ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 ทิปต้องรู้ไว้ขี่ออกทริปรับลมหนาว

icon 18 ต.ค. 65 icon 7,059
5 ทิปต้องรู้ไว้ขี่ออกทริปรับลมหนาว
การขี่มอเตอร์ไซค์ออกทริปช่วงหน้าหนาวหรือไปในสถานที่อากาศเย็น โดยเฉพาะในเมืองไทยที่เข้าสู่ช่วงเดือนพฤศจิกายนเหล่าไบค์เกอร์ก็เริ่มเตรียมวางแผนออกทริปกัน สถานที่ส่วนใหญ่ไม่พ้นภาคเหนือ หรือที่ราบสูงอากาศเย็น ดูเหมือนเป็นทริปที่มีความสุขรออยู่แต่การที่เราขี่รถในช่วงอากาศร้อนเป็นส่วนใหญ่แล้วมาเจอการขี่ฝ่าลมหนาวมันต้องมีการเตรียมความพร้อมมากกว่าที่คิด ไม่อย่างนั้นทริปแห่งความสุขอาจกลายเป็นทริปแสนสาหัสก็เป็นได้ เช่น การขี่แหวกลมหนาวขึ้นดอยความรู้สึกจะทวีคูณกว่าตอนยืนรับลมเฉยๆ และนี่คือ 
.
1.ตรวจสอบสภาพอากาศและพื้นที่ล่วงหน้า
 
จริงอยู่เราอาจมองภาพรวมของภูมิอากาศไว้ก่อนออกทริป แต่พอใกล้ถึงวันเดินทางควรตรวจสองอย่างละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ต้องติดตามการเตือนภัยในแต่ละพื้นที่ล่วงหน้า ไม่ว่าจะมีฝนหลงฤดูตกในช่วงเดินทางไหม หรือน้ำท่วมจากเขื่อน แม่น้ำ ฯลฯ ที่ปีนี้เป็นเรื่องเฝ้าระวังพิเศษของนักเดินทาง

2. เสื้อผ้า ชุดขี่ และอุปกรณ์ติดตัว
เราอาจเคยชินกับชุดใส่ขี่ประจำและคิดว่าการเพิ่มเสื้อในอีกชั้นคงเพียงพอ แต่จริงๆ ไม่ใช่เลยโดยเฉพาะเสื้อการ์ดที่เป็นแบบแอร์โฟลว์ให้ลมไหลทะลุผ่านได้สะดวก ซึ่งดีมากในการขี่ช่วงหน้าร้อน ควรหาเสื้อการ์ดที่มีออปชั่นด้านในเป็นเสื้อเก็บอุณหภูมิ ซึ่งถอดออกได้เมื่อไม่ต้องการซึ่งจะเป็นการลงทุนที่คุ้มกว่าซื้อเสื้อการ์ดหนังหรือแบบหน้าหนาวโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามถุงมือควรเป็นแบบสำหรับ winter โดยเฉพาะถ้าเป็นไปได้เพราะมือเป็นส่วนสำคัญในการขี่ ยิ่งถ้าใช้ร่วมกับรถที่มีออปชัน Heat Grip ด้วยจะดีมาก อย่างไรก็ตามถ้าเป็นทริปต่างประเทศที่อากาศหนาวแบบเลขตัวเดียวยิ่งจำเป็นที่สุดเสื้อผ้าด้านในต้องเป็นแบบ ฮีทเทค และควรมี gadget เช่น ถุงร้อนกันหนาว Hot Pack, ชุดแบบ waterproof ติดไปด้วย และมั่นใจว่าชิลด์หน้าสูงเพียงพอต่อการบังกระแสลมเย็นได้จริงๆ อย่าลืมว่ารถวิ่งที่ความเร็วมากขึ้นความหนาวเย็นยิ่งจะทวีคูณกว่าตอนอยู่กับที่

3.เตรียมความพร้อมตัวรถ  
สภาพอากาศที่เย็นไม่ได้ส่งผลแค่ตัวผู้ขี่เท่านั้น ตัวรถเองก็เช่นกันซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องเข้าใจการทำงานที่เปลี่ยนไป อย่างยางที่เนื้อยางจะแข็งกว่าปกตินั่นหมายถึงแทร็คชั่นที่ลดลงด้วย การขี่เข้าโค้งด้วยการลีนเข้าแบบถนนแห้งต้องลดลง ขี่ด้วยความระวังมากกว่าปกติเพราะอากาศเย็นมากับความชื้น โดยเฉพาะบางส่วนของถนนที่ไม่โดนแดดอาจมีตะไคร่น้ำเกาะ ซึ่งอันตรายมาก อย่าลืมว่าระยะเบรก็ต้องมากกว่าถนนแห้งของหน้าร้อนด้วย สำหรับใครที่คิดว่าควรอุ่นยางช่วงเริ่มขี่แบบโยกซ้ายขวาเพื่อให้หน้ายางได้ทำงานทั่วถึง อาจต้องเปลี่ยนเป็นเร่งและยกจะดีกว่า อย่าลืมเรื่องแทร็คชั่นด้วยอาจต้องปิดก่อนและรู้ลิมิตว่าเร่งได้แค่ไหน ... แบตเตอรี่กับอากาศเย็นก็จะคลายประจุมากกว่าปกติ อย่าลืมว่าอายุการใช้งานของแบตฯ นานพอที่ต้องเปลี่ยนใหม่แล้วหรือยัง เพราะประสิทธิภาพแบตเก่าลดหลั่นไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์อยู่แล้ว

4. การโมดิฟายตัวรถ 
ในปัจจุบันอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัยมีออกมามากมายในตลาดสำหรับรถเกือบทุกรุ่น ทำให้ไบค์เกอร์เลือกเสริมเติมแต่งได้อย่างที่ต้องการมากขึ้น สำหรับการเสริมพาร์ตให้กับรถออกทริปรับลมหนาวก็พอจะแนะนำได้อยู่ เช่น ชิลด์หน้าขนาดใหญ่ : ป้องกันลมเย็นปะทะตัวอันนี้สำคัญมากจริงๆ และชิลด์สแตนดาร์ดอาจไม่เพียงพอ ชิลด์แต่งแบรนด์ดังๆ ก็มีให้เลือกมากตามความนิยมของรุ่นรถ การ์ดแฮนด์ : เอาไอเดียของรถลุยทางฝุ่นมากใช้ ซึ่งการ์ดแฮนด์ดีๆ นอกจากช่วยกันสะเก็ดหินดีดใส่มือแล้ว ยังข่วยลดการปะทะของลมเข้าที่ถุงมือโดยตรงด้วย หรือถ้าเอาแบบพวกรถเมืองหนาวนิยมก็เป็นถุงมือแฮนด์บาร์ไว้สอดมือเข้าไปได้เลย อันนี้อุ่นแน่ แต่น่าจะเหมาะกับการขี่ช่วงสั้นในเมืองมากกว่า
ฮีทกริ๊ปและฮีทซีท :ระบบให้ความอบอุ่นที่แฮนด์กับเบาะ ฮีทกริ๊ปอาจเป็นออปชันติดตั้งเสริมได้กรณีรถรุ่นนั้นๆ ไม่มีให้ แต่ส่วนของเบาะถ้าเป็นรุ่นที่มีมาด้วยก็ช่วยได้เยอะมากๆ แต่ก็ยากต่อการติดตั้งเองภายหลัง เพราะฉะนั้นถ้ารู้ว่าชอบขี่ออกทริปท่องเที่ยว ต้องให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกรถที่เหมาะกับสไตล์เราตั้งแต่แรก

 5.รู้ตัวเองตอนขี่
รู้ตัวและจับอาการที่เปลี่ยนไปขณะขี่เพราะถ้าขี่ไปเจออุณหภูมิลดแบบฉับพลันเช่น ขี่ขึ้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลมากๆ ในต่างประเทศถนนด้านหลังมีแดด ด้านบนหิมะตกก็มี จุดนี้การทำงานของร่างกายจะเปลี่ยนไปส่งผลถึงความเป็นความตายเลยทีเดียว อย่างแรกที่ต้องสังเกตุคือ การตอบสนองของมือกับขาที่ช้าลง การขยับมือ และเท้าเพื่อเคลื่อนระหว่างควบคุมรถจะช้าลงกว่าเดิม ความคิดความอ่านตอนเจออากาศเย็นจัด ร่างกายที่เริ่มสั่นทำให้ขาดสมาธิไปด้วย ส่งผลให้สายตาอาจพลาดป้ายสัญญาเตือนต่างๆ ระหว่างทางได้ นอกจากนี้ท่านั่งก็อาจเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัวเพราะเย็นจึงต้องงอตัวมากขึ้น ข้อแนะนำคือ เพิ่มระยะจุดเบรก เว้นระยะห่างคันข้างหน้า เคลียร์ชิลด์หน้ารถและชิลด์หมวกให้มองเห็นชัดเจน (แวะเข้าปั้มเช็ด) 
.
แท็กที่เกี่ยวข้อง #adventurebigbike
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)