ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Toyota เตรียมจับมือ BYD เปิดตัวรถ PHEV แพลตฟอร์ม DM-i ทั้งหมด 3 รุ่น ในจีน ภายใน 3 ปี

ข่าว icon 10 พ.ค. 67 icon 398
มีรายงานระบุว่า Toyota จะเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ประมาณ 2 หรือ 3 รุ่น ในจีน ภายใน 2-3 ปีนี้ โดยใช้พื้นฐานแพลตฟอร์ม DM-i จาก BYD
 
 

เลิกใช้ HEV ในจีน เพราะไม่ได้ส่วนลด

 
Toyota จะเลิกใช้ระบบ THS (Toyota Hybrid System) ที่ใช้กับรถไฮบริด HEV ของโตโยต้า สำหรับรถใหม่ที่จะจำหน่ายในจีน เนื่องจากรถ HEV หรือรถไฮบริดที่ชาร์จไฟไม่ได้นั้นไม่สามารถใช้ทะเบียนสีเขียวในประเทศจีนได้ ซึ่งหมายความว่าจะไม่ได้เงินอุดหนุนหรือการปฏิบัติเช่นเดียวกันกับรถ BEV และ PHEV
 
ก่อนหน้านี้ Toyota เปิดตัวขุมพลัง PHEV ในชื่อ E+ ที่ใช้ในรถหลายรุ่น เช่น Corolla, Levin, และ RAV4 ที่จำหน่ายในจีน แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ซึ่งรถ PHEV ที่ค่ายสามห่วงจะเปิดตัวใหม่จะไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มนี้
 
 

ใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แต่รับรองว่ารถไม่เหมือนกัน

 
ทั้ง Toyota และ BYD ยังไม่ได้ยืนยันข่าวที่ว่านี้ แต่ Caijing ที่อ้างอิงข่าวจาก Toyota ระบุว่า 
 
“แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ หากนำเทคโนโลยี DM-i จาก BYD มาใช้ Toyota จะดำเนินการขัดเกลาและปรับปรุงใหม่อย่างแน่นอน และประสบการณ์การขับขี่ของรถที่เสร็จสิ้นแล้วจะแตกต่างกัน”
 
 

แพลตฟอร์ม DM มี 2 เวอร์ชัน

 
สำหรับ DM คือแพลตฟอร์มรถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ที่ย่อมาจาก DualMode เปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีถึงเจเนอเรชั่นที่ 5 แล้ว โดยสามารถทำให้รถวิ่งได้ไกลสุดถึง 2,000 กม. ในมาตรฐาน CLTC และมีอัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่ 2.9 ลิตร/100 กม.
 
ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม DM มีทั้งหมด 2 เวอร์ชัน ได้แก่ 
 
  • DM-i มาจาก DualMode-intelligent เน้นประหยัดและประสิทธิภาพ
  • DM-p มาจาก DualMode-powerful เน้นสมรรถนะ สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) และรถออฟโรด
     
 

แพลตฟอร์ม PHEV ใหม่ DMO ออฟโรดได้หนักหน่วงมากขึ้น

 
เมื่อเร็ว ๆ นี้ BYD ยังเพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์ม DMO ที่ใช้สำหรับรถออฟโรดแบบฮาร์ดคอร์ ซึ่งปัจจุบันได้ใช้กับรถแบรนด์ย่อยอย่าง Fang Cheng Bao โดยแพลตฟอร์มนี้คาดว่าเป็น DM-p เวอร์ชั่นปรับปรุงนั่นเอง
 

Toyota จับมือกับ BYD มานานแล้ว

 
ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า Toyota จับมือกับ BYD มายาวนาน ในปี 2021 ทั้งสองจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกันในชื่อว่า BYD Toyota Electric Vehicle Technology ถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 
 
และในปี 2023 Toyota เปิดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองอย่าง Toyota bZ3 ซีดานไฟฟ้าที่พัฒนาด้านวิศวกรรมร่วมกับ BYD โดยใช้แบตเตอรี่ Blade Battery และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีภายในรถบางส่วนจาก BYD 
 
นอกจากนี้ Toyota ยังมีการร่วมทุนหลักกับบริษัทยักษ์ใหญ่ 2 แห่งในจีน ได้แก่ FAW-Toyota ที่ร่วมมือกับ First Automobile Works และ GAC-Toyota ที่ร่วมมือกับ Guangzhou Automobile Group
 

Toyota bZ3

 

Toyota ต้องการลดต้นทุนเพื่อแข่งขันกับจีน

 
Caijing ระบุข้อมูลจากแหล่งข่าวเพิ่มเติมว่า “ภายใต้ความกดดันของสงครามราคาสำหรับรถ EV ทำให้ต้นทุนเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ Toyota ต้องพิจารณา ปัจจัยหลักที่ทำให้ Toyota เลือกใช้เทคโนโลยี DM-i จาก BYD จะส่งผลให้ต้นทุนลดลง และความจริงที่ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวค่อนข้างมีความสมบูรณ์
 
เมื่อเดือนก่อนในงาน Beijing Auto Show ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ Toyota อย่าง Hiroki Nakajima กล่าวว่าบริษัทจะเริ่มพัฒนารถ PHEV ให้มากขึ้น
 
 
เขากล่าวเสริมว่า “ตั้งแต่การเปิดตัว Prius ในปี 1997 Toyota มองว่า HEV เป็นการแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริง และด้วยความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ รวมถึงการพัฒนาแบตเตอรี่และการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ด้านพลังงาน BEV จึงถือกำเนิดขึ้น โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า P ที่อยู่ใน PHEV ไม่ใช่ Plug-in แต่เป็น Practical (ใช้งานได้จริง) กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เป็น BEV ที่ใช้งานได้จริง”
 
 

รายละเอียดเพิ่มเติมต้องคอยติดตามกัน

 
Caijing สรุปว่า Toyota จะใช้รถ PHEV เป็นจุดเริ่มต้นอันทรงพลังในการแข่งขันในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีน ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้คาดว่าจะถูกเปิดเผยในเดือนนี้เมื่อ Toyota จัดการประชุมเกี่ยวกับเทคโนโลยีการใช้พลังงานไฟฟ้าในญี่ปุ่น
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก carnewschina.com
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวโตโยต้า ข่าวบีวายดี toyota byd phev HEV hybrid ไฮบริด

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)