x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว vivo Y21 สมาร์ตโฟนดีไซน์ทันสมัย จอใหญ่คมชัด HD+ แบตเตอรี่ 5,000 mAh ชาร์จไว 18W พร้อม RAM 4GB + 1GB Extended RAM

icon 1 ต.ค. 64 icon 11,446
รีวิว vivo Y21 สมาร์ตโฟนดีไซน์ทันสมัย จอใหญ่คมชัด HD+ แบตเตอรี่ 5,000 mAh ชาร์จไว 18W พร้อม RAM 4GB + 1GB Extended RAM
รีวิว vivo Y21 สมาร์ตโฟนดีไซน์ทันสมัย จอใหญ่คมชัด HD+ แบตเตอรี่ 5,000 mAh ชาร์จไว 18W พร้อม RAM 4GB + 1GB Extended RAM
vivo Y21 สมาร์ตโฟนระดับกลางรุ่นใหม่ในตระกูล Y Series ที่ทาง วีโว่ ประเทศไทย นำเข้ามาวางจำหน่ายในปีนี้ค่ะ สำหรับ Y Series เรียกว่าไม่ต้องเกริ่นอะไรมากมาย เพราะถือได้ว่าเป็นซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในบ้านเรา ด้วยสเปกที่ครบเครื่อง และราคาที่จับต้องได้ ทำให้บรรดาสมาร์ตโฟนที่อยู่ในไลน์อัปนี้ได้รับความไว้วางใจและขายดิบขายดี ติดตลาดได้รวดเร็วอย่างไม่ต้องสงสัย
 
สำหรับ vivo Y21 เป็นรุ่นสานต่อความสำเร็จของ vivo Y31 และเป็นรุ่นต่อยอดจาก vivo Y20 ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยมาพร้อมจุดเด่นดีไซน์สวยงามและมีความบางตัวเครื่องเพียง 8 มิลลิเมตร หน่วยความจำ RAM 4GB ที่สามารถเพิ่ม Extended RAM ได้อีก 1GB เพื่อช่วยให้ใช้งานได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น รวมทั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 5,699 บาทเท่านั้น
 
รายละเอียดสเปก (Specification)
  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD แบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล) อัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 บนสัดส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 89%
  • หน่วยประมวลผล CPU MediaTek Helio P35 (12mn), Octa-core, Up to 2.30GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU PowerVR GE8320
  • หน่วยความจำ RAM 4GB + 1GB Extended RAM
  • หน่วยความจำ ROM 64GB / 128GB
  • ช่องใส่ซิมการ์ด Triple Slots รองรับซิมการ์ดแบบ Nano Sim 2 ช่อง + MicroSD Card 1 ช่อง (สูงสุด 1TB)
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13MP + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP
  • การเชื่อมต่อ
    -- Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
    -- Bluetooth 5.0
    -- GPS, BEIDOU, GLONASS, GALILEO
    -- ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
    -- พอร์ต USB Type-C
  • ระบบเซ็นเซอร์ Accelerometer, Ambient Light, Proximity, E-compass, Fingerprint, Gyroscope
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 18W และ OTG Reverse Charging
  • ระบบปฎิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย Funtouch OS 11.1
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
การออกแบบ (Design)
เริ่มต้นกันตั้งแต่ตัวกล่องของ vivo Y21 ที่รอบนี้มาในดีไซน์ใหม่ ดูคลีน สะอาดตา เปลี่ยนจากกล่องเดิมแบบ Dual สีน้ำเงิน-ขาว มาเป็นสีขาวล้วน และมีชื่อรุ่น Y21 ที่มีการเล่นสีฟ้า-น้ำเงินแบบไล่ระดับ พร้อมด้วยโลโก้แบรนด์ vivo สีขาวเหลือบเงิน ติดอยู่บนฝากล่องอย่างชัดเจน
vivo Y21 มาพร้อมคอนเซปต์ "Trendy Slim Design" ชูจุดเด่นตัวเครื่องที่มีความบางเพียง 8 มิลลิเมตร พร้อมการออกแบบให้มีความโค้งแบบ 2.5D ซึ่งจะโค้งเพียงเล็กน้อย ในระดับที่ช่วยให้สามารถจับถือหรือใช้งานตัวเครื่องในอิริยาบทต่าง ๆ ได้คล่องตัวและถนัดมือมากขึ้น มีมิติตัวเครื่องกว้าง 76.08 x สูง 164.26 x หนา 8.00 มิลลิเมตร และน้ำหนักโดยรวมประมาณ 182 กรัม
ฝาหลังสีสันสวยงาม โดยจะมีให้เลือก 2 เฉดสี คือ Diamond Glow สีขาวอมฟ้าเหลือบมุก ซึ่งเป็นพื้นผิวที่ได้รับการออกแบบด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้เหมือนเพชรที่ถูกเจียระไนอย่างปราณีต ส่องแสงเป็นประกาย ให้ความหรูหราและรู้สึกสบายตา, Metallic Blue สีน้ำเงินเมทัลลิก สีน้ำเงินอมม่วงที่ออกแบบด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ เคลือบพื้นผิวสีเงิน และเคลือบพื้นผิวไวแสงคุณภาพสูง ทำให้สีที่ได้ออกมาโดดเด่น มีความแวววาวเปลี่ยนไปตามแสงตกกระทบและการเคลื่อนไหว
vivo Y21 มาพร้อมหน้าจอแสดงผล IPS LCD แบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,600 x 720 พิกเซล) อัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 บนสัดส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 89% พร้อมด้วยเทคโนโลยี In-cell ที่ทำให้หน้าจอแสดงผลมีสีสันและรายละเอียดที่ชัดเจน สมจริงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ถนอมสายตา (Eye Protection) ที่จะช่วยกรองแสงสีฟ้าของหน้าจอ เพื่อปกป้องดวงตาในระหว่างการใช้งานใส่มาให้ด้วย
มีรอยบากรูปหยดน้ำสำหรับวางกล้องหน้า AI ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.0 อยู่บริเวณกึ่งกลางด้านบน และเหนือขึ้นไปบริเวณขอบจอเป็นลำโพงเสียงสนทนา
ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slots รองรับซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ช่อง และอีก 1 ช่อง สำหรับใส่ MicroSD Card รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำได้สูงสุดถึง 1TB ซึ่งข้อดีของถาดใส่ซิมแบบนี้ก็คือเราไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะใส่ซิมที่ 2 หรือใส่การ์ดเพิ่มความจำดี คนที่ใช้ 2 เบอร์ น่าจะถูกใจกันอยู่ล่ะค่ะ
ตัวเครื่องด้านล่างมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนพลังงาน/ข้อมูลแบบ USB Type-C และลำโพงเสียง
ด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีปุ่มหรือพอร์ตการเชื่อมต่อใด ๆ
ด้านขวาของตัวเครื่องมีสำหรับการปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง (Volume) ขยับถัดลงมาด้านล่างจะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง/พักการใช้งานหน้าจอ และเป็นแป้นสำหรับการสแกนลายนิ้วมือด้วย 
พลิกกลับมาที่ด้านหลังตัวเครื่อง ติดตั้งเป็นกล้อง AI Dual Camera วางอยู่บนโมดูลทรงสี่เหลี่ยมบริเวณมุมบนด้านซ้ายของฝาหลัง ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 + เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช LED และมีโลโก้ Vivo สีเงิน วางอยู่ในตำแหน่งด้านล่างซ้ายของฝาหลัง
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • ตัวเครื่อง vivo Y21
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่
  • สายชาร์จ USB-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสซิลิโคนแบบใส
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งาน ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และใบรับประกันสินค้า
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
เมนูการใช้งาน (Software & Features)
vivo Y21 ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11.1 พื้นฐานของ Android 11 หน้าตาอินเทอร์เฟส (User Interface) ยังคงเป็นแบบที่เราคุ้นเคยกันดีค่ะ เน้นความเรียบง่าย สบายตา และเป็นมิตรกับผู้ใช้ สามารถเรียกใช้งานและเข้าถึงแอปพลิเคชัน/ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ซับซ้อน
ฟีเจอร์พื้นฐานและลูกเล่นของ Funtouch OS 11.1 บนสมาร์ตโฟน vivo Y21 เครื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi, โหมดป้องกันดวงตา, ธีมมืด (Dark Mode), โหมดโคลนแอป, โหมดแยกหน้าจอ, โหมดใช้มือเดียว, เครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ยังคงมีให้ครบ รวมทั้งยังมีตัวเลือกการปรับเอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหวสำหรับใช้เมื่อปลดล็อกเข้าสู่หน้าจอหลัก, สแกนใบหน้า และชาร์จแบตเตอรี่ มาช่วยเพิ่มสีสันอีกด้วย
ฟีเจอร์เด่นบน vivo Y21
Extended RAM 2.0
vivo Y21 มาพร้อมด้วย Extended RAM 2.0 เทคโนโลยีพิเศษที่จะดึงเอาพื้นที่ของหน่วยความจำภายใน (ROM) จำนวน 1GB มาสร้างเป็นหน่วยความจำ RAM แบบเสมือน หรือ Virtual Memory เพื่อคอยซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก ให้สามารถทำงานได้ลื่นไหลและรวดเร็วยิ่งขึ้น
Ultra Game Mode
ตัวช่วยสำหรับจัดการกับการเล่นเกม ที่เราสามารถเลือกปรับแต่งได้ประสิทธิภาพการเล่นเกม การปิดการแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่อาจรบกวนในขณะเล่นเกม และลูกเลนอื่น ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตการเล่นเกมโดยเฉพาะ
Easy Share
ฟีเจอร์สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ฟรี ที่มีให้เลือกใช้งานทั้งการ "โคลนโทรศัพท์" ทำสำเนาข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์เครื่องเก่าไปยังโทรศัพท์เครื่องใหม่ได้เพียงคลิกเดียว หรือ "สำรองข้อมูล" ไปยังพีซี ผ่านการเชื่อมต่อด้วย USB หรือ Wi-Fi หรือจะเลือกแชร์หนัง/เพลงให้กับเพื่อนของก็สามารถทำผ่าน EasyShare ได้เลยเช่นกัน
Multi-Turbo 5.0 + Liquid Cooling
เทคโนโลยีสำหรับช่วยบริหารจัดการทรัพยากรบนตัวเครื่อให้งทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความเร็วในการทำงานของหน่วยประมวลผล และช่วยประหยัดพลังงาน พร้อมด้วยระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ที่ช่วยให้อุณหภูมิตัวเครื่องลดลงอย่างรวดเร็ว ลดปัญหาเครื่องหน่วง ซึ่งทำให้การเล่นเกมสามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดียิ่งขึ้น
iManager
ตัวช่วยสำหรับการจัดการทรัพยากรบนตัวเครื่อง ที่จะคอยให้ความช่วยให้เราสามารถดูแลรักษาระบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งการจัดการทำความสะอาดไฟล์ขยะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในโทรศัพท์ การสแกนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และเครื่องมือการจัดการมากมาย เพื่อให้สมาร์ตโฟนยังคงใช้งานได้ดีอยู่ตลอดเวลา
Side-Mounted Fingerprint Scanner + Face Wake
vivo Y21 มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยบนสมาร์ตโฟน 3 รูปแบบ คือ การตั้งรหัสผ่าน, การปลดล็อกด้วยใบหน้า (Face Wake) ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และการปลดล็อกด้วยเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง ซึ่งจะอยู่ที่เดียวกับปุ่ม Power ทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น แค่แตะเครื่องก็ปลดล็อกและพร้อมใช้งานได้ทันที
 
 
 
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
ประสิทธิภาพ (Performance)
vivo Y21 ใช้ชิปประมวลผลซีพียู MediaTek Helio P35 ประมวลผลแบบ Octa-core เทคโนโลยีการผลิตขนาด 12 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.30GHz พร้อมชิปประมวลผลกราฟิก PowerVR GE8320 จับคู่กับหน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB  และหน่วยความจำภายใน ROM มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 64GB และ 128GB รองรับการเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB พร้อมเทคโนโลยี Extended RAM สามารถดึงพื้นที่ของ ROM มาได้อีก 1GB เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้ไหลลื่นยิ่งขึ้น สามารถใช้งานในระดับพื้นฐานได้ดี ความเร็วในการตอบสนองอยู่ในระดับดีค่ะ
ความบันเทิง
  • การรับชมวิดีโอและคอนเทนต์ต่าง ๆ
ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.51 นิ้ว ของ vivo Y21 ให้พื้นที่การมองเห็นที่กว้างกว่า พร้อมความคมชัดระดับ HD+ ให้การแสดงผลสีสันสวยงาม สมจริง ขอบจอค่อนข้างบาง และใช้รอยบากรูปหยดน้ำ จึงไม่รบกวนสายตา ทำให้สามารถรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ เต็มอิ่มและมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น
  • การเล่นเกม
การเล่นเกมบนสมาร์ตโฟน vivo Y21 ค่อนข้างลื่นไหล ต่างจากที่คิดไว้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว หลังจากที่ได้ทดลองเล่นถือว่าทำได้ในระดับดีเลยล่ะค่ะ ด้วยการมีระบบผู้ช่วยจัดการเกม Ultra Game Mode ที่คอยช่วยจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้ดีขึ้น รวมไปถึง Multi-Turbo 5.0 ที่ช่วยปรับปรุงการทำงานและรีดประสิทธิภาพการเล่นเกมให้ได้ดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยประหยัดพลังงานและระบายความร้อนตัวเครื่องให้เย็นลง ช่วยลดปัญหาเครื่องหน่วงในระหว่างเล่นเกมได้ดีมาก ๆ
จากการทดสอบด้วยเกม Call of Duty สามารถตั้งค่าเปิดโหมดเฟรมเรทในระดับ High ได้ และสามารถปรับคุณภาพกราฟิกได้ในระดับ Low เท่านั้น แม้ภาพจะไม่ค่อยคมชัด แต่ในส่วนของก่นเล่นได้ทำได้ดี ไม่ลื่นปรื้ด แต่ไม่หน่วงค่ะ
ต่อด้วยเกมยอดฮิตอย่าง RoV ที่สามารถตั้งค่าเปิดโหมดเฟรมเรทสูงได้ สามารถปรับค่าโหมด HD และการแสดงผลในระดับสูงมากได้ ในระหว่างเล่นเกมมีหน่วงและกระตุกเป็นครั้งคราว ทัชติดมือในระดับดี โดยค่าเฟรมเรทวิ่งขึ้นลงอยู่ที่ 43-56 FPS ถือว่ายังเล่นได้ค่อนข้างลื่นดี ซึ่งถ้าอยากเล่นให้สนุกและสมูทกว่าเดิม ก็แนะนำให้ปรับการตั้งค่าของเกมให้เป็นค่าเริ่มต้นจะดีที่สุด ในส่วนของการระบายความร้อนตัวเครื่อง vivo Y21 ทำได้ดีเกินคาดค่ะ จากการทดลองเล่นยาวติดต่อกัน 3 รอบ ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ตัวเครื่องจะแค่อุ่น ๆ เท่านั้น
ต่อด้วยเกมที่ 3 Genshin Impact ที่เรียกได้ว่าเป็นเกมปราบเซียน เนื่องจากเป็นเกมมือถือที่เน้นภาพกราฟิกสวยงาม ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้นิ่ง ให้สนุก ก็จำเป็นต้องใช้มือถือสเปกระดับสูงมาก ๆ แน่นอนว่าเกมค่อนข้างกินแบตฯ และทำให้เครื่องร้อนไวมาก หากถามว่าสำหรับ vivo Y21 เครื่องนี้เป็นยังไง อันดับแรกเลยต้องบอกว่าเราสามารถเลือกปรับการแสดงผลคุณภาพกราฟิกในระดับสูงสุดได้ แต่ผลที่ตามมาคือ เกมจะหน่วงมาก เครื่องร้อนไว ถ้าเซ็ตคุณภาพระดับนี้ไว้คนเล่นเกมมีหัวเสียแน่นอนค่ะ สำหรับคนที่จะเล่นจริง ๆ ก็แนะนำให้เลือกตามที่ระบบแนะนำหรือระดับต่ำสุด ซึ่งจะเล่นได้ลื่นกว่ามากกก แต่สิ่งที่จะขัดใจตามมาก็คือคุณภาพของภาพที่แสดงจะค่อนข้างยับ ไม่สวยงาม ดูไม่ถูกตาสักเท่าไหร่ค่ะ
  • ระบบเสียง
ทางด้านของเรื่องพลังเสียงบนสมาร์ตโฟน vivo Y21 ติดตั้งเป็นลำโพงเดี่ยว ให้คุณภาพเสียงในระดับดี แม้มิติเสียงจะทื่อ ๆ ไปสักนิด แต่เสียงดัง ฟังชัด ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็ยังเพลิน ๆ ดีค่ะ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเอฟเฟ็กต์การปรับแต่งเสียงให้เหมาะกับหูมนุษย์สำหรับการรับฟังในระบบหูฟัง โดยสามารถเลือกให้เหมาะกับช่วงอายุหรือกำหนดเองก็ได้
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
แบตเตอรี่
vivo Y21 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000 mAh ซึ่งเป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ รองรับการใช้งานพื้นฐานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน โดยมาพร้อมด้วยเทคโนโลยี VEG ที่สามารถช่วยประหยัดการใช้พลังงานตัวเครื่องได้ และจากการทดลองใช้แบบเน้นการใช้งานทั่วไป เช่น ดู Youtube, เล่น Facebook สลับกับเล่นโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เล่นเกม และถ่ายรูป ถือว่าจบในหนึ่งวันได้สบาย ชาร์จแค่รอบเดียวก็เอาอยู่
ทางด้านของการชาร์จ vivo Y21 รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 18W ที่ใช้เวลาชาร์จไฟไม่นาน จาก 0 - 100% โดยเฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ก็สามารถใช้งานต่อได้แล้ว นอกจากนี้ ยังรองรับระบบ Reverse Charging สามารถเปลี่ยนสมาร์ตโฟนให้เป็นเสมือน Power Bank ขนาดพกพา ไว้สำหรับถ่ายโอนพลังงานแบตเตอรี่ให้กับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทางสาย OTG ได้อีกด้วย
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้คะแนนรวม 108,481 คะแนน
  • ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำด้วยแอปพลิเคชั่น AndroBench ได้ Sequential Read 292.17 MB/s | Sequential Write 243.55 MB/s
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชั่น GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 28 ดวงจาก 49 ดวง 
  • ทดสอบ Multi-touch รองรับการสัมผัสพร้อมกันบนหน้าจอ 10 จุด
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผลวีดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับสูงด้วย Google WideVine CDM ระดับ L3
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
กล้องถ่ายรูป (Camera)
กล้องหลัง สำหรับกล้องถ่ายรูปของ vivo Y21 ในครั้งนี้ วีโว่ เลือกใช้เป็นกล้องหลังคู่ AI Dual Camera ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 สำหรับการถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กในระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร มาพร้อมไฟแฟลช LED ในตัว รองรับซูมดิจิตอลสูงสุด 4X บันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P
พร้อมด้วยโหมดถ่ายภาพ Photo, Portrait, Video, Pano, Live Photo, Slow-Mo, Time-Lapse, Pro, DOC รองรับ Face Beauty, Pose Master, Filters, Light Effects, Super Macro, Super HDR และ Bokeh ช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการกดชัตเตอร์ ซึ่งแม้ว่าครั้งนี้จะไม่ได้ชูในเรื่องของการถ่ายภาพมาเป็นจุดเด่นหลัก แต่ผลลัพธ์ที่ได้จัดอยู่ในระดับดี มีคุณภาพสมราคา ว่าแล้วก็ตามมาชมภาพตัวอย่างกันเลยค่ะ
หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ
 
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
Auto Mode
Bokeh Mode
Personalized Portrait Mode
  • Pose Master
  • Filters + Light Effects
Super HDR Mode
Super Macro Mode
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
กล้องหน้า สมาร์ตโฟน vivo Y21 ใช้เป็นกล้องตัวเดียว ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.0 รองรับ AI Beauty ปรับแต่งใบหน้าให้สวยเนียนเป็นธรรมชาติ มาพร้อมโหมดถ่ายภาพเหมือนกับกล้องหลังเกือบทุกอย่าง ทั้ง Photo, Portrait, Video, Pano, Live Photo, Slow-Mo, Time-Lapse, Pro, DOC และรองรับ Face Beauty, Filters, Pose Master, Light Effects และ Bokeh
 
หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ
 
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า
Auto Mode
Bokeh Mode
Personalized Portrait Selfie
  • Pose Master
  • Filters + Light Effects
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
บทสรุป (Wrap Up)
สรุปจบสั้น ๆ มัดรวมข้อดีและข้อสังเกตของ vivo Y21 สมาร์ตโฟนระดับกลางใน Y Series รุ่นนี้ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี การใช้งานพื้นฐานที่คนทั่วไปจำเป็นต้องใช้ ถือว่าตอบโจทย์ ฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ มีมาให้ครบค่ะ จุดเด่นที่น่าประทับใจมีของเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่อง สีสัน สีสันสวยงาม ทันสมัย หน้าจอขนาดใหญ่ ใช้งานสะดวก สีสด คมชัด สมจริง แอบเสียดายที่การใช้งานกลางแจ้งยังสู้แสงได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร นอกจากนี้ยังใส่แบตเตอรี่มาให้เยอะจุใจ ใช้งานได้ยาวนาน แบตฯ ลดช้าจริง ๆ ทำให้เราไม่ต้องคอยกังวลเรื่องชาร์จให้วุ่นวาย
และที่ดีเกินคาดคือ การเล่นเกม ซึ่งอาจจะด้วยอานิสงส์ของการเปิดใช้งาน Extended RAM และ Multi-Turbo จากตอนแรกคิดว่าน่าจะต้องมีความหน่วง กระตุก และมีปัญหาเครื่องร้อนไวแน่นอน พอเอาเข้าจริงกลับเล่นได้ลื่นดี เครื่องไม่ร้อนไวอย่างที่คิด ส่วนเรื่องความหน่วงก็ถือว่าน้อยมาก ๆ แต่ขอเว้นเกมที่เน้นกราฟิกสวยงามเกินมาตรฐานเกมมือถืออย่างเช่น Genshin Impact ก็มีหน่วง มีกระตุกอยู่ค่ะ ซึ่งถ้าต้องการเล่นเกมนี้แบบลื่นไหล คงต้องขยับไปรุ่นที่สเปกโหด ๆ หน่อยล่ะค่ะ
ทางด้านการถ่ายภาพก็จัดอยู่ในเกณฑ์ดี หวังผลได้ แต่จะขาดจุดที่ควรมีอย่างโหมดถ่ายภาพมุมกว้าง (Wide-angle) โหมดกลางคืน (Night Mode) ที่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าคนโดยทั่วไปน่าจะใช้ 2 โหมดนี้มากกว่าโหมดมาโคร (Macro) ค่ะ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นปัญหาทางด้านการใช้งาน แต่ถ้ามีใส่เพิ่มมาให้ด้วย ก็น่าจะได้คะแนนจากสายถ่ายภาพเพิ่มไปขึ้นอีก
 
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
ราคา และโปรโมชั่น (Price & Promotion)
vivo ประเทศไทย จะวางจำหน่ายสมาร์ตโฟน vivo Y21 ใน 2 รุ่นย่อย คือ รุ่น RAM 4GB + ROM 64GB พร้อมตัวเลือกสี Metallic Blue, Diamond Glow ในราคา 5,699 บาท ที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา, ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ, ผู้ให้บริการเครือข่าย (AIS, Truemove, Dtac) รวมทั้งช่องทางออนไลน์ vivo Official Store : Lazada, Shopee, JD Central, Thisshop และ รุ่น RAM 4GB + ROM 128GB พร้อมตัวเลือกสี Metallic Blue, Diamond Glow ในราคา 6,199 บาท วางจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำ BaNANA, IT City, CSC, TG Fone, Jaymart, Kingkong, BKK, Big C, Maxlink, Power Buy, Lotus, STAMP, Advice, แม่วังสื่อสาร, PTE, Boonchai, Power Mall สามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 เป็นต้นไป
รุ่น สี ราคา ช่องทางจำหน่าย
vivo Y21
(RAM 4GB + ROM 64GB)
Metallic Blue
Diamond Glow
5,699 บาท vivo Brand Shop ทุกสาขา
ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
ผู้ให้บริการเครือข่าย (AIS, Truemove, Dtac)
ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store
(Lazada, Shopee, JD Central, Thisshop)
vivo Y21
(RAM 4GB + ROM 128GB)
Metallic Blue
Diamond Glow
6,199 บาท ร้านค้าชั้นนำ BaNANA, IT City, CSC, TG Fone,
Jaymart, Kingkong, BKK, Big C, Maxlink,
Power Buy, Lotus, STAMP, Advice, แม่วังสื่อสาร,
PTE, Boonchai, Power Mall
คลิกกลับไปเลือกหัวข้อใหม่ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo วีโว่ รีวิว รีวิวมือถือ vivo มือถือ 2021 vivo y21 review vivo y21 รีวิว vivo y21 vivo y21 2021
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)