x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ไขข้อข้องใจ! อยู่คอนโดเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทำแบบนี้เสี่ยงติดเชื้อหรือไม่?

icon 30 ส.ค. 64 icon 2,417
ไขข้อข้องใจ! อยู่คอนโดเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทำแบบนี้เสี่ยงติดเชื้อหรือไม่?

ไขข้อข้องใจ! อยู่คอนโดเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทำแบบนี้เสี่ยงติดเชื้อหรือไม่?

สำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโด หลายท่านอาจจะมีข้อสงสัยว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 แบบนี้ การพักอาศัยอยู่ในคอนโดที่มีเพื่อนบ้าน หรือเพื่อนข้างห้องติดเชื้อโควิด-19 ร่วมอยู่ด้วย จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน ใกล้ชิดแค่ไหนถึงเรียกว่าเสี่ยง ควรปฏิบัติตัวอย่างไร และกิจกรรมแบบไหนทำได้หรือไม่ได้ วันนี้มีคำตอบค่ะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายสามารถเข้าได้ 3 ทาง คือ ตา จูมูก ปาก และโอกาสที่จะติดเชื้อได้นั้นจากการที่อยู่ใกล้ สัมผัส หรือพูดคุยกับผู้ติดเชื้อในรัศมีประมาณ 1 เมตร โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สวมหน้ากาก แต่หากเราไม่เคยเจอ ไม่เคยพูดคุย หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ที่อยู่ข้างห้องในวันที่เค้าเริ่มมีอาการ ก็ถือว่าปลอดภัย


หากเพื่อนบ้านในคอนที่ติดเชื้อโควิด-19 บังเอิญเดินมาและหยุดไอหรือจามบริเวณหน้าห้องของเรา ก็ถือว่า "มีความเสี่ยง แต่ไม่มาก" เพราะเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่ภายในอากาศหรือสิ่งแวดล้อมได้ 1-2 วัน หลังจากนั้นเชื้อจะตายไปเอง แต่จะไม่สามารถเข้าสู่ร่างกายเราได้ตราบใดที่เราไม่เอามือที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือสัมผัสเชื้อมาจับบริเวณใบหน้า ตา จมูก ปาก


ภายในลิฟต์ ถือเป็นจุดเสี่ยงเนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด แคบ และอากาศถ่ายเทไม่สะดวก โดยหากมีผู้ป่วยติดเชื้อใช้ลิฟต์ตัวเดียวกันกับเรา ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ แต่จะเสี่ยงมากหรือน้อยต้องดูว่าผู้ป่วยคนนั้นสวมใส่หน้ากากหรือไม่ แล้วขณะอยู่ในลิฟต์ มีอาการไอ จาม ร่วมด้วยหรือไม่ 
  • ถ้าผู้ป่วยติเชื้อส่วมใส่หน้ากาก ก็สามารถลดการแพร่เชื้อได้สูงกว่า 90% 
  • ถ้าผู้ป่วยติดเชื้อไม่ได้ใส่หน้ากาก และเกิดจามในลิฟต์ ลักษณะนี้จะมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แต่หากเราใส่หน้ากากก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้อได้กว่า 50%
ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ที่มีคนหนาแน่น และงดการหันหน้าเข้าหากัน ควรใช้อุปกรณ์ช่วยในการกดปุ่มลิฟต์เพื่อลดการสัมผัสโดยตรง งดการนำมือมาสัมผัสใบหน้า และล้างมือ 7 ขั้นตอนทุกครั้งหลังจากการใช้ลิฟต์โดยสาร หากห้องพักอาศัยไม่ได้อยู่บนชั้นที่สูงมากก็แนะนำให้เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์

ภาพจากเพจ Phyathai 3 Family

หากมีผู้ป่วยติดเชื้อออกกำลังกายโดยไม่สวมใส่หน้ากาก มีการพูดคุย หรือไอ จามออกมา โดยที่ตัวเราเองก็ไม่สวมใส่หน้ากากด้วยเช่นกัน แบบนี้ถือว่ามีความเสี่ยงในการรับเชื่อโรคเข้าสู่ร่างกายได้สูง
แต่หากเราออกกำลังกายโดยสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร จากคนข้างๆ ดูแลตัวเองให้ดีไม่นำมือมาจับใบหน้าเด็ดขาด และทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนการใช่งานด้วยผ้าเปียก หรือแอลกอฮอล์ ก็ยังสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ เพราะเชื่อโควิด-19 ไม่สามารถติดต่อทางเหงื่อได้ แต่กระจายผ่านทางละอองน้ำลายและน้ำมูก ที่สำคัญหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วให้ล้างมือและอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทุกครั้ง


การว่ายน้ำในสระเดียวกันกับผู้ป่วยติดเชื้อ ไม่ทำให้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากสระว่ายน้ำจะมีระบบการฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดสระอยู่แล้ว เช่น ใส่คลอรีน เกลือ หรือ UV  จึงปลอดภัย ซึ่งหากในสระมีปริมาณคลอรีนอยู่ในระดับมาตรฐานก็สามารถกำจัดเชื่อโควิด-19 ได้ แต่หากไปอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อตอนที่ไอหรือจาม ก็สามารถมีโอกาสติดเชื้อได้

สำหรับนักช้อปออนไลน์ที่มีความสงสัยว่า จับพัสดุที่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 จะเสี่ยงมากไหม? คำตอบก็คือ "มีความเสี่ยง" แต่โอกาสติดเชื้อน้อยมาก เพราะเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่บนกระดาษแข็ง อย่างเช่น กล่องพัสดุได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากวัสดุมีลักษณะมันหรือวาวจะอยู่ได้นาน 48-72 ชั่วโมง อาจจะมากขึ้นหรือน้อยลง ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และอุณหภูมิร่วมด้วย เพื่อความปลอดภัยหลังจากที่เรารับของจากทางนิติบุคคลของโครงการ หรือคนส่งพัสดุแล้ว ให้แกะพัสดุออกตามปกติ เช็ดพัสดุด้วยแอลกอฮอล์ 70% เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าด้านในปนเปื้อนเชื้อโควิด เมื่อแกะพัสดุเสร็จแล้ว ควรล้างมือด้วยน้ำ สบู่ หรือแอลกอฮอล์อย่างน้อย 20 วินาทีทุกครั้ง


คำตอบคือ "มีโอกาส" แต่น้อย ถ้าผู้ติดเชื้อยืนเฉยๆ ไม่มีอาการไอจาม เชื้อก็จะไม่แพร่กระจาย เพราะเชื้อไม่ได้ระเหยออกมาทางลมหายใจ แต่จะออกมาพร้อมกับน้ำลาย แต่เพื่อความไม่ประมาทเราควรสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างไว้เพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการพักอาศัยภายในคอนโดที่มีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมากนั้นย่อมมีความเสี่ยงสูงมากกว่าการอยู่บ้าน แต่หากเราไม่ประมาท หมั่นล้างมือ หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% บ่อยๆ ไม่นำมือมาสัมผัสใบหน้า ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากห้อง หรือออกจากบ้านเพื่อป้องกันเชื่อโควิด-19 จากผู้อื่นที่อาจเข้าสู่ร่างกายเรา และป้องกันเชื่อที่อาจอยู่ในตัวเราแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น เพียงเท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้มากแล้ว ขอให้ชาวคอนโดทุกท่านปลอดภัยจากโควิด-19 นะคะ
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการอยู่อย่างไรปลอดภัยโควิด 19
แท็กที่เกี่ยวข้อง โควิด-19 จุดเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)