ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เคาะแล้ว.. ใบขับขี่บิ๊กไบค์ 400 ซีซี ขึ้นไป ต้องหาทำ!

ข่าว icon 2 พ.ย. 63 icon 1,935
เคาะแล้ว..ใบขับขี่บิ๊กไบค์ 400 ซีซี ขึ้นไป ต้องหาทำ!


รถจักรยายนต์ขนาด 400 ซีซี ขึ้นไป หรือเรียกว่า "บิ๊กไบค์" ต่อไปนี้ผู้ขับขี่จะต้องมีใบขับขี่เฉพาะหรือจำเป็นต้องสอบ-อบรมเพิ่มเติม หลังจากมีการเคาะและประกาศใช้จริงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา


โดยขอยกข้อความบางส่วนจาก "ราชกิจจานุเบกษา " กฎกระทรวง การข้อและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบคือ 
"ผู้ใดประสงค์ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว - กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวมีความประสงค์ จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่สามสิบห้ากิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่สี่ร้อยลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี เป็นการเพิ่มเติมด้วย" 
หรือ "ผู้ใดประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล  - ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี เป็นการเพิ่มเติมด้วย เว้นแต่ได้เคยยื่นหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ดังกล่าวต่อนายทะเบียนมาก่อนแล้ว" 
หรือ "ผู้ใดประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล   - ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี เป็นการเพิ่มเติมด้วย เว้นแต่ได้เคยยื่นหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ดังกล่าวต่อนายทะเบียนมาก่อนแล้ว"
โดยทั้งหมดของประกาศครั้งนี้ลงไว้ ณ วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
สำหรับการบังคับใช้นั้น ตามกฎกระทรวงนี้จะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วันข้างหน้า โดยนับจากวันที่เผยแพร่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือประกาศวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ก็จะเริ่มใช้จริงในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564  

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ต่อใบขับขี่ ใบขับขี่บิ๊กไค์

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)