x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รวม 7 สาเหตุ ทำไมถึงกู้บ้านไม่ผ่าน ?

icon 10 ม.ค. 67 icon 34,586
รวม 7 สาเหตุ ทำไมถึงกู้บ้านไม่ผ่าน ?
การยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้นจะใช้วงเงินที่สูงมาก ทำให้การพิจารณาอนุมัติในแต่ละครั้งของสถาบันการเงิน จะใช้เวลาค่อนข้างนาน และใช้หลักในการพิจารณาที่เยอะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีหลักการพิจารณาหลักๆ อยู่ไม่กี่อย่าง ซึ่งถ้าใครกู้ไม่ผ่าน ก็อาจจะมีสาเหตตุหลักๆ มาจาก 7 ข้อที่เรารวบรวมมาฝากกันนี้ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันค่ะ

1. ติดหนี้บัตรเครดิตอยู่

หลายคนอาจจะคิดว่าการใช้บัตรเครดิตนั้นจะทำให้เราได้เครดิตทางการเงิน ซึ่งไม่ถูกเสมอไปค่ะ กรณีนี้จะใช้ได้กับเฉพาะผู้ที่จ่ายเต็มจำนวนโดยไม่มียอดค้างจ่าย และไม่มีหนี้ติดอยู่ในบัตร หรือถ้าจะมีก็ไม่ควรเกิน 40% ของเงินเดือน เพราะจะยิ่งทำให้กู้ไม่ผ่านนั่นเองค่ะ

2. ติดผ่อนอะไรบางอย่างอยู่

กรณีนี้ก็คล้ายๆ กับข้อ 1 แต่จะรวมถึงทุกการผ่อนทั้งบัตรเครดิต บัตรสินเชื่อต่างๆ หรือผ่อนรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งถ้าเราติดผ่อนหลายอย่าง ก็จะยิ่งทำให้เราเหลือเงินที่จะใช้จ่ายได้น้อยลงไปด้วย เพราะฉะนั้นเราควรเคลียร์หนี้ที่มี หรือทำให้หนี้ทั้งหมดรวมกันไม่เกิน 40% ของเงินเดือนจะดีกว่าค่ะ

3. มีประวัติชำระหนี้ช้า หรือค้างชำระ

แน่นอนว่าการมีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี ถือเป็นอีกสาเหตุหลักที่จะทำให้กู้ไม่ผ่านเลยค่ะ ทางที่ดีคือการชำระหนี้ให้ตรงเวลา อย่าให้ติดแบล็กลิสต์ค่ะ หรือถ้าชำระหนี้ช้าเกิน 2 ครั้ง ธนาคารก็อาจจะไม่พิจารณาเลยก็ได้ค่ะ

4. ฐานเงินเดือนน้อยเกินไป

โดยปกติแล้วธนาคารจะพิจารณาวงเงินกู้ที่อยู่อาศัยให้เราประมาณ 15-30% ของรายได้ต่อเดือน เพราะฉะนั้นเราจะไม่สามารถกู้ซื้อที่อยู่อาศัยในราคาที่แพงกว่าเงินเดือนเรามากๆ ไม่ได้ค่ะ จะโดนปฏิเสธแน่นอน สามารถดูขั้นบันไดเงินเดือน พร้อมกับวงเงินที่สามารถกู้ได้คร่าวๆ ในบทความนี้ค่ะ เงินเดือนเท่านี้ ซื้อบ้านโครงการไหนได้บ้าง ?
หากเลือกซื้อบ้านราคาไม่สูง อยู่ในวงเงินที่สามารถกู้ได้ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการกู้ผ่าน ลองดูโครงการทาวน์โฮมใกล้เมือง จาก พฤกษา
THE CONNECT กรุงเทพฯ - ปทุมธานี ทาวน์โฮมหน้ากว้าง ติดถนนใหญ่ พื้นที่ 20 ตร.ว. 2 ที่จอด เริ่ม 1.85 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่
THE CONNECT @กรุงเทพฯ - ปทุมธานี (2) ทาวน์โฮมของคนรุ่นใหม่ สไตล์ Modern Art พื้นที่เยอะ เริ่ม 1.89 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่
THE CONNECT BIZTOWN @กรุงเทพ - ปทุมธานี อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ติดถนนใหญ่ อยู่เองก็ได้ ค้าขายก็รุ่งเรือง เริ่ม 4.29 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่

5. ไม่มีเงินเก็บ หรือมีน้อยเกินไป

ข้อนี้อาจจะไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของบางกรณีเท่านั้น บางรายเงินเดือนสูงแต่ไม่มีเงินเก็บเลยก็อาจจะกู้ผ่านได้ ถ้าหากมีประวัติการชำระเงินที่ดี หรือไม่มีหนี้อื่นๆ คงค้าง แต่บางรายเงินเดือนน้อยแต่มีเงินเก็บเยอะ บางธนาคารก็อาจจะเห็นว่าคุณมีวินัยในการเก็บเงิน ก็อาจจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้ได้ค่ะ แต่ทางที่ดีแล้ว เราควรมีเงินเก็บซักก้อนนึงก่อนไปยื่นกู้สินเชื่อบ้านค่ะ เพราะจำเป็นต้องใช้เงินก้อนในการจอง และทำสัญญา อยู่ดีค่ะ

6. ที่ทำงานไม่มั่นคง

นอกจากสาเหตุที่มาจากตัวเองแล้ว ก็ยังมีสาเหตุที่มาจากภายนอกอย่างเช่นสถานที่ทำงานได้เช่นกันค่ะ บางธนาคารอาจจะมีการโทรไปสอบถามถึงที่ทำงานของคุณ เพื่อตรวจสอบถึงความน่าเชื่อถือของตัวบริษัทเอง เช่น การจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน การจ่ายภาษี ถ้าหากบริษัทคุณมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดี หรือมีชื่อเสียงที่ไม่มั่นคงก็อาจจะทำให้กู้ไม่ผ่านได้เช่นกันค่ะ

7. ผู้กู้ร่วม มีประวัติทางการเงินไม่เพียงพอ

อีกหนึ่งสาเหตุนอกเหนือจากตัวเราเองก็มาจากผู้กู้ร่วมนี่แหละค่ะ ต่อให้เราผ่านในทุกข้อพิจารณา แต่ถ้าผู้กู้ร่วมไม่ผ่านข้อใด ข้อหนึ่ง ก็อาจจะทำให้กู้ไม่ผ่านได้เช่นกันค่ะ


หากใครมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม สามารถเข้าร่วมพูดคุยกับกูรูได้ที่นี่เลยค่ะ https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง กู้บ้าน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)