x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

15 เคล็ดลับคู่ครัวในคอนโด ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

icon 3 พ.ย. 64 icon 12,681
15 เคล็ดลับคู่ครัวในคอนโด ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ
 

15 เคล็ดลับคู่ครัวในคอนโด ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

หลายคนน่าจะเคยประสบปัญหาในห้องครัวทั้งที่บ้านและคอนโด ไม่ว่าจะเป็น ผักเน่าหรือเนื้อไม่สด ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากวิธีการเก็บรักษา ที่อาจไม่ถูกต้องเท่าที่ควร แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป หากคุณรู้จักกลเม็ดเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้อาหารและอุปกรณ์เครื่องปรุงในห้องครัวยังคงคุณภาพ สามารถนำมาใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา วันนี้เรามีเคล็ดลับในห้องครัวง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ที่คอนโดมาฝากกันค่ะ

1. จะรู้ได้อย่างไรว่า "ไข่" ยังสดอยู่หรือเปล่า

วิธีง่ายๆ หากไม่แน่ใจว่าไข่ในครัวที่บ้านของคุณ ยังคงความสดใหม่อยู่หรือใกล้เน่าเต็มทีแล้ว นำไข่ไปใส่ในแก้วที่มีน้ำดูสิ ถ้าไข่สดจะจม แต่ถ้าไข่ไม่สดจะลอย

2. ยืดอายุผักให้สดใหม่เสมอกันดีกว่า

เพียงแค่นำกระดาษชำระใส่ลงไปในช่องใส่ผักในตู้เย็น กระดาษชำระจะช่วยดูดซับความชื้น ที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผักเน่าเปื่อยเร็ว

3. อยากเก็บคุกกี้ให้กรุบกรอบนานๆ มั้ย

บรรดาร้านขายคุกกี้จะมีวิธีเก็บคุกกี้และขนมกรุบกรอบต่างๆ ด้วยการแยกเก็บขนมแต่ละชนิด ไม่เก็บขนมทั้งหมดรวมกันค่ะ เพราะถ้าหากเก็บรวมกัน ส่วนผสมที่แตกต่างกันในขนมจะทำให้เกิดความชื้น ทำให้ขนมไม่กรอบได้ค่ะ

4. คั้นน้ำส้มอย่างไรให้ได้น้ำมากที่สุด

ก่อนคั้นน้ำส้ม ควรนำลูกส้มมากลิ้งๆ คลึงๆ ไปมาก่อนนะคะ การคลึงลูกส้มจะทำให้น้ำภายในลูกส้มแตกออก ทำให้น้ำส้มเข้มข้นขึ้นและได้ปริมาณน้ำมากขึ้นด้วยค่ะ

5. กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในกล่องพลาสติกใส่อาหาร

กล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหารส่วนใหญ่มักมีกลิ่นแปลกๆ ติดมาด้วย วิธีแก้ไขง่ายๆ ก็คือหลังจากทำความสะอาดกล่องแล้ว ให้นำกระดาษหนังสือพิมพ์ใส่ไว้ในกล่องพลาสติกนั้นค่ะ กระดาษหนังสือพิมพ์สามารถช่วยดูดกลิ่นได้ และก็ควรทำความสะอาดอีกครั้งก่อนนำมาใช้นะคะ

6. วิธีป้องกันไม่ให้เส้นพาสต้าต้มแล้วแห้งแข็ง

นำเส้นพาสต้าที่ต้มแล้วใส่ถุง ผนึกปากถุงให้แน่น แล้วนำไปแช่ตู้เย็น หากต้องการรับประทานก็นำไปต้มอีกครั้งประมาณ 2-3 นาที ทำได้ง่ายๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ

7. เก็บกล้วยอย่างไรไม่ให้เปลือกดำหรืองอมเกินไป

หากต้องการให้กล้วยค่อยๆ สุก ค่อยๆ งอม ก็ไม่ควรตัดหรือแยกกล้วยออกจากหวีนะคะ

8. เก็บสมุนไพรอย่างไรดี ถึงจะอยู่ได้นานๆ

หากจำเป็นจะต้องเก็บสมุนไพรไว้นานกว่า 1 เดือน ให้มัดสมุนไพรเป็นช่อๆ ค่ะ จากนั้นล้างให้สะอาด เก็บเข้าถุงพลาสติก ผนึกปากถุงให้แน่นแล้วนำไปแช่แข็งในตู้เย็น หากจะมาใช้ก็นำไปละลายน้ำแข็งด้วยการนำไปคั่วเล็กน้อยในกระทะร้อนๆ ค่ะ

9. รู้หรือไม่ ? ใบกระวานอบแห้ง ไล่แมลงได้

ใบกระวานแห้งที่เราใช้เป็นเครื่องปรุงรสและเพิ่มกลิ่นหอมในอาหารตะวันตก มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยไล่แมลงได้ เพียงนำไปใส่ในภาชนะที่มีอาหารหรือเครื่องปรุงจำพวกแป้ง เช่น พาสต้า, ข้าว เท่านี้ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องแมลงมากัดกินอาหารแล้วล่ะค่ะ

10. เห็ดมีเมือกเหนียวๆ ทำอย่างไรดี

วิธีง่ายๆ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เห็ดมีเมือกเหนียวๆ เยิ้มออกมา ก็คือห่อเห็ดด้วยกระดาษชำระ แล้วนำไปแช่ตู้เย็น

11. วิธีแก้ไขหาก "เกลือ" ในครัวจับตัวกันเป็นก้อน

ลองใส่ข้าวสารลงไปในกระปุกเกลือสิคะ... ข้าวสารจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ช่วยดูดซับความชื้น ทำให้เกลือจับตัวกันเป็นก้อนน้อยลง

12. ถ้า "น้ำตาลทรายแดง" จับตัวกันเป็นก้อนล่ะ

เก็บน้ำตาลทรายแดงในช่องแช่แข็งจะลดการจับตัวกันเป็นก้อนได้ดีที่สุด แต่ถ้าหากคุณชอบวางกระปุกน้ำตาลไว้บนชั้นวางของในครัว เพียงแค่ห่อกระปุกน้ำตาลด้วยถุง ใส่ขนมปังและแอปเปิ้ลชิ้นเล็กๆ ลงไปด้วย น้ำตาลที่จับตัวเป็นก้อนจะอ่อนนุ่มลงค่ะ หรือนำกระปุกน้ำตาลไปอุ่นด้วยไมโครเวฟประมาณ 30 นาที ก็ทำได้เช่นกันค่ะ

13. มาตักไขมันที่ลอยอยู่ในหม้อต้มซุปออกกันเถอะ

ซุปคงไม่น่ากินเท่าไรหากมีฟองไขมันลอยอยู่ในหม้อ วิธีแก้วิธีที่ 1 คือนำหม้อต้มซุปไปแช่ตู้เย็น 30 นาที แต่ถ้าหากคุณมีเวลาน้อยนิดข้ามมาดูวิธีที่ 2 เลยค่ะ นำน้ำแข็งก้อนเล็กๆ หย่อนลงไปในหม้อพอให้ไขมันเกาะน้ำแข็งแล้วรีบตักออก หรือลองใส่ผักกาดหอมลงไปในหม้อก็ได้ค่ะ ผักกาดหอมจะช่วยดูดไขมันได้ สังเกตดูถ้าผักกาดหอมเริ่มเหี่ยวก็ตักออกได้เลยค่ะ

14. กระทะไหม้ ทำอย่างไรให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

ปัญหากระทะไหม้ แก้ง่ายๆ ด้วยการนำ "Baking Soda" หรือ "ผงฟู" 4-5 ช้อนโต๊ะ มาทาก้นกระทะหรือบริเวณที่ไหม้ดำ ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นใช้ไม้พายขูดคราบไหม้ๆ นั้นออก กระทะของคุณจะกลับมาวาววับ ใช้งานได้เหมือนเดิมแน่นอนค่ะ

15. วิธีง่ายๆ มาเช็ด "สแตนเลส" ให้สะอาดเอี่ยมกัน

นำสำสีชุบแอลกอฮอล์เล็กน้อยเช็ดบนเตาแก๊สหรือเครื่องครัวสแตนเลสจะทำให้ดูสะอาด มันวาวขึ้น
เห็นมั้ยล่ะคะไม่ยากเลยกับเคล็ดลับดีๆ ในห้องครัวที่ใครๆ ก็ทำได้ อย่าลืม ลองนำไปใช้ในครัวที่บ้านกันดูนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง แต่งห้องครัวคอนโด ของใช้ในบ้าน ครัวคอนโด เคล็ดลับคู่ครัว
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)