x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปิดข้อดี-ข้อเสียของการเป็นเจ้าของ "คอนโดริมแม่น้ำ"

icon 23 ธ.ค. 64 icon 6,333
เปิดข้อดี-ข้อเสียของการเป็นเจ้าของ "คอนโดริมแม่น้ำ"
"คอนโดริมน้ำ" คือคอนโดที่อยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำ ซึ่งในกรุงเทพและปริมณฑลจะมีแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านเพียง 1 สายเท่านั้น โซนที่เป็นที่นิยมก็คือ เจริญกรุง พระราม 3 และโซนจังหวัดนนทบุรี ดังนั้นพื้นที่ริมน้ำก็จะมีน้อย เมื่อพื้นที่มีน้อยราคาของคอนโดริมน้ำก็จะสูงตามไปด้วย จึงทำให้มีคอนโดหลายแห่งที่ไม่ได้อยู่ริมน้ำจริงๆ แต่ด้วยมุม องศาของตำแหน่งที่ตั้งทำให้เห็นวิวแม่น้ำชัดเจน สวยงาม บางที่ก็ใช้ชื่อว่าคอนโดริมน้ำก็มี ดังนั้นต้องไปชมสถานที่ให้มั่นใจก่อนว่าห้องที่เราอยากได้นั้น "ริมน้ำ" จริงหรือไม่ หรือบางโครงการริมน้ำจริง แต่ห้องก็อยู่คนละฝั่งกับน้ำก็มีค่ะ ด้วยความที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ หลายๆ คนก็ปลาบปลื้มคอนโดริมน้ำเพราะเหมือนได้พักผ่อนตากอากาศ มีลมเย็นพัดมาตลอดเวลา มีวิวสวยๆ ให้มองได้ทุกวัน แต่ทุกอย่างมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย วันนี้เรามาดูกันเพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อคอนโดริมน้ำค่ะ

"ข้อดี" ของการเป็นเจ้าของคอนโดริมน้ำ

ภาพจากโครงการ เดอะ โพลิแทน อควา

1. วิวส่วนกลางสวยมาก 

ถือเป็น Hilight แรกของคอนโดริมน้ำเลยค่ะ ที่เราจะสามารถนอนมองวิวแม่น้ำได้แบบเต็มๆ แม้ว่าจะมีบางห้องบางมุมที่ไม่เห็นวิวแม่น้ำหรือเห็นไม่เต็มๆ แต่ส่วนกลางรับรองว่าผู้ออกแบบต้องสร้างส่วนกลางไว้ในจุดที่สวยที่สุดของโครงการแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งโซน Outdoor, ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ เราก็จะได้ทำกิจกรรมพร้อมชมวิวสวยๆ ไปด้วย ซึ่งส่วนกลางดีๆ และวิวแบบนี้ก็จะส่งผลให้มูลค่าของโครงการสูงขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าหรือขาย
ภาพจากโครงการ  ศุภาลัย ริวา แกรนด์ พระราม 3

2. อากาศดี ลมพัดตลอดเวลา 

สังเกตมั้ยคะว่าเวลาเราไปนั่งริมน้ำทีไรก็จะมีลมเย็นๆ ปะทะหน้าตลอด แถมอากาศบริเวณนั้นก็จะสะอาดๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่าลมนั้นได้พัดเอาความชื้นจากน้ำขึ้นมาสู่บนบก อีกทั้งทำเลที่ตั้งของคอนโดริมน้ำนี้ยังอยู่หลบมุมเข้ามาจากถนนใหญ่ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องมลพิษจากรถยนต์ ลูกบ้านก็จะได้รับอากาศดีๆ ไปเต็มๆ
ขอบคุณภาพจาก https://www.menamresidences.com/

3. ปล่อยเช่าหรือขายได้ราคาดี 

นอกจากเรื่องของส่วนกลางที่ทำให้มูลค่าโครงการเพิ่มขึ้นแล้วในส่วนของที่ดินก็ทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้นด้วย เพราะที่ดินดินริมน้ำโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เหลือน้อยแล้ว และผู้ประกอบการน้อยรายที่จะมาสร้างโครงการริมน้ำเพราะมีความยุ่งยากมากกว่าคอนโดทั่วไป ทำให้คอนโดริมน้ำที่ตั้งอยู่ในทำเลดีๆ นั้นเป็น "Rare Item" ที่คนต่างอยากได้เป็นเจ้าของ ถือเป็นที่ต้องการของตลาด
ขอบคุณภาพจาก https://www.ddproperty.com/

4. เลือกโดยสารทางเรือเพื่อเลี่ยงรถติดได้ 

หากอยู่ในทำเลที่ใกล้กับท่าเรือและมีเรือโดยสารผ่านก็สามารถใช้เส้นทางนี้เพื่อเลี่ยงรถติดได้ค่ะ เพราะในปัจจุบันการโดยสารทางเรือสะดวกมากๆ อีกทั้งยังราคาไม่แพง สามารถเช็กรอบโดยสารและรายละเอียดเส้นทางเดินเรือเจ้าพระยาได้ที่นี่ https://www.chaophrayaexpressboat.com/chaophrayaexpressboat
 

"ข้อเสีย" ของการเป็นเจ้าของคอนโดริมน้ำ

1. เห็นวิวแม่น้ำบางส่วนหรือไม่อยู่ในทิศที่เห็นวิวแม่น้ำเลย 

โครงการ 1  โครงการก็ต้องมีห้องที่วิวสวยและห้องวิวธรรมดา ห้องวิวสวยก็จะราคาสูงหน่อย ผู้พัฒนาโครงการก็อยากให้ทุกห้องเห็นวิวน้ำแต่ด้วยลักษณะที่ดินบางครั้งก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงมีห้องอีกไม่น้อยที่จะไม่ได้วิวแม่น้ำ แม่จะขึ้นชื่อว่าเป็นคอนโดริมน้ำก็ตาม ดังนั้นถ้าหากซื้อตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จจำเป็นที่จะต้องดูภาพจำลองบรรยากาศด้านนอกของห้องที่จะซื้อให้แน่ใจ
ภาพจากโครงการ ดิ ออริจิ้น อี22 สเตชั่น (สุขุมวิท-สายลวด สเตชั่น)

2. บางทำเลไม่ได้อยู่ใกล้รถไฟฟ้า

เนื่องจากเป็นพื้นที่ริมน้ำจึงทำให้ไม่ได้อยู่ใกล้กับถนนสายหลักและรถไฟฟ้า ทำเลริมน้ำสวยๆ ก็มักจะซ่อนอยู่ในพื้นที่ๆ เข้าไปลึกหน่อย อาทิ โครงการที่อยู่แถบพระราม 3 รถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดก็จะเป็น BTS สายสีเขียว สถานีช่องนนทรี เชื่อมต่อ BRT หรือถ้าเป็นโซนเจริญนครก็จะเป็นรถไฟฟ้าสายสีทอง แต่สายนี้ก็ไม่ได้สร้างไปจนสุดถนนริมแม่น้ำ อย่างไรก็ตามก็จะมีคอนโดริมน้ำที่ใกล้รถไฟฟ้าอยู่เหมือนกัน แต่ก็จะไกลจากกรุงเทพฯ หน่อย ก็คือโซนจังหวัดนนทบุรี ที่ใกล้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

3. ตึกข้างๆ ที่สร้างทีหลังอาจบังวิว 

ตอนเลือกทิศทางของห้องเป็นสิ่งสำคัญมากเลยค่ะ บางทีทิศทางของห้องออกแบบมาให้เห็นวิวแม่น้ำแบบเฉียง (แต่ไม่ได้หันหน้าเข้าแม่น้ำโดยตรง) ตอนแรกก็สุขใจกับวิวสวยๆ แต่นานๆ ไปเจอโครงการมาสร้างบังก็อาจทำให้เสียบรรยากาศได้เลย


4. ถ้าอยู่เองทุกวันก็จะรู้สึกว่าไม่พิเศษ เมื่อแลกกับราคาคอนโดที่สูง

ข้อนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ บางคนมองว่าการซื้อคอนโดริมน้ำมาเพื่ออยู่เองนั้นไม่คุ้มเลย เพราะหลายๆ คน มักจะไปชมวิวแม่น้ำที่ระเบียงแบบดื่มด่ำช่วง 6 เดือนแรกเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะไม่ไ่ด้ออกไปอีก ไม่ได้รู้สึกว่าพิเศษอีกต่อไปเพราะเป็นวิวเดิม มุมเดิม ถ้าชอบการชมวิวจริงๆ อยากได้วิวสวยๆ แบบไม่ซ้ำ ก็แค่เอาเงินที่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางของคอนโดวิวแม่น้ำในแต่ละเดือน ไปนอนโรงแรมวิวใหม่ แม่น้ำใหม่ได้ไม่ซ้ำดูจะคุ้มกว่า 


 

5. ไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว เพราะส่วนใหญ่เป็นตึกสูงยูนิตเยอะ

จริงๆ แล้วความเป็นส่วนตัวนั้นก็มีมาตรฐานวัดได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการล็อกชั้น การวาง Layout โดยรวมของอาคาร หรือการมียูนิตที่น้อย ซึ่งอย่างหลังนี้มักจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับคอนโดริมน้ำ เพราะที่ดินค่อนข้างแพงการสร้างคอนโด Lowrise จะไม่คุ้มค่า ดังนั้นใครที่ไม่ชอบอยู่ส่วนกลางคนเยอะๆ วนหาที่จอดรถยากหน่อย ไม่น่าจะเหมาะกับคอนโดริมน้ำค่ะ
ภาพจากโครงการ ณ รีวา เจริญนคร
ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อดี-ข้อเสียของคอนโดริมน้ำในมุมมองของ Checkraka ค่ะ ใครที่อยากจะซื้อก็ต้องลองชั่งใจดูว่าโอเคกับข้อเสียได้ไหม บางท่านชอบจริงๆ อาจจะไม่ได้มองจุดนั้นเป็นข้อเสียก็ได้ อย่างไรก็ตามการจะซื้อคอนโดริมน้ำ หรือคอนโดวิวแม่น้ำ สำคัญอยู่ที่ "วิว" ดังนั้นอยากได้มุมไหนของอาคาร องศาไหนของแม่น้ำแนะนำให้ดูให้ละเอียดนะคะ เพราะบางทีการอยู่ใกล้แม่น้ำเกินไปแต่อยู่ชั้นสูงๆ การมองแม่น้ำอาจจะเป็นการชะโงกลงมามอง ไม่ใช่การมองตรงๆ จากระเบียงก็เป็นได้ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง คอนโดวิวแม่น้ำเจ้าพระยา คอนโดริมน้ำ รีวิวคอนโดวิวแม่น้ำ
Condo Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)