x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

พาส่องมือถือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ในราคา 5,000 บาท เลือกรุ่นไหนดี?

icon 21 ก.ค. 65 icon 15,691
พาส่องมือถือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ในราคา 5,000 บาท เลือกรุ่นไหนดี?

พาส่องมือถือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ในราคา 5,000 บาท เลือกรุ่นไหนดี?

หลายคนน่าจะประสบปัญหากับคำถามยอดฮิตที่ว่า "ซื้อมือถือรุ่นไหนให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ดี?" เมื่อถึงเวลาที่สมาร์ทโฟนเครื่องเก่งของท่านทั้งสองต้องลาโลกไป ครั้นจะซื้อรุ่นท็อปให้ไปเลย บางคนก็อาจมีงบประมาณไม่พอ หรือบางคนก็อาจกลัวว่าจะใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เสียดายงบที่เพิ่มมา เพราะในปัจจุบันสมาร์ทโฟนฝั่งแอนดรอยด์มีให้เลือกซื้อหลายรุ่นหลายราคา แถมรุ่นเล็กราคาไม่แพงมาก ก็มีความสามารถและประสิทธิภาพการทำงาน ที่ครอบคลุมกับการใช้งานพื้นฐานจนเราไม่จำเป็นที่จะต้องขยับไปรุ่นท็อปสุดก็ได้ด้วย
เพราะฉะนั้นเพื่อตอบข้อสงสัยของคำถามนี้ ผมจะไปพาส่องสมาร์ทโฟน 5 รุ่นเด่น ที่ได้คัดมาแนะนำสำหรับเลือกซื้อให้คุณพ่อคุณแม่โดยเฉพาะ หรือจะซื้อใช้เองเป็นเครื่องสำรองหรือเครื่องหลักก็ไม่ว่ากันครับ ตามไปชมพร้อมกันด้านล่างได้เลยครับ

realme 3

เริ่มกันที่ realme 3 สมาร์ทโฟนที่เชื่อว่า หากใครได้สัมผัสน่าจะประทับใจตั้งแต่แรกจับเลย เพราะเป็นสมาร์ทโฟนในช่วงราคาหลักพันต้นๆ ที่ใส่งานออกแบบมาได้ดี ตัวเครื่องแน่นหนา สีสันดูทันสมัย ในขณะที่ด้านสเปกตัวเครื่องเมื่อเทียบกับราคาวางจำหน่ายแล้ว ต้องยอมรับเลยว่า นี้คือสมาร์ทโฟนอีกรุ่น ที่ "Best Value" มากๆ ณ ตอนนี้ เหมาะสำหรับซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ หรือจะใช้เองเป็นเครื่องหลักก็ไม่ติดขัดอะไร 
เพราะไม่ว่าจะไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหน เน้นถ่ายรูป เล่นเกม ฟังเพลง ดูหนัง ดู Vlog ก็ตอบโจทย์ได้ลงตัวมาก ตัวเครื่องให้พื้นที่หน่วยความจำภายในให้เลือกใช้มากถึง 64 GB จึงทำให้ปัญหาพื้นที่เต็มที่เรามักจะเห็นคุณพ่อคุณแม่ชอบบ่นอยู่บ่อยครั้งกับมือถือเครื่องเก่าหมดไปแน่นอน แถมยังเคาะราคาเริ่มต้นเพียง 4,590 บาท (RAM 3GB/ ROM32GB) ยิ่งถ้าใครเป็นลูกค้าของ Truemove H อยู่แล้ว ก็แนะนำให้ซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจของรุ่น RAM 4GB และ ROM 64GB จะเหลือเพียง 2,490 บาท จากราคาปกติ 5,990 บาท (รายเดือน 699 บาทขึ้นไป) คุ้มสุดๆ จึงเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่หยิบมาแนะนำกัน

Vivo Y91C

มากันที่รุ่นที่สองกับน้องเล็กซีรีย์ Y ของ วีโว่ ประเทศไทย อย่าง Vivo Y91C น้องเล็กที่สเปกไม่เล็กนะครับ! กับความลงตัวอย่างมีเอกลักษณ์ในสไตล์ วีโว่ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ยิ่งถ้าใครที่ชื่นชอบ UI ของ FunTouch OS อยู่แล้ว รุ่นนี้มีให้อย่างครบครั้นจนไม่ต้องขยับไปรุ่นบนเลยล่ะครับ สำหรับจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่ "จอใหญ่ แบตเตอรี่อึด" ซึ่งเป็นสเปกที่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่น่าจะชอบกันเป็นพื้นเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นรับรองว่า รุ่นนี้จะเป็นรุ่นในตัวเลือกที่น่าสนใจให้กับท่านแน่นอนครับ 
ในขณะที่ด้านสเปก ภาพรวมต้องบอกก่อนว่า Vivo Y91C นั้นเป็นสมาร์ทโฟน "Entry-level" ดังนั้นใครที่คาดหวังเรื่องความแรงหรือความสมูธในการเล่นเกม รวมถึงเรื่องของกล้องถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ถ้าคาดหวังขนาดเอาไปใช้งานจริงจัง แนะนำว่าให้เพิ่มงบขยับขึ้นไปเล่นตัวบนน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า ส่วนถ้าต้องการสมาร์ทโฟนที่ไว้ใจได้เอาไว้ใช้งานทั่วไป เล่นโซเชี่ยล ดูหนังฟังเพลง แชร์รูปขึ้นโซเชียล ใช้งานตลอดวัน รุ่นนี้คือคำตอบแน่นอน!! กับราคาวางจำหน่ายเพียง 3,999 บาท

OPPO A5s

สำหรับ OPPO A5s เป็นสมาร์ทโฟนที่ผมมองว่า มันครบเครื่องมากๆ อีกรุ่นหนึ่งในราคา 4,999 บาท เพราะคุณจะได้ทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ, หน้าจอขนาดใหญ่ 6.2 นิ้ว HD+, กล้องคู่ รวมถึงแบตเตอรี่ขนาด 4,230 mAh ทั้งหมดรวมมาอยู่ใน A5s ทั้งหมด และแน่นอนว่า เรื่องการถ่ายภาพเซลฟี่กับออปโป้หายห่วงแน่นอน หรือจะใช้กล้องหลังถ่ายภาพต่างๆ ก็ทำได้สบายเพราะตัวเครื่องใส่เลนส์คู่มาให้ ทำให้การถ่ายภาพแนวบุคคลหรือ Portrait ทำได้ดี เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่สายท่องเที่ยวมากๆ ที่น่าจะชอบถ่ายภาพตัวเองกับสถานที่ต่างๆ ที่ได้เดินทางไป และแชร์ภาพไปให้คนรู้จักดู 
สำหรับใครที่สนใจ OPPO A5s ตอนนี้ทางออปโป้ เขาจัดแคมเปญร่วมกับ Truemove H โดยจะวางจำหน่ายผ่านเซเว่นทุกสาขา ซึ่งถ้าซื้อพร้อมซิมรายเดือนของ truemove H ด้วยค่าเครื่องก็จะลดเหลือ 2,390 บาท เท่านั้น ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่เหมือนกันน้า แถมยังสามารถหาซื้อได้ง่ายด้วย

Nokia 5.1

มาต่อกันที่กับ Nokia 5.1 Plus แบรนด์ตำนานที่ตอนนี้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในตลาดมือถือ แถมยังเป็นสมาร์ทโฟนที่ผมมองว่า มีความเหมาะสมกับการซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ใช้งานมากๆ เพราะนอกจากมาตรฐานความถึกทนที่เราคุ้นเคยในอดีต จะถูกถ่ายทอดมายังสมาร์ทโฟนโนเกียในปัจจุบันแล้ว ด้านความปลอดภัยในการใช้งาน ที่เชื่อว่าหลายคนใช้เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อมือถือให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ ก็หายห่วงได้เลย เพราะเขาเป็นสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ที่ได้รับการดูแลเรื่องการอัปเดทเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ยาวนาน 2 ปี และแพทความปลอดภัยยาวนาน 3 ปี เลย ทำให้ซื้อครั้งเดียวก็ใช้งานกันยาวๆ 3 ปี แบบไม่ต้องกังวลเรื่องแพหรือโดนโจมตีไซเบอร์แต่อย่างใด
ในขณะที่ด้านสเปกตัวเครื่องของ Nokia 5.1 Plus ภาพรวมถึงจะรู้สึกว่ากั๊กสเปกไปบ้าง แต่ด้วยความที่เป็น Pure Android จึงทำให้จุดนี้มองข้ามไปได้อยู่เหมือนกันครับ และงานดีไซน์หรืองานประกอบแน่นหนา เข้ามือมากๆ และที่สำคัญโนเกียได้ใส่ความสามารถในการรวม MicroSD Card กับหน่วยความจำภายใน (ROM) บนตัวเครื่อง ให้เป็นหน่วยความจำเดียวกันมาให้ด้วย ทำให้เราเพิ่มพื้นที่ของมือถือได้ตามขนาดของ MicroSD Card ที่เราเลือกใช้งาน แต่แน่นอนว่า ถ้าหากวันหนึ่งตัวการ์ดเสียขึ้นมา ก็จะมีผลกับแอปพลิเคชั่นที่เราลงไว้ด้วยเช่นกัน จุดนี้คงต้องเลือกใช้งานกันตามความชอบเลยครับ ส่วนราคาวางจำหน่ายตอนนี้น่าจะปรับลงมาอยู่ที่ประมาณ 4,990 บาท แล้ว สามารถสั่งซื้อบนช้อปปิ้งออนไลน์หรือร้านค้าชั้นนำได้เลย

Xiaomi Redmi Note 7

ปิดท้ายกันด้วย Redmi Note 7 สมาร์ทโฟนที่ถึงแม้จะเปิดตัวไปนานหลายเดือนแล้ว แต่กระแสการตอบรับจากแฟนๆ และผู้ใช้งานยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จากจุดเด่นด้านสเปกตัวเครื่องที่ใส่มาให้แบบล้นราคาจริงๆ ซึ่งฮาร์ดแวร์ที่ใส่มาให้บนตัวเครื่องทั้งหมดเรียกได้ว่า ใส่ของดีมาให้ทั้งนั้นเลย ซึ่งปกติสเปกแบบนี้น่าจะขายกันอยู่ที่ประมาณหลักพันปลายๆ แต่ทาง Xiaomi ประเทศไทย เลือกเคาะมาเริ่มต้นที่ 5,990 บาท เท่านั้น จึงทำให้กลายเป็นรุ่นพังตลาดระดับหลักพันตั้งแต่ตอนเปิดตัวมาจนถึงตอนนี้เลยก็ว่าได้
ถึงแม้จุดเด่นของรุ่นนี้จะอยู่ที่สเปกเป็นหลัก แต่จากการใช้งานและเขียนรีวิวที่ผมได้สัมผัสกลับพบว่า MIUI 10 ที่มาพร้อมตัวเครื่องยังคงพบปัญหาเรื่องของ Bloatware หรือแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งมาให้บนเครื่อง มักจะมาพร้อมกับ Ads ทำให้เวลาใช้งานบางครั้งเราจะพบ Ads เด้งขึ้นมาบ้าง ซึ่งจุดนี้เป็นข้อติจุดเดียวที่ผมรู้สึกว่าถ้าทาง เสี่ยวมี่ แก้ไขได้ จะเป็นรุ่นที่เพอร์เฟ็คมากๆ จนแทบจะ "ต้องซื้อ" ในช่วงราคานี้เลยทีเดียว
แท็กที่เกี่ยวข้อง android สมาร์ทโฟน android มือถืองบ 5,000 บาท
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)