x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Nokia T20 แท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกของโนเกีย เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาไม่เกินหมื่นบาท

icon 10 พ.ย. 66 icon 14,536
รีวิว Nokia T20 แท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกของโนเกีย เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาไม่เกินหมื่นบาท
Nokia T20 แท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกจาก HMD และ Nokia ประเทศไทย ที่น่าจะมีหลายคนรอคอยอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็มาทำตลาดไทยอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจุดเด่นของแท็บเล็ตรุ่นนี้นอกจากเรื่องของวัสดุ งานออกแบบ ที่มีความคงทนและคุ้มค่าตามสไตล์โนเกียแล้ว ยังมีเรื่องของการเป็นแท็บเล็ตอเนกประสงค์ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ได้ครบในราคาที่สามารถเข้าถึงได้
รวมถึงการดูแลด้านซอฟต์แวร์ด้วยการอัปเดทยาว ๆ 3 ปี ที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์โนเกียด้วย ดังนั้นจึงเป็นแท็บเล็ตแอนดรอย์อีกรุ่นของตลาดหลักพันบาท ที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่กำลังมองหาแท็บเล็ตราคาไม่สูง แต่ให้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ครบรอบด้านเป็นอย่างมาก ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ของตัวเครื่องจะเป็นอย่างไร? ตามกันต่อได้ในบทความนี้เลยครับ!!
แกะกล่อง (Unbox)
สำหรับอุปกรณ์เริ่มต้นใช้งานภายในกล่อง Nokia T20 นอกจากตัวเครื่องที่นอนอยู่ด้านบนสุดแล้ว จะมีสายชาร์จ USB-C , อแดปเตอร์ชาร์จไฟ, เข็มจิ้มซิม, ฟิล์มกันรอยใส, เคสแบบฝาพับและคู่มือการใช้งาน 
รายละเอียดสเปกตัวเครื่อง
  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2000x1200 พิกเซล (อัตราส่วน 5:3 | Brightness 400 nits)
  • CPU Octa-core Unisoc T610 ความเร็ว 1.8GHz
  • GPU Mali G52 MP2
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB
  • MicroSD Card 512GB
  • Android OS 11 
  • กล้องถ่ายรูปความละเอียด 8MP (Auto Focus, Flash LED)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5MP (Fixed Focus)
  • Bluetooth 5.0
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE ผ่านซิมการ์ดแบบ Nano SIM
    • LTE Band : 1,3,5,7,8,20,28
    • TDD Band : 38,40
  • WiFi dual-band (2.4GHz,5GHz)
  • Headphone jack:3.5 mm
  • Location:GPS/AGPS
  • USB Type-C (USB 2.0)
  • WiFi : 802.11 a/b/g/n/ac
  • แบตเตอรี่ 8200 mAh (Fast Charge 15W)
รอบตัวเครื่อง (Design)
ภาพรวมของออกแบบตัวเครื่อง Nokia T20 ให้อารมณ์ที่เรียบง่าย คลาสสิก มีความมินิมอลพอสมควร และงานประกอบแน่นหนา รวมถึงวัสดุที่ใช้กับตัวเครื่องจับแล้วสัมผัสได้ว่ามีคุณภาพตามสไตล์สแกนดิเนเวียนตามแบบฉบับโนเกียที่ไว้ใจในเรื่องนี้ได้เหมือนเดิม ตัวเครื่องมีขนาดกว้าง 157.6 x ยาว 247.6 x หนา 7.8 มิลลิเมตร มีน้ำหนักตัวเครื่องรวม 465 กรัม
ด้านหน้าตัวเครื่องมีหน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 10.4 นิ้ว ความละเอียด 1200x2000 พิกเซล (224 ppi) มีค่าความสว่าง 400 nits และมีฟีเจอร์บูสความสว่างขึ้น ทำให้สามารถใช้งานกลางแจ้งหรือในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าได้ โดยที่เรายังมองเห็นรายละเอียดของหน้าจอได้ชัดในระดับ 60-70% ส่วนการแตะสัมผัสสามารถแตะหรือลากนิ้วได้ลื่นติดนิ้ว ไม่รู้สึกหน่วงหรือต้องลากนิ้วหลายครั้งให้หงุดหงิด ขยับขึ้นไปด้านบนจะเป็นตำแหน่งของกล้องหน้าความละเอียด 5MP ใช้ระบบโฟกัสภาพแบบ Fixed Focus 
ด้านบนตัวเครื่อง มีปุ่มกดปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด (Volume), ไมค์ตัดเสียงรบกวนสองตำแหน่ง และช่องถาดซิมการ์ด 2 slot แบ่งเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด เพื่อใช้งานดาต้า และช่องสำหรับ MicroSD Card รองรับสูงสุดที่ 512GB
ด้านซ้ายตัวเครื่อง มีปุ่มกดเปิด-ปิดตัวเครื่อง (Power) และลำโพงเสียง OZO Audio
ด้านขวาตัวเครื่อง มีลำโพงเสียง OZO Audio ทำงานร่วมกับลำโพงฝั่งซ้ายในการสร้างมิติเสียงแบบสเตอริโอ ขยับลงมาจะเป็นพอร์ต USB-C และช่องรูเสียบชุดหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร วางตำแหน่งไว้ตรงมุมเครื่องพอดี ซึ่งมีข้อดีตรงเวลาเราเสียบสายหูฟังเพื่อใช้งาน ตัวสายหูฟังจะไม่งอหรือโดนกดทับเวลาใช้งาน
ด้านหลังตัวเครื่อง ฝาหลังใช้วัสดุเป็น Aluminium เพราะฉะนั้นเวลาถือหรือจับจะเกิดรอยคราบน้ำมันจากนิ้วมือเราได้ง่าย แต่ให้ความแข็งแรงและพรีเมี่ยม ส่วนมุมซ้ายจะเป็นตำแหน่งของกล้องถ่ายรูปความละเอียด 8MP มีระบบโฟกัสภาพแบบ Auto Focus 
ใช้งานยาวนานด้วย Android OS แบบเพียว ๆ พร้อมการันตีอัปเดทยาว 3 ปี 
ในด้านของซอฟต์แวร์ เมื่อเปิดเครื่องใช้งานก็จะพบกับระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชั่น 11 ซึ่งรองรับการอัปเดทขึ้น Android 12 ในอนาคตด้วย และทาง Nokia ไม่ได้ใส่ UI ใด ๆ ครอบทับเข้ามา ดังนั้นประสบการณ์การใช้งานทั้งหมดบนตัวเครื่องจะเป็นสไตล์ "Pure Android" จากทาง Google โดยตรง การใช้งานจึงไม่มีความซับซ้อน สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ง่ายด้วยตัวคนเดียว
นอกจากนี้ Nokia T20 ยังได้รับการการันตีจากทาง Nokia ในการได้รับการอัปเดทซอฟต์แวร์ Android OS ยาวนานถึง 2 ปี หรือ 2 เวอร์ชั่น และได้รับการอัปเดทแพทความปลอดภัยทุกเดือนต่อเนื่องถึง 3 ปี ซึ่งเป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์เพียงแบรนด์เดียวในช่วงราคานี้ ทำให้ข้อมูลของคุณจะปลอดภัย และแท๊ปเล็ตจึงใหม่อยู่เสมอ 
โดยข้อดีของการได้รับการันตีอัปเดทนานถึง 3 ปี แบบนี้ นอกจากเรื่องของความคุ้มค่า ที่เราจะสามารถใช้งานตัวเครื่องเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลาจากการได้อัปเดทเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ได้นานถึง 2 ปี หรือ 2 เวอร์ชั่น แล้ว ยังมีเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานบนตัวเครื่อง ที่จะได้รับการปกป้องจากโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลาด้วยการอัปเดทแพทความปลอดภัยทุกเดือนตลอด 3 ปี ที่ใช้งานด้วยครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในยุคนี้เลย
เพราะทุกครั้งที่เราอัปเดทแพทความปลอดภัยตัวเครื่องของเราก็จะเหมือนเสริมเหล็กให้ป้อมปราการบนเครื่องของเราให้แน่นหนาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ยามที่เราต้องทำธุรกรรมออนไลน์บนตัวเครื่องก็จะอุ่นใจและมั่นใจได้ด้วยนั่นเอง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่มีเพียงแท็บเล็ตโนเกียเจ้าเดียวในตลาดช่วงราคานี้ที่ให้ได้นะ 
หน้าตาอินเทอร์เฟซ Android บน Nokia T20
เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาไม่เกินหมื่นบาท (Highlights)

เรียนออนไลน์, ทำงาน หรือจะใช้พักผ่อนยามว่างก็ทำได้ลงตัว

Nokia T20 เป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานในหลาย ๆ รูปแบบได้ดีเกินคาดเลยล่ะครับ ซึ่งถ้าประเมินจากฮาร์ดแวร์ก็ยอมรับว่าส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ในระดับ Basic หรือการใช้งานระดับพื้นฐานเท่านั้น แต่จากที่ผมได้ลองใช้ทำงาน เล่นเกม หรือด้านเอ็นเตอร์เทรน ตัวเครื่องกลับสามารถทำงานในระดับที่สูงกว่าได้ด้วย อย่างการเปิดภาพถ่ายระดับความละเอียด 720P หรือ 1080P เพื่อแต่งรูปหลาย ๆ รูป ด้วย Adobe Lightroom หรือจะเป็นการเปิดไฟล์เอกสาร PDF ที่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ ก็สามารถเปิดอ่านได้โดยใช้เวลาไม่นาน เป็นต้น
ด้านดูหนัง ฟังเพลง จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีความจัดจ้านเกินราคาในด้านนี้อยู่เหมือนกันครับ เพราะลำโพงสเตอริโอที่ติดตั้งมา ให้คุณภาพที่ดีทีเดียว ตัวลำโพงให้กำลังขับที่กำลังดีไม่เบาและไม่หนาหรือดังจนเกินไป สามารถเปิดฟังในห้องส่วนตัวคนเดียวแบบได้อรรถรสด้วยระดับเสียงเพียง 30-40% เท่านั้น รวมทั้งยังมีเทคโนโลนีเสียง OZO Audio ที่เคยถูกใช้อยู่บนสมาร์ตโฟนระดับท็อปหลายรุ่นของโนเกียด้วย
จึงทำให้ลำโพงเสียงที่อยู่บน Nokia T20 มีความฉลาดและสามารถขับเสียงที่โอบล้อมและเหมาะสมกับผู้ใช้งานได้ดีมากขึ้นด้วย ส่วนการรับชมคอนเทนท์บน Youtube ตัวเครื่องสามารถรองรับความละเอียดได้สูงสุดที่ 1080P ในขณะที่บน Netflix จะรองรับแค่ 480P เท่านั้น เพราะเป็น Widevine L3 
ส่วนการเล่นเกม ตัวเครื่องสามารถเล่นเกมหนัก ๆ อย่าง Alphalt 9 หรือเกมแนว MMORPG เช่น ROM, ROX ที่ต้องใช้ทรัพยากรเครื่องค่อนข้างมากในการประมวลผลได้นะครับ เพียงแต่คุณภาพของภาพในตัวเกมอาจจะไม่ได้เต็มอิ่มมากเท่าไรนัก แต่ก็เพียงพอที่จะรู้สึกสนุกไปกับคอนเทนท์ของตัวเกมได้ 

ทดสอบประสิทธิภาพตัวเครื่องด้วยคะแนนแอปพลิเคชั่น Benchmark

  • ทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้คะแนนรวม 193,386 คะแนน
  • ทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอปพลิเคชั่น Geekbench 5 ได้คะแนน Single Core 347 คะแนน และ Multi-core 1218 คะแนน
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผล High Definition บนสตรีมมิ่งวีดีโอ (Netflix) ผลเป็น Security Level L3 

อุ่นใจกับน้อง ๆ ด้วย Kid Space และความปลอดภัยระดับองค์กร

Nokia T20 เป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่ได้รับการการันตีจากทาง Google ว่าผ่านมาตรฐาน Android Enterprise Recommended (AER) หรือมาตรฐานอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่เหมาะสำหรับใช้งานในองค์กรหรือหน่วยงานได้ ซึ่งทาง Google จะพิจารณาจากปัจจัยที่อุปกรณ์นั้น ๆ ได้รับการอัปเดทแพทความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ และสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในองค์กรได้อย่างลงตัว รวมถึงสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากทาง Google เพื่อการบริหารจัดการได้ ดังนั้นถ้านำ Nokia T20 มาใช้งานในภาคของผู้บริโภคก็ช่วยการันตีได้เลยว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความอเนกประสงค์และความปลอดภัยในการใช้งานอยู่ในระดับสูง!!
นอกจากตัวเครื่องมีความปลอดภัยระดับสูงแล้ว Nokia T20 ยังมีโหมด "Kid Space" โหมดสำหรับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่ที่ต้องการดูแลเด็ก ๆ ในการใช้งานอุปกรณ์ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง โดยโหมดนี้จะเปิดให้คุณพ่อคุณแม่สามารถตรวจสอบคอนเทนท์ต่าง ๆ บนโลกออนไลน์หรือบนตัวเครื่องให้กับน้อง ๆ ในการใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งยังสามารถติดตามการใช้งานบนตัวเครื่องได้ด้วยนะว่า ใช้งานไปนานเท่าไร, เปิดอะไรดูบ้าง, มีการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตไหม หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอะไรมาลงบ้าง เป็นต้น ซึ่งน่าจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่อุ่นใจมากขึ้นกับการใช้งานของเด็ก ๆ 

ใช้งานได้นานด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 8200 mAh และใช้งานดาต้า 4G LTE ได้ในตัว

Nokia T20 เป็นแท็บเล็ตที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 8,200 mAh เลยนะครับ ซึ่งจากที่ผมลองทดสอบใช้งานคือ มีเล่นโซเชียล, ฟังเพลงออนไลน์, ดูสตรีมมิ่งคอนเทนท์จาก Youtube, มีประชุมออนไลน์บ้างสัก 10-15 นาที และมีเล่นเกมบ้าง ใช้งานตั้งแต่เช้าจนกลับบ้านตอนดึกพลังงานของแบตเตอรี่ยังมีเหลือประมาณ 50-60% ซึ่งสามารถนำไปใช้งานต่อในวันรุ่งขึ้นได้เลย ถือว่าอึดอยู่นะครับ ส่วนเรื่องของการชาร์จไฟกลับเข้าสู่ตัวเครื่อง Nokia T20 รองรับการชาร์จไว 15W ซึ่งถ้าหากเริ่มชาร์จจาก 0% จนถึง 100% จะใช้เวลาชาร์จประมาณ 2-3 ชั่วโมงจนเต็ม นอกจากนี้ Nokia T20 ยังรองรับการใช้งานดาต้าจากเครือข่าย 4G LTE ในตัวเลยนะ เพียงแค่ใส่ซิมการ์ดที่รองรับเข้าไปในตัวเครื่อง 
กล้องถ่ายรูป 8MP ใช้งานง่าย เหมาะใช้งานทั่วไป 
Nokia T20 มีกล้องถ่ายรูปหลักบนตัวเครื่องเพียงตัวเดียว โดยมีความละเอียดอยู่ที่ 8MP ใช้ระบบโฟกัสภาพแบบออโต้โฟกัส ทำงานร่วมกับไฟแฟลช LED 1 ดวง เมื่อต้องการแสงช่วยเวลาถ่ายภาพ ซึ่งผลงานของภาพถ่ายหลังกล้องจากที่ผมได้ลองทดสอบถ่ายดู น่าจะเหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพเพื่อทำงาน หรือแชร์เรื่องราวของคอนเทนท์ให้เพื่อน ๆ บนโซเชี่ยลมากกว่า
ส่วนกล้องหน้าจะเป็นกล้องแบบ Single camera ด้วยเช่นกัน มีความละเอียด 5MP ระบบโฟกัสเป็นแบบ Fixed Focus ดังนั้นถ้าหากเราเข้าใกล้หรือขยับออกจากระยะโฟกัสของกล้องใบหน้าก็จะเบลอทันทีนะครับ ส่วนความชัดอยู่ในระดับการใช้งานสามารถ VDO Call ได้รู้เรื่องแน่นอน และหน้าตาเมนูการใช้งานของตัวกล้องก็เรียบง่าย ไม่มีความซ้ำซ้อนอะไรเลย เชื่อว่ามือใหม่ น้อง ๆ หรือคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ไม่ยากเลย ลองไปชมภาพตัวอย่างจากกล้องของ Nokia T20 กันครับ

ภาพตัวอย่างจากกล้องหลัง 8MP ของ Nokia T20

ภาพตัวอย่างจากกล้องหน้าความละเอียด 5MP บน Nokia T20

สรุป (Conclusion)
มาถึงบทสรุปของ Nokia T20 แท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกของ HMD และ Nokia ประเทศไทยกันแล้วนะครับ สำหรับตัวผมมองว่านี้คือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์อีกรุ่นของตลาดแท็บเล็ตต่ำหมื่นที่มีความคุ้มค่าไม่แพ้ใครเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากประสิทธิภาพตัวเครื่องที่สามารถตอบสนองต่อรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายได้ สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่าย 4G LTE ได้ในตัวเลย จุดเด่นด้านซอฟต์แวร์ที่ได้รับการการันตีอัปเดทยาวถึง 3 ปี
ก็เป็นอีกจุดที่ผมว่ามันคือ "Highlights" ที่อิมแพ็คที่สุดแล้วล่ะครับสำหรับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ในช่วงราคานี้ เพราะยังไม่มีแบรนด์ไหนที่การันตีให้เหมือนโนเกีย ซึ่งทำให้เราสามารถใช้งานตัวเครื่องได้ยาวถึง 3 ปี เป็นอย่างน้อยเลยนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าใครที่ไม่ได้สนใจลูกเล่น ฟีเจอร์ล้น ๆ แต่กำลังมองหาแท็บเล็ตที่จะเอาไปใช้งานยาว ๆ มีความทนทานสักเครื่องไปใช้งาน "Nokia T20" จะเป็นแท็บเล็ตที่คุณกำลังมองหาอยู่ครับ!! 
สำหรับใครที่สนใจทาง Nokia ประเทศไทย วางจำหน่าย Nokia T20 อย่างเป็นทางการในราคา 8,590 บาท ผ่านช่องทางออนไลน์ LAZADA, Shopee, JD Central, True Shop ทุกสาขาทั่วประเทศ, TG FONE สาขาที่ร่วมรายการ และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยจะมีรุ่น LTE Version วางจำหน่ายเพียงรุ่นเดียว และมีสีตัวเครื่องให้เลือกเพียงสีเดียวคือ สีน้ำเงิน Deep Ocean แบบในรีวิว ใครที่สนใจหรือมองหาแท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่ใช้งานได้ยาว ๆ ก็สามารถเข้าไปจับจองกันได้แล้ว!
แท็กที่เกี่ยวข้อง nokia Nokia T20 review Tablet
Tablet Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)