x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

วิธีรับมือ หากคอนโดเรามีผู้ป่วยโควิด-19

icon 16 ก.ค. 64 icon 106,134
วิธีรับมือ หากคอนโดเรามีผู้ป่วยโควิด-19

ชุมชนคอนโดเป็นชุมชนที่มีผู้คนมากหน้าหลายตาอาศัยอยู่ ปัจจุบันด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ทำให้มีประชากรบางส่วนที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดด้วย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทำให้ผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ ในตึกเดียวกันนั้นย่อมมีความกังวลไปด้วย แต่ก็ไม่ควรที่จะแพนิกจนเกินไปค่ะ อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะมาพูดถึง ถ้าหากคอนโดเรามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมา เราควรจะรับมืออย่างไรดี

เราเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ?
ก่อนที่เราจะกังวลกันไปมากกว่านี้ เรามาดูกันก่อนค่ะว่าถ้าหากมีผู้ได้รับเชื้ออาศัยอยู่คอนโดเดียวกับเรา แล้วเราจะจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงขนาดไหน จำเป็นต้องไปตรวจ หรือกักตัว 14 วันไหม ?

1. กลุ่มเสี่ยงสูง
ถ้าผู้ป่วยเป็นญาติ พี่น้อง หรือแฟน ที่อาศัยอยู่ในห้องเดียวกันถือว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยงแน่นอนอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ ซึ่งถ้ามีใครซักคนที่อาศัยอยู่ในห้องเดียวกันติดโควิด-19 ขึ้นมา ผู้ที่อยู่ร่วมห้องทุกคนถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ถ้าหากไม่ใช่ผู้ที่อยู่ห้องเดียวกัน แต่เป็นคนที่รู้จักกันเคยคุยกันในระยะใกล้ชิดไม่เกิน 1 เมตร นานเกิน 5 นาที และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย อีกทั้งยังมีการสัมผัสตัวกันด้วย แบบนี้ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเช่นกันค่ะ นอกจากนี้ ถ้าหากมีการพูดคุยกับผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นตามทางเดิน ในลิฟต์ ห้องประชุม ห้อง Co-working Space หรือพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นพื้นที่ปิดต่างๆ นานเกิน 15 นาทีขึ้นไป และไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงค่ะ สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง จำเป็นต้องไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวเอง 14 วัน
2. กลุ่มเสี่ยงต่ำ
หลายคนกังวลว่าการเดินสวนหรือใช้ลิฟต์ร่วมกันผู้ป่วยจะเป็นกลุ่มเสี่ยงไหม เป็นเหมือนกันค่ะ แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ และถ้าหากไม่มีการพูดคุยกันใดๆ และสวมหน้ากากอนามัยด้วยก็ยังไม่ถือว่าเป็นที่น่ากังวลมากค่ะ สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำ ไม่จำเป็นต้องไปตรวจ หรือกักตัว เพียงแค่สังเกตอาการตัวเองใน 14 วัน และใช้ชีวิตแบบระมัดระวังต่อไป
3. กลุ่มไม่เสี่ยง
เพียงแค่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน แต่ไม่เคยเจอกับผู้ป่วยมาก่อน ไม่รู้จักกัน ไม่เคยคุยกัน แม้ว่าจะเคยไปที่เดียวกันมา (คนละเวลา) และมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงใดๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นยังถือว่าอาศัยอยู่ในคอนโดได้โดยไม่จำเป็นต้องไปตรวจ และไม่จำเป็นต้องกักตัว อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ก็ต้องระมัดระวังตลอดเวลาด้วยเช่นกันค่ะ

ปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อคอนโดมีผู้ป่วยติดโควิด-19 ?
คอนโดบางแห่ง นิติบุคคลจะแจ้งให้ทราบเมื่อมีผู้ป่วยติดโควิด-19 เมื่อทราบดังนั้นแล้ว อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เมื่อสำรวจตัวเองแล้วว่าเราไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง สิ่งที่จะทำหลังจากนั้นก็คือใช้ชีวิตปกติเช่นเดิมค่ะ แต่ก็จะมีข้อปฏิบัติเบื้องต้นที่เราแนะนำมาดังต่อไปนี้ค่ะ
1. ระมัดระวังตัวมากขึ้น ดูแลภายในห้องให้สะอาดอยู่เสมอ
หมั่นทำความสะอาดห้องให้สะอาดอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าทางโครงการอาจจะมีการล้างพื้นที่ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว เราก็ควรจะทำความสะอาดภายในห้องของเราด้วยเช่นกันค่ะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันเชื้อโรคทุกชนิดไปในตัว หากมีการป่วยนิดหน่อยช่วงนี้ก็ถือว่าไว้ใจไม่ได้ ควรดูแลตัวเอง และระมัดระวังตัวอยู่เสมอด้วยค่ะ
2. ระวังจุดเสี่ยง
สำหรับชุมชนคอนโด ค่อนข้างจะมีจุดเสี่ยงเยอะ เพราะมีพื้นที่สาธารณะที่ต้องใช้ร่วมกันเยอะ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราทราบแล้วว่ามีคนในคอนโดเดียวกันติดโควิด-19 เราควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่สาธารณะเหล่านั้นไปก่อน เช่น พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ห้องอเนกประสงค์ ห้องสมุด สระว่ายน้ำ ฟิตเนส เป็นต้น แต่ก็มีหลายๆ คอนโดที่ในช่วงนี้จะมีการปิดห้ามใช้พื้นที่ส่วนกลางไปก่อนเหมือนกันค่ะ สามารถเช็คจุดเสี่ยงต่างๆ ในคอนโดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ
10 พื้นที่เสี่ยง!! ชาวคอนโดพึงระวัง!! จากเชื้อไวรัสร้าย Covid-19
3. หากต้องออกจากห้อง ใช้ลิฟท์ หรือลงไปด้านล่าง ให้สวมหน้ากาก และหมั่นล้างมืออยู่เสมอ
ถ้าหากเราต้องออกจากห้อง เพื่อไปข้างนอก หรือแม้แต่ลงมาทำธุระข้างล่างแม้จะไม่นาน แต่ก็จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอค่ะ คอนโดบางแห่ง นิติบุคคลอาจจะออกกฏมาบังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากเลย ไม่งั้นไม่อนุญาตให้เข้า-ออกโครงการ หรือบางแห่งก็จับปรับเลยก็มีค่ะ ช่วงนี้ถือว่าเป็นข้อปฏิบัติ และรับผิดชอบร่วมกันจริงๆ ค่ะ นอกจากนี้จำเป็นต้องล้างมือ และใช้แอลกอฮอล์อยู่เสมอ ปกติแล้วคอนโดจะมีตำแหน่งวางแอลกอฮอลไว้ให้ เราสามารถไปใช้ได้ทุกเมื่อเลยค่ะ
4. สั่งอาหารจาก Delivery แทนการออกไปซื้อที่ร้าน
ถ้าเลือกได้ ก็แนะนำว่าให้สั่งอาหารจาก Dlivery หรือแอปฯ สั่งอาหารต่างๆ มารับประทานในห้องแทนการออกไปนั่งที่ร้าน หรือซื้อที่ร้านค่ะ ยิ่งลดการเจอผู้คนมากๆ ได้ ก็จะยิ่งทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น และทางที่ดีก็ใช้ระบบตัดเงินผ่านแอปฯ ไปด้วยก็ได้ค่ะ สามารถเลือกดูแอปสั่งอาหารได้ที่นี่เลยค่ะ
ศึกจ้าวแห่ง
5. ใช้จ่ายเงินผ่านแอปฯ
ช่วงนี้ถ้าอันไหนที่สามารถเลือกจ่ายเงินผ่านแอปฯ ได้ ก็ควรงดใช้เงินสดไปก่อนค่ะ เช่น การจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าบริการต่างๆ รวมไปถึงการจ่ายภาษีที่ดิน ที่สามารถแสกนจ่ายผ่านแอปฯ ได้เลย บางโครงการมีเรียกเก็บค่าส่วนกลางแล้วตอนนี้ ก็สามารถจ่ายผ่านแอปฯ ได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้การสั่งอาหารผ่านแอปฯ ถ้าเลือกเป็นจ่ายผ่านบัตรไปเลยก็ยิ่งดีค่ะ ยิ่งตอนนี้บัตรเครดิตหลายๆ เจ้าก็มีโปรโมชั่นให้เลือกมากมาย มีลิงก์รวมโปรโมชั่นมาฝากกันด้านล่างนี้ค่ะ
รวมโปรโมชั่นบัตรเครดิต : สั่งอาหารผ่านแอปฯ ไหนดี? ยิ่งจ่ายผ่านบัตรฯ ยิ่งคุ้ม!
6. ติดตามข่าวสารจากนิติอยู่เสมอ
เพื่อให้เราตื่นตัวในการป้องกันตนเองอยู่เสมอ ควรติดตามการอัปเดตข่าวสารต่างๆ จากทางนิติบุคคล เพราะทางนิติบุคคลจะแจ้งว่ามีใครติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วบ้าง และบางแห่งก็มีการแจ้งไทม์ไลน์ผู้ป่วยให้ด้วย เพื่อให้เราระมัดระวังตัว และถ้าถึงวันที่เราเกิดติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมาจริงๆ เราก็ควรต้องแจ้งกับทางนิติบุคคล และปฏิบัติตามกฏที่เขาตั้งไว้ด้วยเช่นกันค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews | https://www.scb.co.th/
แท็กที่เกี่ยวข้อง โควิด-19
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)