x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกซื้อรุ่นไหนดี? iPad Gen 9th VS iPad Gen 10th เมื่อ Apple เปลี่ยนโจทย์จากนักศึกษาสู่วัยเริ่มต้นทำงาน

icon 14 พ.ย. 65 icon 6,142
เลือกซื้อรุ่นไหนดี? iPad Gen 9th VS iPad Gen 10th เมื่อ Apple เปลี่ยนโจทย์จากนักศึกษาสู่วัยเริ่มต้นทำงาน
มีเรื่องให้ชวนปวดหัวกันอีกแล้ว สำหรับใครที่กำลังตั้งโจทย์จะซื้อ "iPad" เครื่องใหม่ไปใช้งาน หลักจากที่เมื่อช่วงต้นปีต้องมาปวดหัวกับการเลือกระหว่าง iPad Air 5 กับ iPad Pro ไป ล่าสุดคุณพรี่ Apple ก็กลัวแฟนคลับจะเหงา เลยเปิดตัว iPad Gen10th รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการซะเลย
โดยการมาครั้งนี้ของ iPad Generation Series รุ่นใหม่จะมีความแปลกใหม่ไปสักหน่อย เพราะทาง Apple ไม่ได้เปิดตัวเพื่อมาทดแทนรุ่นเดิมในตลาดเหมือนอย่างที่ทำตามปกติ แต่กลับเป็นเปิดตัวเพื่อมาเป็นตัวเลือกใหม่ให้กับลูกค้าซะอย่างนั้น! เพราะยังขายรุ่นเดิมอยู่ เพิ่มเติมคือรุ่นใหม่!! 
และเมื่อ Apple วางโจทย์มาแบบนี้ ลูกค้าแบบเราที่จำเป็นต้องใช้ iPad ก็ต้องเล่นเกมตานี้กันล่ะครับ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่จะพาทุกคนไปวิเคราะห์ผ่านข้อมูลของ iPad Gen 9th และ iPad Gen 10th ทั้งสองรุ่นกันว่า ท้ายที่สุดแล้วเราควรเลือกซื้อรุ่นไหนดี? เพื่อให้ตอบโจทย์และโดนใจเรามากที่สุด ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันครับ!
 

 

1 | Design ที่แตกต่าง Classic VS Modern

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดสุดของคู่ iPad Gen 9th และ iPad Gen 10th ก็คือ "Design" หรืองานออกแบบตัวเครื่อง ซึ่ง iPad Gen 10th จะมาพร้อมดีไซน์แบบเดียวกับ iPad Air 5 กับแนวทางการออกแบบใหม่ของ Apple ที่ตั้งใจออกแบบให้ด้านหน้าเป็นหน้าจอแสดงผลแบบเต็ม ทำให้ปุ่มโฮมแบบดั่งเดิมหายไป
โดยในดีไซน์ใหม่จะย้ายปุ่ม Touch ID ไปไว้ที่ด้านบนตัวเครื่องแทน พร้อมกับย้ายตำแหน่งของกล้องหน้ามาไว้ที่ด้านขวาของหน้าจอ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบแนวนอน ส่วนดีไซน์แบบเก่า Apple จะใช้โครงออกแบบของ iPhone มาเป็นแกนไอเดียหลัก ดังนั้นจะยังมีปุ่มโฮมตรงกลางหน้าจอ และวางกล้องหน้าสำหรับใช้งานในแนวตั้ง
สำหรับความชอบในด้านงานออก คงต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะครับว่า ชอบแบบไหนระหว่าง ความ Classic ที่มีมายาวนานของ Apple กับดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่าย ลดความวุ่นวายของปุ่มต่าง ๆ ลง
 

 

2 | รายละเอียดสเปก กับจุดเล็ก ๆ ที่ต้องเลือก

เรื่องของสเปกตัวเครื่อง เป็นไฮไลต์อีกจุดที่ทั้งสองรุ่นถ้ามองในภาพรวมอาจบอกได้ว่า มีความละหม้ายคล้ายคลึงกันอยู่ประมาณ 80% แต่ทางด้าน iPad Gen 10th จะมีความสดมากกว่า เพราะพึ่งเปิดตัว ในขณะที่ iPad Gen 9th จะเสียเปรียบในเรื่องของความสดใหม่ด้านฮาร์ดแวร์ เนื่องจากอยู่ในตลาดมา 2 ปีกว่าแล้วนั่นเอง 
ดังนั้นในจุดของสเปกนี้จะเป็นคะแนนหลักในการเลือกซื้อ iPad ทั้งสองรุ่นในครั้งนี้เลยทีเดียวครับ ซึ่งถ้าผมแนะนำอยากให้เลือกจากไลฟ์สไตล์การใช้งานของเราเป็นหลัก ถ้าเน้นใช้งานด้านออนไลน์ เช่น เรียน, ขายของ หรือรับชมความบันเทิง iPad Gen 9th ก็เอาอยู่ แต่ถ้ามีความต้องที่จะใช้กล้องของ iPad ถ่ายวีดีโอด้วย รวมถึงความต้องการใช้งานเครือข่าย 5G ตัวของ iPad Gen 10th ก็จะเหมาะสมมากกว่า
รายละเอียดสเปก iPad Gen 9th VS iPad Gen 10th
SPEC iPad Gen 9th iPad Gen 10th
Dimension 250.6 x 174.1 x 7.5 มม.
น้ำหนักรวม 487 กรัม (WiFi) | 498 กรัม (Cellular)
248.6 x 179.5 x 7 มม.
น้ำหนักรวม 477 กรัม (WiFi) | 481 กรัม (Cellular)
Display
Retina Display ขนาด 10.2 นิ้ว
ความละเอียด 2160x1620 พิกเซล (264ppi)
ความสว่าง 500 nits
เคลือบสารกันรอยนิ้วมือ
ขอบเขตสี sRGB
แสดงผลแบบ TrueTone
Retina Display ขนาด 10.9 นิ้ว
ความละเอียด 2360x1640 พิกเซล (264ppi)
ความสว่าง 500 nits
เคลือบสารกันรอยนิ้วมือ
ขอบเขตสี sRGB
แสดงผลแบบ TrueTone
CPU
APPLE A13 Bionic | GPU 4 Core |
Neural Engine 8 Core
APPLE A14 Bionic | GPU 4 Core |
Neural Engine 16 Core
OS iPadOS 15 (Up to iPadOS 16.1) iPadOS 16.1
Camera
Single Camera : 8MP (Wide, F2.4)
VDO Record : 1080@30fps
Single Camera : 12MP (Wide, F1.8)
VDO Record : 4K@60fps
ช่วงไดนามิกกว้างขึ้นสำหรับวีดีโอที่มี fps 30
Front Camera
กล้องหน้า ความละเอียด 12MP (Wide, F2.4)
Smart HDR 
Center stage
กล้องหน้า ความละเอียด 12MP (Wide, F2.4)
รองรับมุมกล้อง Wide ในแนวนอน
Smart HDR 3
Center stage
Apple Pencil Apple Pencil Gen 1th only
(ชาร์จผ่าน Lightning Port)
Apple Pencil Gen 1th only
(ชาร์จผ่าน Adaptor USB-C to Lightning Port)
Touch ID Home Buttom Top Buttom
WiFi + Cellular
WiFi : (802.11a/b/g/n/ac), 2.4GHz และ 5GHz,
ความเร็วสูงสุด 866 Mbps
Carrier : 4G LTE UMTS/HSPA/​HSPA+/​DC‑HSDPA
WiFi : 6 (802.11ax), 2.4GHz และ 5GHz,
ความเร็วสูงสุด 1.2 Gbps
Carrier : 5G (sub-6 GHz)
4G LTE UMTS/HSPA/​HSPA+/​DC‑HSDPA
Battery 10 hr. on WiFi connect
9 hr. on Cellular connect
10 hr. on WiFi connect
9 hr. on Cellular connect
Connect Lightning
Bluetooth 4.2
USB-C
Bluetooth 5.2
Color เทาสเปซเกรย์, เงิน เงิน, ชมพู, ฟ้า และเหลือง
Price รุ่น WiFi
64GB | ฿12,900
256GB | ฿18,900
รุ่น WiFi + Cellular
64GB | ฿18,400
256GB | ฿24,400
รุ่น WiFi
64GB | ฿17,900
256GB | ฿23,900
รุ่น WiFi + Cellular
64GB | ฿23,900
256GB | ฿29,900
 

 

3 | สไตล์การใช้ Apple Pencil ที่เปลี่ยนไปจนดราม่า

เป็นประเด็นร้อนแรงหลังงานเปิดตัวก็ว่าได้ กับการที่ Apple ตัดสินใจเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อของ iPad Gen 10th มาใช้ USB-C แต่กลับยังบังคับให้ใช้งานร่วมกับ Apple Pencill Gen 1st เท่านั้น ปัญหาจึงเกิดขึ้น!! เพราะพอร์ตชาร์จของ Apple Pencil Gen 1st เป็นพอร์ต Ligthning
ดังนั้นถ้าจะชาร์จร่วมกับ iPad Gen 10th ที่ใช้พอร์ต USB-C จึงจำเป็นต้องชาร์จผ่าน Adaptor ที่ทาง Apple แถมมาให้ตอนซื้อเท่านั้น! ทำให้เวลาเราชาร์จก็จะเป็นแบบภาพที่เห็นด้านล่างนี้แหละครับ มันช่างดูไม่สะดวกเอาซะเลยจริงไหม! และถ้าหากคุณทำตัว Adaptor หาย ทาง Apple ก็พร้อมขายในราคา 390 บาทครับ
เป็น Pain Point ที่ต้องลองพิจารณาดี ๆ เลยนะ ส่วน iPad Gen 9th ก็เสียบเข้าที่ด้านล่างตัวเครื่องได้เลย เพราะยังใช้พอร์ต Ligthning อยู่
 

 

4 | เรื่องวุ่น ๆ ของกล้องถ่ายรูป

เรื่องของกล้องถ่ายรูปถึงแม้จะไม่ใช่ปัจจัยหลักของผู้ใช้งานแท็บเล็ตหรือ iPad เพราะน้อยมากที่เราจะหยิบ iPad หรือแท็บเล็ตขึ้นมาถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอจริงจัง แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีบางช่วงเวลาที่เราจำเป็นต้องใช้งานจริง ๆ ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยอีกจุดที่ผมหยิบมาให้พิจารณากัน เพราะกล้องของ iPad Gen 9th และ iPad Gen 10th มีความต่างกันอยู่นิดหน่อย
โดยนอกจากตำแหน่งการวางกล้องหน้าแล้ว ยังมีเรื่องของความละเอียดของกล้องหลัง ค่ารูรับแสง รวมไปถึงการรองรับการบันทึกภาพวีดีโอ ที่ iPad Gen 10th จะรองรับได้ถึงความละเอียด 4K ในขณะที่ iPad Gen 9th จะรองรับได้สูงสุด FHD เท่านั้น ทางด้านกล้องหน้าถึงแม้ความละเอียดจะเท่ากัน แต่คุณสมบัติการใช้งานมีจุดแตกต่างกันเล็กน้อยเช่นกัน โดย iPad Gen 10th จะรองรับการแสดงผลมุมกว้างในแนวนอนด้วย ในขณะที่ iPad Gen 9th จะไม่รองรับนะ
 

 

5 | ราคาที่ไม่นักศึกษาอีกต่อไป!

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของราคาจำหน่าย ที่ครั้งนี้ Apple ไม่ได้ทำราคามาให้เหมาะกับน้อง ๆ แล้ว เพราะราคาจำหน่ายของ iPad Gen 10th ขยับขึ้นมาเริ่มต้นที่ประมาณ 17,900 บาท แตกต่างจาก iPad Gen 9th ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 12,900 บาท ซึ่งคิดว่าน่าจะมาจากการวางไลน์อัปของสินค้าในกลุ่ม iPad ใหม่
โดยทาง Apple น่าจะตั้งใจทำราคาให้เชื่อมต่อกันในทุก ๆ โปรดักส์ของ iPad ดังนั้นเราจึงยังเห็น iPad Gen 9th วางขายคู่กับ iPad Gen 10th อยู่ เพราะปกติ Apple จะยกเลิกการจำหน่ายสินค้ารุ่นก่อนหน้า เพียงแต่ราคาจำหน่ายมันดันขยับไปเหมาะกับกลุ่มคนวัยเริ่มต้นทำงานมากกว่าน้อง ๆ นักศึกษาซะแล้ว เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะซื้อ iPad หนึ่งในสองรุ่นนี้อยู่ ก็แนะนำให้ลองพิจารณาจาก 4 ข้อด้านบนดูนะครับ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะช่วยให้ได้คำตอบในการเลือกซื้ออย่างแน่นอน
แท็กที่เกี่ยวข้อง apple ipad iPadOS 16 iPad Gen9 iPad gen 10
Tablet Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)