เตือน! หุ้นโลกรีบาวน์แต่ยังไม่ใช่ขาขึ้น ทิสโก้ชี้ปัจจัยลบรอเพียบ

ข่าว icon 7 มิ.ย. 65 icon 1,472
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ชี้ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมาแค่รับปัจจัยบวกระยะสั้น แต่ระยะกลางตลาดหุ้นยังไม่ใช่ขาขึ้น เพราะมีปัจจัยลบรออยู่ ทั้งดอกเบี้ยขาขึ้น เศรษฐกิจชะลอ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีโอกาสลงอีก 8 - 10% แนะซื้อหุ้นเทคโนโลยี และเฮลธ์แคร์หลบภัย

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr. Komsorn Prakobphol, Head of Economic Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU)  เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกพลิกกลับมาพื้นตัวแรง (รีบาวน์) หลังรายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯ ชี้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Core PCE) ของสหรัฐฯ เดือนเมษายนได้ชะลอลงมาอยู่ที่ 4.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) จากเดือนมีนาคมที่อยู่ในระดับ 5.2% ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลต่อประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้มองว่า ตลาดหุ้นอาจจะไม่กลับมาเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจน แม้อัตราเงินเฟ้อจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เกือบ 5% ในปัจจุบันยังนับว่าสูงและเกินกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของ Fed เป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ Fed ยังน่าจะคงยืนยันจะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่เร็วกว่าปกติ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% ต่อการประชุมในแต่ละครั้งไปจนกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไปถึง 2% เป็นอย่างน้อย

นอกจากนั้นยังมองว่า ตลาดหุ้นจะถูกกดดันเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจที่จะเริ่มชะลอลงตามกำลังซื้อที่ลดลงหลังราคาสินค้าและบริการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับแรงกดดันจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น

ในด้านมูลค่า (Valuation) ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ แม้จะปรับฐานลงมาต่ำกว่าจุดสูงสุดอยู่เกือบ 15% แต่ Valuation ยังไม่ถูกเมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาล โดย Earning Yield Gap (EYG) หรือคาดการณ์อัตราผลกำไรของตลาดหุ้น (Earning Yield หรือส่วนกลับของค่า P/E Ratio) หักลบด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ปัจจุบันอยู่ที่ 3% ใกล้เคียงระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งชี้ว่าผลตอบแทนคาดหวังจากตลาดหุ้นนั้นยังไม่น่าสนใจนักเมื่อเทียบกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา

ในกรณีที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงตามที่ประเมิน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ลงทุนทิสโก้คาดว่า EYG จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับราว 3.6% เท่ากับช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวปลายปี 2561 ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นมีโอกาสปรับตัวลง (Downside Risk) ราว 8 - 10% โดยคาดว่า ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ S&P 500 จะลงไปเทรดที่ระดับราว 3,800 จุด

สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ในจังหวะนี้แนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเริ่มฟื้นตัวหลังเริ่มเห็นสัญญาณว่า Bond Yield ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และหุ้นในกลุ่มเฮลธ์แคร์ ซึ่งไม่ผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจมากนัก
 
ดูข่าว/อีเว้นท์เศรษฐกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

การลงทุน ธนาคารทิสโก้ หุ้น ข่าวเศรษฐกิจ หุ้นโลกรีบาวน์ ปัจจัยลบ

ข่าวและอีเว้นท์เศรษฐกิจล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)