x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ป่ากลางเมือง พลังรักษ์โลก บนคอนโดระฟ้า "คอนโดต้นแบบที่เมืองไทยน่าจะมี"

icon 17 ก.ย. 58 icon 2,020
ป่ากลางเมือง พลังรักษ์โลก บนคอนโดระฟ้า "คอนโดต้นแบบที่เมืองไทยน่าจะมี"

ป่ากลางเมือง พลังรักษ์โลก บนคอนโดระฟ้า "คอนโดด้นแบบที่เมืองไทยน่าจะมี"

ปัจจุบันต้นไม้กลายเป็นสิ่งถวิลหาของคนในป่าคอนกรีต หลายเมืองทั่วโลกพยายามสร้างแหล่งฟอกปอดเล็กๆ เพื่อให้ชาวเมืองพอมีพื้นที่สีเขียวสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่ด้วยพื้นที่อันจำกัด บรรดาตึกสูงในยุคใหม่จึงพยายามสร้างสรรค์การออกแบบ เติมเต็มพื้นที่สีเขียวเข้าไปในโครงสร้าง แม้จะน้อยนิด แต่ก็ตอบสนองความต้องการของสังคมเมืองได้ดีทีเดียว วันนี้ Checkraka.com ขอนำเรื่องราวสถาปัตยกรรม "รักษ์โลก" ที่น่าสนใจจากอิตาลีมาฝากค่ะ อาจเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการในเมืองไทยสร้างคอนโดแนวรักธรรมชาติแบบนี้ในเมืองไทยกันบ้างค่ะ

ที่พักอาศัยแห่งความแตกต่าง

"Stefano Boeri  (สเตฟาโน โบเอรี)" สถาปนิกชาวอิตาลี ก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่พยายามสรรค์สร้างความแตกต่าง ประยุกต์โลกยุคใหม่ให้กลับสู่โลกของธรรมชาติ จากแนวคิดนี้ทำให้เกิดตึกระฟ้า "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" อาคารแฝดที่เป็นคอนโดสำหรับพักอาศัย 2 หลัง มี 27 ชั้น และ 18 ชั้น อยู่ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

อาคารแฝด "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" หากแปลเป็นภาษาอังกฤษคือ "Vertical Forest" (ป่าแนวตั้ง)

แนวคิดการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

ความพิเศษของอาคารนี้คือ แนวคิดการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ซึ่งระเบียงทุกๆ ห้องจะถูกออกแบบให้มีพื้นที่พิเศษสำหรับวางกระถางต้นไม้ เรียกว่ากลายเป็นการสร้างระบบนิเวศน์ย่อมๆ ในตึกเลยทีเดียว บรรดาต้นไม้หลากหลายพันธุ์ จะถูกคัดสรร และศึกษาธรรมชาติของพืชแต่ละชนิดว่าเหมาะสมที่จะปลูกในสภาวะแบบนี้หรือไม่ ต้องการสภาพอากาศแบบไหน แสงแดดมากน้อยเพียงใด ต้านทานลมแรงในชั้นสูงๆ ของตึกได้หรือไม่ เพราะความแรงของลมจะแตกต่างกันไปตามระดับความสูงของแต่ละชั้น โดยรวมแล้วตึกมีต้นไม้มากถึง 800 ต้น ไม้พุ่ม 5,000 ต้น และพืชคลุมดินอีกกว่า 14,000 ต้น

การใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติของ "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)"

การศึกษาความเหมาะสมของต้นไม้กับระดับชั้นความสูงของอาคาร

ต้นไม้หลากหลายพันธุ์ ที่ผ่านการศึกษาสภาวะความเหมาะสมแล้ว

บรรดาต้นไม้ยึดพื้นที่ริมระเบียง ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มออกซิเจน
ต้นไม้ทั้งหมดในตึกนี้รวมกันแล้วน่าจะมีขนาดเท่ากับป่า 2.5 เอเคอร์ หรือเท่ากับ 10117.1 ตารางเมตร เลยทีเดียว

เกราะป้องกันมลพิษชั้นเยี่ยม

"Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" นอกจากจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับมิลานแล้ว อีกหลายสิ่งสำคัญของอาคารที่ใครๆ ก็เรียกว่า "ป่าแนวตั้ง" นี้ คือการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ เพิ่มออกซิเจน ช่วยปรับอุณหภูมิภายในอาคาร เพื่อประหยัดพลังงานจากการใช้เครื่องปรับอากาศ อีกทั้งยัง เป็นเกราะป้องกันมลพิษ ซึ่งต้นไม้นอกอาคารนั้นจะเป็นตัวช่วยกรองอากาศก่อนเข้าสู่ห้องพักได้เป็นอย่างดี

แผนผังแสดงเกราะป้องกันสารพัดประโยชน์ และกระบวนการถ่ายเทอากาศของต้นไม้

ใกล้ชิดธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ง่ายๆ ที่ริมระเบียง

ต้นไม้ใน "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" อีกหนึ่งตัวช่วยกรองมลพิษในเมืองมิลาน

พึ่งพาตนเองด้วยพลังงานหมุนเวียน

เนื่องจากทำเลที่ตั้งของ "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" อยู่ในด้านที่รับแสงอาทิตย์จากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตัวอาคารเองยังมีแนวคิดการใช้ "พลังงานหมุนเวียน" ด้วยการนำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ อาจเรียกได้ว่าเป็นกระบวนการการคิดที่เปี่ยมไปด้วย "พลังรักษ์โลก" จริงๆ

รางวัลแห่งการพัฒนาพื้นที่เพื่อสังคมเมือง

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ผสานความลงตัวระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติไว้อย่างน่าทึ่ง "Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)" ได้รับรางวัล International Highrise Award 2014 ว่านี่คือที่สุดของสถาปัตยกรรมแห่งการพัฒนาพื้นที่เพื่อสังคมเมือง สำหรับใครสนใจจะซื้อไว้นั่งเล่นนอนเล่น สัมผัสชีวิตท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้าในรูปแบบใหม่ ราคาค่าห้องเริ่มต้นตั้งแต่ 27,000,000 บาท ซึ่งเป็นราคาห้องขนาด 80 ตารางเมตร ไปจนถึง 80,000,000 บาท สำหรับห้องขนาด 200 ตารางเมตร





"Bosco Verticale (บอสโก เวอร์ติคาเล)"  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการพยายามฟื้นโลกคอนกรีตคืนสู่โลกธรรมชาติที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เห็นได้ชัดว่า การทำลายนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่การสร้างขึ้นมาทดแทนใหม่เป็นเรื่องที่ยากกว่า
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)