x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

วิธีล้างแอร์แบบง่ายๆ เบื้องต้น..ทำเองได้ ไม่ต้องใช้เครื่องมือช่าง ประหยัดไฟจริง

icon 23 เม.ย. 64 icon 24,037
วิธีล้างแอร์แบบง่ายๆ เบื้องต้น..ทำเองได้ ไม่ต้องใช้เครื่องมือช่าง ประหยัดไฟจริง

วิธีล้างแอร์แบบง่ายๆ เบื้องต้น..ทำเองได้ ไม่ต้องใช้เครื่องมือช่าง ประหยัดไฟจริง

ถึงเวลาล้างแอร์แล้วหรือยัง?...อากาศร้อนๆ แบบนี้การอยู่บ้านนอนเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำชื่นใจคงเป็นการคลายร้อนได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อใช้ไปนานๆ แอร์อันเป็นที่รักของเราก็จะเริ่มไม่ค่อยเย็นเหมือนเช่นเคยซะแล้ว นั้นก็เป็นเพราะมีสิ่งปรกและฝุ่นละอองเข้าไปอุดตันทำให้แอร์ไม่สามารถระบายความเย็นออกมาได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้แอร์ต้องทำงานงานหนักมากขึ้นใช้กำลังไฟสูงขึ้น และค่าไฟที่ตามมาก็แพงขึ้นด้วยเช่นกัน แต่การจะเรียกช่างมาล้างแอร์แต่ละทีก็ย่อมหมายถึงค่าใช้จ่ายที่จะต้องตามมา ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ช่างแอร์ดีๆ งานเยอะงานแน่น กว่าจะได้คิวล้างบางที่ต้องรอไปอีกหลายวัน
ดังนั้นวันนี้เรามีวิธีล้างแอร์เบื่องต้นแบบง่ายๆ ที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องมือช่างก็สามารถทำเองได้ เพียงแค่มีฟ็อกกี้ และโฟมสำหรับล้างแอร์เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว
แต่ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจเบื่องต้นเกี่ยวกับแอร์หรือเครื่องปรับอากาศกันก่อน สำหรับแอร์จะมีหลักๆ ด้วยกัน 2 ส่วนคือ
1. คอยล์เย็น คือ ตัวเครื่องปรับอากาศส่วนที่อยู่ภายในห้องของเราเพื่อทำความเย็นนั้นเอง
2. คอยล์ร้อน คือ ตัวเครื่องที่อยู่นอกห้องหรือส่วนมากจะอยู่ภายนอกอาคาร หรือบางบ้านก็วางไว้ที่ระเบียงเพื่อทำหน้าที่คอยระบายความร้อน
ขั้นตอนและวิธีการล้างแอร์

ขั้นตอนแรกที่สำคัญคือการตัดไฟที่เบรคเกอร์แอร์ โดยการปิดสวิตช์เบรกเกอร์ลงให้อยู่ในสถานะ OFF

จากนั้นทำการเช็คให้แน่ใจอีกทีด้วยการเปิดแอร์ ถ้าแอร์เปิดไม่ติดแสดงว่าปลอดภัยเตรียมลงมือล้างแอร์ได้เลย

จากนั้นเปิดหน้ากากแอร์หรือฝาครอบด้านหน้าออก โดยการยกขึ้นด้านบน สำหรับบางเครื่องที่สามารถถอดออกได้ก็ให้ถอดออกมาล้างด้วยก็ดี

เมื่อเปิดขึ้นจะเห็นว่ามีฝุ่นเกาะอยู่ที่แผ่นฟิลเตอร์หรือแผ่นกรองอากาศเป็นจำนวนมาก โดยใน 1 เครื่องจะมี 2 แผ่นซ้ายและขวา

ให้ถอดแผ่นฟิลเตอร์นำไปล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดาหรือน้ำสะอาด

การล้างก็ง่ายๆ ใช้สายยางที่มีอยู่ภายในบ้านฉีดทำความสะอาด หลังจากล้างเสร็จแล้วก็เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง

หากใครมีไขควงที่บ้านก็ให้ไขน็อตเพื่อถอดหน้ากากไปล้างเพื่อที่จะได้ทำงานสะดวกขึ้น แต่หากไม่สะดวกหรือรู้สึกว่ายุ่งยากเกินไปจะไม่ถอดก็ได้ ใช้เป็นผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดแทน

ขั้นตอนต่อมานำฟ็อกกี้ใส่น้ำเปล่าฉีดทำความสะอาดเบื้องต้นให้ทั่วบริเวณแผงรังผึ้ง

หลังจากนั้นฉีดโฟมสำหรับล้างแอร์ให้ทั่วแผงรังผึ้ง ก่อนฉีดควรเขย่าขวดก่อนเล็กน้อย โดยเว้นระยะห่างระหว่างแผงรังผึ้งกับกระป๋องฉีดประมาณ 30 มม.

ทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาที เพื่อให้โฟมกำจัดสิ่งสกปรก และรอจนฟองโฟมหายไป หลังจากนั้นให้นำฟ็อกกี้มาฉีดทำความสะอาดซ้ำอีกครั้งเพื่อความสะอาดยิ่งขึ้น

หลังจากล้างเสร็จแล้วให้นำแผงฟิลเตอร์กลับมาใส่ไว้ที่เดิม และปิดฝากครอบลงเช่นเดิม

 ล้างคอยล์เย็นเสร็จแล้วเราก็มาต่อกันที่คอยล์ร้อน โดยหากคอยล์ร้อนใครตั้งอยู่ที่ระเบียงหรือไม่สูงมากก็แนะนำให้ฉีดทำความสะอาดบริเวณด้านหลัง หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเพื่อขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรติออกไป เพื่อให้คอยล์ร้อนสามารถระบายความร้อนได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่แนะนำให้ฉีดเข้าไปลึกถึงด้านในใบพัดนะคะ เพราะในนั้นจะมีมอเตอร์หรือแผงวงจรไฟฟ้าอยู่อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ 
แต่ก็ต้องบอกว่าการล้างแบบนี้เหมาะสำหรับแอร์ที่ไม่สกปรกมากเท่านั้น ไม่สามารถใช้ได้กับแอร์ที่สกปรกมากจนเกิดการอุดตันได้ ซึ่งวิธีนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ สะดวกรวดเร็วใช้เวลาไม่นาน สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่ข้อเสียก็คือล้างสิ่งสกปรกได้เพียงบางส่วนเท่านั้นจะไม่สะอาดเท่ากับการมีช่างมาล้างให้ แต่หากลองล้างเบื้องต้นแล้วแต่แอร์ก็ยังไม่เย็นขึ้น แนะนำให้เรียกช่างมาตรวจดูจะดีกว่าเพราะนั้นหมายความว่าแอร์อาจจะสกปรกมากจนต้องถอดมาล้างอย่างจริงจัง หรือน้ำยาแอร์อาจจะหมด
มีข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดหากอยากให้แอร์ที่บ้านเย็นฉ่ำและไม่กินไฟ ควรหมั่นทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์เป็นประจำ อย่างน้อย 2 เดือนถอดมาล้าง 1 ครั้ง และควรล้างอย่างละเอียดเหมือนที่ช่างล้างอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้แอร์ระบายความเย็นได้อย่าเต็มที่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความถี่ในการเปิดใช้งาน ยิ่งบ้านไหนที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวหรือเลี้ยงสัตว์ไว้ภายในบ้านยิ่งต้องล้างบ่อยขึ้นเพราะขนสัตว์จะเข้าไปสะสมอยู่ที่แผ่นฟิลเตอร์ และใบพัดของแอร์ทำให้แอร์สกปรกเร็วขึ้น ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีหมั่นล้างแอร์เป็นประจำกันนะคะ 
Credit : ภาพจาก Youtube channel พ่อบ้านจอมยุ่ง
แท็กที่เกี่ยวข้อง วิธีล้างแอร์เบื้องต้น การล้างแอร์ วิธีล้างแอร์แบบง่ายๆ
Condo Guru
เขียนโดย ดวงพร คล้ายมี Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)