ธ.ทิสโก้ชี้ ได้เวลาขายหุ้น 'วัฏจักรเศรษฐกิจ' รับมือ 'โอไมครอน'

ข่าว icon 22 ธ.ค. 64 icon 1,359
ธนาคารทิสโก้ย้ำ หุ้นโลกมีโอกาสปรับตัวลง 15 - 20% หาก COVID–19 สายพันธ์ุโอไมครอนระบาดรุนแรง แนะเร่งเทขายหุ้นกลุ่ม 'วัฏจักรเศรษฐกิจ' เช่น Energy, Financials, Industrials และ Airlines พร้อมทยอยโยกเงินเข้าหุ้นเมกะเทรนด์ที่ได้รับประโยชน์ เช่น กลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ 'ไบโอเทค' และกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต 
 
นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (Mr.Nattakrit Laotaweesap, Head Of Wealth Advisory of TISCO Bank Public Company Limited) เปิดเผยว่า จากการประเมินของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ที่คาดว่า หากไวรัส COVID-19 สายพันธ์ุ 'โอไมครอน' (Omicron) ระบาดรุนแรง หุ้นทั่วโลกมีโอกาสปรับลงจากปัจจุบัน 15 - 20% เนื่องจากเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากการ Lockdown เงินเฟ้อยังคงสูงจากปัญหา Supply Chain และธนาคารกลางหมดกระสุนอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ธนาคารทิสโก้จึงแนะนำให้นักลงทุน 'ขาย' หุ้นกลุ่มวัฏจักรเศรษฐกิจ (Cyclical) ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงาน (Energy) กลุ่มธุรกิจการเงิน (Financials) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Industrials) และกลุ่มสายการบิน (Airlines)

"หุ้นที่ธนาคารทิสโก้แนะนำให้ 'ขาย' คือ หุ้นกลุ่ม Cyclical ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจฟื้นตัวและราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นสูงกว่าจุดที่จะมี COVID-19 ระบาดในปี 2563 ไปแล้ว โดยหลังจากนี้ผลประกอบการหุ้นกลุ่ม Cyclical จะเริ่มไม่แน่นอน นักลงทุนจะให้ความสำคัญลดลง และมีความเสี่ยงที่ราคาจะปรับตัวลดลง  เช่น กลุ่ม Energy, Financials, Industrials รวมถึงกลุ่ม Airlines ซึ่งนับตั้งแต่มีข่าว COVID-19 โอไมครอนระบาดจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ราคาหุ้นกลุ่ม Energy ปรับตัวลง 6.7% กลุ่ม Financials ปรับตัวลง 6.3% กลุ่ม Industrials ปรับตัวลง 6.3% และกลุ่ม Airlines ปรับตัวลง 12.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากกว่าดัชนี S&P 500 ที่ปรับตัวลดลงเพียง 4.0%" นายณัฐกฤติกล่าว
 
ทั้งนี้ ธนาคารทิสโก้แนะให้นักลงทุนอาศัยจังหวะที่หุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงทยอยสะสมหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการกลับมาแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธ์ุใหม่ และเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต แม้เศรษฐกิจชะลอตัว คือ 
 
1. หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เป็นอนาคตของโลก (The Future Trend) ได้แก่ Video Games และ Esports, Cybersecurity, Social Media และ Cloud Computing โดย Global X Asset Management คาดว่าในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ธุรกิจกลุ่มนี้จะมีรายได้เติบโต 26%, 23%, 21% และ 20% ตามลำดับ อีกทั้ง ในอนาคตจะมีโอกาสเติบโตอีกมากจากธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นบนโลกเสมือนจริงใน Metaverse
 
นอกจากนี้ หากมองย้อนกลับไปช่วงแรกที่ COVID –19 ระบาด ในปี 2563 หุ้นกลุ่มนี้สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างก้าวกระโดด สวนทางกับธุรกิจอื่นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยหุ้นกลุ่ม Video Games และ Esports สร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 84.25% หุ้นกลุ่ม Cybersecurity สร้างผลตอบแทนได้ 71.17% หุ้นกลุ่ม Social Media สร้างผลตอบแทนได้ 75.11% และหุ้นกลุ่ม Cloud Computing สร้างผลตอบแทนได้ 77.08% 
 
2. หุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ (Healthcare Innovation) คือ ธุรกิจไบโอเทคโนโลยี (Biotechnology) ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามค่าใช้จ่ายการในการดูแลสุขภาพและการรักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ และเมื่อมี COVID-19 กลายพันธุ์รุ่นใหม่ กลุ่มนี้ก็จะเป็นพระเอกที่ใช้นวัตกรรมทางชีวภาพใหม่อย่าง mRNA มาปรับเปลี่ยนสูตรวัคซีนเพื่อรับมือกับสายพันธ์ุโอไมครอนได้อย่างรวดเร็ว และสร้างรายได้ให้บริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งในปี 2563 ที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มนี้สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากถึง 48.19%
 
ดูข่าว/อีเว้นท์เศรษฐกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารทิสโก้ หุ้น covid-19 ข่าวธนาคารทิสโก้ ข่าวหุ้น โอไมครอน ข่าวเศรษฐกิจ

ข่าวและอีเว้นท์เศรษฐกิจล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)