x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แบ่งสรร+ปันส่วน "คอนโด 1 ห้องนอน 30 ตร.ม." ให้เป็น “ห้องเย็บผ้า” สร้างรายได้แบบสุดปัง!

icon 23 ธ.ค. 64 icon 9,355
แบ่งสรร+ปันส่วน "คอนโด 1 ห้องนอน 30 ตร.ม." ให้เป็น “ห้องเย็บผ้า” สร้างรายได้แบบสุดปัง!
คอนโด 1 ห้องนอน ขนาดประมาณ 30 ตรม. หลายๆ คนคงคิดว่าไม่ได้กว้างอะไรมาก แต่จริงๆ แล้วถ้าเราวางแผนและจัดดีๆ ก็ทำให้มีพื้นที่สำหรับความสุขได้ เหมือนอย่างที่คุณบิว ธิดารัตน์ ทองมหา ได้จัดห้องขนาด 30 ตร.ม. ให้มีห้องเย็บผ้า ที่เป็นมุมโปรดที่สามารถนั่งทำงานได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ ครีเอทีฟออกแบบชุดเองได้ไม่สิ้นสุด ไปติดตามกันค่ะว่าห้องเย็บผ้านี้จะมีหน้าตาเป็นแบบไหน 

1. ก่อนจะมาเป็น Bebella.room?

ห้องเก่าของคุณบิว

ก่อนหน้านี้บิวเช่าห้องพักอยู่แถวหน้ารามฯ ค่ะ เพราะทำงานแถวนั้น แต่พอมาเริ่มต้นทำแบรนด์เสื้อผ้า Bebella.room ก็รู้สึกว่าห้องเดิมก็ไม่ค่อยเหมาะแล้วค่ะ เพราะแทบไม่มีพื้นที่เลย เลยต้องหาที่ใหม่ที่มีพื้นที่เยอะขึ้น สะดวกขึ้น เพราะเรียกได้ว่าแทบจะต้องทำงานในห้องตลอด 24 ชม. ก็ว่าได้ ต้องมีพื้นที่สำหรับวางจักร ตั้งหุ่น สต็อกผ้าสำหรับตัด และแพ็คของจัดส่งด้วยค่ะ

2. ทำไมถึงมาทำแบรนด์เสื้อผ้า?

คำถามนี้โดนถามบ่อยมากกกค่ะ (หัวเราะ) บิวจะบอกว่าบิวไม่ได้เรียนเย็บผ้านะคะ ตอนแรกที่ซื้อจักรเย็บผ้าคือ ใช้ไม่เป็นเลย แทบไม่รู้จักอุปกรณ์อะไรเลยค่ะ อาศัยเปิดดูคู่มือไปด้วยทำไปด้วย ค่อยๆ เรียนรู้ ถือว่าเป็นเรื่องใหม่มาก พอใช้คล่องก็เริ่มเอาเสื้อผ้าเก่ามา diy ทำขาย หลังจากนั้นก็ทำให้เริ่มมีทุน ก็เลยไปซื้อผ้ามากับอุปกรณ์ ทุนก้อนแรก 2,000 บาท เราซื้อเยอะไม่ได้เพราะตอนนั้นตกงานด้วยค่ะ ช่วงแรกนั่งเรือจากรามฯ ไปสำเพ็งคนเดียวบ่อยมาก ไปเดินจับดูผ้า เพราะใช้จักรเป็นแต่ความรู้เรื่องผ้าคือไม่มีเลย บิวเดินทุกร้านค่ะ ถามทุกร้าน ผ้าอะไรคะ ราคาเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็ลองตัดขาย และได้ลองโพสใน TikTok ถือว่าบิวโชคดีมากคลิปนั้นดันเป็นไวรัลยอดคนดูเยอะมาก ช่วงนั้นคือไม่ได้นอนเลยค่ะ มีออร์เดอร์เข้ามาตลอด บิวเห็นว่ามันไปได้เลยมาทำเต็มตัว

3. แรงบันดาลใจและความยาก-ง่ายในการทำ “ห้องเย็บผ้า” ?

ห้องเปล่าก่อนย้ายเข้าอยู่
อย่างที่บอกค่ะว่าห้องเก่าพื้นที่น้อย เลยอยากย้ายห้องเลยซึ่งตอนมาดูห้องใหม่ครั้งแรก บอกตัวเองเลยค่ะว่าจะทำเป็น "ห้องเย็บผ้า" เพราะเคยเห็นของฝรั่งเขามี เราชอบมากก็อยากมีบ้าง ตอนนี้แฮปปี้แล้วค่ะ อยู่ทั้งวันยังได้ ห้องนี้เป็นแบบ 1 ห้องนอน มีขนาดประมาณ 30 ตร.ม. ดัวยความที่บิวของเยอะมาก เลยหาเป็นห้องเปล่าโดยเฉพาะ หายากมากค่ะ ส่วนใหญ่พร้อมเฟอร์ สุดท้ายก็ได้ห้องนี้

Layout
ส่วนความยากคืองบค่ะ (หัวเราะ) ด้วยความที่งบมีจำกัดก็จะต้องวางแผนการตกแต่งให้อยู่ในงบประมาณ แต่ที่ชอบคือห้องนี้เป็นห้องเปล่า เลยง่ายมากที่จะวางอะไรไว้ตรงไหนก็ได้ บิวก็ได้แบ่งมุมหนึ่งในห้องนอนเป็นห้องเย็บผ้า ตกแต่งก็ไม่มีสไตล์อะไรเลยค่ะชอบแบบเรียบๆ อยู่แล้วสบายตา สบายใจพอ

4. ทำไมถึงเลือกย้ายมาอยู่คอนโด?

ตอนนี้ชอบไลฟ์สไตล์คอนโดมากกว่าบ้านค่ะ อีกอย่างอยู่คนเดียวด้วยถ้าอยู่บ้านอาจจะเหงาๆ น่ากลัวนิดนึง (หัวเราะ) ตอนนี้คอนโดตอบโจทย์สุดเพราะพื้นที่ใช้สอยครบตรงตามความต้องการของบิวแล้ว แต่อนาคตถ้าทุกอย่างลงตัวอยากกลับไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดค่ะ

5. ชุดที่ตัดเย็บเองแล้วชอบที่สุด?

ภาพจาก Bebella.room
ทุกชุดที่ตัดออกมาชอบทุกชุดเลยค่ะ เพราะบิวต้องใส่เองก่อน ต้องมั่นใจถึงจะทำออกมาขายได้ ส่วน best seller ของทางร้านจะเป็น รุ่น summer ค่ะ งานผ้าซาตินแซ่บๆ และเป็นคอลเลคชันแรกที่ทำขายด้วย บิวตัดตาม size ลูกค้าแต่ละคนเลยค่ะ

6. อยากอะไรแนะนำสำหรับที่อยากมีห้องเย็บผ้าและทำแบรนด์บ้าง?

จักรเย็บผ้ารุ่นใหม่ๆ เสียงจะไม่ได้ดังมาก รวมถึงห้องก็จะค่อนข้างเก็บเสียงเลยไม่ทำให้มีปัญหากับห้องข้างๆ แต่ถ้าให้แนะนำจักรที่บิวใช้ตัวนี้ซื้อครั้งเป็นตัวแรก ราคาไม่แรงก็คือรุ่น brother 2700 เหมาะกับมือใหม่ งาน ซ่อม diy แต่ถ้าอยากได้มาทำแบรนด์เสื้อผ้าเหมือนบิว แนะนำเป็นตัว singer pop art จาก pinn shop ค่ะ  
เรื่องการทำแบรนด์เสื้อผ้านั้นมีคนเข้ามาคุยเรื่องนี้กับบิวเยอะมากว่าอยากทำแบรนด์เสื้อผ้า บางคนพูดตั้งแต่บิวยังไม่ได้ทำ จนตอนนี้เขาก็ยังไม่ได้ทำ บิวอยากบอกว่า "ถ้าอยากทำต้องลงมือทำตอนนี้ เดี่ยวนี้" ความสำเร็จไม่ได้เดินมาหาเรา อย่ารอแต่พร้อม เดินหาโอกาสเลยค่ะ บอกคำเดียวว่า ลุย! บิวไม่เสียใจเลยที่เลือกทางนี้ อยากตื่นมาเย็บผ้าทุกวัน ส่วนรายได้ บิวบอกได้เลยว่ายิ่งทำ ยิ่งขยัน ยิ่งปังค่ะ
ใครที่อยากเติมเต็มความฝันอยากมี "ห้องเย็บผ้า" ไม่ว่าจะตัดเป็นงานอดิเรกหรือขาย ก็ลองเริ่มปรับจากห้องนอนของเราเองก็ได้นะคะ เพราะการมีพื้นที่ทำงานเป็นสัดส่วน ตกแต่งในแบบที่ชอบ จะช่วยให้เราทำงานอย่างมีความสุขขึ้น มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นส่งผลดีต่อผลงานเราอีกด้วย ใครอยากเข้าไปดูงานตัดหรือขอคำแนะนำต่างๆ ของคุณบิวสามารถไปได้ที่ IG : Bebella.room และ biwtida และอีกช่องทางหนึ่งที่คุณบิวตั้งใจทำขึ้นมาอีกช่องทางคือ Tiktok : biwtida ที่ทำคลิปดีๆ เพลินๆ มาให้ได้ชมกันตลอด :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง แต่งคอนโด คอนโด 1 ห้องนอน ไอเดียตกแต่งคอนโด ห้องเย็บผ้า
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)