x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

หนึ่งวันจัดเต็ม! ทดสอบประสิทธิภาพ LEICA Quad Camera ของสมาร์ทโฟน HUAWEI P30 Pro

icon 21 ก.ค. 65 icon 3,376
หนึ่งวันจัดเต็ม! ทดสอบประสิทธิภาพ LEICA Quad Camera ของสมาร์ทโฟน HUAWEI P30 Pro

หนึ่งวันจัดเต็ม! ทดสอบประสิทธิภาพ LEICA Quad Camera ของสมาร์ทโฟน HUAWEI P30 Pro

ขอเปิดฉากเรื่องราวในวันนี้ด้วยการแนะนำตัวพระเอกของงานอย่าง "HUAWEI P30 Pro" มือถือรุ่นเรือธงจาก หัวเว่ย แม้ว่าจะเปิดตัวออกและวางจำหน่ายมาได้สักพักใหญ่ แต่กระแสการตอบรับยังคงแรงดีไม่มีตก แถมยังบอกต่อกันปากต่อปากจากผู้ใช้งานจริงถึงจุดเด่นในเรื่องของกล้องถ่ายรูป (สามารถกวาดคะแนนจาก DxOMark ได้สูงสุดที่ 112 คะแนน) ที่ต่างยืนยันว่าเป็น Best Photo Smartphone สมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปดีที่สุดในเวลานี้
Huawei P30 Pro มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล และกล้องหลังแบบ LEICA Quad Camera ที่เรียกว่าเป็นการสร้างจุดเปลี่ยนใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของการถ่ายภาพ ภายใต้คำนิยาม Rewrite the Rules of Photography โดยกล้องหลังทั้ง 4 ตัว ประกอบด้วย
  • Wide - กล้องหลักเป็นเลนส์มุมกว้างความละเอียด 40 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง F/1.6 พร้อมระบบกันสั่นไหว ทั้ง AIS และ OIS ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Huawei SuperSpectrum ที่ทำให้สามารถถ่ายภาพกลางคืนได้ดีขึ้น
  • Ultra Wide - กล้องเลนส์มุมกว้างพิเศษความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง F/2.2
  • Telephoto - กล้องถ่ายภาพระยะไกล (เทเลโฟโต้) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง F/3.4 ใช้เทคนิคการซูม Periscope
  • ToF (Time-of-Flight) - กล้องวัดระยะชัดลึกของวัตถุด้วยแสง ช่วยให้การถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอดีขึ้นกว่าเดิม

RGGB -> RYYB

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจของ Huawei P30 Pro คือ การปรับไปใช้เซ็นเซอร์รับแสง Huawei SuperSpectrum ที่มีการเรียงตัวของพิกเซลแบบ RYYB (สีแดง สีเหลือง สีเหลือง สีน้ำเงิน) จากเดิมที่มีการจัดเรียงแบบ RGGB (สีแดง สีเขียว สีเขียว สีน้ำเงิน) ซึ่งข้อดีของการเปลี่ยนแปลงนี้คือจะช่วยให้สามารถรับแสงได้ดีขึ้น เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการถ่ายภาพในที่มีแสงสว่างน้อยหรือการถ่ายภาพตอนกลางคืน

Getting Started the New Rules

คนเราจดจำและบันทึกเรื่องราวต่างๆ เอาไว้ในรูปแบบของความทรงจำ ถ้าเทียบกันโทรศัพท์ก็คือเครื่องมืออีกหนึ่งอย่างที่คนเราใช้เป็นตัวช่วยสำหรับบันทึกภาพความทรงจำให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ไปนั่งคุยกับเพื่อนเก่าที่ไม่ได้พบเจอกันแบบบตัวเป็นๆ มาเกือบ 5 ปีเต็มแล้ว หลังจากตกลงนัดแนะเจอกันเรียบร้อย จึงถือโอกาสพาเจ้า Huawei P30 Pro ออกรอบไปรื้อฟื้นเรื่องราวเก่า ๆ และบันทึกภาพจำใหม่ ๆ ด้วยกัน แล้วก็ได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่ทำให้ชอบสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เอามาก ๆ จะมีอะไรที่ทำให้พีคได้บ้าง ตามมาดูกันเลย...
Ultra Wide
เก็บภาพมุมกว้าง ได้กว้างงงง กว่าที่เคย กับเลนส์ Ultra Wide มุมมองกว้าง 120 องศา ที่สามารถช่วยให้เก็บภาพได้ครบ จากแต่ก่อนที่กว่าจะได้ภาพเต็ม ๆ ครบ ๆ อาจต้องถอยหลังไปก่อนสิบก้าว ต่อไปนี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว สำหรับการเก็บภาพมุมกว้างนี้ นอกจากจะเหมาะสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์แล้ว ยังดูเข้าท่าดีกับการถ่ายภาพคนแบบกลุ่มใหญ่โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครตกขอบ ...น่าเสียดายที่ครั้งนี้ไปกันแค่สองคน การทดลองถ่ายภาพหมู่จึงต้องพับเก็บไป แล้วเอาภาพบรรยากาศสวย ๆ ฝั่งกรุงเก่ามาให้ชมกันแทน
SuperZoom
โหมดซูมภาพที่ว่ากันว่าซูมกันไปไกลถึงดวงจันทร์ ซึ่งเจ้า SuperZoom ที่ว่า มีความสามารถในการซูมด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ คือ ซูมแบบ Optical ได้ 5 เท่า ซูมแบบ Hybrid ได้ 10 เท่า และซูมแบบ Digital ได้ 50 เท่า สำหรับการซูมแบบ 50 เท่า ภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้คมชัด แต่ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ที่ว่า เฮ้ย! ได้ขนาดนี้เลยเหรอ?!!! เพราะเป็นระยะที่คนสายตาปกติก็มองเห็นได้ไม่ถนัดเหมือนกัน ลองมาดูภาพตัวอย่างกันเลย

Zoom 1X

Zoom 5X

Zoom 10X

Zoom 1X

Zoom 5X

Zoom 10X
Super MACRO
อันนี้เป็นโหมดการถ่ายภาพแบบระยะใกล้ ใกล้ ใกล้ ใกล้สุด ๆ แบบเห็นรูขุมขนกันเลยทีเดียว สามารถเข้าใกล้วัตถุได้มากที่สุดที่ระยะห่างเพียง 2.5 เซนติเมตรเท่านั้น โดยที่กล้องยังจับโฟกัส ภาพไม่เบลอ ซึงตรงจุดนี้ยังไม่รู้ว่าคนส่วนใหญ่จะเอาโหมดนี้ไว้ใช้ทำอะไรกัน แต่เบื้องต้นก็เอาไปทดลองส่องพระมาแล้ว เวิร์คดีเหมือนกันนะ
Night Mode
Huawei P30 Pro ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Night Mode กับความสามารถในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี เห็นได้มากกว่าที่ตาเห็น ซึ่งภาพที่ออกมาก็ยังสวยงาม คมชัด และเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดี สิ่งที่นอกเหนือไปจากนี้ก็คือ มันสามารถปรับค่า ISO ให้สูงสุดได้ถึง 409,600 เรียกว่าแม้มืดสนิทก็ยังมองเห็น
Special Guest กับ Super Portrait
การภาพรูปบุคคลที่ดูจะสนุกสนานมากยิ่งขึ้น เมื่อมีเลนส์ ToF เข้ามาช่วยวัดระยะความลึกของวัตถุหรือบุคคลด้วยแสง ทำให้การตัดวัตถุหรือบุคคลออกจากฉากหลังที่แม่นยำมากขึ้น รวมไปถึงการเบลอไล่ระดับที่ดีขึ้น ทำให้ภาพที่ออกมาดูสวยงามมีมิติ ดูเนียน ไม่หลอกตา ไปชมภาพตัวอย่างจากนางแบบรับเชิญพิเศษกันเลย
ชมตัวอย่างสีสันของภาพถ่ายอาหารเพิ่มเติม

สรุป

Huawei P30 Pro จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่เรียกได้ว่ามีศักยภาพทางด้านการถ่ายภาพที่จัดจ้าน เหมาะทั้งสำหรับมือใหม่ที่กำลังหัดถ่ายภาพ เพราะมีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่สามารถใช้เป็นตัวช่วยเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ในทางตรงกันข้ามกันก็เหมาะสำหรับมือโปร ที่จะสามารถงัดเอาเทคนิคและความสามารถต่าง ๆ ที่ถูกยัดไว้บนกล้องของสมาร์ทโฟนมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นกัน
ทั้งนี้ จากการได้ทดลองใช้งานแบบ One Day ที่เน้นเฉพาะเรื่องการถ่ายภาพ ต้องยอมรับว่า Huawei P30 Pro สามารถสร้างความประทับใจได้สมกับคำนิยาม Rewrite the Rules of Photography ที่ให้ไว้ จุดสังเกตนิดเดียวที่มีให้สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้คือการใช้งาน Night Mode ที่มือต้องนิ่งมากหน่อยเพื่อที่จะให้ภาพออกมาไม่เบลอ กล้องไม่ผิดนะ แต่มือเรานี่แหละ 555+ และขอนอกเรื่องอีกหนึ่งข้อกับโหมด SuperZoom ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ เป็นข้อแนะนำสำหรับคนสายตาสั้น กรณีอยู่ในระยะที่มองไม่เห็น ให้ถ่ายรูปมาดู จะเลือกซูมกี่เท่าก็ได้ รับรองว่าเห็นชัดแน่นอน!
สำหรับใครที่สนใจอยากอ่านบทความรีวิวฉบับเต็มของ Huawei P30 Pro ก็ตามเข้าไปอ่านที่ด้านล่างนี้ได้เลย
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei huawei p30 series huawei p30 pro leica quad camera
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)