน้าจอการแจ้งเตือน ก็จะมีการแสดงปุ่มลัดสำหรับตั้งค่าเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Data, ปิดเสียง, เวลาปิดหน้าจอ, GPS กับแถบการตั้งความสว่างหน้าจอ หรือถ้าต้องการตั้งค่าเพิ่มก็สามารถลากลงมา เพื่อเลือกปรับการหมุนหน้าจอ บลูทูธ จับภาพหน้าจอ เปิดโหมดเครื่องบิน ไฟฉาย ส่งหน้าจอ ล็อกหน้าจอ ได้เพิ่มเติม 

ปุ่มลัดการใช้งานต่างๆ
อินเตอร์เฟส และฟังก์ชั่น
เรื่องของอินเตอร์เฟสการใช้งาน Lenovo S90 นั้น การนำอินเตอร์เฟส Vibe UI v.2 ของ Lenovo มาครอบ ก็ช่วยทำให้ S90 นั้นน่าสนใจมากขึ้น เพราะได้มีการรวมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใช้งานมาไว้ในหน้าหลัก ทำให้ไม่ต้องกดเข้าไปในหน้ารวมแอป ให้เสียเวลา

นอกจากนั้นยังมีส่วนของศูนย์ธีม ที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปเลือกธีมเพื่อใช้งานได้ ตามความต้องการ โดยจะมีให้เลือกทั้งธีม ภาพพื้นหลัง ภาพล็อกหน้าจอ และภาพขณะเปิดเครื่อง โดยเบื้องต้นจะมีธีมมาให้เลือก 6 แบบ ภาพล็อกหน้าจอ 8 แบบ และภาพขณะเปิดเครื่อง 3 แบบ

การประมวลผล
Lenovo S90 นั้นมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor โดยใช้ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 ซึ่งความเร็วในการประมวลผล 1.2 GHz และหน่วยประมวลผลภาพกราฟิกโดยเฉพาะเป็นแบบ Adreno 306 รวมไปถึงหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 4.4.4 ส่วนพื้นที่เก็บบันทึกข้อมูลภายในขนาด 32 GB จะเหลือให้ใช้งานได้จริงประมาณ 24.32 GB ไม่รองรับการใส่การ์ดหน่วยความจำเพิ่มแบบ microSD Card

ข้อมูลสเปคเครื่อง จาก App AnTuTu
การเชื่อมต่อ
สำหรับการเชื่อมต่อนั้น Lenovo S90 พร้อมรองรับทุกสิ่ง เช่น 
  • USB 2.0
  • ช่องเสียบชุดหูฟังขนาด 3.5 มม.
  • Bluetooth 
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
  • ระบบ 4G LTE
  • ระบบนำทางด้วยดาวเทียม (GPS, Glonass, Beidou) 
นับว่าครอบคลุมการใช้งานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ระบบการเชื่อมต่อต่างๆ
การถ่ายภาพ
ในส่วนของกล้องถ่ายภาพ ยอมรับว่า Lenovo จะเน้นการใช้งานง่ายเป็นหลัก จึงไม่มีปุ่มให้ปรับตั้งค่ามากนัก บนอินเตอร์เฟสจะมีปุ่มสลับกล้องหน้าหลัง ตั้งค่าแฟลช เปิดโหมด HDR และเลือกวิธีการจับภาพ ทั้งกดปุ่มชัตเตอร์บนหน้าจอ สัมผัสบนหน้าจอ ตั้งเวลา ใช้เสียง และจับภาพจากรอยยิ้ม ทั้งนี้ เมื่อเปลี่ยนมาใช้กล้องหน้า แน่นอนว่ามีโหมดหน้าสวย (Beauty) มาให้เลือกใช้ พร้อมกับแฟลชด้วย ขณะที่โหมดถ่ายภาพที่ให้มาจะมีแค่โหมดปกติ (Normal) ที่จะมีฉากให้เลือกตามทั่วไปอย่างถ่ายภาพบุคคล กลางคืน ทิวทัศน์ กีฬา โหมดพาโนรามา และเอฟเฟกต์สี ส่วนการตั้งค่าก็จะมีให้ตั้งขนาดภาพ สัดส่วนภาพ สมดุลแสงขาว ปรับความไวแสงสูงสุดที่ 800 ตั้งเส้นนำสายตา

โหมดถ่ายภาพ
โดยกล้องหลังให้ความละเอียดที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus และแฟลช LED ลูกเล่นแม้จะไม่เยอะ แต่ให้ครบทั้ง Effect HDR และการถ่าย Panorama การถ่ายภาพทำได้ดี คุมการไหวของภาพได้อย่างดี สีค่อนข้างธรรมชาติ ส่วนการถ่าย Video ทำได้ที่ 1080P

ภาพถ่ายจากกล้องหลัง Lenovo S90
ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซลพร้อม Beauty Mode ที่สามารถปรับแต่งหน้าคนถ่ายได้ทันที และสามารถปรับได้มากกว่า 1 คน และปรับได้หลายเลเวล นอกจากนี้ยังให้เลนส์มุมกว่า 88 องศา พร้อม LED Flash ลูกเล่นเสริมในการถ่ายภาพดีขึ้นเพียงชู 2 นิ้ว ถ้ากล้องจับหน้าและนิ้วได้จะถ่ายภาพเองโดยอัตโนมัติ

ภาพถ่ายจากกล้องหน้า Lenovo S90
การเล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆ
ถ้าพูดถึงการเล่นสื่อมัลติมีเดียต่างๆ นั้น นับว่า Lenovo S90 Sisley ทำได้ดี โดยการใช้งานด้านฟังเพลง Lenovo S90 จะมีแอปพลิเคชั่น Google Play Music มาให้ในเครื่อง ซึ่งสามารถดูรายการเพลงได้ทั้งหมด รวมไปถึงการรองรับไฟล์เพลงมาตรฐานแบบ MP3, AAC, AAC+, eAAC+, WAV และ WMA ส่วนการเล่นไฟล์วิดีโอรองรับไฟล์ MP4, 3GP, WMV, AVI, FLV, MKV, WEBM ได้ ส่วนแอปพลิเคชั่นสำหรับการชมภาพยนตร์ ก็สามารถเปิดไฟล์ความละเอียด Full HD ได้อย่างราบรื่น (แต่แสดงผลได้เพียงแค่ความละเอียด HD 720p ตามคุณสมบัติของหน้าจอ) ส่วนระบบเสียงก็นับว่าดีเหมือนกันทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับเงินทีเสียไป

ภาพจาก Youtube
เว็บเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องเป็น Chrome Browser ซึ่งด้วยความสามารถในการซิงค์บุ๊คมาร์คจากคอมพิวเตอร์มาด้วย ทำให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

สรุป
  • ในกล่องมีอะไรบ้าง: ถือว่าอุปกรณ์ภายในกล่องค่อนข้างครบเลยทีเดียว หูฟังสมอลทอล์ค, สาย USB / ชาร์จไฟ, สายอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟ, ที่จิ้ม Sim, เคสกันรอย, ฟิล์มกันรอย, ใบรับประกัน, คู่มือการใช้งาน ซึ่งตอนที่เราได้เครื่องมานั้น มีฟิล์มกันรอย และเคสกันรอยใส่ไว้กับตัวเครื่องให้เรียบร้อยแล้วค่ะ เรียกได้ว่าอุปกรณ์ครบชุด ค่อนข้างพอใจสำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งยากไปหาเคสและฟิล์มกันรอยเองค่ะ
  • ราคา:  ราคาของ Lenovo S90 อยู่ที่ 9,990 บาท ถ้าถามว่าคุ้มค่าไหมกับการราคาและสเปคขนาดนี้ ถ้าถามคนเขียน ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน โดยรวมๆ ทั้งสเปค ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว
  • ดีไซน์: นับว่าทำได้ดี ดูโดดเด่นอยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่าใครเห็นก็อยากสัมผัสเพราะด้วยรูปทรงที่บางจับง่ายวัสดุ ดูหรูหรานั่นเอง
  • หน้าจอ: ถือว่าคมชัด สีสันสดใสสะดุดตามากเช่นกัน ทำให้เวลาถ่ายภาพ หรือดูหนังฟังเพลง หรือเล่นเกมนั้น เราจะรู้สึกได้ว่าภาพนั้นสมจริงมากๆ
  • อินเทอร์เฟสและฟังก์ชัน: นับได้ว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเป็นอย่างมาก ในเรื่องของอินเตอร์เฟสการใช้งาน Lenovo S90 นั้น การนำอินเตอร์เฟส Vibe UI v.2 ของ Lenovo มาครอบ ก็ช่วยทำให้ S90 นั้นน่าสนใจมากขึ้น เพราะได้มีการรวมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใช้งานมาไว้ในหน้าหลัก ทำให้ไม่ต้องกดเข้าไปในหน้ารวมแอป ให้เสียเวลา
  • การประมวลผล: Lenovo S90 หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core 64-bit ARM Snapdragon 410 ความเร็ว 1.2 GHz หลังจากที่ได้ลองเล่นลองใช้งานแล้ว ถือว่าความลื่นไหลของเครื่อง การเปิดแอปต่างๆ การเล่นเกมนั้นไม่มีกระตุกหรือสะดุดเลย ส่วนพื้นที่เก็บบันทึกข้อมูลภายในขนาด 32 GB จะเหลือให้ใช้งานได้จริงประมาณ 24.32 GB ไม่รองรับการใส่การ์ดหน่วยความจำเพิ่มแบบ microSD Card
  • การถ่ายภาพ: ในส่วนของการถ่ายภาพนั้น Lenovo S90 ต้องยอมรับจริงๆ ว่ากล้องเขาดีมาก กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลพอถ่ายออกมาแล้วคุณภาพของภาพถ่ายนั้นยังถือว่าคมชัดอยู่ การใช้งานในฟังก์ชั่นนี้ไม่ยุ่งยาก มีปุ่มปรับตั้งค่าไม่เยอะเท่าไหร่ ใช้งานได้ง่าย ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลบวกกับโหมดบิวตี้ (Beauty) ก็เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ชอบในการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ เพราะถ่ายออกมาแล้วคนละคนเลยทีเดียว
  • สรุปโดยรวม: จากที่ได้สัมผัสมาทั้งในด้านการใช้งานต่างๆ รูปทรงวัสดุ ราคา โดยรวมแล้วถือว่าคุ้มค่ามากๆ ค่ะ ด้วยราคาเพียงแค่ 9,990 บาท แต่ได้อุปกรณ์ครบชุด รวมเคส+ฟิล์มกันรอย แถมการใช้งานในด้านต่างๆ ยังครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นกล้องที่คมชัดทั้งหน้าและหลัง หน่วยประมวลผลตัวเครื่อง Quad-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor (ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410) ความเร็วในการประมวลผล 1.2 GHz  การเชื่อมต่อที่ได้ทั้ง 3G และ 4G LTE ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจมากเช่นกันค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง lenovo lenovo s90
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)