x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แชร์ประสบการณ์จริง อยู่คอนโด 1 ห้องนอน สำหรับพ่อแม่ลูก เล็กไปไหม? เลือกอย่างไรให้เวิร์ค

icon 3 ธ.ค. 64 icon 25,290
แชร์ประสบการณ์จริง อยู่คอนโด 1 ห้องนอน สำหรับพ่อแม่ลูก เล็กไปไหม? เลือกอย่างไรให้เวิร์ค
สำหรับคู่รักหรือครอบครัวที่กำลังวางแผนอยากได้คอนโดสักห้องเพื่อขยับขยายที่อยู่อาศัยในอนาคต แต่ยังมีความกังวลว่า "คอนโดแบบ 1 ห้องนอนจะเล็กเกินไปมั้ย สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก 3 คนแบบพ่อแม่ลูก?" วันนี้เรามีประสบการ์การจริงของ "คุณตาล" ผู้จัดการสาวแบงค์คนเก่ง คุณแม่ลูก 1 ผู้ที่ตัดสินใจพักอาศัยอยู่ในคอนโดแบบ 1 ห้องนอน มาแชร์ให้ฟังค่ะ
 1. จุดเริ่มต้นการซื้อคอนโด  
เดิมทีก่อนแต่งงานก็อาศัยอยู่กับครอบครัวที่บ้าน แต่หลังจากแต่งงานจึงเริ่มวางแผนซื้อคอนโดยและแยกออกมาอยู่เพื่อความเป็นส่วนตัว และรองรับการสร้างครอบครัวในอนาคต
 2. ห้องคอนโดที่อยู่เป็นห้องขนาดเท่าไหร่?   
ห้องแบบ 1 ห้องนอนขนาด 37.5 ตร.ม. เป็นห้องตำแหน่งหัวมุมที่มีการจัดแบ่งพื้นที่ฟังก์ชันการใช้งานเป็นสัดส่วน เป็นห้องครัวแบบปิด และแยกห้องนอนชัดเจน
 3. เทคนิคการเลือกห้องให้เหมาะกับการอยู่เป็นครอบครัว?   
ทำเล : หาทำเลตรงกลางที่สะดวกกับการเดินทางของทั้งเราและแฟน ต้องลงตัวด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย อย่างโครงการนี้อยู่ในย่านพระราม 9 อยู่ใกล้ทางด่วน สามารถวิ่งตรงขึ้นทางด่วนได้เลย ประหยัดเวลาในการเดินทางได้เยอะ
ตำแหน่ง และ Layout : เลือกตำแหน่งห้องหัวมุม เพราะจะได้ความโปร่งสบายมากกว่าห้องตำแหน่งตรงกลางของตัวอาคาร บวกกับการมีกระจกรอบด้านทำให้ห้องดูสว่างไม่ทึบให้ความรู้สึกกว้างขึ้น และยังได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่าด้วย
ขนาด : ไม่ควรเล็กจนเกินไป บางคนเลือกแบบ 1 ห้องนอนก็จริง แต่ขนาด 20 กว่า ตร.ม. ซึ่งก็อยู่ได้ แต่อยากใหัคำนึงถึงในระยะยาวเผื่อลูกโต การเพิ่มเงินอีกนิดเพื่อให้ได้ห้องที่มีขนาด 30 กว่า ตร.ม. ขึ้นไปน่าจะทำให้อยู่ได้สบายมากกว่า
เลือกชั้นสระว่ายน้ำ : เพราะว่าเวลามองออกไปจะได้อารมณ์บ้านมากกว่า ให้ความรู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่แค่ในห้องสี่เหลี่ยม
 4. หลังจากมีน้องทำไมยังตัดสินใจเลือกที่จะอยู่คอนโด   
เพราะว่าเดินทางไปทำงานสะดวก เนื่องจากตอนนั้นพอมีน้อง เราเลี้ยงกันเอง ต้องพาลูกไปเนอสเซอรี่ ซึ่งก็ต้องเลือกเนอสเซอรี่ที่ใกล้กับที่ทำงาน มันก็จะเดินทางสะดวกกว่าการอยู่ที่บ้าน เพราะบ้านค่อนข้างไกล
 5. บางคนกังวลเรื่องความไม่สะดวกกับการเลี้ยงเด็กในคอนโด มีความคิดเห็นอย่างไร?   
บางครอบครัวที่มีญาติผู้ใหญ่คอยดูแลให้ การอยู่บ้านก็อาจจะสะดวกกว่า แต่อย่างที่บอกครอบครัวเราเลี้ยงกันเอง และต้องพาน้องไปฝากเนอสเซอรี่ในช่วงกลางวัน จึงมองว่าการเลือกพักอาศัยในคอนโดตอบโจทย์และสะดวกกับครอบครัวเรามากกว่า 
สำหรับเรื่องเด็กจะร้องไห้เสียงดังรบกวนห้องอื่น อันนี้ไม่กังวลเพราะเราอยู่ห้องมุมที่ผนังห้องไม่ติดกับห้องอื่น ทำให้หมดห่วงเรื่องนี้ไปได้เลย
ส่วนเรื่องที่หลายคนมองว่าคอนโดมีพื้นที่จำกัดเด็กๆ อาจปล่อยพลังได้ไม่เต็มที่ ส่วนตัวมองว่าในห้องอาจมีพื้นที่จำกัดก็จริง แต่ก็ยังมีพื้นที่ส่วนกลางอย่างสนามหญ้า สนามเด็กเล่น ห้อง Kids room ให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น หรือออกกำลังได้ ซึ่งบางทีอาจกว้างกว่าการอยู่บ้านเสียอีก แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของเด็กปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยได้ออกไปวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน ถ้าว่างก็มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอเล่นเกมส์ออนไลน์กับเพื่อนๆ มากกว่า
 6. การอยู่ 3 คนภายในห้องขนาด 37.5 ตร.ม. เล็กไปไหม มีปัญหาอะไรบ้าง?  
มองว่าห้องแบบ 1 ห้องนอน ขนาด 37.5 ตร.ม. ที่โครงการนี้เค้าค่อนข้างที่จะจัดออกมาเป็นสัดส่วนจึงไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเล็กเกินไปหรืออึดอัดอะไร ส่วนหนึ่งอาจเพราะเราไม่ได้เลี้ยงลูกอยู่กับบ้านทั้งวันตลอดเวลา เช้าก็ไปส่งลูก หลังจากนั้นก็ไปทำงาน จะใช้เวลาอยู่ในคอนโดก็เพียงแค่ช่วงเย็นๆ และวันหยุดเท่านั้น อย่างเวลาที่เราจะประชุม แต่ลูกอยากเล่นเกมส์กับเพื่อน เราก็ย้ายเข้ามาในห้องนอนก็ได้ เพราะห้องของเรากั้นแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจนอยู่แล้ว
 7. เรื่องที่ควรระวังกับการเลี้ยงเด็กเล็กในคอนโด?  
น่าจะเป็นเรื่องความสูงและระเบียง คือเราจะล็อคประตูระเบียงไว้ตลอดเวลา เพราะฉนั้นเค้าจะไม่เคยออกไปที่ระเบียงเลย แต่พอเค้าเริ่มโตด้วยความที่เค้าไม่เคยออกตั้งแต่เด็กเค้าก็เลยไม่ออก เพราะเราก็จะคอยเตือนด้วยว่าอย่าออกไปนอกระเบียงนะเดี๋ยวพลัดตกลงไป เค้าก็จะเรียนรู้จากตรงนี้ จนปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เคยออกไปนอกระเบียง 
 8. วิธีจัดการกับพื้นที่เก็บของให้เพียงพอ?  
พูดเลยว่าเรื่องการเก็บของเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกครอบครัว เพราะฉนั้นการเลือก Built-in ตู้ไว้สำหรับเก็บของเป็นวิธีจัดการที่ดีมากๆ ตรงไหนที่ Built-in ได้เราก็จะทำ เช่น ผนังด้านหลังประตู Built เป็นตู้เก็บของเต็มพื้นที่สูงถึงเพดาน ด้านข้างหลังมุมทำงาน หรือตู้เก็บของหน้าห้องนอน เรียกว่าใช้ทุกพื้นที่ให้มีประโยชน์สูงสุดพยายามปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่เก็บของให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ห้องดูไม่รก ลงทุนตั้งแต่ตอนแรกเพื่อผลดีในระยะยาวที่จะเป็นพื้นที่เก็บของ ถึงวันนี้ไม่ได้ใช้ ยังไงวันหน้าก็ต้องได้ใช้ เพราะธรรมชาติของการอยู่อาศัยมันก็จะมีของงอกขึ้นมาเรื่อยๆ
อีกวิธีคือการเคลียร์ของที่ไม่ใช่แล้ว หรือเสื้อผ้าเก่าๆ ที่ใส่ไม่ได้แล้วยกให้คนอื่นไปบ้าง เคลียร์โล๊ะทิ้งบ้าง บริจาคบ้าง เพื่อไม่ให้ของในห้องมันรกเกินไป หรือไม่ก็ซื้อกล่อง ซื้อลังมาใส่ซะ ถ้าเกิดว่าเรายังต้องการใช้ของสิ่งนั้นอยู่ อาจเขียนป้ายแปะไว้ที่กล่องซะหน่อยเพื่อให้สะดวกในการค้นหาหรือหยิบมาใช้ในอนาคต
 9. การอยู่ห้องติดสระว่ายน้ำเสียงดังมั้ย?   
ก็จะมีเสียงดังมาบ้าง แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเรารำคาญอะไร ส่วนตัวคุ้นชินกับความเสียงดังมาแต่ไหนแต่ไร ตามแบบฉนับครอบครัวคนจีนที่พูดคุยเสียงดังเป็นปกติ ดังนั้นการที่มีคนมาใช้บริการที่สระว่ายน้ำแล้วจะมีเสียงดังบ้าง เราก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันจะรบกวนการพักผ่อนของเรา แต่ถ้าคนที่ชอบความเงียบสงบ และการพักผ่อนแบบเป็นส่วนตัวแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงห้องที่อยู่ฝั่งสระว่ายน้ำหรืออยู่ใกล้สระว่ายน้ำ
 10. คอนโดแบบ 1 ห้องนอน ตอบโจทย์มั้ยหากลูกโตขึ้นกว่านี้?   
ที่จริงคอนโดแบบ 1 ห้องนอนมันก็อยู่ได้นะตอนที่ลูกยังเล็กหรือไม่โตมาก ณ ตอนนี้ลูก 10 ขวบ ก็เริ่มมองแล้วว่าอาจจะไปหาคอนโดแบบ 2 ห้องนอน เพราะเชื่อว่าวันนึงที่เค้าโตขึ้นพอเป็นวัยรุ่นเค้าก็คงอยากมีพื้นที่ส่วนตัวเป็ของตัวเองและคงอยากแยกห้องนอน เมื่อถึงเวลานั้นห้องแบบ 1 ห้องนอนมันอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ 
จากประสบการณ์ และมุมมองของ "คุณตาล" ทำให้พอจะสรุปได้ว่าการอยู่คอนโดสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก 3 คน พ่อแม่ลูกก็สามารถ "อยู่ได้จริง" ไม่ใช่แค่ "พอได้อยู่" เพียงแค่ต้องรู้จักเลือกเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะบอกว่าห้องเล็กหรือไม่เล็ก ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและไลฟ์สไตล์ของแต่ละครอบครัวเป็นสำคัญ
แท็กที่เกี่ยวข้อง คอนโดพระราม 9 คอนโด 1 ห้องนอน testimonial คอนโดสำหรับครอบครัว
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)