x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว เปรียบเทียบ OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth ต่างกันอย่างไร หรือควรซื้อรุ่นไหนดี?

icon 21 ม.ค. 61 icon 30,846
รีวิว เปรียบเทียบ OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth ต่างกันอย่างไร หรือควรซื้อรุ่นไหนดี?

เปรียบเทียบ OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth ต่างกันอย่างไร หรือควรซื้อรุ่นไหนดี?
ในช่วงนี้สมาร์ทโฟนที่ร้อนแรงที่สุดก็คงหนีไม่พ้น OPPO F5 Series ที่ได้รับความนิยมและมียอดขายที่ถล่มทลาย สำหรับ OPPO F5 Series จะประกอบด้วย OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และน้องเล็ก OPPO F5 Youth ซึ่งแต่ละรุ่นที่ว่ามาจะมีดีไซน์รวมถึงสเปคที่คล้ายกันมากครับ แตกต่างในเรื่องของรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น 
สำหรับตระกูลนี้จะเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบ Full Screen อัตราส่วน 18:9 ตระกูลแรกของ ออปโป้ เป็นสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นในเรื่องของกล้องคุณภาพสูง ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเฉพาะในเรื่องของ Selfie ที่ทำได้ดีที่สุดในระดับต้นๆ ของโลกมาโดยตลอดครับ ในส่วนของสเปคจะอยู่ในระดับกลาง แต่ก็มีหลายคนบ่นว่าเอามาเล่น ROV แล้วไม่ถึงใจ ก็ต้องเกริ่นก่อนว่ามันเอามาเล่นได้ครับ แต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเอามาเล่นเกมในแบบ Hardcore ขนาดนั้น ถ้าต้องการเล่นอย่างจริงจังก็ต้องขยับไปเล่นรุ่นที่สเปคสูงกว่านี้ถึงจะเหมาะสมกว่า

ดีไซน์
OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth มาพร้อมดีไซน์พลาสติกไร้รอยต่อ Unibody มีลายโครเมี่ยมเลียนแบบเสาอากาศ (OPPO F5 Youth ไม่มี) หน้าจอ Full Screen ขนาดใหญ่ 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด Full HD+ 2160 x 1080 pixels, กระจก Corning Gorilla Glass 5, ชุดกล้องนูนออกมานิดหน่อย เวลาวางเครื่องกับโต๊ะต้องระวังกันนิดนึง ตรงสแกนลายนิ้วมือออกแบบเป็นทรงรี นอกจากเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ทุกรุ่นจะมาพร้อม Facial Unlock ฟีเจอร์สแกนใบหน้า ความเร็วและความแม่นยำทำได้ดี ถาดใส่ซิมแยกเป็น 2 ช่อง และมีช่องใส่ MicroSD แยกจากกัน ทำให้สามารถใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD ได้เลย โดยรวมเป็นดีไซน์ที่เรียบหรู สวยงามมาก ทั้ง 3 รุ่นจะมีสีให้เลือก 2 สีได้แก่ สีทอง และ สีดำ จะมีเฉพาะ OPPO F5 RAM 6GB ที่มี สีแดง และ สีดำ ครับ





สเปค
OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth ทั้ง 3 รุ่น จะใช้ชิปเซ็ต Mediatek MT6763T Helio P23, GPU ARM Mali G71 MP2 แบบเดียวกันครับ แตกต่างที่ขนาดความจุของ RAM, ROM และกล้องเท่านั้น สามารถดูได้จากตารางด้านล่างนี้เลยครับ
รุ่น OPPO F5 OPPO F5 6GB OPPO F5 Youth
ความจุ
  • RAM 4GB
  • ROM 32GB
  • RAM 6GB
  • ROM 64GB
  • RAM 3GB
  • ROM 32GB
กล้องถ่ายภาพ
  • กล้องหน้า 20MP F2.0
  • กล้องหลัง 16MP F1.8
  • กล้องหน้า 20MP F2.0
  • กล้องหลัง 16MP F1.8
  • กล้องหน้า 16MP F2.0
  • กล้องหลัง 13MP F2.2
ราคากลาง 9,990 บาท 13,990 บาท 8,990 บาท
กล้อง
  • OPPO F5 และ OPPO F5 RAM 6GB
    กล้องความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F1.8, ไฟแฟลช LED ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง F2.0
  • OPPO F5 Youth 
    กล้องความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง F2.2, ไฟแฟลช LED ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง F2.0
ส่วนฟีเจอร์อย่าง Zoom 2X และการถ่ายภาพละลายหลังในกล้องหน้า รวมทั้งฟีเจอร์ Ultra-HD (ถ่ายภาพความละเอียดสูง) มีมาให้เหมือนกันหมดครับ แต่สเปคกล้อง OPPO F5 และ OPPO F5 RAM 6GB จะเหนือกว่า OPPO F5 Youth  มาก สังเกตุได้จากกล้องหลังที่มีค่ารูรับแสง F1.8 ซึ่งจะถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีมาก ผมว่าในช่วงราคานี้หาคู่แข่งเรื่องกล้องยากครับ ส่วนเรื่อง Selfie ทั้งหมดสามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน แต่อย่างไรก็ตามทั้งในแง่ของสีสันและรายละเอียด OPPO F5 ก็ยังดูเหนือกว่า OPPO F5 Youth อยู่ดี แต่ก็ดีระดับแถวหน้าทั้งคู่เลยจริงๆ (แต่ว่ากล้องของ OPPO F5 Youth ช่วงเลนส์กว้างกว่านะครับ ทำให้ถ่ายวิว และโครงสร้างภายในอาคารได้สวยกว่า)
ตัวอย่างจากกล้องของ OPPO F5




ตัวอย่างจากกล้องของ OPPO F5 Youth




การเล่นเกม
OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth ทั้ง 3 รุ่นมาพร้อม Game Acceleration ฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกม ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม ,ป้องกันการแตะโดนโดนหน้าจอในส่วนอื่นๆ โดยไม่ตั้งใจ, ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงการโทร (มีให้เลือก) เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด, ปิดการทำงานของเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้จะปรับแต่งเครื่องให้เหมาะกับการเล่นเกม รวมทั้งปรับเครือข่ายให้สนับสนุนการเล่นเกมเป็นหลัก จากผลทดสอบแอบตกใจเล็กน้อย เพราะ OPPO F5 Youth เล่นเกม ROV ได้ที่เฟรมเรท 30 - 40 FPS กว่าๆ ในขณะที่ OPPO F5 อยู่ที่ ประมาณ 30 FPS ครับ มีขึ้นๆ ลงๆ นิดหน่อย ส่วนปัญหาการเชื่อมต่อ WiFi นั้นไม่เจอปัญหาเลยทั้งคู่ ลื่นไหลดีครับ เท่ากับว่า OPPO F5 Youth ทำได้ดีกว่าแบบเหนือความคาดหมาย
เล่นเกม ROV ด้วย OPPO F5

เล่นเกม ROV ด้วย OPPO F5 Youth

สรุป
  • OPPO F5 เป็นรุ่นที่ผมว่ามีความสมดุลที่สุดและคุ้มราคามากที่สุดในบรรดาทั้ง 3 รุ่น แน่นอนเรื่องภายนอกสวยทั้ง 3 รุ่นครับ หน้าจอสวยมาก สว่างใส ตัวเครื่องแม้จะเป็นพลาสติกแต่ก็ทำมาได้ดี ดูพรีเมี่ยมน่าใช้ กล้องคุณภาพดีมาก แถมยังโดดเด่นในเรื่องของการ Selfie เป็นอันดับต้นๆ ในตลาด ณ ตอนนี้ และสำหรับเรื่องเกมไม่ได้เหมาะนัก แต่ว่าสามารถเล่นได้สบายๆ ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา โดยราคารุ่นนี้จะอยู่ที่ 9,990 บาท
  • OPPO F5 RAM 6GB จุดแตกต่างอยู่ที่เพิ่ม RAM 6GB และ ROM 64GB เข้ามา รวมทั้งเพิ่มสีแดงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ก็เป็นจุดแตกต่างที่น่าสนใจ แต่ราคาดูจะกระโดดเล็กน้อย ถ้างบถึงก็จัดกันได้เลย กับราคา 13,990 บาท
  • OPPO F5 Youth เป็นรุ่นตัดลวดลายของสายโครเมี่ยมออก ลดแรมเหลือ RAM 3GB และลดสเปคกล้องลง (แต่ก็ได้เรื่องช่วงเลนส์ที่กว้างขึ้น) ก็น่าสนใจนะครับเมื่อได้ลองเล่นแล้ว ก็พอจะรู้สึกเห็นด้วยกับ OPPO ที่ทำราคารุ่นนี้มาต่างจากตัว OPPO F5 แค่ 1,000 บาท เพราะมันมีดีอยู่เหมือนกันที่จะทำให้ผู้ซื้อรู้สึกสนใจ น่าจัดอยู่นะครับ กับราคา 8,990 บาท
ใครที่สนใจ OPPO F5, OPPO F5 RAM 6GB และ OPPO F5 Youth สามารถอ่านรีวิวแบบจัดเต็มได้ตามลิงค์นี้เลยครับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo oppo f5 oppo f5 ram 6gb oppo f5 youth
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)