เป็นหนี้ (บัตรเครดิต) ท่วมหัว.. เอาตัวยังไงให้รอด?

icon 5 ก.ย. 61 icon 10,872
เป็นหนี้ (บัตรเครดิต) ท่วมหัว.. เอาตัวยังไงให้รอด?

เป็นหนี้ (บัตรเครดิต) ท่วมหัว.. เอาตัวยังไงให้รอด?

บัตรเครดิต.. นั้นเป็นเสมือนดาบสองคม ถ้าใช้ดีๆ ใช้เป็น รู้จักคิดก่อนใช้ก็จะเกิดประโยชน์มากมาย แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากใช้ผิดวิธี รูดปรื้ดๆ เป็นว่าเล่น โดยไม่คำนวณค่าใช้จ่ายก่อนรูดแล้วละก็.. สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้น "หนี้" แน่นอน แล้วถ้าบังเอิญคุณเป็นคนนึงที่กำลังประสบปัญหา "หนี้ท่วมหัว" อยู่ วันนี้ CheckRaka.com มีข้อแนะนำในการใช้บัตรเครดิต และวิธีเอาตัวให้รอดพ้นจากการเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่นๆ มาฝาก ลองไปดูคำแนะนำคร่าวๆ กันเลยค่ะ
 ไม่สร้างหนี้ใหม่เพิ่ม.. ไม่เห็นแก่ของถูกๆ สินค้าลดราคา หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้เกิดหนี้สินเพิ่มมากขึ้นจากหนี้ก้อนเดิม
 เลิกล้มความคิดที่จะกู้เงินนอกระบบ.. เพราะนอกจากดอกเบี้ยรายวันที่ค่อนข้างแพงหูฉี่แล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกทำร้ายร่างกาย หรือถูกข่มขู่จากเจ้าหนี้อีกด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีกฎหมายคุ้มครองลูกหนี้แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ควรเสี่ยงอยู่ดีค่ะ
 มีบัตรเครดิตทั้งหมดกี่ใบ ให้รวมหนี้ทั้งหมดเข้ากัน.. จะทำให้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า เรามีหนี้ทั้งหมดอยู่เท่าไหร่ และสามารถหาทางแก้ได้ง่ายขึ้น
 ตรวจสอบรายละเอียดของแต่ละบัตร.. ว่าบัตรของเรานั้นมีวันตัดรอบบิลวันไหน วันกำหนดชำระวันไหน และอัตราดอกเบี้ยของแต่ละบัตรเป็นเท่าไหร่ จะได้เลือกใช้บัตรได้ถูก เช่น บัตรที่อัตราดอกเบี้ยแพงสุด ก็เลิกใช้บัตรใบนั้นก่อน แล้วถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็ให้เลือกใช้บัตรที่ดอกเบี้ยถูกสุด
 เมื่อพบว่ามีบัตรที่อัตราดอกเบี้ยสูงๆ อยู่.. ก็ควรเคลียร์หนี้ของบัตรใบนั้นๆ ให้หมดก่อนใบที่อัตราดอกเบี้ยต่ำลงมา และเลือกจ่ายหนี้ของบัตรใบที่วันกำหนดชำระก่อนไปหลัง จะช่วยทำให้เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยถ้าหากจ่ายค่าบัตรล่าช้า (Late)
 แยกเงินส่วนที่ใช้จ่ายและส่วนที่ต้องชำระหนี้ให้ชัดเจน.. เพื่อจะได้ไม่สับสนและใช้เงินปะปนกัน กำหนดสัดส่วนของเงินได้อย่างชัดเจน
 หากจำเป็นที่จะต้องขายทรัพย์สิน.. ก็ให้เลือกขายทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นและฟุ่มเฟือยไปก่อน เพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้ที่สำคัญก่อน
 กรณีต้องการกู้เงินจากสถาบันการเงินหนึ่งเพื่อมาโปะหนี้เก่าที่สถาบันการเงินเดิม.. ควรศึกษาและหาข้อมูลดีๆ ว่ามีธนาคารไหนบ้างที่มีบริการรับโอนหนี้ดอกเบี้ยต่ำสุด เพื่อจะได้จ่ายหนี้เพียงก้อนเดียว
 หากถึงที่สุดแล้ว คิดว่าคงชำระหนี้ไม่ไหว.. ก็ควรเข้าพบเจ้าหน้าที่ของธนาคารเจ้าหนี้เพื่อเจรจาขอประนอมหนี้เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป
นี่ก็เป็นวิธีที่เรานำมาแนะนำเพื่อนๆ คร่าวๆ โดยไม่ได้เรียงลำดับว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง แต่ให้คำนึงถึงภาระหนี้ที่เรามีอยู่ด้วยว่าจะต้องทำสิ่งไหนก่อน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การประหยัดอดออม และคิดก่อนใช้เงิน จะช่วยทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น และหนี้สินก็จะลดน้อยลงด้วย ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความของเราจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่.. สู้ๆ ค่ะ ^^
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card สมัครบัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)