x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

คอนโดมี Segment อะไรบ้าง? แบบไหนเรียกคอนโดหรู?

icon 22 ก.พ. 65 icon 38,532
คอนโดมี Segment อะไรบ้าง? แบบไหนเรียกคอนโดหรู?
เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า คอนโดหรู หรือ Luxury Condo กับโครงการคอนโดที่มีราคาแพงในบ้านเรา ที่อาจจะมีราคาถึง 10 ล้าน 100 ล้านบาท ซึ่งคำว่าคอนโดหรูนั้นเราไม่ได้พูดขึ้นมาลอยๆ เพียงเพราะคอนโดโครงการนั้นมีราคาแพงค่ะ แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มีการแบ่งระดับคอนโดเอาไว้ หรือที่เรียกว่า Segment คอนโด วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Segment คอนโด และวิธีการจัด Segment ของแต่ละคอนโดมาฝากกันค่ะ

Segment คอนโด คืออะไร ?

ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านและคอนโด ต่างก็มีการแบ่ง Segment ไว้ทั้งหมดค่ะ ในส่วนของ segment คอนโด ก็คือการแบ่งระดับช่วงราคาของคอนโด จากราคาต่อตารางเมตร และราคาเริ่มต้นของโครงการ สำหรับราคาต่อตารางเมตรมีวิธีคิดง่ายๆ ด้วยการนำราคาห้องนั้นๆ มาหารกับพื้นที่ใช้สอยของห้อง ก็จะได้ราคาต่อตารางเมตร เราก็จะเอาตัวเลขนี้ไปจัดอันดับ Segment คอนโดนั่นเองค่ะ ยกตัวอย่างเช่น
♦ คอนโดแห่งหนึ่ง มีห้องขนาด 30 ตารางเมตร ราคาขายอยู่ที่ 4,500,000 บาท ก็จะมีวิธีคิดแบบนี้ค่ะ
♦  4,500,000 / 30 = 150,000 ==> ห้องนี้มีราคา 150,000 ต่อตารางเมตร นั่นเองค่ะ
ทั้งนี้ทาง Developer จะมีการวางแผนไว้ก่อนจะเริ่มพัฒนาคอนโดว่าจะทำคอนโดใน Segment ไหน เพื่อที่จะทำการตลาดได้ถูกว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้าใด และพื้นที่ไหน โดยในแต่ละ segment ก็จะขึ้นอยู่กับทำเลของแต่ละพื้นที่ด้วยเช่นกันค่ะ ในย่านที่มีที่ดินแพง แน่นอนว่าราคาคอนโดก็จะแพงตามไปด้วย  เช่นเดียวกับทางฝั่งผู้ซื้อก็จะได้พิจารณาถึงงบประมาณของตัวเราเอง และเลือกซื้อคอนโดในระดับที่เหมาะสมกับเราด้วยเช่นกันค่ะ

คอนโดมี Segment อะไรบ้าง ?

ด้วยมูลค่าที่ดินที่สูงขึ้นทุกปีๆ การจัดอันดับ Segment คอนโด นอกเหนือจากราคาพื้นที่ใช้สอยต่อตารางเมตรแล้ว จะรวมไปถึงราคาเริ่มต้นของโครงการด้วยค่ะ เพราะหลายโครงการในปัจจุบันหันมาหั่นขนาดห้องให้เล็กลงในขณะที่ราคาห้องนั้นสูงยิ่งขึ้น ทำให้การอาศัยอยู่ในห้องคอนโดที่ถึงแม้จะมีราคาสูง แต่ไม่ได้รับความสะดวกสบาย จึงทำให้ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นคอนโดหรูนั่นเองค่ะ เท่ากับว่าในเมื่อคอนโดมีราคาสูงแล้ว สิ่งที่เราได้รับต้องคุ้มค่ากับราคานั้นๆ ด้วยนั่นเอง เรามาดูกันค่ะว่า Segment คอนโดนั้นมีระดับอะไรบ้าง พร้อมกับยกตัวอย่างคอนโดใน Segment นั้นๆ มาฝากกันด้วยค่ะ

1. Super Economy

เริ่มต้นกันที่คอนโดระดับ Super Economy คอนโดระดับนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 50,000 บาท ต่อ ตร.ม. เป็นคอนโดระดับเริ่มต้นของผู้ที่มีงบประมาณจำกัด ส่วนใหญ่แล้วจะมีราคาเริ่มต้นต่ำกว่าล้าน หรือในระดับล้านต้นๆ และขนาดห้องไม่กว้างมากนัก ด้วยความที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นมีมูลค่าสูงขึ้นทุกปี คอนโดในราคาที่ต่ำกว่าล้านจะไม่ค่อยมีมากนัก ทางผู้พัฒนาจึงใช้วิธีปรับให้ห้องขนาดเล็กลง หรือไม่ก็พัฒนาในพื้นที่ตามชานเมือง ยกตัวอย่างเช่น
▸เสนา คิทท์ ศรีนครินทร์-ศรีด่าน (เสนา) ราคาเริ่มต้น 999,000 บาท ขนาดห้องเริ่มต้น 22.5 ตร.ม.
▸พลัม รังสิต อไลฟ์ 2 (พฤกษา) ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 26.25 ตร.ม.

ภาพจากโครงการ เสนา คิทท์ ศรีนครินทร์-ศรีด่าน

2. Economy

ระดับ Economy ก็จะราคาสูงขึ้นมาหน่อย อยู่ในช่วง 50,000-70,000 บาท ต่อตารางเมตร คอนโดระดับนี้ ซึ่งจะพบเห็นได้มากขึ้น แต่ก็ยังคงอยู่ตามนอกเมือง หรือตามแนวรถไฟฟ้าสายชานเมืองต่างๆ บางโครงการใกล้เมืองมาหน่อยก็อาจจะหั่นให้ขนาดห้องเล็กลง เป็นคอนโดในระดับที่ First Jobber สามารถเอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างคอนโดระดับนี้ได้แก่
▸นิว โนเบิล คอนเน็กซ์ คอนโด ดอนเมือง (Noble) ราคาเริ่มต้น 1.09 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 20.7 ตร.ม.
▸เอ สเปซ เมกา 2 (Areeya) ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 28.52 ตร.ม.

3. Main Class

คอนโดระดับนี้ถือว่าเป็นคอนโดที่มีดีมานด์ค่อนข้างเยอะ ทำให้มีคอนโดระดับนี้อยู่ในตลาดเยอะตามขึ้นด้วยเช่นกัน จะอยู่ในช่วงราคา 70,000 - 100,000 บาท ต่อตารางเมตร มีขนาดห้องที่ไม่เล็กเกินไป สามารถอยู่ได้ 2 คน ทำให้ผู้พัฒนาสามารถออกแบบให้คอนโดระดับนี้เป็นคอนโดของวัยทำงานทั่วไป ที่อยู่คนเดียวหรือจะอยู่กับแฟนก็ได้ สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์ โดยไม่ได้เน้นไปที่การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า คอนโดระดับนี้ได้แก่
▸ศุภาลัย ไพร์ม พระราม 9 (Supalai) ราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 31.5 ตร.ม.
▸ ไซบิค รามคำแหง 24 ไซบิค รามคำแหง 24 (CMC) ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 26.20 ตร.ม.

4. Upper Class

คอนโดระดับนี้อยู่ในช่วง 100,000 - 150,000 บาท ต่อตารางเมตร ซึ่งยังคงเป็นคอนโดที่มีความต้องการทางท้องตลาดอยู่เยอะเช่นกัน แต่จะหันมาเน้นที่ทำเลใกล้เมืองมากยิ่งขึ้น หรือใกล้รถไฟฟ้า เน้นไปที่กลุ่มวัยทำงานในตัวเมือง ที่อาจจะเน้นการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า นอกจากนี้ยังอาจจะเน้นไปที่ส่วนกลางที่ครอบคลุมหลากหลายมากยิ่งขึ้น คอนโดระดับนี้ได้แก่
▸ MARU EKKAMAI 2 (Major Development) ราคาเริ่มต้น 3.9 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 29 ตร.ม.
▸ เดอะ โมส อิสรภาพ ราคาเริ่มต้น 3.09 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 23.5 ตร.ม.

ภาพจากโครงการ MARU EKKAMAI 2

5. High

เข้าสู่ช่วงคอนโดระดับบนๆ ระดับนี้จะอยู่ในช่วง 150,000 - 200,000 บาท ต่อตารางเมตร ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้นมาในขณะที่ขนาดห้องอาจจะไม่ได้กว้างมากนัก แต่จะเน้นไปที่ทำเลที่อยู่ในเมือง ใกล้แหล่ง CBD สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้า และรายล้อมไปด้วยสถานที่อำนวยความสะดวกครบครัน รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่มาพร้อมกับความหรูหรามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ภายในห้องก็จะมีคามพรีเมียมมากขึ้นด้วย คอนโดระดับนี้ได้แก่
▸ LIFE พระราม 4 - อโศก (AP Thailand) ราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 26.5 ตร.ม.
▸ วาลเด้น สุขุมวิท 39 (Habitat Group) ราคาเริ่มต้น 5.9 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 31 ตร.ม.

6. Luxury

มาถึงจุดนี้ เราสามารถเรียกคอนโดหรูได้แล้วค่ะ ซึ่งจะอยู่ในช่วง 200,000 - 300,000 บาท ต่อตารางเมตร และราคาเริ่มต้น 8 ล้านบาทขึ้นไป เป็นคอนโดที่ผู้พัฒนาทำมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดบนๆ โดยเฉพาะ เป็นนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ หรือระดับผู้บริหารเป็นต้น โดยที่ตั้งของคอนโดระดับนี้ส่วนใหญ่จะตั้งอยุ่บนที่ดินแพงๆ ของกรุงเทพมหานคร เช่น สาทร สุขุมวิทตอนต้น เป็นต้น นอกจากนี้วัสดุภายในห้อง ก็ต้องเป็นวัสดุชั้นดี พรีเมียม บางโครงการอาจจะเป็นเพนท์เฮ้าส์ หรือห้องแบบ Duplex และสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางนั้นก็สุดแสนจะอลังการตามไปด้วยเช่นกันค่ะ คอนโดระดับนี้ได้แก่
▸ The Room สุขุมวิท 38 (Land and Houses) ราคาเริ่มต้น 9.9 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 44 ตร.ม.
▸ อนิล สาทร 12 (Grand Unity) ราคาเริ่มต้น 11.9 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 45.5 ตร.ม.

7. Super Luxury

หรูยิ่งกว่าหรู ก็คงเป็น Super Luxury นี่แหละค่ะ มอบตำแหน่งนี้ให้กับคอนโดที่มีราคาตั้งแต่ 300,000 บาท ต่อตารางเมตร และมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 15 ล้านบาทขึ้นไป เป็นคอนโดระดับบนสุดในแบบที่ทางผู้พัฒนาตั้งใจมาเจาะตลาดบนโดยเฉพาะแบบไม่ต้องคิดเยอะ เต็มไปด้วยความหรูหราตั้งแต่หน้าทางเข้า ภายในห้อง และพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ส่วนใหญ่แล้วเป็นคอนโด High Rise ใจกลางเมืองที่เราจะสามารถรับลมชมวิว 360 องศาได้รอบเมือง วิวที่ Exclusive แบบชาว Super Luxury เท่านั้นที่จะได้เชยชม นอกจากความพรีเมี่ยมภายในโครงการแล้ว ยังครบพร้อมด้านการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย เรียกได้ว่าเป็นคอนโดในระดับที่สมบูรณ์แบบที่สุดในบ้านเราตอนนี้แล้วค่ะ คอนโดระดับนี้ได้แก่
▸ 28 ชิดลม (SC Asset) ราคาเริ่มต้น 15 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มต้น 37 ตร.ม.
▸ บันยันทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ (Nirvana Daii)  ขนาดห้อง 78 ตร.ม. ราคา 29.9 ล้านบาท
ภาพจากโครงการ อนิล สาทร 12

หมายเหตุ : ข้อมูลราคา และขนาดห้อง อ้างอิงจาก Official Website ของแต่ละโครงการ
แท็กที่เกี่ยวข้อง Segment คอนโด
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)