x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Vivo Y17 มือถือกล้อง AI Triple camera แบตอึด 5,000 mAh ชาร์จไว ในราคาเข้าถึงได้

icon 3 ต.ค. 64 icon 26,776
รีวิว Vivo Y17 มือถือกล้อง AI Triple camera แบตอึด 5,000 mAh ชาร์จไว ในราคาเข้าถึงได้
รีวิว Vivo Y17 มือถือกล้อง AI Triple camera แบตอึด 5,000 mAh ชาร์จไว ในราคาเข้าถึงได้
Vivo Y17 เป็นสมาร์ทโฟนซีรีย์ Y รุ่นแรกของ วีโว่ กับการเลือกใส่กล้อง AI Triple camera รวมถึงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 mAh พร้อมชาร์จไว 18W มาให้ ทำให้กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์การใช้งานในระหว่างวันได้อย่างลงตัวมากขึ้นจากเดิม ในขณะที่ด้านดีไซน์ยังคงทำออกมาได้สวยเด่นตามแบบฉบับวีโว่ ที่ไม่ว่าสมาร์ทโฟนจะเป็นรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ หรือเรือธง ก็ให้ความสำคัญในการออกแบบไม่ต่างกัน
ทำให้แรกจับตัวเครื่องรู้สึกดีพอสมควร เพราะไม่คิดว่ามือถือราคา 6,999 บาท จะใส่รายละเอียดและงานประกอบที่แน่นหนาได้ลงตัวขนาดนี้ ส่วนรายละเอียดในส่วนอื่นๆ จะเป็นอย่างไร มีจุดไหนน่าสนใจบ้าง ตามไปรู้จักกับน้องเล็กของซีรีย์ Y เครื่องนี้กันได้เลย!
แกะกล่อง
กล่องของ Vivo Y17 จะมาในโทนสีขาวเหมือนเดิม ที่มุมขวาบนจะมีแถบบอกขนาดของ RAM กับ ROM มาให้ ในขณะที่อุปกรณ์ภายในกล่องที่ให้มา จะมีคู่มือการใช้งาน, เคสใส (Soft case) เข็มจิ้มซิม, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ และ สายชาร์จ MicroUSB 
Design (ดีไซน์)
Vivo Y17 มาพร้อมแนวทางการออกแบบ "Gradient color" ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเงาสะท้อนของน้ำ เมื่อแสงมาตกกระทบ ทำให้ฝาหลังจะถูกเน้นไปที่การไล่ระดับเฉดสีแบบมีระดับ ตัวเครื่องเลยดูสวย มีมิติ ถือใช้งานแล้วไม่เบื่อง่าย ในขณะที่มิติของตัวเครื่องกว้าง 76.77 x สูง 159.43 x หนา 8.92 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องรวมอยู่ที่ 190.5 กรัม
ด้านหน้าของตัวเครื่อง มาพร้อมหน้าจอแสดงผล Halo FullView ขนาด 6.35 นิ้ว ความละเอียด 1544x720 พิกเซล (HD+) อัตราส่วนการแสดงผลอยู่ที่ 19.3 : 9 และมีพื้นที่หน้าจอให้ใช้งานถึง 89%

ดู Youtube เต็มตามากๆ
เหนือหน้าจอขึ้นไป มีกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (F2.0) พร้อม AI Beauty 
ด้านล่างของตัวเครื่อง มีลำโพงเสียง, พอร์ต MicroUSB, และรูเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีช่องถาดซิมการ์ด รองรับการใช้งานซิมการ์ดแบบ Triple slot สามารถใส่ซิมการ์ด เพื่อใช้งานพร้อมกันได้ทั้งซิม 1 และ ซิม 2 ส่วนช่องสำหรับใส่ MicroSD Card (256GB)
ด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด (Volume) และปุ่มเปิด-ปิด ตัวเครื่อง (Power)
ด้านหลังของตัวเครื่อง มีกล้องถ่ายรูป AI Triple camera ความละเอียด 13+8+2 ล้านพิกเซล (Main + Wide + Depth) พร้อมไฟแฟลช LED และถัดมาเล็กน้อยจะเป็นแป้นสัมผัสสำหรับสแกนลายนิ้วมือ
สเปคตัวเครื่อง Vivo Y17
รายละเอียดของ Vivo Y17 มีดังนี้
  • หน้าจอแสดงผล Halo FullView ขนาด 6.35 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+
  • CPU MediaTek Helio P35
  • GPU PowerVR GE8320
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB
  • MicroSD Card 256GB
  • Triple camera ความละเอียด 13 + 8 + 2 ล้านพิกเซล (Main + Wide + Depth)
  • Front camera ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
  • FunTouch OS 9.0 Base on Android OS 9.0 Pie
  • รองรับซิมการ์ด Dual SIM
  • Bluetooth 5.0
  • WiFi 802.11 b/g/n (2.4GHz + 5GHz)
  • Battery 5,000 mAh (Dual Engine Fast Charging 18W)
FunTouch OS 9.0 (Base on Android OS 9.0)
สำหรับด้านซอฟต์แวร์แน่นอนว่า Vivo ใส่ FunTouch OS 9.0 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดมาให้บน Vivo Y17 ตั้งแต่เปิดเครื่องเลย โดยหน้าตา UI, เมนูการใช้งาน หรือฟังก์ชั่นสนุกๆ ที่เพิ่มความสะดวกต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของวีโว่ ยังคงถูกถ่ายทอดมายังเวอร์ชั่นใหม่ด้วยเช่นกัน และมีการปรับปรุงไอคอนแอปพลิเคชั่นให้เป็นมิตร ดูง่าย น่าใช้งานมากขึ้น รวมถึงมีการจัดหมวดหมู่ของเมนูการใช้งานบางอย่างให้เป็นระเบียบด้วย ทำให้ภาพรวมของเวอร์ชั่นใหม่นี้ดูเรียบง่าย สวย และใช้งานง่าย ใครที่เคยใช้งานสมาร์ทโฟนวีโว่มาก่อน แทบจะไม่ต้องปรับตัวใหม่เลย
    
   
หน้าเมนูการใช้งาน
    
ฟีเจอร์เด่น
    
ประสิทธิภาพการใช้งานและความบันเทิง
Vivo Y17 เลือกใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio P35 ซึ่งเป็นชิปประมวลผล Octa-core ที่ใช้สถาปัตยกรรม TSMC 12 nm FinFET ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึง Snapdragon 625 ก็ได้ครับ แต่ P35 ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าหน่อย และเมื่อจับคู่ทำงานกับ RAM 4GB ทำให้การทำงาน หรือการใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเล่นโซเชียล, เปิดไฟล์เอกสาร ตอบไลน์ หรือดู Youtube บน Y17 นั้นตอบสนองได้ตามความต้องการ เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว ผมให้ผ่านเลยละ
    
  
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชั่น Benchmark 
  • ทดสอบด้วยแอปฯ AnTuTu Benchmark ได้คะแนน 89,014 คะแนน  
  • ทดสอบด้วยแอปฯ GeekBench 4 ได้คะแนน Single Core 910 และ Multi Core 4,239 คะแนน 
  • ทดสอบด้วยแอปฯ MultiTouch Tester รองรับการสัมผัสสูงสุด 3 จุด 
  • การจับสัญญาณทดสอบด้วย GPS Tester จับสัญญาณได้ค่อนข้างดี (สังเกตจากแถบเขียว)
ในขณะที่ด้านความบันเทิง เรื่องของระบบเสียงและลำโพง มีการใส่ระบบปรับแต่งเสียงอย่าง Deep Field มาให้ด้วย ทำให้เลือกปรับมิติเสียงที่จะรับฟังได้หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งยังใส่วิทยุ FM มาให้ ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นบนสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันแล้ว แต่ผมชอบนะ เพราะเวลาออกต่างจังหวัดบางครั้งวิทยุก็ช่วยให้เรามีอะไรฟังในพื้นที่ที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่มีหรือเน็ตหมดได้ และสิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมวีโว่เลยคือ ไม่ว่าจะเป็นมือถือรุ่นบนหรือรุ่นล่างระบบเสียงของสมาร์ทโฟนวีโว่ ยังคงให้มิติเสียงและอรรถรสในการฟังที่รู้สึกสนุกหรืออินไปกับเพลง คอนเทนท์วีดีโอที่เราดูอยู่ ถึงแม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่กี่พันก็ตาม 
  
เกม (Games)
สำหรับการเล่นเกม Vivo Y17 เลือกใช้ GPU เป็น PowerVR GE8320 ซึ่งจากการลองเล่นเกมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตัวเครื่องตอบสนองด้านกราฟฟิกได้ในระดับน่าพอใจสุดๆ ถึงแม้จะเปิดโหมด High Frame Rate ใน ROV ไม่ได้ แต่ก็สามารถให้อรรถรสในการเล่นได้สนุกในโหมดภาพ HD เหมือนกัน โดยอาจมีรอช่วงโหลดเปลี่ยนหน้าสักหน่อย แต่ตอนเล่นการประมวลผลภาพ กราฟฟิกสกิล การทัชเลื่อนตัวละคร ให้ผลลัพธ์ที่ดีเกินราคาเลยล่ะ ส่วนเรื่องความร้อน จะเริ่มรู้สึกอุ่นๆ เมื่อเล่นติดต่อกันเกิน 30 นาที 
แบตเตอรี่
มาถึงจุดเด่นของรุ่นนี้กับเรื่องของแบตเตอรี่ ที่ครั้งนี้วีโว่ใส่มาให้จุใจถึง 5,000 mAh พร้อมทั้งยังรองรับระบบชาร์จไวที่เป็นเอกลักษณ์ของ Vivo อย่าง Dual Engine Fast Charging ด้วย โดย Y17 รองรับการชาร์จไวที่ 18W ซึ่งจากการลองชาร์จจัดว่าไวอยู่เหมือนกัน เพราะผมลองชาร์จจากแบตเตอรี่ 36% ชาร์จให้เต็ม 100% ใช้เวลาไปประมาณ 1.30 นาที เท่านั้น ดังนั้นถ้าเริ่มจาก 0% เลย ก็คงจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ถือว่าเร็วอยู่นะกับปริมาณแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เท่านี้ 
    
ส่วนการใช้งานจริงใน 1 วัน พอได้เครื่องปุ๊ป ก็กลับบ้านไปชาร์จให้เต็ม 100% เลยทันที พอตื่นเช้ามาก็เริ่มต้นใช้งานทั่วไปตามไลฟ์สไตล์ปกติที่ทำทุกวัน เริ่มจากเล่นโซเชียลระหว่างเดินทางมาทำงาน ดู Youtube สลับบ้างช่วงรอรถไฟฟ้า ปิดท้ายด้วยฟังเพลงออนไลน์จนถึงที่ทำงาน กลางวันช่วงพักก็มีเล่น ROV 2-3 เกม ซึ่งตลอดทั้งวันมีต่อ WiFi เอาไว้ด้วย พอตกเย็นมาดูแบตเตอรี่อีกทีเหลือแบตฯ 43% เลยนะ!! ถือว่าอึดมากเลย
กล้องถ่ายรูป
Vivo Y17 นับเป็นสมาร์ทโฟนซีรีย์ Y รุ่นแรกของวีโว่ที่ใส่กล้อง AI Triple camera มาให้ โดยมาพร้อมความละเอียด 13 + 8 + 2 ล้านพิกเซล (Main + Wide + Depth) และมีไฟแฟลช LED ด้วย ในขณะที่กล้องหน้าก็ติดตั้งกล้องความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล มี AI Beauty มาให้ช่วยให้เซลฟี่ได้สนุก
หน้าเมนูกล้องถ่ายรูป
ภาพตัวอย่างจากกล้อง
Portrait (บุคคล)
 
 
Indoor
Outdoor
Wide (มุมกว้าง)
Foods (อาหาร)
ภาพตัวอย่างจากกล้องหน้า
  
  
  
สรุป
จุดเด่น
  • ดีไซน์ สีสันตัวเครื่องสวย งานประกอบแน่นหนา
  • หน้าจอใหญ่ 
  • กล้อง AI Triple camera มีเลนส์ Wide ทำให้ถ่ายสนุกขึ้น
  • กล้องหน้าความละเอียดสูง 20 ล้านพิกเซล
  • ลำโพงเสียงดี ฟังสนุก
  • แบตเตอรี่จุใจ 5,000 mAh และมีชาร์จไว 18W
  • ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple slot ทำให้ไม่ต้องแย่งใส่ซิมสองกับ MicroSD Card
จุดสังเกต
  • ฝาหลังเป็นรอยนิ้วมือง่าย
  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักไปสักหน่อย ถือมือเดียวนานๆ อาจมีเมื่อย
  • พอร์ตยังเป็น MicroUSB
  • ในกล่องไม่ได้แถมหูฟังมาให้
การวางจำหน่าย
Vivo Y17 วางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือ สีฟ้า Mineral Blue และสีม่วง Mystic Purple ในราคา 6,999 บาท โดยเปิดจองพรีออเดอร์ตั้งแต่วันที่ 11-17 พฤษภาคม 2562 ที่ Vivo Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งสามารถจองเพียง 500 บาท พร้อมรับกระเป๋าเป้สะพาย (สินค้ามีจำนวนจำกัด)
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo review vivo y17
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)