x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อยู่คอนโดแล้วแดดส่อง ห้องก็ร้อน ทำอย่างไรดีคะ ?

icon 12 มี.ค. 64 icon 7,252
อยู่คอนโดแล้วแดดส่อง ห้องก็ร้อน ทำอย่างไรดีคะ ?

ชาวคอนโดที่อาศัยอยู่ในตึกไม่ว่าจะเป็นแบบ Low Rise หรือ High Rise ก็อาจจะประสบปัญหาแดดส่องเข้ามาที่ห้อง จนห้องเกิดความร้อน ทำให้ต้องเปิดแอร์เยอะขึ้น ก็เปลืองค่าไฟไปอีก แล้วยิ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แดดก็จะแผดเผาแรงกว่าปกติ แล้วเราจะทำยังไงกันดี? วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีลดความร้อนจากแดดที่ส่องเข้ามาที่ระเบียงคอนโด กันค่ะ
ฮาวทูลดความร้อนจากนอกระเบียงของชาวคอนโด

1. ติดฟิล์มกันร้อนที่หน้าต่างคอนโด หรือประตูระเบียงคอนโด
สำหรับฟิล์มกันร้อนที่เอามาติดกระจกอาคาร หลักการทำงานก็คล้ายๆ กับฟิล์มรถยนต์เลยค่ะ ก็เพื่อช่วยลดความร้อนจากภายนอกมาสู่ภายในอาคาร ทำให้ห้องเย็นขึ้น ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก และไม่เปลืองไฟ สำหรับฟิล์มอาคารจะแตกต่างจากฟิล์มรถยนต์ ซึ่งก็มีบริษัทที่รับรับติดตั้งฟิล์มอาคารต่างๆ รวมถึงคอนโดอยู่มากมาย ทั้งนี้ต้องสอบถามกับทางนิติบุคคลก่อนนะคะ เพราะแต่ละโครงการจะมีกฏระเบียบการติดฟิล์มที่แตกต่างกันไป

2. ติดระแนงไม้ เพื่อช่วยลดความร้อนที่จะส่องเข้ามาในห้องของเรา
ชาวคอนโดสามารถติดตั้งระแนงไม้เพื่อลดความร้อนได้เช่นกัน เพราะระแนงไม้นั้นจะช่วยบังแดดได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้ก็มีตั้งแต่ ไม้เทียม ไม้แท้ โลหะต่างๆ ก็ได้เช่นกัน การติดระแนงไม้จะไม่ทำให้ห้องทึบมากเกินไปอีกด้วย เพราะจะยังมีแสงแดดอ่อนๆ ส่องลอดเข้ามาในห้องได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของความสวยงาม อย่างไรก็ตาม ดีไซน์ของระแนงไม้กันร้อนนั้นจะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับทิศทางของแสงแดดด้วยค่ะ สำหรับระแนงไม้นี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องติดต่อกับทางนิติบุคคลก่อนนะคะ
3. ติดผ้าม่าน Blackout
ผ้าม่าน Blackout ก็คือผ้าม่านแบบทึบ ที่มีการเคลือบสารกันแสง UV ซึ่งจะทำให้กันแดดได้ถึง 99% ทีเดียวค่ะ ตัวผ้านั้นจะมีความหนา และทึบ ผลิตจาก Polyester ทำให้สามารถกันความร้อนเข้ามาในห้องได้ จึงทำให้ห้องนั้นเย็นขึ้น แต่ด้วยความที่กันแสงเข้ามาได้ถึง 99% ก็จะทำให้ห้องมืดไปด้วย ซึ่งก็เหมาะกับการติดตั้งในห้องนอนมากกว่าค่ะ ในบางโครงการนิติบุคคลเขาจะมีติดต่อกับช่างที่รับติดตั้งผ้าม่านที่ว่านี้ สามารถไปติดต่อกับทางนิติฯ ได้เลยค่ะ แต่ถ้าโครงการไหนนิติฯ ไม่ได้รองรับบริการนี้ไว้ให้ ก็สามารถ search หาใน internet ก็มีเยอะแยะเลยค่ะ

4. ปลูกต้นไม้
การปลูกต้นไม้เพื่อบังแดดก็เป็นอีก 1 วิธีที่จะช่วยลดความร้อนได้เหมือนกันค่ะ แต่อาจจะไม่ได้มากเท่ากับข้ออื่นๆ แต่ถ้าโครงการไหนมีพื้นที่ระเบียงค่อนข้างกว้าง สามารถวางต้นไม้ใหญ่ๆ ได้ ก็อาจจะช่วยลดความร้อนได้มากขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของทัศนียภาพที่สวยงาม เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นกิจกรรมในยามว่างของชาวคอนโดอีกด้วยค่ะ


อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัวร์ว่าห้องเราจะไม่ร้อนแน่นอน ก็สามารถนำเอาทุกข้อมารวมกันแล้วนำไปใช้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นติดตั้งฟิล์มคอนโดเพื่อลดความร้อน แล้วก็ตกแต่งด้วยระแนงไม้ไปด้วย จากนั้นก็เอาผ้าม่าน Blackout มาติด แล้วก็ตกแต่งด้วยต้นไม้วางไว้ที่ระเบียง ถ้าทำทั้งหมดนี้ รับรองว่าภายในห้องของเรานั้นเย็นขึ้นอย่างแน่นอนจ้า!

แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งคอนโด
Condo Guru
เขียนโดย พชรธรณ์ ถิ่นสอน Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)