x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ส่องราคา 10 หุ้นกลุ่มอสังหาฯ จ่ายเงินปันผลดีให้ผลตอบแทนสูง!!

icon 20 เม.ย. 64 icon 4,265
ส่องราคา 10 หุ้นกลุ่มอสังหาฯ จ่ายเงินปันผลดีให้ผลตอบแทนสูง!!

ส่องราคา 10 หุ้นกลุ่มอสังหาฯ จ่ายเงินปันผลดีให้ผลตอบแทนสูง!!

การลงทุนด้านอสังหาเพื่อสร้างผลกำไรมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนปล่อย เช่ารายเดือน-รายวัน หรือการเก็งกำไรจากการขายต่อ ซึ่ง 2 วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินมากหน่อย แต่ยังมีอีกวิธีที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงมีเงินเพียงหลักพันก็สามารถสร้างผลตอบแทนและกำไรได้ และยังเหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่อีกด้วย นั้นก็คือ การลงทุนในหุ้นปันผล หรือหุ้นกลุ่มอสังหาฯ เพราะสามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง และยังให้ผลตอบแทนในระยะยาวอย่างสม่ำเสมออีกด้วย ซึ่งหากคุณมีหุ้นปันผลที่มากพอคุณก็มีโอกาสที่จะเป็นเสือนอนกินและมีอิสระภาพทางการเงินได้ไม่ยาก

หุ้นปันผล คืออะไร?

หุ้นปันผล (Stock Dividends) คือ หุ้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นเงิน เน้นการปันผลเป็นหลัก โดยเงินที่จ่ายออกมานั้นเป็นเงินที่ได้จากผลกำไรในการดำเนินกิจการ หรืออาจจ่ายปันผลในรูปของหุ้นสามัญ ที่ผู้ถือหุ้นสามัญจะได้รับเพิ่มแทนการได้รับปันผลเป็นเงินสด โดยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้น หรือ Dividend Yield ส่วนใหญ่จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 5 - 10% ต่อปี ซึ่งคุ้มค่ามากกว่าอัตราเงินเฝ้อที่ได้เพียง 1-2% ต่อปีเท่านั้น โดยหุ้นปันผลจะมีลักษณะคล้ายกับการแตกหุ้น และจะกำหนดจำนวนหุ้นที่จ่ายให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนของหุ้นที่ถืออยู่ ส่วนข้อมูลการจ่ายเงินปันผลของหุ้นแต่ละตัวนั้นสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์

สูตรคำนวนอัตราเงินปันผลตอบแทน

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะเป็นตัวชี้วัดเพื่อให้ผู้ลงทุนทราบว่า หากลงทุนซื้อหุ้น ณ ระดับราคาตลาดในปัจจุบัน จะมีโอกาสได้รับเงินปันผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราคิดเป็นร้อยละเท่าไร จากราคาหุ้นที่ซื้อ มีสูตรในการคำนวนดังนี้

ตัวอย่างเช่น
หุ้น A : จ่ายเงินปันผลในอัตรา 3 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้น 60 บาท ดังนั้น หุ้น A จะมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 5%
หุ้น B : จ่ายเงินปันผลในอัตรา 3 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้น 80 บาท ดังนั้น หุ้น B จะมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 3.75%
จากตัวอย่างด้านบนจะเห็นว่า ถึงแม้ว่าหุ้นทั้งสองตัวจะมีเงินปันผล 3 บาทต่อหุ้นเท่ากัน แต่หุ้น A มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงกว่าหุ้น B ดังนั้นนักลุงทุนที่ลงทุนในหุ้น A จึงได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากกว่าหุ้น B

การจ่าย "เงินปันผล" ของหุ้นกลุ่มอสังหาฯ งวดปี 2563

ปัจจุบันหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นต่างๆ ของรัฐบาล ทำให้เศรษฐกิจเริ่มกลับมาขับเคลื่อนอีกครั้ง หลายบริษัทประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3 ปี 2563 ออกมาดีเกินคาดยอดขายปรับตัวขึ้นจากไตรมาสก่อน และเริ่มเห็นการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/63 ของกลุ่มอสังหาฯ ออกมาบ้างแล้ว ซึ่งหลายบริษัทดีกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยเรารวบรวมตัวอย่าง 10 บริษัทอสังหาฯ ที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงเกิน 4% มาให้ชมกัน

ถึงแม้ว่าแนวโน้มของหุ้นปันผลที่น่าสนใจลงทุนควรมีอัตราเงินปันผลตอบแทนที่อยู่ในระดับสูงก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูอัตราส่วนทางด้านการเงินอื่นๆ ประกอบในการตัดสินใจ รวมถึงการจ่ายเงินปันผลเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอทุกปีด้วย และสำหรับนักลงทุนมือใหม่ก่อนจะลงทุนในหุ้นปันผลควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้นให้ละเอียดเสียก่อนเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน มิเช่นนั้นอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย!!
Credit : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง หุ้นปันผล เงินปันผลอสังหา หุ้นกลุ่มอสังหาฯ
Condo Guru
เขียนโดย ดวงพร คล้ายมี Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)