x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว vivo Y21T สมาร์ตโฟนชิป Snapdragon 680 จัดเต็ม RAM 6GB + 2GB RAM พร้อมสนุกจุใจไปกับกล้องหลัง 50MP ในราคาเพียง 6,999 บาท

icon 1 ก.พ. 65 icon 5,482
รีวิว vivo Y21T สมาร์ตโฟนชิป Snapdragon 680 จัดเต็ม RAM 6GB + 2GB RAM พร้อมสนุกจุใจไปกับกล้องหลัง 50MP ในราคาเพียง 6,999 บาท
ต้อนรับอีกหนึ่งสมาร์ตโฟนจาก vivo ที่ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022 มานี้ ก็รัวเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ชื่นใจกันแล้ว ซึ่งสำหรับ วีโว่ ประเทศไทย ได้ประเดิมตลาดด้วยรุ่นพี่อย่าง vivo V23 5G และตามมาติด ๆ ด้วย "vivo Y21T" สมาชิกน้องใหม่ใน Y Series ภายใต้สโลแกนเก๋ไก๋ That's Y ชูจุดเด่นสเปกครบเครื่องทุกการใช้งาน All Fun in One ในราคาที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้
สำหรับ vivo Y21T เป็นสมาร์ตโฟนที่ดีไซน์และสเปกใกล้เคียงกับ vivo Y21s ซึ่งจะแตกต่างกันแค่ CPU เท่านั้น ซึ่งรุ่นนี้ ทาง วีโว่ ไม่ได้นำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย ถ้าจะพูดให้เห็นภาพชัดขึ้นสำหรับในบ้านเรา ก็น่าจะใกล้เคียงกับการจับเอาจุดเด่นของ vivo Y33s และ vivo Y21 มารวมกันมากที่สุด โดย vivo Y21T มาพร้อมชิปประมวลผลซีพียู Snapdragon 680 กล้องหลัง 3 เลนส์ คมชัดสูงสุด 50MP แบตเตอรี่ 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W ความจุ RAM 6GB (รองรับ 2GB  Extended RAM) + ROM 128GB (รองรับ MicroSD Card สูงสุด 1TB) พร้อมดีไซน์ตัวเครื่องบางเพียง 8 มิลลิเมตร และมี 2 สีให้เลือกซื้อ คือ Midnight Blue และ Pearl White ในราคาวางจำหน่ายเพียง 6,999 บาท!
รายละเอียดสเปก (Specification)
  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD แบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล) อัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 บนสัดส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 89%
  • หน่วยประมวลผล CPU Snapdragon 680 (6mn), Octa-core, Up to 2.4GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU Adreno 610
  • หน่วยความจำ RAM 6GB (LPDDR4x) + 2GB Extended RAM
  • หน่วยความจำ ROM 128GB (UFS 2.1)
  • ช่องใส่ซิมการ์ด Triple Slots รองรับซิมการ์ดแบบ Nano Sim 2 ช่อง + MicroSD Card 1 ช่อง (สูงสุด 1TB)
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 50MP + เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2MP + เลนส์ Super Macro ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP
  • การเชื่อมต่อ
    -- Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
    -- Bluetooth 5.0
    -- GPS, BEIDOU, GLONASS, GALILEO, QZSS
    -- ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
    -- พอร์ต USB Type-C
  • ระบบเซ็นเซอร์ Fingerprint, Accelerometer, Ambient Light, Proximity, E-compass, Gyroscope
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W และ OTG Reverse Charging
  • ระบบปฎิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย Funtouch OS 12
การออกแบบ (Design)
สำหรับสมาร์ตโฟนในซีรีส์ Y ช่วงหลัง ๆ วีโว่ เริ่มปรับดีไซน์แพ็กเกจกล่องมาเป็นสีขาวล้วน โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบกับสไตล์นี้มาก ๆ เลยค่ะ เพราะนอกจากจะดูเรียบง่าย สะอาดตาแล้ว ด้วยความที่กล่องทำออกมาเป็นแบบด้าน จึงทำให้เกิดความรู้สึกหรูหราได้ แม้จะอยู่ภายใต้สีขาวที่ดูเรียบง่ายก็ตาม ซึ่ง vivo Y21T ก็จะมีชื่อรุ่นที่มีการเล่นสีฟ้า-น้ำเงินแบบไล่ระดับ มีความมัน ๆ เลื่อม ๆ พร้อมโลโก้แบรนด์ vivo สีขาวเหลือบเงินสะท้อนแสง และสติ๊กเกอร์ระบุขนาด RAM + ROM ติดอยู่บนฝากล่องอย่างชัดเจน
vivo Y21T มาในคอนเซปต์ "Trendy Slim Design" ดีไซน์ทันสมัยสวยงาม พร้อมให้สัมผัสที่หรูหรา ตัวเครื่องมีความบางเพียง 8 มิลลิเมตร และขอบจอโค้งแบบ 2.5D รับกับสรีระของฝ่ามือ ทำให้การจับถือหรือใช้งานตัวเครื่องในอิริยาบทต่าง ๆ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดย vivo Y21T มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีน้ำเงิน Midnight Blue ที่ใช้เทคนิคกระบวนการเคลือบ AG มีความเงางาม เมื่อเอียงตัวเครื่องรับกับแสง สีจะเปล่งประกาย ทำให้สีน้ำเงินดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น และอีกสีหนึ่ง คือ สีขาว Pearl White เป็นสีที่ใช้การเคลือบนาโนสร้างผิวสัมผัสที่สวยงามและแข็งแรง และเคลือบคริสตัลที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ทำให้ฝาหลังมีประกายแวววาวเหมือนกับไข่มุก เมื่อโดนแสงก็จะเห็นเหลือบสีชมพูและน้ำเงิน ซึ่งทั้งสองสีก็ถือว่าได้รับการออกแบบมาอย่างปราณีต เรียกได้ว่าหยิบเอาสีไหนไปก็ไม่ผิดหวัง!
และสำหรับ vivo Y21T ที่เราได้รับมารีวิวให้ดูกันในวันนี้ คือ สีน้ำเงิน Midnight Blue ค่ะ โดยฝาหลังของตัวเครื่องมีโลโก้ vivo สีเงินอยู่ในตำแหน่งด้านล่างซ้ายเช่นเคย ตำแหน่งด้านบนซ้ายติดตั้งโมดูลกล้องหลัง 3 เลนส์ จัดเรียงแบบ Dual-tone Step ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8, เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช LED ในตัว
หน้าจอแสดงผล IPS LCD แบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล) มาพร้อมเทคโนโลยี In-cell ที่ทำให้จอแสดงผลมีสีสันและรายละเอียดชัดเจน และยังช่วยกรองแสงสีฟ้า เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาจากการใช้สมาร์ตโฟน โดยแสดงผลบนอัตราส่วนจอ 20:9 สัดส่วนพื้นที่การใช้งานหน้าจอต่อเครื่องที่ 89% มีมิติตัวเครื่องกว้าง 76.08 x สูง 164.26 x หนา 8.00 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 182 กรัม
ด้านหน้าตัวเครื่องบริเวณกึ่งกลางด้านบนมีรอยบากรูปหยดน้ำ ซึ่งเป็นตำแหน่งสำหรับวางกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 และถัดขึ้นไปด้านบนบริเวณขอบจอ เป็นลำโพงเสียงสนทนา
ด้านบนของตัวเครื่องมีถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ 3-Card Slot รองรับ Nano-SIM 2 ช่อง และอีก 1 ช่องสำหรับเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย MicroSD Card รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำสูงสุด 1TB ส่วนด้านล่างมีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนพลังงาน/ข้อมูลแบบ USB Type-C และลำโพงเสียง
ด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อใด ๆ ส่วนทางด้านขวาจะมีปุ่ม Volume สำหรับปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง และถัดลงมาด้านล่างจะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่องและพักการใช้งานหน้าจอ โดยจะเป็นปุ่มแบบแบนราบ เพื่อใช้เป็นแป้นสำหรับสแกนลายนิ้วมือในตัวด้วย ทำให้ตอนใช้งานสะดวกและเร็วขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ
อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • ตัวเครื่อง vivo Y21T
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่
  • สายชาร์จ USB-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสซิลิโคนแบบใส
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งาน ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และใบรับประกันสินค้า
เมนูการใช้งาน (Software & Features)
vivo V21T มาพร้อมระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด Funtouch OS 12 โดยทำงานบนพื้นฐาน Android 11 หน้าตาหรืออินเทอร์เฟส (User Interface) โดยรวมก็ยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก รูปแบบการใช้งานยังคงเน้นความเรียบง่าย สวยงาม เรียกใช้งานและการเข้าถึงแอปพลิเคชัน/ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น การจัดเรียงไอคอนดูสบายตาและเป็นมิตรกับผู้ใช้ ส่วนฟีเจอร์พื้นฐานและลูกเล่นต่าง ๆ ก็มีมาให้ครบถ้วน สามารถเลือกใช้งานกันได้ตามความชื่นชอบได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโหมดป้องกันดวงตา, ธีมมืด (Dark Mode), โหมดโคลนแอป, โหมดแยกหน้าจอ, โหมดใช้มือเดียว, เครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมไปถึงตัวเลือกการปรับเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหว สำหรับใช้เมื่อปลดล็อกเข้าสู่หน้าจอหลัก, สแกนใบหน้า และชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งหน้าจอหลักด้วยวิดเจ็ตให้เหมาะกับความชอบและไลฟ์สไตล์การใช้งานได้สนุกและหลากหลายยิ่งขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ vivo Y21T ยังมีฟีเจอร์เด่น ๆ อีกหลากหลาย ทั้ง Extended RAM 2.0 เทคโนโลยีพิเศษที่จะดึงเอาพื้นที่ของหน่วยความจำภายใน (ROM) จำนวน 2GB มาสร้างเป็นหน่วยความจำ RAM เสมือน (Virtual Memory) เพื่อเสริมพื้นที่หน่วยความจำ RAM หลัก ที่มีมาให้แล้ว 6GB ซึ่งทำให้เราสามารถสลับการใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้รวดเร็วกว่าเดิม ไม่มีสะดุด
รวมไปถึง Multi-Turbo 5.0 เทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงการทำงานและบริหารจัดการทรัพยากรบนตัวเครื่องให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว พร้อมการระบายความร้อนด้วยส่วนประกอบ 4 ประเภท ที่จะทำให้ตัวเครื่องเย็นลงเร็วขึ้น ช่วยลดปัญหาเครื่องหน่วงได้เป็นอย่างดี เล่นเกมลื่นแน่นอน
อีกจุดที่ช่วยเสริมความบันเทิงในการเล่นเกมให้ไปถึงขีดสุดก็คือระบบผู้ช่วยจัดการเกม Ultra Game Mode ฟีเจอร์สำหรับคอเกมที่จะช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ดีขึ้น โดยสามารถเลือกจัดการได้ตามต้องการ ทั้งระบบสั่น 4 มิติสำหรับเกม (4D Game Vibration) ซึ่งสามารถใช้งานได้เฉพาะกับ PUBG เท่านั้น, การแสดงภาพซ้อนภาพของเกม (Game Picture-in-Picture), การปิดกั้นการแจ้งเตือนและการรบกวนในระหว่างเล่นเกม (Do Not Disturb) และการเปิดโหมด E-sport
และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Jovi Home ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi ที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดย Jovi จะรวบรวมทางลัด (Shortcuts) สำหรับเข้าถึงการเคลียร์พื้นที่จัดเก็บข้อมูล หรือเรียกใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมแสดงคำแนะนำ (Suggestions) แจ้งเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศ การเดินทาง และการพักผ่อนในแต่ละวัน รวมไปถึงการจัดสรรกิจกรรม My Services สร้างความสะดวกสบายด้วยการแสดงแถบแจ้งเตือนการดื่มน้ำ รายงานสภาพอากาศ และแจ้งเตือนรายการบันเทิงใหม่ ๆ โดยสามารถเรียกใช้งานได้อย่างง่ายดายจากหน้า Home ปัดซ้ายสุด หรือลากแถบการแจ้งเตือนลงมาจากด้านบน หรือเปิดจากหน้า Setting ก็ได้
vivo Y21T ยังมาพร้อมกับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง (Side-mounted Fingerprint Scanner) ที่ใช้แป้นเดียวกับปุ่ม Power ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานได้เป็นอย่างมาก แถมยังสามารถปลดล็อกได้อย่างรวดเร็วและพร้อมใช้งานทันที เสริมด้วยฟังก์ชันจดจำใบหน้า (Face Wake) สแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกสมาร์ตโฟนได้ทันที
ประสิทธิภาพ (Performance)
vivo Y21T เลือกใช้ชิปประมวลผลซีพียู Qualcomm Snapdragon 680 ประมวลผลแบบ Octa-core เทคโนโลยีการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.4GHz จับคู่กับชิปประมวลผลกราฟิก Adreno 610 พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB (LPDDR4x) รองรับ Extended RAM 2GB และหน่วยความจำภายใน ROM ขนาด 128GB (UFS 2.1) รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD Card สูงสุดถึง 1TB ประสิทธิภาพภาพรวมการใช้งานจัดว่าลื่นไหล สามารถใช้งานในระดับพื้นฐานได้ดี ตอบสนองการใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วค่ะ
การรับชมความบันเทิงและการเล่นเกม
vivo Y21T มาพร้อมหน้าจอแสดงผล 6.51 นิ้ว บวกกับรอยบากสำหรับวางกล้องหน้าแบบหยดน้ำและมีขอบจอค่อนข้างบาง ทำให้พื้นที่ในการรับชมวิดีโอและดูคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ ไม่ได้ถูกรบกวนมากนัก แสดงผลความคมชัดระดับ HD+ สีสันสดใส สวยงาม และเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ได้ชัดเจน สมจริง แม้การใช้งานกลางแจ้ง จอจะไม่ค่อยสู้แสง แต่โดยปกติแล้วเราก็ไม่ค่อยใช้งานกลางแดดกันอยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่มีปัญหา ใช้งานได้ดี จัดเป็นสมาร์ตโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ให้เรานั่งเสพสื่อบันเทิงได้แบบเพลิน ๆ เลยค่ะ
ทางด้านของการเล่นเกม อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า vivo Y21T มาพร้อมกับฟีเจอร์ Ultra Game Mode และฟีเจอร์ Multi-Turbo ที่คอยช่วยซัพพอร์ตทางด้านนี้เป็นหลัก ทำให้ประสิทธิภาพทางด้าน Gaming ค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ จากการทดสอบด้วยเกม ROV สามารถเล่นได้นิ่ง ๆ ที่ 30FPS ตลอดเกม เล่นได้ไหลลื่น ไม่หน่วง ภาพสวย ทัชติดนิ้วดี สามารถปรับกราฟิกระดับ HD ในระดับสูงมากและประบการแสดงผลระดับสูงได้ รวมถึงตัวเครื่องไม่ร้อนเร็ว จะเริ่มรู้สึกอุ่น ๆ เล็กน้อยตอนที่เล่นติดต่อกันยาว ๆ เป็นชั่วโมงโน่นเลย เรื่องเดียวที่อาจจะขัดใจชาวเกมก็คือระบบเสียงที่ใช้เป็นลำโพงเดี่ยว ที่พอเล่น ๆ ไป มือเจ้ากรรมก็ดันไปบังทางลำโพง ทำให้เสียงขาดหายไปบ้าง แต่สำหรับเรื่องคุณภาพเสียงก็ให้คุณภาพเสียงในระดับมาตรฐาน เสียงดัง ฟังชัด ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ถ้ามือไม่บัง ยังไงก็ถือว่าใช้ได้อยู่นะ
แบตเตอรี่
vivo Y21T มากับพลังงานแบตเตอรี่ 5,000 mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 18W และเทคโนโลยี vivo Energy Guardian (VEG) ที่สามารถช่วยประหยัดการใช้พลังงานตัวเครื่องได้ ซึ่งด้วยขนาดของแบตเตอรี่ต้องบอกเลยว่า ถ้าคุณไม่ใช่คนที่เล่นเกมหนัก ๆ ทั้งวันทั้งคืน ยังไงก็สามารถใช้งานทั่วไปได้ตลอดทั้งวันแน่นอนค่ะ และจากการทดลองใช้งานแบบพื้นฐาน ไม่ว่าจะดู Youtube, ดู Tiktok, เล่น Facebook สลับ ๆ กันไป แบบไม่ได้ยิงยาวหลายชั่วโมง รวมไปถึงเล่นเกม (เล็กน้อย) และถ่ายรูป จบหนึ่งวันอยู่ได้สบายค่ะ ชาร์จเย็นรอบเดียวเอาอยู่ ส่วนการชาร์จก็ใช้เวลาไม่นานมาก จาก 0% จนเต็ม 100% โดยเฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที
นอกจากนี้ vivo Y21T ยังรองรับ Reverse Charging เปลี่ยนสมาร์ตโฟนให้เป็นเสมือน Power Bank ขนาดพกพา เพื่อถ่ายโอนพลังงานแบตเตอรี่ไปให้สมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านทางสาย OTG (ซื้อแยก) ได้อีกด้วย

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้คะแนนรวม 269,252 คะแนน
  • ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำด้วยแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้ Sequential Read 1007.0 MB/s | Sequential Write 715.8 MB/s
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชั่น GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 28 ดวง จาก 50 ดวง 
  • ทดสอบ Multi-touch รองรับการสัมผัสพร้อมกันบนหน้าจอ 10 จุด
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผลวีดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับสูงด้วย Google WideVine CDM ระดับ L1 (รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับสูงขณะสตรีมมิ่งวีดีโอ)
กล้องถ่ายภาพ (Camera)
vivo Y21T มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ (50MP Triple Camera) ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 รองรับการถ่ายภาพคมชัดสูงสุด 50MP , เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 สำหรับการถ่ายภาพบุคคล และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 สำหรับเก็บภาพวัตถุขนาดเล็กที่ระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร มาพร้อมไฟแฟลช LED ในตัว รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P ที่ 30FPS รองรับซูมดิจิตอลสูงสุด 10X และมีลูกเล่นต่าง ๆ ให้เลือกถ่ายได้สนุกพอสมควรเลยค่ะ การถ่าย Bokeh, Macro และ Night Mode ทำได้ดีกว่าที่คิด ผลลัพธ์ภาพที่ออกมาเรียกว่าอยู่ในระดับดี โทนสีสวย ถือว่าได้คะแนนความประทับใจไปอยู่นะ 
โหมดถ่ายภาพที่มีมาให้ใน vivo Y21T (สำหรับกล้องหลัง) ได้แก่ Night , Portrait, Photo, Video, 50 MP, Pano, Live Photo, Slow-Mo, Time-Lapse, Pro, DOC, 50MP และรองรับ Face Beauty, Pose Master, Filters, Light Effects, Super Macro, Super HDR และ Bokeh ช่วยเพิ่มความสนุกในการกดชัตเตอร์ นอกจากนี้ ยังมี AI Editor สำหรับการตัดแต่งวิดีโออย่างง่าย โดยสามารถเลือกตัด-ต่อ, เปลี่ยนธีม, ใส่เพลง, เพิ่ม Text, ใส่ฟิลเตอร์, ปรับสปีด และปรับขนาดวิดีโอใหม่ พร้อมแชร์ลงบนโซเชียลมีเดียได้ทันที ส่วนผลงานภาพถ่ายจะออกมาเป็นยังไงบ้าง ตามมาดูกันได้เลย!
หน้าเมนูกล้องถ่ายรูป
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ vivo Y21T
Auto Mode
50MP Mode
Portrait Mode
สำหรับโหมดการถ่ายภาพบุคคล จะมีลูกเล่นให้เลือกเล่นเพิ่มเติม ได้แก่ Face Beauty ปรับใบหน้าสวย ผิวเนียน หน้าเรียว ฯลฯ , Pose Master ถ่ายรูปแบบตามไกด์ท่าทางที่แนะนำ, Bokeh ปรับพื้นหลังให้ดูเป็นธรรมชาติ เพื่อดึงตัวแบบให้โดดเด่นยิ่งขึ้น, Styles และ Filters เติมสีสันให้แต่ละภาพมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป
  • Face Beauty
  • Bokeh
ค่าเริ่มต้น
โบเก้รูปแวดวง
โบเก้รูปหัวใจ
โบเก้รูปสามเหลี่ยม
โบเก้รูปดาว
โบเก้รูปห้าเหลี่ยม
  • Styles
  • Filters
Super HDR Mode
Super Macro Mode
Super Night Mode
  • Stylish Night Filters
สไตล์ดำและทอง (Black & Gold)
สไตล์น้ำแข็งสีฟ้า (Blue Ice)
สไตล์ส้มเขียว (Green Orange)
สไตล์ไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk)
ส่วนกล้องหน้าของ vivo Y21T นั้น มาพร้อมกับเลนส์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 รองรับ Face Beauty ปรับแต่งใบหน้าให้เนียนสวย พร้อม Bokeh Mode ปรับพื้นหลังให้เป็นธรรมชาติ เพื่อให้ภาพเซลฟี่ออกมาดูโดดเด่นมากที่สุด ผลลัพธ์ภาพถ่ายที่ออกมาดูสวยงาม มีมิติ รับรองสาว ๆ ชอบกันแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ ยังมี Personalized Portrait Mode เลือกถ่ายเซลฟี่ด้วยการเลือกสไตล์โทนสีที่ชื่นชอบและเหมาะกับตัวเอง ซึ่งมีให้เล่นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ทั้งในกลุ่มของ Styles และ Filters รวมไปถึง Super Night Selfie ที่ทำให้สามารถถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อยหรือถ่ายตอนกลางคืนได้แบบไม่ต้องหวั่นใจ แถมยังเลือกเปิด Smart Screen Flash เพิ่มไฟให้ใบหน้าสว่างขึ้น ดูแล้วก็ได้ภาพที่ออกมาดูแนว ๆ ดูดีไปอีกแบบ
หน้าเมนูกล้องถ่ายรูป
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ vivo Y21T
Auto Mode
Portrait Mode
  • Face Beauty
  • Bokeh
  • Multi-Style Portrait
Super Night Selfie Mode
  • Super Night Selfie
  • Smart Screen Flash
บทสรุป (Wrap Up)
สำหรับ vivo Y21T ที่นำมารีวิวแนะนำให้รู้จักกันวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับสมาร์ตโฟนในช่วงราคานี้ที่มีตลาดบ้านเรา ด้วยสเปกที่ครบเครื่อง ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Snapdragon 680 พร้อม RAM 6GB + ROM 128GB รองรับ Extended RAM อีก 2GB กล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุดถึง 50MP แบตเตอรี่ใหญ่ 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W พร้อมดีไซน์สวยงาม ทันสมัย และบางเพียง 8 มิลลิเมตรเท่านั้น
โดยส่วนตัวมองว่าฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ที่จำเป็น vivo Y21T มีมาให้ครบแล้ว แถมภาพรวมการใช้งานยังจัดอยู่ในระดับดี ลื่นไหล ไม่หน่วง ไม่ค้าง เปิดรันพร้อมกันหลายแอปฯ พร้อมกันได้ไม่มีปัญหา สำหรับการเล่นเกม ด้วยฟีเจอร์ Ultra Game Mode และ Multi-Turbo ช่วยให้การจัดการทรัพยากรต่าง ๆ บนตัวเครื่องดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถเล่น RoV, Call of Duty, PubG, Free Fire ได้สนุก เล่นลื่น ไม่ติดขัด ส่วนสายเกมจริงจัง เน้นกราฟิกโหด ภาพสวย เลือกขยับไปรุ่นที่สูงขึ้น น่าจะตอบโจทย์กว่าค่ะ
ทางด้านการถ่ายภาพทำได้ดีกว่าที่คิดไว้เยอะมาก ๆ เลย เสียดายที่ไม่มีโหมดถ่ายภาพมุมกว้าง (Wide-angle) เพราะคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะชื่นชอบและใช้บ่อยกว่า ซึ่งถ้าใครที่ไม่ติดปัญหา แนะนำเลยค่ะว่า vivo Y21T เป็นสมาร์ตโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ควรเก็บเอาไปพิจารณาเป็นตัวเลือก สเปกครบ ราคาน่าคบหาแบบนี้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน!
ราคา และโปรโมชั่น (Price & Promotion)
vivo ประเทศไทย วางจำหน่ายสมาร์ตโฟน vivo Y21T ในราคาเพียง 6,999 บาท มีตัวเลือกความจุเดียว คือ รุ่น RAM 6GB + ROM 128GB พร้อมตัวเลือกสี ได้แก่ Midnight Blue และ Pearl White สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา, ร้านค้าชั้นนำ CSC, IT City, Jaymart, Banana, TG Fone, แม่วังสื่อสาร, Power Mall , Stamp และช่องทางออนไลน์ Thisshop vivo Store และ Shopee :  Banana, IT City, Advice, TG Fone, Jaymart
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo รีวิว review มือถือ vivo มือถือเปิดตัวใหม่ รีวิวมือถือ vivo Y21T มือถือ 2022
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)