x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

SSD และ HDD อาจกำลังเข้าสู่วิกฤตขาดตลาด หลัง Chia cryptocurrency กลับมานิยมหนักขึ้นในจีน

ข่าว icon 19 เม.ย. 64 icon 4,239
SSD และ HDD อาจกำลังเข้าสู่วิกฤตขาดตลาด หลัง Chia cryptocurrency กลับมานิยมหนักขึ้นในจีน

การเกิดขึ้นของสกุลเงินดิจิตอลที่มีนามว่า "Chia Crytocurrency" สกุลเงินดิจิตอลของประเทศจีนที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากความเชื่อที่ว่า เงินดิจิตอลเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย ใช้งานง่าย และเกิดขึ้นมาสักพักใหญ่แล้วในจีน และคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Bitcoin ในอนาคตเลยก็ว่าได้ จึงทำให้ตอนนี้เหล่านักขุดเหมืองในประเทศจีนต่างพาทุ่มทุนสร้างเหมืองขุดของตัวเองขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจากความหวังที่จะร่ำรวยจากธุรกิจด้านนี้ ทำให้ล่าสุดมีรายงานว่าเกิดปรากฏการณ์ Hard Drive (HDD) และ SSD ถูกกว้านซื้อไปอย่างบ้าคลั่งในตลาดประเทศจีน และกำลังขยายไปยังประเทศอื่นๆ จนทำให้สถานะของสินค้า HDD และ SSD กำลังจะเข้าสู่วิกฤตสินค้าขาดตลาดแบบที่เคยเกิดขึ้นกับ GPU หรือกราฟฟิกการ์ดก่อนหน้านี้

สำหรับการขุด Chia Cytocurrency นั้น จะไม่ได้ขุดด้วยโปรเซสเซอร์กราฟิกการ์ดหรือ ASIC miner แบบที่เคยเห็นตอนขุด Bitcoin กัน แต่จะเป็นการใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่อยู่ใน HDD หรือ SSD เป็นตัวเก็บข้อมูลในการทำฟาร์มของ Chia แทนเนื่องจาก Chia ได้ออกแบบระบบขุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักขุดที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าไฟเท่ากับการเปิดเหมืองที่ใช้การ์ดจอขุดนั่นเอง
อย่างไรก็ตามตอนนี้ Chia ยังไม่พร้อมสำหรับการซื้อขายอย่างเป็นทางการเหมือนกับฝั่ง Bitcoin นะครับ ดังนั้นส่วนตัวคิดว่าน่าจะยังเร็วไปมาก ๆ สำหรับใครที่มีแผนจะเริ่มกักตุน HDD หรือ SSD แบบที่เป็นข่าวในตอนนี้ แต่จากรายงานดังกล่าวก็ทำให้มีเหล่านักขุดบางคนตื่นตระหนก และออกมากว้านซื้อ HDD หรือ SSD เป็นจำนวนมาก โดยมุ่งเน้นไปที่ความจุตั้งแต่ 4TB ถึง 18TB จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อตลาดโดยรวมเป็นอย่างหนัก จนกำลังจะเดินหน้าเข้าสู่ปัญหาการขาดแคลนฮาร์ดไดรฟ์ในอนาคตอันใกล้ และอาจนำไปสู่การปั่นราคาขึ้นจนเสียสมดุลไปก็เป็นได้ ยังไงใครที่ฟังข่าวนี้แล้วก็ลองใช้วิจารณญาณกันดูนะครับว่าจะซื้อ HDD หรือ SSD มากอดไว้ให้อุ่นใจกันก่อนหรือไม่
ที่มา : Tom Hardware

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ssd hdd chia cryptocurrency

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)