สวัสดิการในฝันของมนุษย์เงินเดือน!

ข่าว icon 7 ต.ค. 58 icon 8,153
สวัสดิการในฝัน ... ของมนุษย์เงินเดือน!


ในฐานะมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง สิ่งที่ไฝ่ฝันในการทำงานของเราก็คือ สวัสดิการดีๆ นั่นเอง ที่เป็นเหมือนค่าตอบแทนในความจงรักภักดีกับงานที่เราทำอยู่ หลายๆ คนได้ทำงานในบริษัทที่ให้สวัสดิการดีมาก แต่บางบริษัทก็แทบจะไม่มีสวัสดิการอะไรเลยหรือให้น้อยเกินไป วันนี้เราลองมาคิดกันเล่นๆ หรือจินตการในใจ (ที่อยากให้ฝันเป็นจริง) กันว่า สวัสดิการที่มนุษย์เงินเดือนไฝ่ฝันนั้น มีอะไรบ้าง?
โบนัสประจำปี : พูดถึงสิ่งนี้แล้ว ไม่มีใครไม่อยากได้ เพราะเป็นเหมือนรางวัลอันยิ่งใหญ่จากการทำงานมาทั้งปีของเรา ส่วนใหญ่แล้ว หลายๆ บริษัทจะมีสวัสดิการตัวนี้อยู่ ส่วนใครจะได้มาก ได้น้อย ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วล่ะ 
ค่าล่วงเวลา (OT) : มันจะมีบางวันที่งานเราไม่เสร็จตามกำหนดภายในวัน ก็อาจจะมีการทำงานต่อ เกินเวลาที่กำหนดออกไปบ้าง จะดีมั้ย? ถ้าบริษัทหันมาใส่ใจกับเวลาตรงนี้ของเราบ้าง
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ : บางคนทำงาน แต่ไม่ได้วางแผนการเก็บเงินไว้เลย อาจทำให้ไม่มีเงินเก็บ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถือเป็นการช่วยพนักงานเก็บเงินอีกทางหนึ่ง
ค่ารักษาพยาบาล และตรวจสุขภาพประจำปี : ร่างกายคือสิ่งสำคัญในการทำงาน ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง ก็อาจจะทำให้การทำงานดำเนินไปแบบไม่ราบรื่น การตรวจสุขภาพประจำปี และการมีประกันสุขภาพหรือค่ารักษาพยาบาลให้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่ค่อนข้างสำคัญ ทำให้เล็งเห็นถึงความใส่ใจในสุขภาพของพนักงาน
เบิกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการทำงาน : หากต้องมีการเดินทางไปทำงานนอกสถานที่ ก็อาจจะให้พนักงานสามารถเบิกเงินค่าน้ำมันได้ หรือบางบริษัทต้องมีการติดต่อกับลูกค้า ก็สามารถเบิกค่าโทรศัพท์ได้ เป็นต้น
เงินช่วยเหลือยามฉุกเฉิน : เหตุฉุกเฉินที่อาจทำให้มีการสูญเสียทรัพย์สิน เงินทอง นั้นไม่มีใครคาดฝัน และไม่อยากให้เกิด หรือหากเกิดขึ้นแล้ว ก็มีเงินก้อนช่วยเหลือในยามนั้น เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม เป็นต้น 
เงินกู้สำหรับพนักงาน : อาจจะเป็นสวัสดิการสำหรับคนที่มีสามารถไปกู้แบงค์ใหญ่ๆ ได้ แต่สามารถกู้กับบริษัทได้ โดยไม่ต้องทำเรื่องยุ่งยาก เพียงแค่อาศัยว่าเป็นพนักงานก็สามารถกู้เงินในส่วนนี้ได้
ฝึกอบรมและทุนการศึกษา : บางบริษัทอาจจะต้องมีความสามารถพิเศษเฉพาะงาน หรือต้องต่อยอดในงานนั้นๆ จึงอาจมีการฝึกอบรมพนักงานเป็นคอร์สๆ ไป และสำหรับคนที่ไฝ่เรียน ไฝ่รู้ อยากศึกษาต่อ แต่ไม่มีทุน ก็อาจจะใช้สวัสดิการทุนการศึกษานี้ได้
วันหยุดประจำปี : ถือว่าเป็นจุดพีครองลงมาจากสวัสดิการข้อแรกเลยก็ว่าได้ สำหรับวันหยุดประจำปี ที่ใครๆ ก็คงอยากได้เยอะๆ ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีมาตรฐานของการจัดการวันหยุดประจำปีในรูปแบบของตัวเองอยู่แล้ว ในฐานะพนักงานคนนึง ถึงจะไม่ได้วันหยุดมากมาย แต่ก็ฝันไว้ว่าคงไม่น้อยจนเกินไปก็พอ
จัดสันทนาการประจำปี : อาจจะตั้งเป้าของบริษัทเอาไว้ และถ้าพนักงานสามารถช่วยกันทำให้สำเร็จ บรรลุเป้าหมายได้ ก็จัดงานสันทนาการประจำปี เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจไปในตัว
เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสวัสดิการในฝัน ที่ยกมาให้ดูกันคร่าวๆ ผู้เขียนหวังว่าคงจะตรงกับใจใครหลายๆ คนกันนะคะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)