x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 เทคนิคอยู่คอนโดอย่างไรให้ปลอดภัย สำหรับสาวๆ ที่คิดจะอยู่คนเดียว

icon 19 ม.ค. 65 icon 27,579
10 เทคนิคอยู่คอนโดอย่างไรให้ปลอดภัย สำหรับสาวๆ ที่คิดจะอยู่คนเดียว
ภัยอันตรายเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและเกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งโดยเฉพาะสาวๆ ที่ปัจจุบันนิยมพักอาศัยอยู่ในคอนโดฯ คนเดียว แน่นอนว่าได้ความเป็นส่วนตัว แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่กันด้วยก็คือความปลอดภัย ซึ่งมักจะได้ยินข่าวว่าผู้หญิงที่อยู่คอนโดฯ โดนคนร้ายเข้ามาขโมยของหรือโดนทำร้ายร่างกายอยู่บ่อยๆ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันภัยเบื่องต้นสำหรับสาวๆ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดฯ คนเดียว จะมีเรื่องอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษบ้างไปดูกัน

   1. เลือกทำเลและสภาพแวดล้อมที่ดี 

อันดับแรกคือควรเลือกคอนโดที่อยู่ในทำเลที่ดีซึ่งนอกจากการเดินทางที่สะดวกแล้ว ควรเลือกทำเลที่ไม่อยู่ในชุมชนแออัด หรือตั้งอยู่ในซอยเปลี่ยว เพราะปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุร้ายได้ โดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่ต้องเดินทางคนเดียวเป็นประจำ

   2. มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา

คอนโดที่ดีควรมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา เช่น มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง มีกล้องวงจรปิดทุกจุดที่มีความเสียง หรือทุกชั้นพักอาศัยยิ่งดี การเดินทางผ่านเข้าออกด้วยระบบ Keycard Access ลิฟต์โดยสารแบบล็อคชั้น ฯลฯ

   3. เปลี่ยนลูกบิดประตู

หากห้องของเราเป็นกลอนลูกบิดควรซื้อที่ครอบลูกบิดแบบที่มีแม่กุญแจมาล็อคอีกที หรือเปลี่ยนลูกบิดเป็นระบบล็อกที่เปิดยากขึ้น เพราะกุญแจลูกบิดธรรมดาทั่วไปมีความปลอดภัยค่อนข้างน้อย งัดแงะได้ง่าย และมีโอกาสที่กุญแจของเพื่อนบ้านที่อยู่ภายในคอนโดเดียวกับเราอาจจะสามารถไขเข้าห้องเราได้ เนื่องจากกุญแจยี่ห้องเดียวกันอาจมีกลไกลที่ตรงกัน ถึงจะมีโอกาสเป็นไปได้น้อยแต่ก็เป็นไปได้นะ

   4. เพิ่มความปลอดภัยด้วย Digital Door Lock 

ใครพอมีงบแนะนำให้ติดตั้ง Digital Door Lock ถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับประตูอีกระดับหนึ่ง เพราะนอกจากจะงัดแงะได้ยาก สะดวกสบายใช้ได้หลายระบบแล้ว บางรุ่นยังมีระบบสัญญาณเตือนกันขโมยมาให้ด้วย โจรแงะปุ๊บระบบร้องเตือนปั๊บโจรหนีกระเจิงแน่นอน

   5. เปิดประตูห้องต่อเมื่อปลอดคน

ก่อนเปิดประตูเข้าห้องทุกครั้งเราควรมองซ้ายมองขวาดูก่อนว่ามีใครเดินตามมา หรือยืนอยู่บริเวณใกล้เคียงหรือไม่ เพราะบางทีคนเหล่านั้นอาจจะเป็นมิจฉาชีพอาศัยจังหวะที่เรายังไม่ทันล็อคห้องและผลักประตูเข้ามาได้ ดังนั้นควรรอให้คนเดินผ่านไปก่อน หรือรอให้ปลอดคนแล้วจึงค่อยเปิดประตู 

   6. ส่องช่องมองตาแมวเสมอ

เวลามีคนมาเคาะประตูสาวๆ ควรส่องตาแมวก่อนทุกครั้งไม่ควรรีบร้อนเปิดประตู หากมองดูแล้วเป็นใครก็ไม่รู้้ที่เราไม่คุ้นหน้าก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือ รปภ. หรือหากส่องแล้วมองไม่เห็นใครก็ให้ทำนิ่งๆ ไว้ ไม่ควรเปิดออกไปดูเด็ดขาด

   7. ระมัดระวังคนแปลกหน้า

ก่อนที่จะให้ใครเข้ามาในห้องควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าไว้ใจได้และปลอดภัยชัวร์ ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้า รวมถึงเจ้าหน้าที่ภายในคอนโด อย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ช่างไฟฟ้า ช่างกุญแจ หรือแม้แต่แม่บ้านก็ตาม เพราะบางทีมิจฉาชีพอาจสวมรอยเป็นบุคลเหล่านี้เพื่อเข้ามาลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย หรือข่มขืนได้

   8. ปิดประตูห้องให้สนิททุกครั้ง

ควรปิดประตูให้มิดชิดทุกครั้งหลังการใช้งาน ไม่ว่าจะแค่เดินไปทิ้งขยะใกล้ๆ หรือเดินไปทำธุรภายในโครงการเพียงแป๊บเดียวก็ตาม เพราะเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็อาจเป็นการเปิดโอกาสให้โจรย่องเข้าไปภายในห้องเราได้แล้ว นอกจากนี้ไม่ควรเปิดประตูทิ้งเอาไว้ เพราะจะทำให้โจรทราบความเคลื่อนไหวของเราภายในห้อง และยังมองเห็นทรัพย์สินมีค่าซึ่งอาจล่อตาล่อใจโจรอีกด้วย

   9. ตรวจเช็คประตูระเบียงและหน้าต่าง

นอกจากประตูห้องแล้วประตูระเบียงและหน้าต่างก็เป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่เป็นช่องทางให้คนร้ายเข้ามาภายในห้องเราได้ ดังนั้นควรล็อคประตูระเบียงและหน้าต่างหลังการเปิดใช้งานทุกครั้ง ไม่ควรเปิดทิ้งไว้เป็นอันขาดโดยเฉพาะเวลากลางคืน

   10. ใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างระมัดระวัง

ขณะกำลังใช้พื้นที่ส่วนกลางหากมีบุคคลอื่นที่เข้ามาใช้งานร่วมด้วยมีลักษณะที่ดูแล้วไม่น่าไว้วางใจ เราควรหลีกเลี่ยงปล่อยให้เขาใช้หรือออกจากพื้นที่ตรงนั้นไปก่อนแล้วเราค่อยกลับมาใช้คราวหน้าเพื่อความปลอดภัย โดยตัวอย่างพื้นที่ที่ควรระวัง เช่น
ลิฟต์ : คนร้ายอาจรอขึ้นลิฟต์มาพร้อมเรา และเดินตามเรามาที่ห้องได้ กรณีที่ไม่ใช้คีย์การ์ดแบบล็อคชั้น
สระว่ายน้ำ : เนื่องจากต้องใส่ชุดว่ายน้ำซึ่งค่อนข้างเน้นสัดส่วน จึงอาจมีพวกโรคจิตมาแอบด้อมๆ มองๆ ตอนที่เรากำลังว่ายน้ำได้ ยิ่งหากเป็นตอนกลางคืนที่คนมาใช้บริการไม่เยอะมากยิ่งต้องระวัง
ห้องน้ำบริเวณสระว่ายน้ำ : ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรระวัง เวลาจะเปิดประตูห้องน้ำควรมองซ้ายขวาให้ดีดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครที่ดูเป็นอันตรายอยู่ใกล้ๆ
บันไดหนีไฟ : เป็นจุดที่ไม่ค่อยมีใครเดินผ่าน แต่ก็นั้นแหละจึงนับเป็นอีกจุดเสี่ยงที่ยิ่งต้องระวัง นอกจากนี้หากเราพบเห็นบันไดหนีไฟเปิดอยู่ควรรีบปิดให้สนิททุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้โจรใช้เป็นช่องทางในการเข้ามายังพื้นที่ส่วนพักอาศัยได้
ปัจจุบันถึงแม้ว่าคอนโดฯ ส่วนใหญ่จะมีระบบรักษาความปลอดภัยดีแค่ไหน แต่เหตุร้ายก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท สาวๆ จำเป็นที่ต้องระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายเหล่านั้น ขอให้สาวๆ ทุกคนปลอดภัย และหากพบเหตุหการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันทีนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง อยู่คอนโดคนเดียว ผู้หญิงอยู่คอนโดคนเดียว
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)