x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เมื่อเกิดเหตุระเบิดหรือไฟไหม้ "กระจกบ้าน" แบบไหน? ปลอดภัยกับชีวิตที่สุด!

icon 26 ก.ค. 64 icon 3,161
เมื่อเกิดเหตุระเบิดหรือไฟไหม้ "กระจกบ้าน" แบบไหน? ปลอดภัยกับชีวิตที่สุด!

ช่วงเวลา 03.10 น. ของวันที่ 5 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ตั้งอยู่บริเวณซอยกิ่งแก้ว 21 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่นี่เป็นโรงงานผลิตโฟมและเมล็ดพลาสติกขนาดใหญ่ ด้านในมีวัตถุไวไฟและสารเคมีเป็นจำนวนมาก ไฟลุกลามรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับโรงงาน แต่อาคาร บ้านเรือน ของประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณรอบๆ โรงงานรัศมี 5 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบหนักเลยค่ะ โดยเฉพาะ "บ้าน-ทาวน์โฮม" ที่อยู่ติดหรือใกล้กับโรงงาน ได้รับแรงกระแทกจากเหตุระเบิดโดยตรงจนบ้านพัง กระจกบานหน้าต่างและบานประตูแตกแทบทั้งหลัง เท่าที่ดูจากข่าว เราสังเกตเห็นการแตกของกระจกมีลักษณะเป็นซีกๆ เหมือนฟันฉลาม กระจกชนิดนี้แหลมคม ถ้าเกิดเหตุระเบิดแล้วมีคนอยู่ในบ้าน กระจกแตกเป็นลักษณะนี้ถือว่า อันตรายที่สุดเลยค่ะ ดังนั้น Checkraka.com จึงไปรวบรวมข้อมูลมาให้ว่า กระจกแบบไหน ปลอดภัย (Safety) กับร่างกายของเรามากที่สุด เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้จริงๆ ค่ะ ใครที่กำลังเลือกซื้อบ้านหรือกำลังเลือกวัสดุในการสร้างบ้าน อยากให้เช็กดูที่นี่ก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้านค่ะ 

"กระจก" ที่นิยมใช้กับ "บ้าน"
ถ้าพูดถึงในมุมของบ้านจัดสรร ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือโฮมออฟฟิศ ที่ทางเจ้าของโครงการสร้างมาเพื่อขาย ถ้าเป็นบ้านระดับ Economy Class เริ่มต้น 1-3 ล้านบาท ส่วนใหญ่กระจกที่ใช้สำหรับทำบานประตู หน้าต่าง มักเป็นเกรดมาตรฐานคือ "กระจกลามิเนต" เพราะพื้นที่นอกบ้านต้องรับแสงโดยตรง กระจกลามิเนตสามารถทนความร้อนและรับแรงกระแทกได้ในระดับดี แต่ก็มีบางบริษัทที่เลือกใช้ "กระจกโฟลตใส" ที่มีความหนาในระดับกันแสงและรองรับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเป็นบ้านระดับ Main Class ราคาตั้งแต่ 4 ล้านขึ้นไป หลายๆ โครงการเลือกใช้ "กระจกเทมเปอร์" เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ทั้งนี้เวลาเราไปดูบ้านโครงการต่างๆ จึงควรสอบถามให้ดีว่า วัสดุต่างๆ ที่เราได้เป็นแบบไหน ปลอดภัยกับเราและคนในบ้านมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญตอนตรวจเช็คบ้านก่อนรับโอนก็สำคัญนะคะ เช็กดูอีกทีว่าได้ตรงตามที่คุยกันไว้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องมานั่งเศร้าเอาทีหลังค่ะ     

กระจกโฟลตใส (Float Glass) ค่าการตัดแสงจะเพิ่มขึ้นตามความหนาของกระจก เวลาแตกจะเป็นแบบฟันฉลาม เป็นซีกๆ ที่ทำให้เกิดอันตรายได้ กันความร้อนได้ค่อนข้างน้อย ซึ่งมีสี, ขนาดกระจก และความหนาของกระจกให้เลือกหลายรูปแบบ เหมาะกับการใช้งานในส่วนที่ไม่ได้รับแรงกระแทกหนักๆ ราคาก็ย่อมเยากว่ากระจกแบบอื่นๆ   

กระจกลามิเนต (Laminated Glass) เป็นการนำกระจก 2 แผนมาประกบกันแล้วยึดติดกันด้วยแผ่นฟิล์ม PVB (Poly Vinyl Brutyal) ตรงกลาง เวลาที่เกิดแรงกระแทกจะเป็นรอยร้าวมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม เกาะตัวอยู่ที่เดิม ถ้าไม่หนักจริงๆ ก็จะไม่แตกหรือตกหล่นลงมาบนพื้น กระจกชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้ ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ถึง 99.9% และราคาอยู่ในระดับกลาง ความปลอดภัยอยู่ในระดับที่บ้านส่วนใหญ่เลือกใช้สำหรับทำกระจกบ้าน ทั้งบานหน้าต่าง บานประตู เป็นต้น  

กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) คือ กระจกธรรมดาหรือกระจกดิบ ที่นำไปอบผ่านความร้อนที่อุณหภูมิ 650-700 องศาเซลเซียสแล้วเป่าด้วยลมให้เย็นทันที แข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา 3-7 เท่า ทนความร้อนได้ดี เวลาแตกก็จะแตกเป็นเมล็ดข้าวโพด ความคมน้อยกว่า ไม่พาดมือหรือไม่เป็นอันตรายเวลาที่เกิดเหตุแตกร้าว หรือมีแรงกระแทกจากเหตุระเบิด ไฟไหม้ ก็จะปลอดภัยกับคนในบ้านมากกว่ากระจกแบบอื่นๆ กระจกชนิดนี้จึงเหมาะกับการนำไปใช้กับส่วนที่เป็นประตูบานเลื่อนหน้าบ้าน ที่ต้องใช้งานบ่อยๆ มีโอกาสเจอแรงกระแทกมากกว่าจุดอื่นๆ, ใช้สำหรับเป็นฉากกั้นอาบน้ำ เพราะหากเกิดแรงกระแทกไปชนแตก อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้, หน้าต่างนอกบ้าน, ระเบียงราวกันตก, โดยเฉพาะประตูบานเปลือยไม่มีวงกบครอบไว้มีโอกาสแตกหักได้ง่าย เป็นต้น แน่นนอนว่า กระจกเทมเปอร์ถือว่า ราคาแพงกว่ากระจกโฟลตและกระจกลามิเนต เราสามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุดค่ะ



ข้อควรระวัง สิ่งเล็กๆ ที่อาจทำให้กระจกเทมเปอร์แตก! หรือเสียหาย 
เมื่อเราทราบประเภทของกระจกกันไปแล้ว เริ่มเห็นภาพแล้วใช่มั้ยคะว่ากระจกแบบไหน นำมาใช้กับบ้านจะปลอดภัยกับเรามากที่สุด แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมดที่มีนะคะ เราเลือกมาเฉพาะที่นิยมใช้กันในประเทศไทย โดยเฉพาะกับบ้านจัดสรรที่คุณอาจกำลังเล็งไว้อยู่ สำหรับบ้านไหนที่ใช้ กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) แล้ว ถือว่าปลอดภัยกับชีวิตได้มาก แต่ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่นะคะ ทางเว็บไซต์ wazzadu.com ระบุว่า 
  • ภายหลังจากการติดตั้งกระจกเทมเปอร์ จะไม่สามารถ ตัด เจาะ เจีย หรือบากได้ ต้องมีการวัดด้วยหน่วยมิลลิเมตรอย่างแม่นยำเท่านั้น    
  • ห้ามใช้กระจกเทมเปอร์ทดแทนกระจกกันไฟเด็ดขาด เพราะกระจกเทมเปอร์กันไฟไม่ได้
  • ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำที่มีคุณสมบัติเป็นกรดมาทำความสะอาดกระจกเทมเปอร์ เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างหรือรอยไหม้ได้ นอกจากนี้น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าก็ไม่ควรค่ะ ควรใช้ผ้าดูปองท์ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดด้วยน้ำยาเช็ดกระจกจะเป็นการดีที่สุด
  • และที่สำคัญไม่ควรซ่อมกระจกเทมเปอร์ด้วยตัวเองเด็ดขาด เรียกช่างมาซ่อมให้จะปลอดภัยกว่ามาก ใครที่มองหาช่างซ่อมบ้านลองอ่านเพิ่มได้ใน รวมแอปช่างประจำบ้าน เรียกซ่อมปรับปรุงบ้านได้ทันใจ ได้เลยค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก www.wazzadu.comtradeupvcwindows.co.thwww.onestockhome.comwww.glassisgood.co.th
ขอบคุณภาพตัวอย่างกระจกจาก www.wazzadu.com และ www.onestockhome.com


แท็กที่เกี่ยวข้อง โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไฟไหม้บ้าน กระจกบ้าน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)