x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ปัญหาบ้านหน้าฝน : วัชพืชโตไว หญ้าขึ้นรก มาดูวิธีจัดการแบบออร์แกนิกกัน!

icon 23 ส.ค. 66 icon 5,279
ปัญหาบ้านหน้าฝน : วัชพืชโตไว หญ้าขึ้นรก มาดูวิธีจัดการแบบออร์แกนิกกัน!
อย่างแรกเลยต้องบอกก่อนว่า "วัชพืช" ก็คือต้นไม้อื่นๆ ที่เราไม่ได้ตั้งใจปลูก แต่ดันขึ้นแซมต้นไม่หลักลูกรักของเรา แถมยังงามกว่าต้นไม่เราซะอีก น่าเจ็บใจนัก นอกจากจะทำให้รกดูไม่สวยงามแล้วยังมาแย่งสารอาหารของต้นไม่ที่เราปลูกอีกด้วย ยิ่งหน้าฝน ดินดี น้ำชุ่มฉ่ำแบบนี้ เจ้าวัชพืชขึ้นไวและโตไวมากๆ Checkraka รวมวิธีกำจัดวัชพืชแบบออร์แกนิกไม่ใช้สารเคมีกันค่ะ
 1. ถอนเองด้วยมือ
วิธีนี้ก็จะเป็น Sense แรกของการกำจัดค่ะ มองไปที่หน้าบ้านเห็นหญ้าขึ้นไม่กี่ต้นเราก็จะถอนทิ้งเลยซึ่งก็เป็นวิธีที่ดีและเร็ว แต่ก็จะเหมาะกับบ้านที่มีวัชพืชน้อยๆ และที่สำคัญก็คือเมื่อถอนแล้วอย่าทิ้งไว้ที่เดิมหรือโยนลงดินไปที่อื่นนะคะ ควรจะนำไปทิ้งที่กองปุ๋ยหมักที่หลายบ้านทำไว้หรือทิ้งขยะไปเลย ที่ไม่ควรถอนและวางไว้ที่เดิมก็เพราะว่าวัชพืชมีโอกาสที่จะขยายพันธ์ุแตกออกใหม่ได้ แหม เก่งจริงๆ เลยนะเจ้าวัชพืช
 2. คลุมดิน
การคลุมดินควรทำในส่วนที่วัชพืชชอบขึ้นเท่านั้น อย่าคลุมต้นไม้เราไปด้วยนะคะ วัสดุที่ใช้คลุมก็จะแนะนำเป็นถุงดำ ถุงพลาสติกทึบแสง วิธีนี้ทำให้วัชพืชสังเคราะห์แสงไม่ได้ ทำให้วัชพืชถูกอบในนั้น และเฉาตายในที่สุด 
 3. พรวนหน้าดิน
การพรวนหน้าดินบ่อยๆ เป็นการทำลายเมล็ดที่อยู่ในดินหรือรากวัชพืชที่กำลังเติบโต ถ้าใครจะใช้วิธีนี้แนะนำให้ทำในขณะที่ดินแห้งตอนอากาศร้อนๆ เพราะเมื่อเราพรวนวัชพืชขึ้นมาจะได้โดนแสงอาทิตย์รากก็จะแห้งตาย ทุกคนก็รู้ดีว่าพลังแสงอาทิตย์ในไทยเรามีอำนาจทำลายล้างแค่ไหน!
 4. สูตรเกลือ
ไม่ใช่ใช้ยาสีฟันสูตรเกลือนะคะ แต่เป็นการใช้น้ำเกลือค่ะ โดยอัตราส่วนก็คือเกลือ 1 ส่วน และน้ำเปล่า 2 ส่วน ต้มให้ละลาย ทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นก็นำไปรดใส่วัชพืช ข้อควรระวัง! การใช้วิธีฉีดพ่นหรือรดลงไปที่รากนี้ไม่เหมาะกับพืชในกระถางเพราะน้ำเกลืออาจไหลไปโดนต้นไม้เราตายได้ เหมาะกับที่กว้างๆ โล่งๆ ในกระถางควรถอนเอามากกว่าค่ะ
 5. สูตรเกลือ+น้ำส้มสายชู
สูตรนี้ไม่ต้องใช้ความร้อนนะคะ เอาน้ำส้มสายชู 4 ส่วน และนำเกลือมาผสมให้เข้ากันอีก 1 ส่วน สูตรนี้เขาว่ากันว่าวัชพืชหรือหญ้าขึ้นรกแค่ไหนก็ตายเกลี้ยง เตรียมเก็บซากได้เลย ข้อควรระวังก็เช่นเคยค่ะ อย่าให้โดนต้นไม้อื่นๆ ที่เรายังอยากให้น้องเค้าเติบโตต่อไปอยู่
 6. สูตรน้ำส้มสายชู+มะนาว
สังเกตได้ว่า ส่วนผสมที่นำมากำจัดนั้นจะมีค่าเป็นกรดหรือไม่ก็ด่างสูง เมื่อเทรดลงไปก็ทำให้ค่า ph ในดินไม่สมดุลทำให้พืชไม่เจริญเติบโตต่อไปได้ สูตรนี้ก็จะเป็นกรดสูงปรี๊ดเลยค่ะ ใช้น้ำมะนาว และน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วน 1:1 พ่นวัชพืชได้เลย
 7. สูตร Apple Cider Vinegar
Apple Cider Vinegar เป็นน้ำส้มสายชูแบบหนึ่งที่หมักมาจากผลแอปเปิล ใครมีความสามารถหมักเองได้ก็จะมีใช้อยู่ตลอดหรือไม่อยากทำเองก็ซื้อได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปเลยค่ะ ตัวนี้มีคุณสมบัติเป็นกรดสูง ตัวนี้มีประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่องเลยนะคะ อย่างแรกเลยคือไม่ต้องผสมอะไรเลย สามารถกำจัดวัชพืชได้ แต่ถ้านำไปผสมน้ำในอัตราส่วน 1:20 เป็นปุ๋ยบำรุงดินและกำจัดแมลงได้ค่ะ 
หน้าฝนมาก็ใช่ว่าจะมีปัญหาเฉพาะเรื่องของตัวบ้านนะคะ เรื่องของสวนก็สำคัญเช่นกัน ยังไงก็เลือกใช้วิธีที่เหมาะกับวัชพืชได้เลยจ้า ถ้าพื้นที่กว้างมาก ถอน พรวน หรือคลุมไม่ไหว ก็ให้พ่นด้วยสูตรออร์แกนิกที่แนะนำไปได้เลยค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ปัญหาบ้านหน้าฝน วัชพืชโตไว หญ้ารก วิธีกำจัดวัชพืช
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)