โปรดใส่ใจ "วินัยทางการเงิน"

icon 2 ก.พ. 59 icon 3,502
โปรดใส่ใจ "วินัยทางการเงิน"

โปรดใส่ใจ "วินัยทางการเงิน"

เริ่มเข้าที่เข้าทางกันหรือยังกับการบริหารการเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในปีนี้ หลายคนยังคงมีไฟ มุ่งมั่น ตั้งใจกันดีอยู่ แต่ถ้าใครเริ่มแผ่วแล้วล่ะก็... นั่นเป็นสัญาณไม่ดี เสี่ยงต่อการที่เราอาจพิชิตเป้าหมายไม่สำเร็จได้เลยนะคะ มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าวิธีสร้างวินัยทางการเงินให้เข้มแข็งมีอะไรบ้าง

ออมก่อนใช้

ยังมุ่งมั่นที่จะออมก่อนใช้กันอยู่หรือเปล่า การออมเป็นพื้นฐานและเป็นเรื่องง่ายที่สุดที่จะทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นในทุกๆ เดือน อย่างน้อยก็ควรออมสัก 10% ของรายได้ หากเดือนนี้ใครยังไม่ได้กันเงินสำหรับที่จะออมไว้ แนะนำให้รีบจัดการเลยค่ะ เพราะรายจ่ายนั้นมีเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งเดือน ไม่ว่าจะเป็นกิน เที่ยว ช้อปปิ้ง หรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ เดี๋ยวจะใช้เงินเพลิน กว่าจะรู้ตัวอีกทีเงินที่ตั้งใจไว้ว่าจะออมก็อาจหมดไปเสียแล้ว

ประหยัดให้เป็นนิสัย

สำหรับใครที่มีความตั้งใจแน่วแน่ แต่เพียงแค่พูดว่าฉันจะมีวินัย เท่านี้คงไม่พอ หากไม่ลงมือฝึกนิสัยให้ตัวเองเป็นคนประหยัดอย่างจริงจัง แค่ปรับการใช้จ่ายให้พอดี ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ฝึกคิดก่อนใช้จ่าย ลด ละ และตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกเสียบ้าง ก็จะทำให้เรามีเงินเหลือเก็บมากขึ้น

สม่ำเสมอ

หากใส่ใจบ้าง ละเลยบ้าง ออมๆ หยุดๆ ประหยัดบางครั้ง ช้อปกระจายหลายครั้ง ขอให้ลองปรับตัวเองเพิ่มความสม่ำเสมอในการออม และควบคุมการใช้จ่ายให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่หากยังปล่อยให้ตัวเองเผลอใจใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอยู่ สุดท้ายเราก็จะกลายเป็นคนไม่มีวินัยทางการเงินไปเสียเองเอง

ไม่มองข้ามเรื่องเล็กน้อย

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้เงิน เช่น การซื้อของกิน ของใช้ ทั้งๆ ที่มีเพียงพอแล้ว หรือซื้อเผื่อ ซื้อเก็บ ประเภทแพ้ป้าย sale แพ้ของแถม หรือมองว่าหยุดออมสักครั้ง ขอใช้เงินเกินงบสักครั้งคงไม่เป็นไร เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวขัดขวางให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินช้าลง
สิ่งสำคัญในการพิชิตเป้าหมายทางการเงิน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีรายได้มากหรือน้อยแค่ไหน แต่ขึ้นอยู่กับ "วินัยทางการเงิน" ของแต่ละคน หากเรามีวินัยและมีความสม่ำเสมอ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไปไม่ถึงเป้าหมายจริงไหมคะ?
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)