x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 พื้นที่เสี่ยง!! ชาวคอนโดพึงระวัง!! จากเชื้อไวรัสร้าย Covid-19

icon 8 มิ.ย. 64 icon 16,231
10 พื้นที่เสี่ยง!! ชาวคอนโดพึงระวัง!! จากเชื้อไวรัสร้าย Covid-19

10 พื้นที่เสี่ยง!! ชาวคอนโดพึงระวัง!! จากเชื้อไวรัสร้าย Covid-19

"คอนโด" เป็นเหมือนชุมชนๆ หนึ่งที่มีผู้คนมากหน้าหลายตามาใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะร่วมกัน เพราะฉะนั้นก็อาจจะมีเชื้อโรคกระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่นั้นๆ ก็เป็นไปได้นะคะ เราสามารถป้องกันตัวเองได้โดยการใส่แมสก์ และล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้ก็ยังมีจุดเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะต้องระวังเป็นพิเศษ เราจะพาไปดูกันค่ะว่า 10 จุดเสี่ยงที่ควรระวัง เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคอันไม่พึงประสงค์ของผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดนั้น มีอะไรบ้าง

ประตูทางเข้าคอนโด

จุดเสี่ยงที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ประตูทางเข้าคอนโดนี่แหละค่ะ เป็นจุดที่ต้องระวัง หลังจากที่ใช้มือจับราวประตูแล้ว เพื่อความปลอดภัย อย่าเพิ่งเอามือมาจับใบหน้า ตา จมูก ปาก หรือจับอาหารเข้าปาก ให้ล้างมือด้วยน้ำเปล่าตามหลักการล้างมือ หรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนนะคะ
ลิฟต์

ภายในลิฟต์ก็เป็นอีกจุดเสี่ยง นอกจากจะต้องแออัดอยู่ในห้องแคบๆ ที่อากาศไหลวนอยู่ในนั้น ยังต้องระวังในเรื่องของการใช้นิ้วกดปุ่มลิฟต์อีกด้วย หลายๆ โครงการคอนโดตอนนี้ก็มีการเอาแผ่นพลาสติกแบบเปลี่ยนรายวันมาแปะทับปุ่ม เพื่อป้องกันเชื้อโรคติดที่ปุ่มก็มีบ้างแล้ว และยังขอความร่วมมือให้ยืนห่างกันภายในลิฟต์ แต่ถ้าโครงการไหนยังไม่ได้ป้องกันจุดนี้ เราก็ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน อาจจะใช้อุปกรณ์เสริมจิ้มไปที่ปุ่มแทน เช่น ฝาปากกา หรือใช้ถุงพลาสติกกันที่นิ้วเรา เป็นต้น
ตู้จดหมาย

บริเวณตู้จดหมาย ส่วนใหญ่โครงการคอนโดจะมีการทำเป็นห้องแยกไว้ ซึ่งตัวห้องก็อาจจะเป็นห้องเล็กๆ ที่มีอากาศไหลวนแบบเดียวกับตัวลิฟต์ เราไม่อาจทราบได้ว่าผู้ที่มาใช้บริการห้องนี้ก่อนหน้าเรามีเชื้อโรคอะไรหรือไม่ และได้ไอหรือจามไว้ไหม นอกจากนี้ตู้จดหมายถึงจะมีการแบ่งช่องเป็นห้องๆ ไว้ ก็อาจจะมีใครเอามือมาจับ มาโดนที่ตู้ของเรา ดังนั้นหลังจากที่เปิดตู้จดหมายแล้วก็ล้างมือป้องกันไว้เลยก็ดีค่ะ
ประตูห้องขยะ

โครงการคอนโดมีห้องขยะที่แยกไว้อย่างเป็นสัดส่วน ส่วนประตูก็มีหลากหลายแบบ บางโครงการก็อาจจะเป็นลูกบิด ราวจับ หรือแบบผลักแบบนี้ จะแบบไหนหลังจากที่เราสัมผัสแล้ว ก็ต้องมาล้างมืออยู่ดีค่ะ
ต้นไม้

ดูเหมือนต้นไม้จะไม่ได้มีพิษสงอะไร แต่ในความเป็นจริง ถ้ามีผู้คนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณพื้นที่สวนสาธารณะ แล้วเกิดไอ หรือจามโดยหันไปทางด้านต้นไม้ ตัวต้นไม้เหล่านี้ก็กลายเป็นแหล่งกักเก็บเชื้อโรคได้ทันทีเลยนะคะ (กรณีที่ไม่ได้โดนแดดแรงๆ เป็นเวลานานๆ เชื้อโรคก็จะยิ่งอยู่ได้นานค่ะ) เราไม่รู้ว่าคนที่เดินผ่านไปผ่านมา หรือมานั่งเล่นแถวนี้ก่อนหน้าเรา เขาทำอะไรบ้าง ถ้าไม่ไปจับต้นไม้เล่นก็จะดีกว่าค่ะ หรือถ้าเผลอจับไปแล้วก็อย่าลืมล้างมือนะคะ
เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้หยอดน้ำ

เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญตามคอนโดเป็นอะไรที่มีผู้คนมาใช้บริการกันอยู่ตลอด ถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมาใช้ของส่วนรวม ก็ต้องอย่าลืมล้างมือทุกครั้งที่กดปุ่ม หยอดเหรียญ หรือแม้กระทั่งจับฝาเปิด ในที่นี้ก็รวมถึงตู้หยอดเหรียญต่างๆ ในคอนโด ไม่ว่าจะเป็นตู้กดน้ำต่างๆ หรือตู้อะไรทั้งหลายที่มีปุ่มกดด้วยนะคะ


อาคารคอนโดมักจะมี โต๊ะ เก้าอี้ ในพื้นที่สาธารณะให้ผู้คนได้มาแวะนั่ง ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ Lobby หรือลานที่นั่งในโครงการ ก็เป็นอีกจุดที่อาจจะรวมเชื้อโรคได้ อย่างไรก็ตามหลายๆ โครงการก็มีมาตรการทำความสะอาดที่นั่งเหล่านี้ไว้รองรับบ้างแล้ว แต่ถ้าเราไม่มั่นใจช่วงนี้ก็อาจจะต้องเลี่ยงไปก่อนค่ะ


ช่วงนี้เรียกว่าต้องงดสระว่ายน้ำเลยค่ะ รวมไปถึงพวกซาวน่า สตีม และตู้ล็อกเกอร์ที่อยู่ในห้องน้ำของสระว่ายน้ำด้วยเช่นกัน เรียกว่าเป็นพื้นที่แห่งความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อโรคได้ง่ายเลยค่ะ อย่างไรก็ตามนิติบุคคลของหลายๆ โครงการก็ออกมาตรการงดใช้พื้นที่เสี่ยงเหล่านี้เป็นการชั่วคราวด้วยเหมือนกันค่ะ

อีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่ไม่ใช่แค่ต้องระวัง แต่ควรจะหลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วงนี้ก็คือ ห้องฟิตเนสนี่แหละค่ะ เนื่องจากเป็นห้องปิด และผู้คนที่มาออกกำลังกายมักจะมีเหงื่อที่เป็นสารคัดหลั่ง ซึ่งเกิดการปนเปื้อนและติดเชื้อได้ง่ายในที่สาธารณะ หลายโครงการตอนนี้งดให้ใช้ แต่ถ้าที่ไหนไม่งด ก็ต้องงดกันเองเพื่อความปลอดภัยของเราค่ะ


บางคอนโดมีลานสนามเด็กเล่นมาให้ ซึ่งหน้าตาก็จะแตกต่างกันไป การมีพื้นที่ให้คนมารวมกันก็ถือเป็นจุดเสี่ยง ช่วงนี้ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงกันไปก่อน อย่าเพิ่งให้เด็กๆ มาเล่นรวมกันในพื้นที่นี้เลยค่ะ

หลายจุดในพื้นที่คอนโดให้เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่อีกหลายๆ จุดที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้และต้องใช้ชีวิตกับมันทุกวัน อย่างประตูทางเข้า ลิฟต์ หรือห้องเก็บขยะ เหล่านี้ เราก็ต้องป้องกันตัวเองด้วยการหมั่นล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้อาหารการกินก็ต้องเป็นของร้อน ช้อนก็ต้องของใครของมัน ที่สำคัญไปไหนมาไหนอย่าลืมใส่แมสก์ และเว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing ด้วยนะคะ สำหรับใครที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกด้วยการขับขี่มอเตอร์ไซค์ลองไปอ่านบทความ ดู 10 จุดเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์ ได้ที่นี่เลยค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง covid-19 โควิด-19 จุดเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรค covid 19 จุดเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 จุดเสี่ยงโควิด 19 ของคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย พชรธรณ์ ถิ่นสอน Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)