x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

7 ทิป เปลี่ยนคอนโดให้เป็นสถานที่ Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ

icon 30 มิ.ย. 64 icon 106,632
7 ทิป เปลี่ยนคอนโดให้เป็นสถานที่ Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ

พอต้องมา Work From Home แล้วเปลี่ยนให้ที่อยู่อาศัยกลายเป็นที่ทำงาน สำหรับคนที่อยู่คอนโดที่มีพื้นที่จำกัดจำเขี่ย จะจัดการพื้นที่ทำงานอย่างไรดี ให้การทำงานที่บ้านนั้นส่งผลกระทบกับกิจวัตรประจำวันน้อยที่สุด วันนี้เราเอาทิปเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการทำงานในคอนโดให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติในคอนโดที่เราอาศัยอยู่มาฝากกันค่ะ
1. แบ่งพื้นที่สำหรับ Work From Home
ห้องคอนโดเล็กๆ ไม่เกิน 30 ตร.ม. ส่วนใหญ่พื้นที่จะค่อนข้างจำกัด เราจำเป็นต้องแบ่งพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งภายในห้องให้กลายเป็นมุมทำงานไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ เช่น พื้นที่นั่งรับประทานอาหาร ก็อาจจะนำมาวางโต๊ะทำงานแทน หรือพื้นที่ข้างเตียง โต๊ะเครื่องแป้ง หรือแม้แต่พื้นที่เล็กๆ ริมระเบียง สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของแปลนห้อง โดยมุมนั้นต้องสามารถนั่งทำงานได้จริงตลอดทั้งวัน โดยไม่รู้สึกปวดเมื่อย แต่ถ้าใครที่อยู่ห้องขนาดใหญ่ หรือมีห้อง Plus มาให้ ก็แบ่งเป็นห้องทำงานได้ไม่ยากเลยค่ะ

ห้องตัวอย่างคอนโดลุมพินี วิลล์ จรัญ-ไฟฉาย แบบ Studio ขนาด 25 ตร.ม. มีพื้นที่สามารถนั่งทำงานได้

ห้องตัวอย่างโครงการ เมโทร สกาย สาทร-วุฒากาศ แบบ 1 Bed ที่สามารถใช้พื้นที่ข้างเตียงทำพื้นที่ Work From Home ได้
2. ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ โต๊ะทำงาน เก้าอี้นั่งสบายๆ
ถ้าหากว่าใครยังไม่มีชุดโต๊ะทำงานดีๆ คววรหาลงทุนซื้อไว้ซักชุดสำหรับนั่งทำงานที่คอนโดค่ะ โดยขนาดของโต๊ะเก้าอี้ก็จะขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เราแบ่งมาใช้ทำงาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใหญ่โตมากมายอะไร แต่ขอให้เป็นของดีมีคุณภาพ นั่งแล้วไม่ปวดหลัง ไม่ปวดคอ หรือถ้าหากหาซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบ Multifunction ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย สามารถใช้ได้ทั้งโต๊ะสูงนั่งเก้าอี้ หรือจะเป็นโต๊ะเตี้ย แบบโต๊ะญี่ปุ่น ก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะแบบไหน หรือนั่งสบายแค่ไหน ก็ต้องหมั่นลุกขึ้นมาบิดเนื้อบิดตัว คลายกล้ามเนื้อกันด้วยค่ะ ถ้าเป็นโต๊ะสูง ควรลุกเดินทุกๆ 45 นาที ถ้าเป็นโต๊ะเตี้ย ควรลุกเดินทุกๆ 20-35 นาที อาจจะบ่อยหน่อย แต่ก็ทำให้ดีต่อสุขภาพ ไม่ปวดเมื่อยอีกด้วยค่ะ



3. เปิดม่านที่หน้าต่างรับแสงให้เต็มที่ 
มุมทำงานที่ดีควรเป็นมุมที่มีแสงเข้าอย่างเพียงพอค่ะ ถ้าหากใครเลือกมุมที่อยู่ริมระเบียง หรือหน้าต่างบานใหญ่ในห้องนอน ถ้าหากแดดไม่จัดมาก ควรเปิดม่านที่หน้าต่างหรือระเบียงแล้วรับแสงเข้ามาอย่างเต็มที่เลยค่ะ นอกจากจะทำให้มีแสงเพียงพอต่อการนั่งทำงานแล้ว ทำให้เราไม่ต้องเปิดไฟตลอดทั้งวัน ประหยัดไฟในช่วง Work From Home อีกด้วยค่ะ

มุมที่มีแสงเข้าอย่างเพียงพอ ภาพจากโครงการ แอสปาย รัตนาธิเบศร์ 2
4. แต่งห้องด้วยโทนสีอ่อน
ห้องคอนโดจากที่พื้นที่ใช้สอยไม่เยอะอยูุ่แล้ว พอต้องแบ่งพื้นที่มาใช้นั่งทำงานด้วยก็อาจจะทำให้ห้องดูแคบลงไปอีก การตกแต่งห้องด้วยสีโทนอ่อน จะทำให้ห้องดูกว้าง ไม่แออัด ผู้อยู่อาศัยก็จะรู้สึกผ่อนคลายไปด้วย ในช่วงที่ WFH อยู่นี้ถ้าพอมีเวลา ลองหากิจกรรมแต่งห้อง โดยเลือกซื้อของจากเว็บไซต์ online Shopping มาแต่งห้องเล่นๆ ดูได้ค่ะ นอกจากห้องสีโทนอ่อนแล้ว การติดตั้งกระจกเงา หรือกั้นห้องด้วยกระจกใส ก็ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้เช่นกันค่ะ รวมไปถึงการกั้นห้องด้วยกระจกใส เช่นห้องนอน หรือ พาทิชั่นต่างๆ

ที่โครงการ เซียล่า จรัญฯ 13 สเตชั่น มีห้องเป็นแบบ Open Plan โปร่ง โล่งมาก ให้ความรุ้สึกที่ไม่อึดอัด
5. อาบน้ำ แต่งตัว ทานเข้าเช้า จิบกาแฟ ประหนึ่งว่ากำลังจะไปทำงานจริงๆ
ในวันทำงานปกติ เราก้จะตื่นนอนตอนเช้า เข้าไปทำธุระในห้องน้ำ เสร็จแล้วออกมาดื่มกาแฟ และรับประทานอาหารเช้า ก่อนจะออกเดินทางไปทำงาน (หรือใครจะเดินทางก่อน แล้วค่อยไปหาดื่มกาแฟ รับประทานอาหารเช้าแถวที่ทำงานก็ได้เช่นกัน) เพื่อไม่ให้วิถีชีวิตนั้นเปลี่ยนไปจนลืมตัว เราควรจะยังคงปฏิบัติกิจวัตรแบบนั้นต่อ เพียงแต่ตัดช่วงเวลาที่ต้องเดินทางออกไป แล้วเอามาเป็นเวลานอนพักผ่อนเพิ่มขึ้นแทน การทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายจดจำกิจวัตร เป็นผลดีต่อสุขภาพ เผื่อว่าวันนึงถ้าเราต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ จะได้ไม่ต้องปรับตัวมากเกินไป ร่างกายอาจแปรปรวนได้

6. จัดระเบียบมุม WFH อยู่เสมอ
พื้นที่ที่ใช้นั่งทำงานอยู่ จำเป็นต้องมีความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้รกจนหาของไม่เจอ จัดการชีวิตไม่ได้ อากาศไม่ถ่ายเท เหม็นอับ แบบนั้นก็จะทำให้นั่งทำงานไม่สบายตัว งานที่ออกมาก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพได้ ทั้งนี้ ก็อาจจะมีคนที่เคยชินกับสภาพแวดล้อมที่รก ซึ่งอาจจะส่งผลเสียในระยะยาว ถ้าหากมีเวลาก็ควรลุกขึ้นมาจัดระเบียบพื้นที่ และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่าค่ะ

7. ตรวจเช็คอินเทอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพ เลือกใช้ค่ายที่มีโปรโมชั่น
อินเทอร์เน็ตดีๆ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้การ Work From Home มีประสิทธิภาพนะคะ สำหรับใครที่กำลังใช้ของอะไรอยู่แล้วรู้สึกว่าามันโอเคแล้วก็ดีไปค่ะ แต่ถ้าหากอินเทอร์เน็ตที่ใช้อยู่ยังไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ เรามีวิธีเลือกใชอินเทอร์เน็ตบ้านมาฝากกัน พร้อมทั้งโปรโมชั่นที่น่าสนใจของแต่ละค่ายดังมาฝากกันที่บทความนี้เลยค่ะ ดู 7 ข้อแนะนำการเลือก "อินเทอร์เน็ตบ้าน" พร้อมโปรจากทุกค่าย 2021


ทั้งหมดเป็นเพียงทิปเล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาฝากกันสำหรับชาวคอนโดที่กำลัง Work From Home อยู่ตอนนี้นะคะ สามารถนำปรับไปใช้ตามความพอดีของแต่ละคนได้เลย ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ ทั้งนี้เราคยไปสัมภาษณ์ผู้ที่ต้อง WFH อยู่คอนโดจริงๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยค่ะ อยู่คอนโด Work From Home ยังไงให้สบายเหมือนอยู่ออฟฟิศ ?

แท็กที่เกี่ยวข้อง work from home
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)