x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Samsung Galaxy A8 (2018) สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่จาก ซัมซุง ที่มาพร้อมดีไซน์และฟีเจอร์ระดับสูง

icon 31 ม.ค. 61 icon 7,625
รีวิว Samsung Galaxy A8 (2018) สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่จาก ซัมซุง ที่มาพร้อมดีไซน์และฟีเจอร์ระดับสูง

รีวิว Samsung Galaxy A8 (2018) สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่จาก ซัมซุง ที่มาพร้อมดีไซน์และฟีเจอร์ระดับสูง
Samsung Galaxy A8 (2018) เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของ ซัมซุง ที่มาพร้อมกล้องหน้าคู่เป็นรุ่นแรกของแบรนด์ เปิดตัวมาพร้อมคู่หูอย่าง Samsung Galaxy A8+ (2018) ดีไซน์และวัสดุคล้ายรุ่นเรือธงมากๆ ให้อารมณ์เหมือน Samsung Galaxy Note 8 ผสมกับ Google Pixel 2 XL เลยครับ (มองจากด้านหน้าแบบผ่านๆ จะเหมือนกันมาก) จุดเด่นอยู่ที่หน้าจอ Super AMOLED อัตราส่วน 18.5:9 แบบไร้ขอบ (แต่ไม่ใช่จอโค้ง และขอบจอค่อนข้างหนา) พร้อมกล้องหน้าคู่ที่สามารถถ่ายภาพละลายหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติมากเลยทีเดียว สำหรับราคาเปิดตัวอยู่ที่ 15,990 บาท จะน่าสนใจแค่ไหนมาดูกันเลย
การเชื่อมต่อ
  • 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 - SIM 1 & SIM 2
  • 3G HSPA 42.2/5.76 Mbps, HSDPA 850 / 900 / 1700(AWS) / 1900 / 2100
  • 4G LTE-A (3CA) Cat11 600/75 Mbps
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, WiFi Direct, hotspot
  • Bluetooth 5.0, A2DP, LE, aptX
  • NFC
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • USB Type-C 2.0
  • พอร์ตหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Fingerprint (rear-mounted), Face Recognition, accelerometer, gyro, proximity, compass, barometer
  • Always-on display
  • รองรับมาตรฐานกันน้ำ และฝุ่นระดับ IP68
  • Samsung Pay

การประมวลผล
Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมรายละเอียดสเปค และผลคะแนนทดสอบดังต่อไปนี้ครับ
  • ชิปเซ็ต Exynos 7885 Octa
  • CPU Octa-core (2x2.2 GHz Cortex-A73 & 6x1.6 GHz Cortex-A53)
  • GPU Mali-G71
  • RAM 4GB
  • ROM 32GB (รองรับ MicroSD สูงสุด 256GB)

  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 83,792 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชั่น MultiTouch Tester รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบสัญญาณ GPS จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็วดีมาก
ดีไซน์
Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมดีไซน์โลหะและกระจกเหมือนรุ่นเรือธง มีการเคลือบสีที่ขอบดูมันวาวไปทั้งเครื่อง สวยมากๆ มีรูปทรงออกแนวเหลี่ยมเหมือน Samsung Galaxy Note 8 พร้อมหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.6 นิ้ว บนอัตราส่วน 18.5:9 แบบไร้ขอบ ความละเอียด Full HD+ รองรับ Always-on display กระจก Corning Gorilla Glass ขอบโค้ง 2.5D ดูแล้วแอบคล้าย Google Pixel 2 XL จริงๆ ครับ ตัวเครื่องงานประกอบเนี้ยบในทุกจุด ความบางอยู่ที่ 8.4 มม. น้ำหนัก 172 กรัม ค่อนข้างหนาและหนักไปนิด แต่ก็ให้ความรู้สึกที่พรีเมี่ยมดูมีราคาดีนะครับ หน้าจอความสว่างสูงใช้งานกลางแจ้งสบายๆ จับได้ถนัด แม้ตัวเครื่องจะเงางามแต่ก็ไม่ค่อยลื่นมือ จะติก็ตรงเป็นรอยนิ้วมือง่ายมากๆ ต้องเช็ดกันทั้งวัน ด้านบนมีไฟแจ้งเตือน, เซ็นเซอร์, ลำโพงสนทนา และกล้องหน้าคู่ความละเอียด 16MP (F1.9) + 8MP (F1.9)


Samsung Galaxy A8 (2018) พร้อมรองรับ Always-on display ตรงปุ่ม Home เสมือนจะไม่ใช่ 3D Touch แบบรุ่นใหญ่นะครับ แต่ออกแบบให้แตะ 2 ครั้งเพื่อปลดล็อคหน้าจอได้ สำหรับฟีเจอร์ Always-on display ก็คือจะสามารถแสดงคอนเทนต์บนหน้าจอได้ตลอดเวลา หรือจะตั้งเวลาในการแสดงคอนเทนต์ตามที่เราจะกำหนดก็ได้ โดยจะมีให้เลือก 4 รูปแบบ สามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระ และสามารถแสดงการใช้งานตัวควบคุมฟีเจอร์ต่างๆ เช่น เครื่องเล่นเพลง แบบภาพตัวอย่างเลยครับ


ด้านหลังจะเป็นกระจก Corning Gorilla Glass ขอบโค้ง 2.5D ดูเรียบหรูดี ชุดกล้องหลังจะเนียนไปกับตัวเครื่อง ไม่นูนขึ้นมาเลยครับ กรอบกล้องจะเป็นโลหะที่ดูเนียนไปกับผิวกระจกดูสวยมาก กล้องมีความละเอียด 16MP, F/1.7, phase detection autofocus, LED flash

ตรงบริเวณชุดกล้องจะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สามารถตั้งได้สูงสุด 3 ลายนิ้วมือ นอกจากนี้ยังมาพร้อมสแกนใบหน้า Face Recognition ความแม่นยำ และความรวดเร็วทำได้ดีมาก (ต้องเปิดหน้าจอให้สว่างขึ้นมาก่อน ถึงจะสแกนใบหน้าได้นะครับ)

ด้านบนมีเสาอากาศ และไมค์ตัดเสียงรบกวน และช่องใส่ซิม (ซิม 2 และช่องใส่ MicroSD) ส่วนด้านล่างมีเสาอากาศ และพอร์ทหูฟัง 3.5 มม., ไมโครโฟน และพอร์ท USB-Type C 2.0


ด้านซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง และช่องใส่ซิม 1 ส่วนด้านขวามีลำโพง (เสียงไม่ดังมาก แต่ก็เพราะใช้ได้) และปุ่ม Power


แบตเตอรี่
Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Fast Charging มีโหมดควบคุม และประหยัดพลัง รวมทั้งปรับความแรงสำหรับกิจกรรมที่แตกต่าง ช่วยให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และมีฟีเจอร์ประหยัดพลังงานสูงสุดมาให้ด้วย จากการใช้งานแม้ความจุแบตเตอรี่จะไม่สูงมากเป็นพิเศษ แต่ก็อึดดีทีเดียวครับ ใช้งานครบวันสบายๆ การจัดสรรพลังงานถือว่าทำได้ดี

หน้าจอและอินเตอร์เฟส
Samsung Galaxy A8 (2018) ทำงานบน Android 7.1.1 Nougat ครอบทับด้วย TouchWiz UI เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด สามารถเปลี่ยนรูปแบบ UI ได้ 2 รูปแบบ การใช้งานรวดเร็วและลื่นไหลดีครับ สมเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางค่อนบน หน้าซ้ายสุดจะเป็น Bixby ระบบผู้ช่วยส่วนตัวซึ่งทำงานคล้ายๆ Google Assistant โดยจะทำงานเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นของ Samsung แถมมี Bixby Vision ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ จากรูปภาพได้อย่างง่ายดาย โดยรุ่นนี้ได้ตัดปุ่ม Bixby ออกไปนะครับ ซึ่งน่าจะถูกใจหลายๆ คน



Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมฟีเจอร์กรองแสงสีฟ้าเพื่อช่วยถนอมสายตา และสามารถปรับความสดใสของหน้าจอได้อีก 4 รูปแบบ รองรับการใช้งาน Multi Window (การแบ่งหน้าจอ) โดยการแตะค้างที่ปุ่ม Recent app หรือลากนิ้วในแนวทแยงจากมุมหน้าจอ เพื่อย่อหน้าต่างลงมา โดยสามารถปรับให้กลายเป็นไอค่อนบนหน้าจอได้ด้วย ใช้งานได้ง่ายและลื่นไหลดีมาก และสามารถใช้งานมือเดียวเป็นการย่อหน้าจอลงมา โดยลากนิ้วในแนวทแยงจากด้านล่างไปที่กลางหน้าจอ


Samsung Themes มีให้เลือกดาวน์โหลดอย่างจุใจ มีทั้งฟรีและเสียเงิน มีทั้งในส่วนของ Wallpaper, Themes, Icons และมีในส่วนของกิจกรรมพิเศษ เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแบบจำกัดเวลาด้วยนะครับ รวมทั้งธีมฉลองกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น ล่าสุดแจกฟรีธีมของ Samsung ผลิตขึ้นมาเองเป็นพิเศษสำหรับ Winter Olympics 2018 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้


การเล่นสื่อมีเดียต่างๆ
Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมฟังก์ชั่นปรับแต่งเสียง SoundAlive สมารถปรับแต่งแบบสำเร็จรูป หรือปรับแต่งเองอย่างละเอียดก็ได้ คุณภาพเสียงถือว่าดีเลยนะครับ ใครชอบฟังเพลงผมว่ารุ่นนี้สอบผ่าน นอกจากนี้ยังมีวิทยุมาให้ด้วย สามารถบันทึกเสียงเอาไว้ฟังภายหลังได้

แม้จะเป็นหน้าจออัตราส่วน 18.5:9 แต่ก็สามารถปรับให้แสดงผลเต็มจอได้ครับ สำหรับรุ่นนี้ผมทดสอบด้วยไฟล์ความละเอียด Full HD สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล แต่สังเกตุภาพไม่ค่อยคมครับ น่าแปลกใจเหมือนกัน อาจจะต้องรออัพเดท Firmware อีกซักรอบ มีฟีเจอร์บันทึกภาพเป็น .GIF สร้างภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ และมีลูกเล่นย่อขนาดหน้าจอ PopUp Play มาให้เช่นเคย

Game Launcher ฟีเจอร์รวมเกมทุกเกมบนสมาร์ทโฟนของเราเอาไว้ที่เดียว ปิดการแจ้งเตือนขณะเล่นเกม, สามารถเปิด-ปิด, เปิดเกมโดยปิดเสียง, ประหยัดพลังงานขณะเล่นเกม, เปิดเกมโดยปิดเสียง มีการแนะนำเกมที่กำลังเป็นที่นิยม รวมทั้งสามารถตรวจสอบเกมที่เราเล่นอยู่ได้ว่าเป็นที่นิยมขนาดไหน รายละเอียดลงนึกถึงค่าเฉลี่ยต่างๆ และลิงค์ไปยัง Youtube ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
ผมได้ทดสอบด้วยเกมสุดดังอย่าง ROV สำหรับ Samsung Galaxy A8 (2018) ค่าเฟรมเรทจะอยู่ที่ราวๆ 37 -58 วิ่งขึ้นลงอยู่ประมาณนี้ แต่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4x-5x ถือว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับราคา แต่ถ้าไม่ดูค่าเฟรมเรทก็ไม่รู้สึกนะครับ ผมว่ามันก็เล่นลื่นดี แต่เห็นเพื่อนๆ ซีเรียสเรื่องเฟรทเรทกันก็เลยตรวจสอบให้


การถ่ายภาพ
Samsung Galaxy A8 (2018) มาพร้อมกล้องหน้าคู่เป็นรุ่นแรกของแบรนด์ เปิดตัวมาพร้อม Samsung Galaxy A8+ (2018) โดยมีความละเอียด 16MP (F1.9) + 8MP (F1.9) และกล้องหลังความละเอียด 16MP (F1.7) รองรับ PDAF คุณภาพกล้องหน้าทำได้ดีครับ คมและสว่างใส การละลายฉากหลังดูเป็นธรรมชาติ สามารถปรับระดับการละลายได้อย่างละเอียด และแก้ไขภาพหลังได้ด้วย ส่วนกล้องหลังคุณภาพดีครับ สามารถถ่ายภาพได้ในทุกๆสภาพแสงด้วยรูรับแสงกว้างถึง F1.7 มีฟีเจอร์ Beauty Face ที่ปรับแต่งได้อย่างละเอียด สำหรับรุ่นนี้จะออกแนวสมจริงครับ ปรับสุดแล้วก็ยังดูไม่เปลี่ยนไปมากนัก



นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ถ่ายภาพมาให้เพียบ สามารถดาวน์โหลดเพิ่มได้ และยังมี Animation Mask มาให้เล่นอีกเพียบเลยครับ รองรับทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า ในส่วนวีดีโอรุ่นนี้รองรับที่ Full HD 1080P 30FPS ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกันครับ
ตัวอย่างกล้องหน้าคู่ของ Samsung Galaxy A8 (2018)



ตัวอย่างกล้องหลังของ Samsung Galaxy A8 (2018)












สรุป
Samsung Galaxy A8 (2018) สมาร์ทโฟนจากตระกูล Galaxy A Series ซึ่งเป็นตระกูลเด่นสำหรับตลาดกลางค่อนบนของ ซัมซุง สำหรับรุ่นนี้มีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก ดูน่าใช้กว่าเดิม มีจุดเด่นหลายๆ อย่างของ Galaxy S Series อยู่ในรุ่นนี้ด้วยครับ แน่นอนว่าคุณภาพยังไม่ขนาดรุ่นเรือธง แต่มันก็เป็นสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่อง และน่าใช้งานมากๆ อีกรุ่นของราคานี้เลยครับ ดีไซน์สวยหรู วัสดุและการประกอบระดับสูง สเปคที่ดี พร้อมให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดี รวมทั้งกล้องคุณภาพดีมาก แถมเป็นสมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่รุ่นแรกของ ซัมซุง อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ผมว่า Samsung Galaxy A8 (2018) และ Samsung Galaxy A8+ (2018) เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ และจะไม่ผิดหวังกันอย่างแน่นอน
จุดที่แตกต่างกันของ Samsung Galaxy A8 (2018) และ Samsung Galaxy A8+ (2018) ได้แก่
  • Samsung Galaxy A8 (2018)
    จะมีหน้าจอขนาด 5.6 นิ้ว RAM 4GB, ROM 32GB (รองรับ MicroSD สูงสุด 256GB), แบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh
  • Samsung Galaxy A8+ (2018)
    มีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าอยู่ที่ 6 นิ้ว RAM 6GB, ROM 64GB (รองรับ MicroSD สูงสุด 256GB), แบตเตอรี่ความจุ 3,500 mAh


ข้อดีของ Samsung Galaxy A8 (2018)
  • ดีไซน์โลหะและกระจกสุดพรีเมี่ยม
  • หน้าจอไร้ขอบอัตราส่วน 18.5:9
  • หน้าจอสว่าง ใช้งานกลางแจ้งสบายๆ
  • การใช้งานรวดเร็วและลื่นไหล
  • TouchWiz UI เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด มอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน
  • กล้องหน้าคู่เป็นรุ่นแรกของ ซัมซุง สามารถ Selfie ละลายหลังอย่างเป็นธรรมชาติ
  • กล้องคุณภาพดีทั้งกล้องหน้าคู่ และกล้องหลัง
  • รองรับมาตรฐานกันน้ำ และฝุ่นระดับ IP68
  • ครบถ้วนทั้งสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า
  • สามารถใส่ได้ 2 ซิม พร้อมกับ MicroSD
ข้อด้อยของ Samsung Galaxy A8 (2018)
  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก และหนา
  • ขอบจอดูหนา
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือ และรอยขีดข่วนได้ง่าย
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung samsung galaxy a8 (2018) samsung galaxy a8
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)