ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

First Ride กับ Honda X-ADV ตะลุยเส้นทางออฟโรด

ข่าว icon 17 พ.ค. 60 icon 12,254
First Ride กับ Honda X-ADV ตะลุยเส้นทางออฟโรด

 
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เชิญสื่อมวลชนทดสอบขี่รถจักรยานยนต์ New Honda X-ADV พร้อมทั้งพิสูจน์สมรรถนะเทคโนโลยี DCT Dual Clutch เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดในรุ่นอื่นๆ โดยมีทีมงาน Motorbike Guru Thailand ของเช็คราคา.คอม เข้าร่วมสัมผัส X-ADV และลองขี่หลากหลายรุ่น เช่น  CRF 1000L Africa Twin , NC750X และ VFR1200X

Honda X-ADV ได้รับการพัฒนามาจากแนวคิด Go Everywhere with Excited feeling ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ ขนาด 750 ซีซี พร้อมเทคโนโลยีการส่งกำลังด้วยระบบ DCT แบบคลัตช์คู่ สามารถตอบสนองการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง ตลอดจนไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวออนโรดและออฟโรดได้ระดับหนึ่ง

การทดสอบจัดขึ้นที่สนามบ่อดิน หนองจอก มีนบุรี ผู้จัดได้มีการวางเส้นทางระยะสั้นเพื่อให้สื่อมวลชนได้มีโอกาสลองได้รวดเร็วเพราะมี X-ADV เพียงคันเดียว โดยให้ขี่คนละ 2 รอบ ถ้าครบแล้วสามารถขี่ซ้ำได้อีก และระหว่างรอก็สามารถเลือกรุ่นอื่นไปขี่ได้ตามคิวเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงสมรรถนะที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการทำงานของระบบเกียร์ DCT และระบบช่วยเหลือต่างๆ

ผู้เขียนได้เริ่มจากรุ่น CRF 1000L Africa Twin เกียร์ DCT ปรับใช้แค่ D และคงค่าอื่นๆ ตามมาตรฐาน ช่วงรอบแรกยังติดความเคยชินกับการใช้เกียร์ทั่วไปพอสมควร นอกจากนี้ตัวรถค่อนข้างหนักและสูงอาจ ทำให้ผู้เขียนต้องระวังมากขึ้น โดยเฉพาะการขี่ลงเนินดินและเลี้ยวหักศอก หลังจากขี่ครบ 2 รอบ รู้สึกประทับใจกับสมรรถนะเครื่องยนต์และระบบเกียร์ DCT ที่ทำงานสอดรับกันได้ดี จนอยากนำไปขี่เส้นทางออฟโรดที่ยาวกว่านี้จริงๆ


จากนั้นผู้เขียนก็ได้โอกาสลอง X-ADV ด้วยท่านั่งที่เปลี่ยนไปตามรูปแบบสกู๊ตเตอร์ มีที่วางเท้าและเปลี่ยนเกียร์ที่มือเองได้ ผู้เขียนเลือกใช้เกียร์ D อีกครั้ง สัมผัสแรก X-ADV ออกตัวได้กระฉับกระเฉง จากทางตรงช่วงออกตัว ไต่ขึ้นเนินเจอทางดินลูกรัง แล้วไต่ลงเนินเลี้ยวกลับ 2 โค้ง ก่อนเข้าสู่ทางตรง ผ่านไป 2 รอบ พอสรุปได้ว่า X-ADV กับทางออฟโรด เหมาะแค่เส้นทางเบาๆ ไม่โหดมาก เพราะด้วยรูปทรงทำให้การยืนและคอนโทรลในแบบแอดเวนเจอร์ทำได้ลำบากมาก ด้านหลังพอมีอาการดีดและกระเทือนจากการวิ่งลงหลุม ส่งผลให้ผู้ขี่ที่นั่งขับรับแรงกระแทกแบบเลี่ยงไม่ได้ มุมมองของผู้เขียนคิดว่า X-ADV เหมาะกับผู้ที่อยากได้มอเตอร์ไซด์ในการเดินทางท่องเที่ยว เน้นไปที่ความสบายจากท่านั่งและการใช้งานที่ง่าย สะดวก ทั้งทางออนโรดและออฟโรดแบบทั่วไปที่รถยนต์ไปได้ เสมือนสกู๊ตเตอร์ที่พาคุณไปได้ไกลมากกว่าถนน แต่ยังไม่เหมาะกับการลุยสมบุกสมบันแบบแอดเวอเจอร์แท้ๆ ถ้ามีโอกาสผู้เขียนคงได้ลองการขี่ที่เต็มรูปแบบมากกว่านี้ โดยเฉพาะการขี่ทางไกล




ส่วนอีก 2 รุ่นที่เหลือ NC750X และ VFR1200X ผู้เขียนมีโอกาสขี่ครบ หลายรอบ สรุปสั้นๆ ได้ว่ารู้สึกชอบในพลังของ VFR ที่มีแรงบิดพร้อมใช้งานทุกครั้งที่เดินคันเร่ง แม้เป็นรถที่มีน้ำหนักตัวมากสุดและไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไหร่ แต่ถ้ามีโอกาสได้ขี่ทางไกลยาวๆ VFR ก็เป็นตัวเลือกที่สบายสุด ส่วน NC750X นับเป็นรถที่ขี่ง่าย คล่องตัว มีกำลังเพียงพอต่อการเดินทางไกลและลุยออฟโรดได้สนุก และมีราคาถูกที่สุดในกลุ่มที่นำมาทดสอบ


การทดสอบครั้งนี้มีระยะทางและเวลาน้อยไปที่จะเข้าถึงสมรรถนะของ Honda X-ADV ให้ได้มากและรอบด้านกว่านี้ แต่ในด้านความคุ้มค่าผู้เขียนคิดว่า X-ADV ยังเป็นพาหนะ 2 ล้อที่โดดเด่นพร้อมตอบโจทย์ได้หลากหลาย และมีรูปทรงล้ำสมัยแปลกใหม่กว่ารถทั่วไป




แท็กที่เกี่ยวข้อง

bigbike บิ๊กไบค์ เอพี ฮอนด้า เทสไดร์ฟ honda x-adv adventure test ride เทสไรด์ ฮอนด้า x-adv a.p. honda x-adv

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)