x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ซัมซุงเปิดตัวชิปประมวลผล Exynos 2100 ชิป 5nm. EUV รุ่นท็อปสุดของค่าย

ข่าว icon 13 ม.ค. 64 icon 1,435
ซัมซุง เปิดตัวชิปประมวลผล Exynos 2100 ชิป 5nm. EUV รุ่นท็อปสุดของค่าย 

Samsung เปิดตัวชิปประมวลผล Exynos 2100 อย่างเป็นทางการ โดยเป็นชิปประมวลผลรุ่นท็อปสุดของค่าย ณ เวลานี้ โดยใช้เทคโนโลยีการผลิต 5 nm. EUV แบบเดียวกับ CPU Snapdragon 888 ของ Qualcomm และใช้สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดจาก ARM 
Exynos 2100 เป็นชิปประมวลผลที่ทางซัมซุงใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex X1 Core ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.9GHz เป็นตัวหลัก ทำงานร่วมกับคอร์ประมวลผล Cortex A78 และ A55 สำหรับทำงานระดับต่ำ-กลางอีกชุด ซึ่งทางซัมซุงเคลมว่าเมื่อทำงานภาพรวมแล้วจะมีความเร็วที่เร็วกว่า Exynos 990 ที่ใช้อยู่บน Galaxy Note 20 Ultra 5G อยู่ราวๆ 30% เลยทีเดียว

ในขณะที่ด้าน GPU ยังคงใช้เป็น GPU Mali-G78 ประมวลผลด้วย Core ทำงาน 14 Core (MP14) ทำงานร่วมกับ NPU แบบ 3 คอร์ตัวใหม่ ซึ่งเป็น NPU ระดับ 26TOP ที่มีการเปรียบเทียบจากผลการทดสอบแล้วว่าดีที่สุด ณ ตอนนี้ ส่วนด้านกราฟฟิกทางซัมซุงได้เผยว่าจากผลการทดสอบในห้องแล็บ GPU ตัวใหม่บน Exynos 2100 จะมีประสิทธิภาพการทำงานในภาพรวมที่ดีและเร็วขึ้นจากของเดิมประมาณ 40% 

ชิป Exynos 2100 จะรองรับการเชื่อมต่อ 5G ด้วยชิปโมเด็มระดับกลางรุ่นเดียวกับ Exynos 990 และ 1080 ซึ่งจะรองรับ Upload speed 5.1Gbps บนคลื่น Sub-6 และ Download speed 7.35Gbps. บนคลื่นแบบ mmWave ปิดท้ายด้วยชิปประมวลผลด้านกล้องถ่ายรูปที่ติดตั้งมาด้วย จะใช้งานเป็นชิป ISP ISOCELL ความละเอียด 200MP รองรับการทำงานร่วมกับกล้องหลากหลายประเภท และมี NPU จากส่วนกลางเข้าไปช่วยวิเคราะห์ประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์เหมือนเดิม โดยทางซัมซุงยังไม่เผยรายละเอียดว่าจะเริ่มนำชิปประมวลผล Exynos 2100 เข้าประจำการบนสมาร์ทโฟนรุ่นไหนและช่วงไหน คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปล่ะครับงานนี้
ที่มา : GSMArena

แท็กที่เกี่ยวข้อง

samsung samsung exynos 2100 cpu exynos 2100 cpu 2021

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)