x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปิดค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ที่คนรักสัตว์เลี้ยงต้องรู้!!

icon 28 เม.ย. 65 icon 110,713
เปิดค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ที่คนรักสัตว์เลี้ยงต้องรู้!!
ในอดีต "การเลี้ยงสัตว์ในคอนโด" อาจะเป็นเรื่องที่ยาก จะเลื้ยงแต่ละครั้งต้องหลบๆ ซ่อนๆ แต่ปัจจุบันมีหลายโครงการที่พัฒนาคอนโดมิเนียมตอบโจทย์ Pet Lover มากขึ้น ทำให้สามารถเลี้ยงสัตว์ได้อย่างเปิดเผย แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลี้ยงภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดของโครงการ รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ตามมาด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักับค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดว่ามีอะไรบ้างที่คนรักสัตว์เลี้ยงต้องรู้!
1. เลือกคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้
สิ่งสำคัญอันดับแรกเลย คือการเลือกคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ เพราะนอกจากจะเลี้ยงได้อย่างสบายใจไม่ต้องแอบแลัว โครงการที่เป็น Pet-friendly เหล่านี้ยังมีการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตร่วมกันของคนและสัตว์เลี้ยง เช่น ประตูกันเสียง กระเบื้องยางที่อ่อนโยนต่อข้อต่อของสัตว์เลี้ยง หรือส่วนกลางอย่าง Pet Zone หรือ Dog Toilet ให้น้องๆ สี่ขา สามารถออกไปวิ่งเล่นออกกำลังกายปล่อยพลังได้อย่างเต็มที่ได้ด้วย
2. ประเภทและขนาดของสัตว์เลี้ยง 
คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงรบกวน อย่างเช่น ปลา กระต่าย หนู หรือหากเลี้ยงจะ หมา แมว ต้องเป็นสายพันธุ์เล็กที่มีน้ำหนักตัวไม่เกิน 10-15 กิโลกรัม พร้อมกับต้องมีใบรับรองสัตว์เลี้ยง (Pet Certificate) จากสัตวแพทย์ และต้องมีการตรวจสุขภาพทุกปี
3. การขึ้นทะเบียนสัตว์กับนิติบุคคล
ก่อนจะนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงจะต้องทำการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงกับนิติบุคคลเสียก่อน เพื่อให้ทางโครงการทราบข้อมูส่วนตัวของสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น ประเภท ขนาด น้ำหนัก สายพันธุ์ พร้อมต้องแสดงใบรับรองการตรวจโรคจากโรงพยาบาลสัตว์ และหลักฐานการฉีดวัคซีนต่างๆ ที่ได้มาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของลูกบ้านในโครงการ โดยในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายปี กรณีที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตหรือเปลี่ยนสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ จะต้องแจ้งต่อนิติบุคคลทุกครั้ง 
4. ค่าความเสียหาย และค่าบำรุงรายปี
หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดนั้นส่วนใญ่จะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับทางโครงการ 2 ส่วนด้วยกันคือ  และค่าบำรุงรายปี
1. ค่าประกันความเสียหาย : สำหรับเป็นค่าประกันกรณีที่สัตว์เลี้ยงอาจ กัดแทะ หรือทำให้ทรัพย์สินส่วนกลางของโครงการเสียหาย โดยจะเรียกเก็บเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และจะคืนให้เมื่อเลิกเลี้ยงสัตว์ หรือสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต
2. ค่าบำรุง/ค่าธรรมเนียม : สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางของสัตว์เลี้ยง เช่น ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เรียกเก็บปีละ 1 ครั้ง หรือบางโครงการอาจเรียกเก็บเป็นรายเดือน (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขโครงการ) เฉพาะห้องที่เลี้ยงสัตว์เท่านั้น 
5. กฎระเบียบ และบทลงโทษ
ข้อสำคัญอีกอย่างของการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดคือการเคารพกฏระเบียบข้อบังคับในการเลี้ยงสัตว์ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นโครงการที่เลี้ยงสัตว์ได้แต่ก็ใช่ว่าผู้พักอาศัยทุกห้องจะเลี้ยงสัตว์เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องมีกฎเกณฑ์ข้อบังคับเพื่อทำให้คนสองกลุ่มอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข
  • การใช้งานบริเวณพื้นที่ส่วนกลางหากมีสัตว์เลี้ยงต้องมีเจ้าของดูแลและใส่สายจูงทุกครั้ง
  • อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงใช้พื้นที่ส่วนกลางได้เฉพาะโซนที่กำหนดเท่านั้น
  • ห้ามมิให้สัตว์เลี้ยงสร้างความเดือดร้อน รำคาญต่อผู้อื่นโดยเด็ดขาด
  • กรณีสัตว์เลี้ยงหลุดจากการดูแล และสร้างความเดือดร้อนแก่บุคคลอื่น
  • เจ้าของต้องรับผิดชอบต่อความผิด หรือความเสียหายนั้น และแก้ไขปัญหาโดยทันที
นอกจากนี้ยังมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่กระทำผิดกฏระเบียบ โดยอาจเริ่มจาก ตักเตือน เสียค่าปรับ ไปจนถึงไม่อนุญาตให้เจ้าของนำสัตว์เข้าเลี้ยงในโครงการอีกต่อไป
แท็กที่เกี่ยวข้อง pet friendly คอนโดเลี้ยงสัตว์
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)